ประสบการณ์อบรมขายของออนไลน์ที่ว่าฟรี

เราเป็นแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ เคยสงสัยว่าที่เขาขายกัน ออเดอร์รัว ๆ มีคนเข้ามาเม้นถามเยอะ ๆ นี่เขามีเทคทิคอะไรกัน ลองค้นหาดูก็เห็นมีพวกที่สอนหรือขายคอร์ส การันตีว่าออเดอร์เข้ารัว ๆ ตอบแชทแทบไม่ทัน บางที่ก็บอกราคากันหน้าเพจ บางที่ก็ต้องอินบ๊อกซ์ถามกันไป แล้วก็เกิดความลังเลว่าจะคุ้มกับเงินที่ลงทุนไปมั้ย

จนมาเจอโฆษณาอันนึงที่ให้เข้าไปกรอกรายละเอียดเพื่อเข้าอบรมคอร์สขายของออนไลน์ฟรี หลังจากกรอกชื่อเบอร์โทรไปก็มีคนโทรติดต่อมานัดวันเวลาและสถานที่ ซึ่งเราก็เห็นว่าไม่ไกลและไม่ต้องเสียเงิน แต่ก็รู้แหละว่าเขาต้องการพูดโน้มน้าวให้เราซื้อคอร์สเรียนแบบจริงจัง แต่ถ้าไม่ไปตรงนี้ก็จะไม่รู้ว่าค่าเรียนที่ต้องจ่ายจริงคือเท่าไรแล้วเราจะได้อะไรบ้างแล้วจะคุ้มมั้ย ก็เลยตอบตกลงไป

วันที่ไปอบรม ไปที่ตึกหรูย่านคลองเตย มีคนไปฟังเยอะและทีมงานก็เยอะมากเหมือนกัน เข้าไปแล้วรู้ได้เลยว่าเขามีการทำเป็นงานแบบมืออาชีพ ตั้งแต่วิทยากรที่มีทักษะในการพูดที่น่าฟังน่าเชื่อ แต่ตอนปิดท้ายการอบรมมีการให้ทำ workshop โดยการที่คนที่เข้าอบรม 2-3 คนจะมีทีมงานมาแนะนำให้เปิดเฟสบุ๊คของตัวเองแล้วทำตามขั้นตอนที่เข้าบอก ซึ่งก็คือการให้เราโพสขายยาสีฟันจากต่างประเทศ เป็นยาสีฟันที่บอกสรรพคุณต่าง ๆ นา ๆ โดยภาพประกอบจะเป็นภาพหน้าเรารวม ๆ กับภาพสินค้า แล้วก็โพสตั้งค่าเป็นสาธารณะ แล้วให้ส่งลิงก์โพสต์นั้นให้ทีมงาน หลังจากนั้นไม่กี่นาทีก็มีการแจ้งเตือนว่ามีคนเข้ามาคอมเม้นท์การันตีว่ายาสีฟันให้ดี คอนเฟิร์มมากมาย ซึ่งเวลานั้นยังไม่ทันได้อ่านอะไร วิทยากรคนสุดท้ายก็เข้ามาพูดถึงราคาคอร์สที่จะสอนอย่างจริงจังราคาเกือบสามหมื่น แล้วพอจบการบรรยายกฌมีทีมงานคนเดิมเข้ามาประกบเรา ที่ต้องบอกว่าประกบเพราะมีทีมงานมาเพิ่มอีก 3-4 คน ชักชวนให้เราซื้อคอร์ส โดยพูดถึง workshop ที่เพิ่งทำไปว่าเห็นมั้ยว่าแค่โพสเดียวยังมีฟีดแบคที่ดีขนาดนี้ถ้าซื้อคอรฺสเรียนรับรองว่าต้องขายดีแน่ ซึ่งเราก็ยังไม่อยากลงทุนมากขนาดนั้นเลยพยายามจะปฏิเสธไป

ซึ่งทีมงานบอกเราว่าค่าเรียนถือว่าไม่แพงนะ เพราะตอนเรียนจะมีแบบฝึกหัดให้ทำตามขั้นตอนโดยจะมีสินค้ามาให้ทำแบบฝึกหัด ให้เราโพสต์ขายจริง และถ่ขายได้เราจะได้กำไรจากของที่ขายด้วย ผลิตภัณท์ที่เขามีนอกจากยาสีฟันแล้วยังมีพวกอาหารเสรอมอีกหลายอย่าง แต่ในที่สุดเราก็ปฎิเสธไปได้ด้วยการบอกว่าขอไปปรึกษาสามีก่อน

กลับมาก็เลยเข้ามาดูโพสตฺที่โพสต์ไปวันนี้ เกิดความสงสัยทันที (ตอนแรกไม่ได้เอะใจ)
ข้อแรก ทำไมมีแต่คนคอนเฟิรฺม ไม่เห็นมีคนเข้ามาถามรายละเอียดอะไรเลย
สอง พอดูโปรไฟล์คนที่เข้ามาเม้นทุกคน เฮ้ย นี่มันทีมงานที่เข้ามาประกบเราแล้วก็คนอื่น ๆ ที่อยู่ในห้องนั้นด้วย 
สาม เข้าไปดูในโปรของแต่ละคนคือทุกคนขายผลิตภัณท์ที่บอกว่าจะเอามาให้ทำแบบฝึกหัดกันหมดเลย

ก็เลยรู้เลยว่าเขาทำงานกันอย่างเป็นขั้นตอน ที่ให้มาเพื่อจะได้โน้มน้าวกันตรง ๆ ปิดการขายได้เร็วกว่า และตอนที่ให้ส่งลิงก์โพส workshop ไปก็เพื่อให้เขาส่งต่อให้ทีมงานทุกคนเข้ามาเม้น มันไม่ใช่เรื่องมหัศจรรย์ของสินค้าหรือวิธีการอะไรของเขา แล้วหลังจากที่พอเริ่มเห็นคนเข้ามาเม้นเริ่มรู้สึกตื่นเต้นเหมือนกันนะว่าเออนะเขามีดีจริงนี่ขนาดยังไม่ได้ซื้อคอร์สนะแล้วทีมงานไม่ให้เวลาเราเข้าไปเจาะดูคนที่มาเม้นท์เลยเพราะถ้าเรารู้ว่านี่คือหน้าม้าเราไม่ซื้อแน่เดาว่าส่วนหนึ่งของการขายคอร์สคือการหาคนมาช่วยขายของให้เขาด้วยแหละ

ก็เลยอยากมาเล่าให้ฟังกันเผื่อมีใครกำลังลังเลที่จะไปอบรมแนวนี้จะได้มีทางหนีทีไล่ ของเขาอาจดีจริงก็ได้นะ แต่เราไม่กล้าเองแพงเกินไป

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่