คืออยากทราบว่า เราสามารถใช้ทหารช่าง (ในแง่ความสามารถและประสิทธิภาพ) คุดคลองได้มั้ยครับ คือทำการคุดคลองคร่าวๆ ให้พอเป็นรูปเป็นร่าง แล้วค่อยจ้างบริษัทเอกชนมาสร้างต่อ (เก็บลายละเอียด สร้างพื้นฐานของคลอง) คือใช้ทหารช่างทำในสิ่งที่ทหารช่างสามารถทำได้อ่ะครับ ค่อยใช้บริษัทเอกชนเฉพาะในส่วนที่ทหารช่างทำไม่ได้
เรื่องที่สอง พื้นคลองคอดกระ
เราสามารถสร้างพื้นคลองเป็นคอนกรีตได้มั้ยครับ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำทะเลซึมลงพื้นดิน ซึ่งจะสงผลเสียต่อระบบนิเวศน์โดยรอบน่ะครับ
เรื่องที่สาม จุดคุดครับ
จากภาพครับ

เส้นสีแดง ตรงนี้คือจุดที่คาดกันว่าจะเป็นจุดคุดใช่มั้ยครับ เห็นเขาว่ากันว่าแคบสุด (คือ? ไม่เห็นพม่าในสายตา? 555) ถ้าคุดตรงนี้จริง พม่ามันจะได้ประโยชด้วยมั้ย ต้องได้ด้วยสิเนอะ ซึ่งผมว่าไม่ดีเลย
เส้นสีส้ม ตรงนี้ผมยอมรับว่าขีดแบบไม่มีเหตุผล แค่เพราะดูเหมือนมันจะแคบสุด (แคบกว่าเส้นแดงอีก แต่ถ้าคุดตรงนี้คือไทยได้ประโยชชาติเดียว ซึ่งดีมาก) แต่ปัญหาคือ มันติดภูเขา ตรงรอยต่อ ชุมพร-สุราษนี้ผมไม่ทราบ แต่ระนองนี้เยอะเลย ภูเขาเนี่ย อยากทราบว่า ถ้าจะคุดเส้นนี้ สามารถทำได้มั้ยครับ (คุดคลองผ่าภูเขา นึกภาพไม่ออกเลย ว่าจะลำบากขนาดไหน)
เส้นสีฟ้า ตรงนี้ผมคิดมาตลอดเลยครับ ว่าควรคุดเส้นนี้ เหตุผลคือ เรือที่จะผ่านคลอง สามารถผ่านเข้ามาได้ง่ายกว่า ด้านทัพเรือเองก็น่าจะดูแลสับเปลี่ยนกำลังได้ง่ายและดีกว่า เพราะอยู่ตรงกลางพอดี อีกทั้ง แม้จะดูเหมือนมันกว้างมาก แต่จริงๆคือ มันออกทะเลสาบพัทลุง-สงขลาครับ ซึ่งทำให้พื้นที่บนแผ่นดินที่ต้องคุดนั้น น้อยลงไปอีก
จากภาพครับ

ในส่วนของเส้นฟ้านั้น ผมคิดไว้อีกสามเส้นครับ คือ.....
เส้นเขียว กับ เส้นฟ้า ตัดผ่านจังหวัดตรัง-พัทลุง ออกทะเลสาบพัทลุงครับ
เส้นเหลือง ตัดผ่านอ่าวตรงรอยต่อ ตรัง-สตูล ผ่านสงขลา มาออกทะเลสาบสงขลาครับ
ผมคิดว่าน่าจะช่วยให้พื้นที่ในจังหวัด ตรัง-พัทลุง-สตูล-สงขลา พัฒนาและเจริญขึ้นอีกเยอะเลยนะครับ (อาจใกล้เคียงสิงคโปร์เลย)
คิดเห็นยังไงกันบ้างครับ
ปล.ยอมรับครับว่าพิมพ์ไป งงไป เพราะไม่ค่อยรู้เรื่องภูมิศาสตร์บริเวณที่ขีดเส้นไปเลย จึงไม่กล้าพูดมากครับ ยิ่งหนึ่งในเรื่องน้อยๆที่รู้ คือ มีภูเขาใหญ่ขั้นอยู่ ยิ่งทำให้พูดลำบากไปอีก
ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ
ขอถามเรื่องการคุดคลองคอดกระ กับ ทหารช่าง ครับ
เรื่องที่สอง พื้นคลองคอดกระ
เราสามารถสร้างพื้นคลองเป็นคอนกรีตได้มั้ยครับ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำทะเลซึมลงพื้นดิน ซึ่งจะสงผลเสียต่อระบบนิเวศน์โดยรอบน่ะครับ
เรื่องที่สาม จุดคุดครับ
จากภาพครับ
เส้นสีแดง ตรงนี้คือจุดที่คาดกันว่าจะเป็นจุดคุดใช่มั้ยครับ เห็นเขาว่ากันว่าแคบสุด (คือ? ไม่เห็นพม่าในสายตา? 555) ถ้าคุดตรงนี้จริง พม่ามันจะได้ประโยชด้วยมั้ย ต้องได้ด้วยสิเนอะ ซึ่งผมว่าไม่ดีเลย
เส้นสีส้ม ตรงนี้ผมยอมรับว่าขีดแบบไม่มีเหตุผล แค่เพราะดูเหมือนมันจะแคบสุด (แคบกว่าเส้นแดงอีก แต่ถ้าคุดตรงนี้คือไทยได้ประโยชชาติเดียว ซึ่งดีมาก) แต่ปัญหาคือ มันติดภูเขา ตรงรอยต่อ ชุมพร-สุราษนี้ผมไม่ทราบ แต่ระนองนี้เยอะเลย ภูเขาเนี่ย อยากทราบว่า ถ้าจะคุดเส้นนี้ สามารถทำได้มั้ยครับ (คุดคลองผ่าภูเขา นึกภาพไม่ออกเลย ว่าจะลำบากขนาดไหน)
เส้นสีฟ้า ตรงนี้ผมคิดมาตลอดเลยครับ ว่าควรคุดเส้นนี้ เหตุผลคือ เรือที่จะผ่านคลอง สามารถผ่านเข้ามาได้ง่ายกว่า ด้านทัพเรือเองก็น่าจะดูแลสับเปลี่ยนกำลังได้ง่ายและดีกว่า เพราะอยู่ตรงกลางพอดี อีกทั้ง แม้จะดูเหมือนมันกว้างมาก แต่จริงๆคือ มันออกทะเลสาบพัทลุง-สงขลาครับ ซึ่งทำให้พื้นที่บนแผ่นดินที่ต้องคุดนั้น น้อยลงไปอีก
จากภาพครับ
ในส่วนของเส้นฟ้านั้น ผมคิดไว้อีกสามเส้นครับ คือ.....
เส้นเขียว กับ เส้นฟ้า ตัดผ่านจังหวัดตรัง-พัทลุง ออกทะเลสาบพัทลุงครับ
เส้นเหลือง ตัดผ่านอ่าวตรงรอยต่อ ตรัง-สตูล ผ่านสงขลา มาออกทะเลสาบสงขลาครับ
ผมคิดว่าน่าจะช่วยให้พื้นที่ในจังหวัด ตรัง-พัทลุง-สตูล-สงขลา พัฒนาและเจริญขึ้นอีกเยอะเลยนะครับ (อาจใกล้เคียงสิงคโปร์เลย)
คิดเห็นยังไงกันบ้างครับ
ปล.ยอมรับครับว่าพิมพ์ไป งงไป เพราะไม่ค่อยรู้เรื่องภูมิศาสตร์บริเวณที่ขีดเส้นไปเลย จึงไม่กล้าพูดมากครับ ยิ่งหนึ่งในเรื่องน้อยๆที่รู้ คือ มีภูเขาใหญ่ขั้นอยู่ ยิ่งทำให้พูดลำบากไปอีก
ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ