ทำไมพระบ้านภาคกลางส่วนใหญ่ถึงมีเทคนิคหรือจริตการสอนต่างจากพระป่าโดยเฉพาะทางอีสาน(พระบ้านจะเทศน์นุ่มนวล​พระป่าจะดุดัน?? )

อันนี้ไม่ได้จงใจสร้างความขัดแย้งให้คณะสงฆ์​2กลุ่มนะครับนะครับแค่สงสัยเลยอยากถามเพื่อแลกเปลี่ยนกัน​ ทำไมพระบ้านทางสายภาคกลางซึ่งส่วนใหญ่จะมหานิกายมักจะนิยมเทศน์​ด้วยถ้อยคำนุ่มนวลเอาใจปลอบประโลมให้ญาติโยมเคลิ้ม​ ให้อิ่มบุญ​ จะเน้นวนอยู่เรื่องบุญบาปนรกสวรรค์​บ่อยมากเห็นเน้นเรื่องนี้บ่อยสุด(หนักก็แต้มบุญจากการให้ทานวัด)​  บางที่็จะเป็นโปรโมชั่นบุญ(เด่นๆก็สอนให้คนเคลิ้มกับการเทศน์​มหาชาติหยั่งกะฟังนิทาน)แล้วก็เด่นเรื่องการปลุกเสกพระเครื่องให้ศักดิ์​สิทธิ์​ ส่วนพระป่าทางภาคอีสานหรือที่มีพื้นเพมาจากทางอีสานโดยเฉพาะสายหลวงปู่มั่นที่เด่นเรื่องความเคร่งการปฏิบัติและพระวินัย​ สายนี้ถ้าไม่สุดวิสัยจะไม่พยายามเอาใจ​ ส่วนใหญ่จะพูดตรงๆ​ จริงจัง​ เข้มงวด​ ดุ(แบบแนวการสอนที่กำหราบกิเลสไม่ถึงกับหยาบคายหรือไม่สำรวมแต่จะไม่ถนอมน้ำใจหรือรักษา​น้ำใจเรื่องต่างๆ)​และไม่เน้นเทศน์​เรื่องบุญ​บาปมากนักถึงมีก็น้อยมาก​ ส่วนใหญ่จะเทศน์เรื่องการปฏิบัติหรือฝึกจิตที่วงการพระป่ากรรมฐาน​เรียกว่าการภาวนา(ภาคกลางนิยมเรียกปฏิบัติ​พระกรรมฐาน)​บวกกับการถือศีลเพื่อทรมานกิเลส(ทั้งศีล8​ ศีล5​ สำหรับพระก็เน้นธุคงวัตรหนักๆ)​ส่วนใหญ่จะเห็นเน้นแต่การฝึกจิตคล้ายกับวิถีเซ็นที่ให้ความสำคัญที่การฝึกจิตเป็นหลัก​ สายพระป่าจะไม่เน้นสอนให้คนเคลิ้มจะพูดตรงๆเทศน์แบบตรงไปตรงมา​ ไม่เอาใจ​ ไม่ถนอมน้ำใจมากไป

ปล.ถ้าจำไม่ผิดเทศน์แบบนิทานยืดยาวบนธรรมาสน์​เรื่องนิทานชาดกแบบถือใบลานสายพระป่าจะแทบไม่ค่อยให้ความสำคัญเลย​  คือจขกทคิดว่าคงไม่สนับสนุนการฟังเทศน์​ที่เอาความอิ่มบุญมากกว่าการรับธรรม​ เจตนาจะให้ธรรมเข้าถึงชาวบ้านจริงๆ​
 
  ไหนจะเทศน์แหล่เทศน์พรรณานิทานแทบไม่ให้ความสำคัญ​ คงเน้นที่แก่นคือเน้นเพื่อเอาธรรมไปปฏิบัติมากกว่าเอาบุญไปมโนให้ฟินเล่น​ แต่พระบ้านมหานิกายหลายทึ่ในอีสานกับรับแนวทางดั้งเดิมที่makeหรือสร้างประเพณีแนวนี้จากภาคกลางไม่น้อยเลย​ เห็นไม่น่อยจะประดิษฐ์​คำเอาใจญาติ​โยมพูดจีบปากจีบคอ​(อารมณ์แบบลิเกหยอดด้นเอาใจแม่ยกจขกทเคยเห็นมาแล้ว)​ บางที่จะเทศน์เฉพาะวันสำคัญ​ วันธรรมดาสวดเอาศักดิ์​สิทธิ์​แบบกริบๆพอ​ วันพระค่อยเทศน์​เอาบุญบารมีให้ขลังและศักดิ์สิทธิ์​แบบสุดๆไปเลย

ปล.2จขกทสงสัยอีกว่าทำไมพวกนักวิชาการปัญญาชนที่เน้นเหตุผลทั้งในไทยและเมืองนอก(ตะวันตก​ เอเชีย)​รวมถึงคนธรรมดาทำไมเขาไม่เอาแนวทางพุทธแบบพระบ้านในภาคกลางส่วนใหญ่หว่า??? เห็นว่าคนรุ่นใหม่ึนที่มีการศึกษาหรือคนที่เน้นเหตุผลค่อนข้างต่อต้านแนวทางสายแรกมากสมัยนี้อ่ะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่