ขอสอบถามเรื่องสิทธิของความเป็นพ่อลูกทางกฎหมายครับ

กระทู้คำถาม
ก่อนอื่นขออนุญาติ Copy บทความนึงมานะครับ  (cr: คนท้อง.com)

การจดทะเบียนสมรส  ในแง่ของลูกจะทำให้ลูกเป็นบุตรที่ถูกต้องทางกฎหมายของสามีทันที และมีสิทธิได้รับมรดกของผู้เป็นพ่อ รวมถึงหากมีการหย่าร้างกัน ผู้เป็นภรรยาก็สามารถเรียกร้องเอาค่าเลี้ยงดูจากสามีได้อีกด้วย

ถ้าไม่จดทะเบียนสมรส จะมีผลต่อลูกอย่างไร

1. ลูกนอกสมรส  ถือเป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายของผู้เป็นแม่เพียงฝ่ายเดียวเท่านั้น  ถึงแม้ว่าจะให้ลูกใช้นามสกุลเดียวกับผู้เป็นพ่อก็ตาม  เพราะการให้ใช้นามสกุล เป็นเพียงการรับรองบุตรโดยพฤติการณ์  ซึ่งจะทำให้ลูกนอกกฎหมายมีสิทธิต่อผู้เป็นพ่อเช่นเดียวกันกับบุตรที่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ไม่ถือว่าเป็นพ่อลูกกันตามกฎหมาย

2. ลูกไม่มีสิทธิรับมรดกจากผู้เป็นพ่อ เพราะถือเป็นบุตรนอกกฎหมาย นอกจากว่าผู้เป็นพ่อได้มีการรับรองด้วยการให้ใช้นามสกุลหรือจดทะเบียนรับรองบุตรเท่านั้น

3. ลูกนอกสมรส  ไม่มีสิทธิฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้ที่ทำละเมิดผู้เป็นพ่อจนบาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิตได้ นอกจากได้มีการรับรองบุตรเช่นกัน และในขณะเดียวกันผู้เป็นพ่อก็ไม่สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีเมื่อมีผู้ทำละเมิดจนลูกบาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิตได้ (ต้องให้ผู้เป็นแม่ดำเนินการฟ้องร้องเท่านั้น)

** คำถามคือ ถ้าหากจดทะเบียนสมรสแล้วมีการจดทะเบียนหย่าร้างกันในเวลาต่อมา (เนื่องด้วยเหตุผลทางธุรกิจ แต่ยังใช้ชีวิตร่วมกันตามเดิม) สิทธิความเป็นพ่อลูกกันทางกฏหมาย ยังคงตามสภาพเดิมหรือเปล่าครับ ... ขอบพระคุณครับ **
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่