[CR] รีวิว CBR500R หลังใช้งานจริง 6เดือน ฉบับรู้สึกจริง ไม่ต้องอิงสเป็ค

กระทู้รีวิว
กราบสวัสดีเพื่อนๆทุกๆท่าน ขอต้องรับสู่ Black Comet Chanel แฮร่!!!


หลังจากที่ห่างหายจาการรีวิว Pantip ไปนาน
[CR] รีวิว CBR 500R 2019 ฉบับ คนมีรถมอไซค์คันแรก ออกรถวันแรกรู้สึกยังไง !!! >>> https://pantip.com/topic/38765682
[CR] รีวิว CBR 500R 2019 ทรวดทรงองค์เอวและความรู้สึก หลังอยู่ด้วยกันมา 2สัปดาห์!!! >>>https://pantip.com/topic/38767972

หลังจากขับขี่มาได้ 6เดือน ก็อัพสกิลการขี่ไปจากการที่ได้ไปเรียน ขับขี่ Bigbike เพียงแค่ 2ครั้ง!!! บอกเลย โลกเปลี่ยน!!!
ขี่เป็นกับ ขี่ได้มันต่างกันจริงๆ (จริงๆอยากไปเรียนเพิ่มมาก)
ก็เลยอยากจะโฆษณาเพิ่มเติมว่า เรื่องการเรียนขี่บิ๊กไบค์ฟรี
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
บอกเลยว่าสำคัญมากๆ อยากให้ใส่ใจเรื่องพวกนี้จริงๆ จากประสบการณ์ของคนมีใบขับขี่แต่ไม่เคยขี่ออกถนนจริงๆ นะครับ
 มาๆ มาเริ่มกันเลยดีกว่า

กลับมาที่ Spec Sheet กันอีกครั้ง สำหรับคนชอบรายละเอียดเยอะๆ


งั้นผมขอไล่เรียงตาม Specsheet เลยละกัน แต่จะเป็นจากความรู้สึกมากกว่าตัวเลขนะ

ขอไล่จากภายนอกก่อนเลยนะครับ ฝาแคร้งสีน้ำตาลไหม้ ให้ความหรูหราหมาเห่า ราวกับดูคาติ Panigale !!! ว่าไปนั้น
ภายในเครื่อง ของCBR 500R ปริมาตร CCที่แท้จริง คือ 471CC สองสูบเรียง 6 Speed
สไตล์ของเครื่องจะไม่ไปทางเครื่องสายสปอร์ตเหมือนค่ายอื่นๆที่เน้นการลากรอบสูงๆ แต่จะไปทางให้กำลังแรงม้าและแรงบิดในรอบที่ต่ำ
แรงบิดสูงสุด 42.9นิวตันเมตร ที่ 7000รอบ แรงม้าสูงสุด 46.94ที่ 8600รอบ ใครชอบเน้นเร่งแซงสั้นๆบอกเลยว่าแง๊นๆ
ซึ่งหากให้สรุปแบบง่ายๆคือ ประหยัดน้ำมันและสึกหรอช้ากว่าแน่นอน (หากไม่ไปโมเครื่องนะ)
วิ่งในเมืองเร่งมันจัดๆ แต่ถ้าให้ลากยาวๆวิ่งตรงๆ อาจไม่ไหลลื่น เท่าเครื่องที่เน้นรอบสูงๆ
ถ้าฟังพูดแล้วไม่เห็นภาพก็ไปดูกันเอาเอง >>>> https://www.youtube.com/watch?v=gE3dewcI30c

มาต่อๆๆ

ขอพักจากเรื่อง Performance แล้วมาที่ รูปลักษณ์กันบ้าง
แฟริ่งหน้าเปลี่ยนใหม่ยกชุดแต่ยังให้กลิ่นอายเดิมๆ ของปีก่อนๆ
ไฟLEDทั้งคัน ส่องสว่างยามค่ำคืน ยกเว้นพื้นคอนกรีตด้วยความที่ไฟเป็นสีขาวเพื่อนๆ น่าจะเข้าใจ
เอางี้เอาภาพไปดูดีกว่าสำหรับความสว่างชุดไฟ
ภาพจาก (Gopro hero6)
ปิดไฟ

เปิดไฟ

เปิดไฟสูง


อันนี้ไฟเลี้ยว

พร้อมช่องแรมแอร์หลอกๆ ที่อาจไม่ได้เรื่องแรงม้าแต่ได้เรื่องแอโรไดนามิกมาแทน (คิดไปเอง)
เข้าแถวๆนี้

ออกตรงนี้

มาต่อกันที่ performance ช่วงล่างกันเถอะ

ล้อหน้าและชุดเบรค

ล้อหน้าขนาด 120/70 ขอบ 17
เป็นเรื่องที่น่ายินดีว่าล้อโตสุดในขนาดรุ่นไกล้เคียงกัน และแน่นอนราคายางก็แรงสุดเช่นกัน
ดิสเบรคเดี่ยว จานเบรคขนาด 320 มิลเมตร เป็นคาลิปเปอร์เบรคนิสชิน2พอทแบบ Axial Mount และรบ ABSที่ทำงานได้ดีมากๆ
ซึ่งบอกเลยว่า ถ้าพูดกันแค่เรื่องperformance OKครับ มันดีเลยละสำหรับความสามารถในการเบรคกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน
แต่ถ้าเป็นดิสค์หน้าคู่ ผมว่าเรื่องความสวยงามและPerfomanceก็น่าจะดีขึ้นอย่างแน่นอน รวมถึงระบบเบรคแบบ Radial Mount
ที่นอกจากจะสวยงามแล้ว ยังได้เรื่องของPerformanceการเบรคที่ดี และง่ายต่อการหาของแต่งมาใส่

รวมถึง โช๊คอัพแบบ Telescopic 41mm. ที่สามารถปรับ Preload ได้ !!!
ซึ่งบอกเลยว่าตั้งแต่ซื้อมายังไม่เคยปรับเลย !!!

ซึ่งในจุดๆนี้บอกเลยว่าน่าหงุดหงิดนิดๆว่า CBR500Rพึ่งเปิดตัวไปเมื่อท้ายปี 2018ทำให้ทุกคนคาดหวังเรื่องออปชั่นช่วงล่างมากๆ
ไม่ว่าจะเป็น โช๊คหน้า Upside Down และระบบเบรค เพราะ !!!

ภาพที่ท่านเห็นอยู่นี้ เป็นภาพจริงๆ ไม่ได้ใช้ตัวแสดงแทน ไม่ใช่รถรุ่น1000CCหรือCCสูงกว่าแต่มันคือ CB150R 2018 !!!
คือแบบหมดคำจะพูดหมดคำจะอ้าง คือOKว่าของที่ให้มาเนี่ย เพียงพอต่อการใช้งานได้จริงไม่ขี้เหร่แต่!!!!
รถที่สมรรถนะสูงกว่า ความเร็วสูงกว่า น่าจะต้องการระบบช่วงล่างที่สอดคล้องกันมิใช่หรือ
แต่ที่ได้นี่คือช่วงล่างของ150CC ที่เป็นทรง naked !!
แต่เช่นกัน CBR150R 2019ที่เป็นทรงสปอร์ตก็ไม่ได้ช่วงล่างชุดนี้เช่นกัน What? (ตัวโตๆ)
หรือHondaจะเกลียดรถสายสปอร์ตหรือกั๊กไว้เพราะไงก็ขายได้อยู่แล้ว (คนขี่แบบผมก็เศร้าสิคร้าบ)
มันคือความน้อยใจล้วนๆ ฮือๆ

มาๆต่อๆดึงอารมณ์กลับมาแป๊ปป

เบรคหลังคาลิปเปอร์1พอทบอกเลยเบรคไม่ค่อยอยู่เอาไว้ช่วยเบรคหน้าเฉยๆ

ล้อหลังขนาด160/60 ขอบ17ใหญ่สะใจ (ขอนุญาติใช้รูปเก่า)

ข้อดีของล้อโต คือเวลาตกหลุมหรือมีกรวดอะไรตามพื้น ด้วยความที่พื้นสัมผัสเยอะก็ค่อนข้างที่จะดีกว่าล้อเล็ก
ส่วนข้อเสียคือเวลาเปลี่ยนยางจะแพงกว่าชาวบ้านเค้า

มากันที่ชุดหน้าปัดเรือนไมล์

เป็นแบบ LED แต่เล่นสีให้ดูสวยงามโดยเฉพาะเวลากลางคืนบอกครบทางด้านซ้ายจะเป็นรอบเครื่องยนต์จะเห็นว่าสูงสุดจะให้มาที่ประมาณ10,000รอบแต่ไปไม่ถึงหรอกมีเกจวัดระดับน้ำมันเวลาอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยความร้อนความเร็วTrip A B select Start!!!
มีชิฟไลท์ บลาๆ อยากรู้มีไรบ้างทำไรบ้างเซ็ตไงบ้างไปดูคลิปเอานะครับ>>>https://www.youtube.com/watch?v=EKHugGQjtpE
และก็ตอนแรกที่บอกว่าเวลากลางวันมองไม่ชัดแต่จริงๆแล้ว ให้ภาพเล่าเรื่องดีกว่าเนาะ


จุดเด่นอีกอย่างคือระบบ HISSของHonda หรือพูดง่ายๆคือระบบกุญแจชิพ ให้มาสองดอก

ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ระบบชิพ แต่ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องกุญแจดึงไม่ออกบ้าง ล็อค คอยากบ้างอันนี้เพื่อนๆที่ใช้ในกลุ่ม Confirm ว่าเป็นกัน
ส่วนตัวผมเจอแค่เรื่องล็อค คอยาก

ลืมพูดเรื่องยางไป

ยาง Dunlop Sport Max ที่ติดรถมาไม่ได้ให้ความนุ่มนวลหรือหนืบมาอย่างแน่นอน ตามสไตล์ยางเดิมจากโรงงานที่เน้นความประหยัดและทนทาน
แต่ถามว่าเลวร้ายไหม ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคน แต่ส่วนตัวผมเคยออกอาการล้อหลังลื่นในโค้ง2ครั้ง และล้อหลังลื่นฟรีตอนถนนเปียก
เรียกว่าเก็บตังค์รอเปลี่ยนยางแน่นอน

ลมยางที่แนะนำให้เติมจะนุ่มนวลหรือแข็งกระด้างเชื่อว่าท่านั่งและ น้ำหนักผู้ขี่มีส่วนสำหรับผมนั้น
ได้มีการดัดแปลงยกท้ายขึ้น ทำให้ฟิลลิ่งต่าง

ก่อนยกรู้สึกนุ่มนวลดีแต่เด้งไปหน่อย
หลังยกกระด้างขึ้นเด้งลดลงนิสเดียว

สรุปคืออยากให้โช๊คหลัง ตอนคืนตัวช้ากว่านี้อีกนิด (ไม่ได้เกี่ยวกับลมยางเลย ผ่าง)
อ๋อแล้วก็มีการทดสอบด้วยตัวเองนิดนึง ตอนเติมลมยางลดลงจากที่แนะนำทั้งหน้าและหลัง
หน้า 34 หลัง 40 ปรากฎว่าอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยผมมันลดลงไปเหลือ 26km/l พอกลับมาใช้ลมยางเดิมขี่เหมือนเดิม ได้ 27km/l
สรุปตามนั้นเล่าให้ฟังเฉยๆ

ชุดประกับฝั่งซ้าย

หลายคนที่ใช่รถหลายยี่ห้อมบ่นเรื่องตำแหน่งไฟเลี้ยวและแตร ส่วนตัวผมไม่มีปัญหาเรื่องการใช้งาน

เนื่องจากไม่มีระบบ Traction Control ตรงจุดนี้จะเป็นไฟเตาะ ซึ่งผมที่ขี่แบบใส่ถุงมือ ก็ไม่ได้ติดอะไรใช้งานได้ปกติ
ส่วนสลิปเปอร์คลัชก็นิ่มดีช่วยแบ่งเบาการขับขี่ในเมืองที่ต้องใช้การเลียคลัชบ่อยๆได้

มากันที่ถังน้ำมัน

จุดได้ 17ลิตร ถือว่าเยอะมากๆ รูปทรงอ้วนหนีบถังยาก!! ไม่แน่ใจว่าเพราะรถผมสีด้านหรือเปล่า คือมันชอบลื่น
ลองไปหนีบ 650R มารู้สึกหนีบถังง่ายกว่า

รีวิวจากสายซ้อน

เบาะแข็งนั่งไม่สบาย เบาะท้ายดูเหมือนกว้าง แต่ด้วยทรงเบาะที่เป็นสองชั้น ผู้ซ้อนแจ้งมาว่ามันดูสูงนั่งลำบาก เมื่อยตูด เมื่อยหลัง
ยิ่งไปยกท้ายมาไม่ต้องสืบ ด้านข้างดูเหมือนไม่มีที่ให้จับ แต่จริงๆสามารถจับได้ เนื่องจากด้านล่างมันเว้าลงไป

สรุป!!!

ขอสรุปฟีลลิ่งโดยรวม ไม่สน สเป็ค
แยกเป็นข้อดีกับข้อเสียนะ

ข้อดี
1.แรงเยอะไม่เหนื่อย ด้วย 471CC สองสูบคาแรคเตอร์มันบอกอยู่แล้วว่าต้นมาจัดๆ
2.ประหยัดน้ำมันและค่าmaintenance ในพิกัดของ Bigbike (น่าจะที่สุด ไม่ก็แถวๆหัวตารางอะนะเรื่องนี้)
3.ล้อโต และ ระบบเบรคติดรถดี (ไม่อยากให้เป็นข้อดีเลย ชิส์)
4.ฟีเจอร์ที่ให้มาดี สลิปเปอร์คลัช/หน้าปัด LCD ที่ชัดทั้งกลางวันกลางคืน
5.Balance รถดีมาก (น้ำหนักตอนจอดถือว่าเยอะ แต่พอวิ่งแล้วรู้สึกพลิกง่ายมาก)

ข้อเสีย
1.น้ำหนักเยอะ ถ้าเทียบกับรุ่นไกล้เคียงกัน (ผมได้ลอง ninja400ละเบากว่าเยอะจริงๆตอนจอด ตอนเข็น เทียบน้ำหนัก R3ก็พอๆกัน)
2.ปลายไม่ไหล ตันไวไปนิด
3.หนีบถังลื่นไปนิด ไม่ค่อยถนัด (ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะสีด้านหรือเปล่า)
4.เบาะแข็ง (ไปลองนั่ง 650มา สบายกว่าเยอะ)

ข้อเสียเพิ่มเติม
(กั๊กสเป็ค ของแต่งยังน้อยอยู่)

สำหรับท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้
ผมคิดว่าท่านต้องมีความสนใจรถรุ่นนี้บ้างแล้วล่ะ เพราะผมพิมพ์ซะเยอะเลย
ซึ่งผมอาจจะมีผิดพลาดเรื่องตัวเลข หรือสเป็คอะไรไปบ้างก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย
แต่ในส่วนอื่นการรีวิวทั้งหมดนี้มาจากความรู้สึกและประสปการณ์ของผมล้วนๆเพราะฉะนั้น
อาจไม่ตรงใจใคร หรืออาจรู้สึกไม่เหมือนกัน ถ้ายังไงมาแชร์กันตรงนี้ได้ครับ

แต่ถ้าหากว่าท่านสนใจมากจัดๆ ผมมีช่อง Youtube ที่รีวิวเกี่ยวกับ CBR500R 2019
https://www.youtube.com/user/bankaction13
อยากให้ลองไปดูตอนขี่จริงๆครับฝากกดSubscribeเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับขอบคุณครับ
ชื่อสินค้า:   CBR500R
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่