Air New Zealand @Lounge ที่ไม่มีอันดับ แต่ทำได้ดีมากๆ Business Lounge มี Chef ทำอาหารร้อนให้ผู้โดยสาร

       เรื่อง Lounge  ของ Air New Zealand อาจจะไม่ค่อยมีใครพูดถึงมากนัก เพราะไม่มีตั้งในแถวโซนบ้านเรา ไม่มีที่สุวรรณภูมิ เลยอาจนอกสายตาไปหน่อย 
        ผมมีโอกาสไปแวะใช้อยู่หลายๆ ครั้ง มีทั้งรีวิวบ้าง ไม่ได้ทำรีวิวบ้าง และก็ไม่ได้แยกมาทำรีวิวเฉพาะ 
        ก่อนหน้านี้ ผมพึ่งทำรีวิวการเดินทางด้วย First Class 6 sectors เสร็จไป มีเพื่อนสมาชิก คุณ เมื่อเม่าจะกลายเป็นเจ้า ขออ้างถึงเลยนะครับ 
        ถามผม  ใน คห.4 ของรีวิวนี้ ---> https://pantip.com/topic/39324470 
       
มีประเด็นที่ถามผม  จากที่ถามว่า "Lounge ที่ไม่ใช่ First Class Lounge ของที่ไหนดีสุด ไม่ว่าจะเป็น Senator Lounge (เห็นแว๊บๆว่าไปเยี่ยมมา) TK, EVA, Royal Orchid, Silver Kris และถ้ามีแห่งอื่นที่ผมตกหล่นก็บอกได้ครับ"     
         แหมมันตอบยากมาก ว่า Lounge ของที่ไหนดีสุด แต่ละคนมี Lifestyle ต่างกันไปครับ  ผมชอบบรรยากาศของ Senator Lounge ครับ แต่ผมว่าออกแบบใกล้เคียงกับ Lounge ของ Swiss Air อาหารก็ใช่ได้ครับ ผมเคยใช้ Lounge ของ Lot และของกลุ่ม Star ที่ เนเธอร์แลนด์ และก็อีกหลายๆ ที่นะครับ เช่น CA ที่แคนาดา, Air China ที่ปักกิ่ง ก็ไม่โดนใจผมเท่าไหร่ครับ     
         ส่วน EVA, Silver Kris ที่สุวรรณภูมิ โดยรวมๆ ผมว่าใกล้เคียงกันครับ ส่วน Royal Orchid แม้จะไม่ได้เลวร้ายเกินไปสำหรับผม แต่ควรปรับปรุงมาก โดยเฉพาะที่สุวรรณภูมิ ไม่มีมะพร้าวเผาไม่เท่าไหร่  ที่ผมเคยติติงของ Royal Orchid คือ เอามุมไวน์ไปไว้ไกลมาก ไม่สะดวกเลย ทำให้ลูกค้าเดินไปเดินมา แถมไม่อยู่กลางๆ ด้วย เราเป็น Hab ใหญ่ ต้องใหญ่จริง มันแน่นเกินไป เดียวนี้กาแฟไม่แพงแล้ว เอา Barista มาชงเสิร์ฟให้ลูกค้าเลย         
        ผมนะแอบหลงเสน่ห์ TK Lounge เข้าไปสะแล้วนะครับ เขาอาจมีข้อจำกัดในเรื่องขนาดของสถานที่แคบไป ห้องอาบน้ำน้อยไป แต่ชอบตรง
มี ชา-กาแฟของตุรกี ที่มีวิธีการชงโดยเฉพาะ อร่อยด้วยครับ และมีทำพิซซ่าสดๆ ร้อนๆ มีพ่อครัวทำ ในแบบตุรกี ที่ทานกับผักดอง มีซ๊อสครีมเฉพาะ
ตรงนี้ที่ทำให้ผมต้องเอนเอียงนิดๆ นะครับ ส่วน Line อาหารไม่มากก็จริง แต่ก็มีอาหารอื่นๆ เช่น แกงมัสมั่นด้วย ผมยังอยากไปแวะทานโรตีกับแกง  

   ผมเคยใช้บริการของ Air New Zealand อยู่หลายครั้ง      กล่าวมาเยอะเลย ไปเรื่อยเปื่อย ขออภัยด้วย สรุปคือ ชอบของ Air New Zealand กับ TK ครับแต่รีวิวนี้ จะขอยกตัวอย่าง Lounge ของ Air New Zealand คือ ทั้งที่ Auckland และที่ Sydney ทำได้ดีทั้งนั้นครับ        ความโออ้า กว้างขวาง โปร่งโล่ง สบาย ดีมีความทันสมัย แม้จะเล่นโทนขาวตัดดำในรูปแบบเฉพาะของ  Air New Zealand แต่นั่งแล้วไม่อึดอัด  Line อาหารมีมาก หลายเมนู ผลไม้มาก ชีสต่างๆ ขนมปัง มีข้าวด้วย และที่สำคัญคือ มี Chef ทำอาหารร้อนให้ลูกค้า เสริมจากเมนูใน Line อาหาร และเขาทำทั้งที่ Auckland และ Sydney ซึ่งใน Sydney นี้นอกฐานเขานะครับ แต่เขาเสิร์ฟอาหารร้อน มีพ่อครัวทำให้ มา หลายปีแล้วครับ อย่างน้อยก็สองสามปีมาแล้ว ผมเคยโพ๊สไว้ใน FB 

 ที่จริงต้อง Hab พิมพ์ผิดไป 

นี้คือบรรยากาศ Lounge ของ Air New Zealand 
ชุดนี้เป็น Lounge เมื่อกลางปี 1ุ7

มากด Order กาแฟ มี Barista ชงให้ครับ ส่วนเครื่องดื่มอื่นจะชงเองหรือจะให้ Bartender ชงให้ มีครับ 

       สำหรับกาแฟ นี้เขามี Barista มาชงเสิร์ให้ลูกค้าเลย ไปคีย์ Order ผ่านระบบคิวอิเล็กทรอนิกส์ มีห้องชมภาพยนต์ ฟังข่าวแยกไปอีกส่วนหนึ่ง นี้คือ Business Lounge ที่ไม่ได้รับรางวงรางวัลอะไร ไม่มีชื่อติด 1 ใน 10 ของโลก แต่ผมสัมผัสได้ว่า มันต่างจากของ Senator Lounge ของ LH ที่ผมพึ่งไปนั่งมาที่ FRA ด้วยซ้ำ 
นี้บรรยากาศล่าสุดเมื่อกลางปีนี้ 
จนท. Lounge อารมณ์ดีมาก ผมจะถ่ายภาพ เธอทำเป็น Action หยอกด้วย 

มี Chef ทำอาหารร้อนให้ลูกค้า นอกเหนือจาก Line อาหาร 



  เมื่อสามปีก่อน ผมมีเดินทางไป NZ แวะที่ ออสเตรเลีย มีปัญหาเรื่องต่อเครื่อง สุดท้ายต้องยอมทิ้งตั๋วเครื่องบิน เพื่อซื้อใหม่ เพราะ เคาเตอร์การบินไทย ไม่ยอมออก Boarding Pass ให้ ด้วยเหตุว่า เครื่องที่ต่อ เป็น Low Cost แต่พอไปถึง Lounge  Air New Zealand ที่ Brisbane  ก็ไปรอต่อเครื่อง เลยไปลองเล่าให้ จนท. ที่ Lounge ฟัง .....
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
       เธอบอกผมว่า OK เข้าใจแล้ว เดียวจัดการให้ ไปหาอะไรทานก่อน ไม่ต้องพะวง สุดท้าย เธอเอาตั๋วที่ผมทิ้งกลับมาให้เดินทางต่อ และทำการขอเงินคืน ตั๋วที่ผมทำการซื้อใหม่ เพื่อให้การบินไทยออก Boarding Pass ให้ เธอจัดการเรื่องกระเป๋าให้เรียบร้อย เธอบอกเลยว่า จนท. TG อาจเข้าใจผิด  Virgin Aus. Air ไม่ใช้ Low Cost  โดยเฉพาะผมกับลูกๆ นั่งชั้นธุรกิจด้วย  
       ผมถึงกับเอาของที่ระลึกมอบให้เธอเพื่อขอบคุณ กลับมาไทยยังทำจดหมายส่ง Email ไปที่ Air New Zealand เพื่อชื่นชมเธอ นี้แค่พนักงานใน Lounge แต่จัดการประสานงานให้ลูกค้าได้ขนาดนี้ ผมเคยทำหนังสือถึงการบินไทย ในช่วงนั้น เล่าให้ฟัง และบอกเลยว่า จนท.สายการบินของ TG ประจำ Lounge ทำอะไรไม่ได้เลย ทำแบบ Air New Zealand ไม่ได้ 
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
       คำถามคือ ทำไมเราถึงทำงานแบบเขาไม่ได้ เรากลายเป็นทำงานหน้าเดียว ไม่รับรู้เรื่องอื่น หากเราปรับปรุงได้จะยิ่งดีเลยครับ ซึ่งกรณีนี้ผมมีจดหมายไปถึงการบินไทยในช่วงนั้นแล้ว 
       นี้คือ สิ่งที่ การบินไทย น่าจะนำมาเป็นกรณีตัวอย่าง ในการปรับปรุง ไม่ต้องไปสนใจว่าจะได้ลำดับที่เท่าไหร่ แต่สนใจว่าลูกค้าได้รับการบริการอย่างไร           
       กรณีอย่าง Air New Zealand จะเห็นว่า เขาไม่ได้สนใจว่าเขาจะจัดอยู่ในลำดับเท่าไหร่ ในสื่อในวารสาร ซึ่งผมเคยถาม จนท. ที่ Lounge ชมว่าทำดีมาก แต่ทำไมไม่ติด 1 ใน 10 ........เธอบอกเลยว่า การให้บริการลูกค้าอย่างเต็มที่ สำคัญกว่าการจัดลำดับ 
       จริงเปล่าไม่รู้ แต่เธอฉลาดที่จะตอบ 
       ยามที่ผมมอง เห็นมี  Chef  มีผู้ช่วย มาทำอาหารร้อนให้ลูกค้า เสริมอยู่ใกล้ Line อาหาร มี Barista มาชงกาแฟให้ ผมว่ามันมีเสน่ห์มาก  การบินไทยทำมั้งได้ไหมครับเนี่ย !!!!    

      อีกเรื่องหนึ่ง ที่อยากส่งข้อความเปิดผนึกนี้ ไปอีกรอบหนึ่ง (เพราะเคยทำจดหมายถึงอดีต รษก. DD ไปครั้งหนึ่ง ว่า หากใน Lounge ของ การบินไทย หามุมหนึ่ง เอา ROP มาตั้ง ลูกค้าจะแลกของ แลกสินค้า โดยใช้ไมล์ จะได้ทำได้เลย จะแลกตั๋วก็ปรึกษาได้เลยใน Lounge หรือที่สนามบิน ทำไมต้องไปที่วิภาวดีหรือหลานหลวง อะไรประมาณนั้น ผมเคยส่งจดหมายและภาพของ LH ว่าเขาก็ทำ ไม่ต้องอายว่าไปตามแบบเขา อะไรที่ลูกค้าได้ประโยชน์หรืออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้ ทำไปเลยครับ 
      ภาพใน Lounge หรือที่สนามบิน มีผลิตภัณฑ์ของสายการบิน บริการสมาชิก

หลายเรื่องที่กล่าวในรีวิวนี้ ผมเคยทำเป็นจดหมายเรียน DD การบินไทยไปเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2560 นานเหมือนกันเน๊อะ เป็นจดหมายลงนาม แต่มรสุมการเมือง .... เข้าใจ ช้าหน่อยไม่เป็นไร แต่หากทำได้ ปรับแก้ได้ จะดีเลยครับ 
              ช่วงนี้เอากรณี ภาพรวม Air New Zealand Lounge ก่อน มีเวลาค่อยมาว่าถึง TK Lounge นะครับ 

ปล.ผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยนะครับ ท่านใดมีความรู้ มีประสบการณ์ ก็เสริมเพิ่มเติมได้ครับ สิ่งใดที่ผมเข้าใจผิดไปก็บอกได้นะครับ ขอบคุณมากครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่