[SR] รีวิว เรียนภาษาจีน ที่ CHENGDU-SWUFE

     สวัสดีครับ เนื่องจากเราเริ่มเรียนมาแล้วซักระยะนึงเราเลยอยากเขียนกระทู้นี้ขึ้นมาเพื่อแบ่งปันข้อมูลและเป็นแนวทางในการตัดสินใจของใครหลายๆคนสำหรับการมาเรียนภาษาที่ประเทศจีน เมืองเฉิงตู ครั้งนี้เราเลือกมาเรียนหลักสูตรระยะเวลา 1ปี ตอนนี้ เราเริ่มเรียนได้ประมาณ 1 เดือนแล้ว เรามากับพี่เอ็ม เพจStudy in Chengduไม่มีค่าดำเนินการแถมมีคอร์สปรับพื้นฐานให้ฟรีก่อนมาเรียนด้วย พี่ๆทีมงานบริษัท กู๊ด ไทม์ เอ็ดดูเคชั่นส์ดูแลค่อนข้างดีมากตั้งแต่ก่อนไป(ให้คำปรึกษาในการเลือกเมืองและคำแนะนำต่างๆ) ช่วงเตรียมตัวไปเรียน(พี่เค้าจะจัดการเตรียมเอกสารให้หมดตั้งแต่วีซ่า ติดต่อมหาวิทยาลัยจนถึงจองตั๋วเครื่องบิน) ไปถึง(มีรถไปรับที่สนามบินมาถึงมหาวิทยาลัย) และตลอดจนการใช้ชีวิตในช่วงแรก เช่น ลงทะเบียนเรียน พาเข้าหอพัก แนะนำสถานที่ต่างๆรอบๆมหาวิทยาลัย พาชมเมือง และ สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ คือ ไม่ต้องกลัวที่จะหลงหรือพลาดอะไรเลย

     มาพูดถึงบรรกาศวันแรกที่มาถึงกันดีกว่า เรามาถึงที่เฉิงตูราวๆ 7โมงเช้า หลังจากที่ผ่าน ตม. ของจีนออกมาปุ๊ปก็เจอพี่ๆ ถือป้ายยืนรอรับที่หน้าสนามบินเลย หลังจากนั้นพวกเราก็นั่งรถไป มหาวิทยาลัย พอถึงมหาวิทยาลัย พี่บูม(ทีมงานของเพจ study in chengdu) ก็ พาพวกเราไป ลงทะเบียนซิมโทรศัพท์(สำคัญมากเพราะที่จีนบล็อค ไลน์ และ เฟสบุ้ค) และ ลงทะเบียนเรียน(ค่าเทอม เราสามารถจ่ายได้ด้วยตัวเอง ไม่มีเก็บค่าดำเนินการ)และ จ่ายค่าหอ(หอพักที่มหาลัยนี้ดีมากๆเป็นห้องเดี่ยวและห้องน้ำในตัว)ต่างๆเกี่ยวกับการเรียน

(หอพักที่เราอยู่)
(บรรยากาศรอบหอพัก)

(บรรยากาศจากในห้องพัก)

ก่อนเราเริ่มเรียนจะมีการสอบวัดระดับ ซึ่งที่นี่จะสอนตั้งแต่คนที่ไม่มีพื้นฐานเลยไปจนถึงมีพื้นฐานมาก,น้อยต่างกันไป มีสอบข้อเขียนกับสอบพูดกับเหล่าซือจะแบ่งตั้งแต่ A0,A1,A2,B1,B2,C1 ไปเรื่อยๆ ก็คือตั้งแต่ไม่มีพื้นฐานเลยเรียงขึ้นไปเป็นลำดับ ส่วนตัวเราไม่มีพื้นฐานมาเลยก็เลือกที่จะเรียน ระดับเริ่มต้นคือ A-0 พอหลังจากที่เรารู้ห้องเสร็จ ก็จัดการซื้อหนังสือเตรียมพร้อมสำหรับการเรียนได้เลย

(อาคารเรียน)
 
วันแรกที่เริ่มเรียนก็จะมีให้แนะนำตัวทั่วไปว่า ชื่ออะไร มาจากไหน ซึ่งห้องที่ผมได้เรียนนั้น มี มาจากหลายชาติมากมายเช่น ไทย อินเดีย นิวซีแลนด์ โมรอคโค มีอายุตั้งแต่ 18 ไปจนถึง 40 เหล่าซือที่สอนก็พูดได้ทั้งภาษาอังกฤษ และจีน(สำเนียงชัดเจนฟังง่าย) เวลาที่นักเรียนไม่เข้าใจเหล่าซือก็จะพยายามอธิบายด้วยท่าทางหรือพยายามเปิดสื่อการสอนจนเข้าใจ ซึ่งดีมากๆ ในหนึ่งสัปดาห์ ทางมหาวิทยาลัยจะแบ่งการเรียนการสอนเป็น เรียนแกรมม่า 3 วัน เรียน พูดและเขียน 2วัน สลับกัน ในคาบวิชาแกรมม่า เค้าจะสอนเกี่ยวกับหลักการใช้และเขียน ภาษาจีน บทสนทานต่างๆ ส่วนในคาบ พูดและเขียน เค้าก็จะคอยทบทวนให้ มีเกมส์ให้เล่นเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในการใช้ บทสนทนานั้นๆ เวลาที่เราพูดหรือออกเสียงผิด เหล่าซือที่นี่ก็ไม่มีการตำหนิ แต่เขาจะช่วยแก้ไขให้เราอ่านจนถูกและให้กำลังใจเรา ซึ่งดีมากๆ ทำให้มีกำลังใจเรียน 

   (บรรยากาศภายในห้อง)

   ในระหว่างสัปดาห์ทางมหาลัยก็มีจัดกิจกรรมให้ไปเช่น พาไปชมเมืองและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทำให้รู้จักเพื่อนเพิ่มขึ้นทั้งคนไทยและเพื่อนต่างชาติ
 งานเทศกาลไหว้พระจันทร์จัดโดยมหาวิทยาลัย

ระหว่างที่เรียนอยู่พี่ๆที่ดูแลก็จะพาไปเที่ยวและแนะนำร้านอาหารต่างๆ ไม่ต้องกลัวว่ามาประเทศจีนแล้วมีปัญหาเรื่องการกินเลย

ช่วนช่วน(串串) หม้อไฟสไตล์เมืองเฉิงตู

  ร้านหมูเกาหลี

  ถนนชุนซี(เหมือนสยามบ้านเราแต่ใหญ่กว่ามาก)
 หมีแพนด้าประจำตึกIFS(แลนด์มาร์คประจำเมืองเฉิงตู)
   

ตลอดระยะเวลาหนึ่งเดือนกว่าๆที่เรามาอยู่เมืองนี้นั้นเรารู้สึกเลยว่าเราตัดสินใจไม่ผิดที่เลือกเมืองนี้ ทั้งสภาพอากาศ,สิ่งแวดล้อม, สื่อการเรียนการสอน และ เพื่อนๆที่เราพบเจอ สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณ พี่เอ็ม(Study in Chengdu)และพี่ๆบริษัท กู๊ด ไทม์ เอ็ดดูเคชั่น ทุกคนที่คอยช่วยเหลือเราในระหว่างที่เราเดินทางมาและในขณะที่เราเรียนอยู่ที่เมืองนี้เราหวังว่าประสบการณ์ของเราจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับทุกคน 

    ปล. หากผิดพลาดประการใดขออภัยไว้ ณ ที่นี้เนื่องจากเป็นการรีวิวครั้งแรกของเรา. 






ชื่อสินค้า:   รีวิว เรียนภาษาจีน ที่ CHENGDU-SWUFE
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง โดยได้รับส่วนลดหรือสิทธิพิเศษจากเจ้าของสินค้าเพื่อแลกกับการรีวิว
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างแต่ได้รับผลประโยชน์อย่างอื่น เช่น บัตรกำนัล ค่าเดินทางตามจริง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่