Sony PS5 เล่นแผ่นเกม PS4 ได้มั้ย ? แล้วเราควรจะซื้อหรือรอดี ?

กระทู้สนทนา
หลังจากมีข่าวอย่างเป็นทางการออกมาว่า Playstation 5 จะถูกวางขายในปลายปีหน้า แถวๆ เดือนธันวาคม 2020 หลายคนก็เริ่มวางแผนแล้วว่าจะซื้อ PS4 ดีปลายปีนี้หรือว่าจะรอ PS5 ปลายปีหน้าดี โดยที่ผมเชียร์ให้ซื้อ PS4 ปลายปีนี้เลย ช่วงวันหยุดยาวน่าจะมีโปรโมชั่นลดราคา Playstation 4 มาให้เลือกเยอะมากเพราะว่าจะเป็นโปรสุดท้ายก่อน PS5 มา แต่มีประเด็นอันหนึ่งน่าสนใจที่คุยกันแล้วจะเปลี่ยนทุกอย่างที่คิดเลยคือเจ้า PS5 เนี้ยมันเล่นแผ่นเกม PS4 ได้มั้ย มีหลายท่านบอกได้ ผมไม่แน่ใจเพราะว่าคุ้นกับความคิดที่ว่า PS4 เล่น PS3 ไม่ได้ เลยคิดว่าไม่น่าเล่นเกมยุคเก่าได้ หรือถึงได้มันก็ไม่น่าเล่นได้แบบเต็มร้อยแบบเอาแผ่นใส่แล้วเล่น คืออารมณ์แบบซื้อ PS5 แถม PS4 อะไรแบบนี้ ซึ่งถ้ามันจริงจะดีมาก !

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ผมเลยลองไปค้นดูว่าจริงๆ แล้ว PS5 นี่มันเล่นเกม PS4 ได้จริงมั้ย เล่นได้แบบไหนบ้าง ไปเจอเว็บหน้าหนึ่ง Google ชื่อว่า Pushsquare เขียนยืนยันไว้เลยว่า 

1. PS5 เล่นเกม PS4 ได้ทั้งแบบแผ่น และแบบดิจิตอล ใครซื้อเกมดิจิตอลไว้ไม่ต้องกลัวว่าต้องทิ้งไป ไหยาดองเกมคุณยังอยู่ดี เอามาเล่นบน PS5 ได้เลย ไม่เท่านั้นเกมฟรีที่เราโหลดมาจาก PSN Plus ที่เราสะสมมาเราก็สามารถโหลดมาเล่นบน PS5 ได้ด้วย สุดยอดมาก !

2. เกม PS4 ที่เล่นบน PS5 จะกราฟฟิคดีขึ้น ถ้า Sony ยอมลงทุนทำ Patch หรือ Boost Mode ขึ้นมา เหมือนที่ทำกับ PS4 Pro ที่ต้องมีไฟล์เฉพาะพิเศษเพื่อเพิ่มคุณภาพของกราฟฟิคนอกเหนือไปจากเครื่องปกติ ซึ่งถ้า Sony ต้องการใช้ Backward Compatibility มาเป็นตัวโฆษณา การอัพเกรดกราฟฟิคนี้อาจจะเกิดขึ้น 

3. ณ จุดนี้ยังไม่มีการยืนยันว่ารองรับเกม PS3/PS2/PSOne รองรับแบบเต็มรูปแบบ เฉพาะ PS4 เท่านั้น

ใครรอซื้อนี่มีเฮเลยว่า ไม่ซื้อละ PS4 ไปจัด PS5 ปลายปีหน้าเลยดีกว่า แต่พอผมเช็คดูในเว็บ ผมพบว่าข่าวไม่แสดงอ้างอิงแหล่งที่มาครับ ลิงค์ที่เช็คกลับไปได้ ไปจบที่เว็บ Wired ซึ่งพูดว่าจะมีการรองรับ PS4 แต่ไม่ได้บอกว่า มีวิธีการอย่างไร ไม่ได้บอกว่าใช้แผ่นหรือดิจิตอล 

ผมเลยลองเช็คข้อมูลต่อ ไปเจอของ WhatCulture.com ในยูทูป รายงานว่า ทีมโซนีได้มาให้สัมภาษณ์ทำนองว่า ตอนนี้กำลังทำงานอย่างหนัก ทุ่มเททรัพยากร เพื่อดูว่าจะสามารถรองรับ Backward Compatibility ได้แค่ไหน และบอกให้รอการประกาศอย่างเป็นทางการในเรื่องนี้อีกครั้ง สรุปคือยังเชื่อไม่ได้ และต้องรอต่อไป 

คำถามที่น่าคิดคือ แล้วถ้ามันรองรับเกม PS4 ได้แบบเต็มรูปแบบละ ทั้งแผ่นทั้งดิจิตอล คนที่กำลังคิดตัดสินใจว่าจะซื้อเพลย์สี่จะต้องซื้ออยู่มั้ย เหลือเวลาประมาณ 14 เดือน ถ้าทนรออีกหน่อย ซื้อ PS5 ทีเดียวจบไปเลยดีมั้ย การรอจะได้คุ้มสุดๆ เล่นได้ทั้งเกมเก่า PS4 ที่มีเยอะมาก และราคาคงถูกกว่าเกม PS5 และเกม PS5 Exclusives ใหม่ๆ น่าคิดมากๆ นะครับ 

ถ้าถามผม ณ จุดนี้ รอมาแล้ว รออีกนิดไม่เสียหาย เล่นอย่างอื่นไปก่อน !

ติดตามเพจได้จ้า : https://www.facebook.com/maewnoonyoutuber/
แมวนูน Website : https://www.maewnoon.com/
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่