หลังจากที่ได้ลองใช้บริการการขนส่งของบริษัท เจแอนด์ที ด้วยเหตุผลเดียวคือราคาถูก แต่ด้วยราคาที่ถูกสุดในระบบ Shopee ทำให้ปัญหาตามมาอีกเพียบ
ขอยกตัวอย่างที่เจอมากับตัวเองและประทับใจมาก !!!!
ทางผมได้เปิดขายสินค้าออนไลนืใน Shopee ปกติจะใช้บริการขนส่งของอีกบริษัทแต่ด้วย J AND T เพิ่งจะเข้ามาในระบบของ SHOPEE ไม่นานด้วยการตัดราคาที่ประหยัดและถูกกว่าทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่เลือกใช้บริการ ทั้งนี้จะมีอีกบริษัทหนึ่งที่ราคาประหยัดกว่าแต่ยังไม่มีในพื้นที่บริการของร้านค้า จากวันแรกที่ได้ทดลองใช้บริการให้มารับสินค้าที่บ้านเพื่อนำไปจำหน่ายพัสดุแก่ลูกค้า วันแรกพนักงานรับพูดจาสุภาพ ยิ้มแย้ม แต่รถที่มารับพัสดุไม่ใช่รถของบริษัทที่มีตราสัญลักษณ์ใด ๆ ตอนแรกก็งงว่าใครมาทำอะไรหน้าบ้าน
ระยะแรกก็ยังไม่เจอปัญหาอะไรแต่แล้วปัญหาก็มา ..........พัสดุค้างในระบบ 1 สัปดาห์ และลูกค้าทักแชทมาถามว่าทำไมสินค้าไม่ถึงเค้าสักที ทางเราก็ได้ตรวจสอบแล้วทางเจแอนด์ทีบอกว่า "พอดีคลังแตก (คำว่าคลังแตกน่าจะหมายถึงพัสดุล้น กระจายสินค้าไม่ทัน) และบอกว่าอีกว่าทางเรากำลังพยายามปรับปรุงและเร่งเพิ่มพนักงานรองรับพัสดุที่มีมากล้นเกินที่ได้ตั้งเป้าเอาไว้ แต่ปัญหาของเราคือ "แล้วลูกค้าละ เค้าจะรอกับ J AND T ไหม" ไม่นะครับ ลูกค้าเลือกกดเลือกขอคืนเงินจากระบบ Shopee
เคสแบบนี้เจอบ่อยครับ ติดตามแล้วก็ได้แต่แจ้งว่าจะตามเรื่องให้แต่ตามเรื่องไม่มีกำหนดใด ๆ ทางร้านก็ได้แต่ขอโทษลูกค้าถึงปัญหาที่เกิดขึ้น คือลูกค้าเสียเงินแล้วก็อยากจะได้สินค้าเร็ว ๆ ตามที่เจแอนด์ทีแจ้งว่า "ภายใน 2-3 วัน " นั่นคือหน้า Webstie J&T แจ้งเอาไว้" แต่ความเป็นจริงไม่ใช่เลย
เคสล่าสุดตามสินค้าหรือตามพัสดุจาก J&T สาขาหนึ่งในจังหวัดชลบุรี
2/14-15 Tambon Sattahip, Amphoe Sattahip, Chon Buri 20180 นีคือที่ตั้งของสาขาหนึ่งในจังหวัดชลบุรี
ทางลูกค้าสั่งสินค้าประมาณวันที่ 2 ตุลาคม แต่ ณ ขณะนี้ทางลูกค้ายังไม่ได้รับสินค้าและทางร้านได้โทรไปตามและแจ้งร้องเรียนกับ CC
คำตอบที่ได้รับคือ "ท่อน้ำของสาขาแตก ทำให้พัสดุเสียหาย เปียกน้ำ " โดยก่อนหน้านี้ลูกค้าได้โทรไปตามหลายรอบแล้วแต่ไม่ได้รับคำตอบใด ๆ นอกจากสินค้าอยู่ระหว่างการเคลม โดยลูกค้าไม่รู้ว่าเคลมเพราะอะไร และทำไมต้องเคลม จนวันนี้ทางร้านได้ติดตามให้ได้คำตอบคือ "ท่อน้ำในสาขาแตก" และ
ที่สำคัญไปกว่านั้น เมื่อแจ้งไปทาง CC แล้ว CC (call center) ประสานงานต่อไปยังผู้จัดการสาขา และผู้จัดการสาขาโทรมาหาทางร้าน ก็พูดอยู่เหมือนเดิม ท่อแตก และกำลังทำเรื่องเคลมภายใน 3 วันนี้ ให้เรารอต่อไป
และทางเราได้ขอภาพถ่ายสินค้า ณ ตอนนี้ยังไม่ได้รับภาพถ่ายสินค้านั้นว่าเสียหายอย่างไรและอยู่ไหน หรือว่าทิ้งไปแล้ว ตอนนี้ยังไม่ทราบเลยว่าทำไม มีแต่คำพูดว่า "ท่อแตก พัสดุเสียหาย"
และผู้จัดการสาขา........บอกว่าผมเพิ่งมาทำงานมาเพื่อจะตามแก้ไขปัญหาตรงนี้ให้
ทางเราก็ถามว่า "แล้วท่อแตกเมื่อไหร่ และทำไมไม่โทรแจ้งลูกค้า " ผจก.สาขาแจ้งว่าจะโทรแจ้งเดี๋ยวนี้แหละครับ คิดในใจ ??? แล้วก่อนหน้านี้คืออย่างไร เท่าที่ทราบจากลูกค้าคือลูกค้าโทรตามเองนะ
วันพรุ่งนี้จะรอดูว่าจะมีภาพถ่ายสินค้าที่เสียหายไหม ??? เพราะทาง CC แจ้งแล้วว่าจะถามผจก.สาขาให้ และตามปกติ CC รับปากแล้วว่าจะโทรกลับมาแจังตั้งแต่ช่วงเย็นวันนี้ แต่ณ เวลานี้ 23.25 น. ยังไม่มีใครโทรมาแจังผลเลยว่าเป็นอย่างไร
ถึงแม้ว่าเคสนี้จะไม่ยากกับการแก้ไขปัญหา ลูกค้ากับร้านค้า และกับ Shopee ดูจะไม่ยุ่งยากอะไร นอกจากขนส่งที่ดูจะยุ่งยากอยู่ฝ่ายเดียว และระยะเวลามันเนิ่นนา
นมากกับการขนส่งและติดตาม
นี่คือตัวอย่างเดียว ก่อนหน้านี้ก็เจอกับเหตุผลที่พัสดุค้างส่งเพราะไม่มี จนท.จัดส่ง
ใช่ครับ คุณอาจจะคิดว่า "ไม่อยากใช้บริการของเราก็ไม่เป็นไร ยังมีลูกค้าอีกมากมายที่พอใจจะใช้บริการ J&T " พนักงานบางส่วนก็ไม่เต็มใจบริการสักเท่าไหร่ แก้ไขปัญหาแบบขอไปที การพูดจาของผจก. ก็ไม่เหมาะสมกับการจะมาเป็น ผจก.สาขาสักเท่าไหร่ที่น่าจะมีสติปัญญาและไหวพริบที่ดีมากกว่านี้
นอกจาก "ผมเพิ่งมาทำงานมาหลังจากท่อน้ำแตก...."
ขนส่ง J&T น้องใหม่เพิ่งเข้าสู่ระบบ Shopee แต่ความผิดพลาดมานำโด่งเลยครับ ด้วยราคาที่ถูกสุดตอนนี้แต่ปัญหาก็ตามมาอีกเพียบ!!
ขอยกตัวอย่างที่เจอมากับตัวเองและประทับใจมาก !!!!
ทางผมได้เปิดขายสินค้าออนไลนืใน Shopee ปกติจะใช้บริการขนส่งของอีกบริษัทแต่ด้วย J AND T เพิ่งจะเข้ามาในระบบของ SHOPEE ไม่นานด้วยการตัดราคาที่ประหยัดและถูกกว่าทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่เลือกใช้บริการ ทั้งนี้จะมีอีกบริษัทหนึ่งที่ราคาประหยัดกว่าแต่ยังไม่มีในพื้นที่บริการของร้านค้า จากวันแรกที่ได้ทดลองใช้บริการให้มารับสินค้าที่บ้านเพื่อนำไปจำหน่ายพัสดุแก่ลูกค้า วันแรกพนักงานรับพูดจาสุภาพ ยิ้มแย้ม แต่รถที่มารับพัสดุไม่ใช่รถของบริษัทที่มีตราสัญลักษณ์ใด ๆ ตอนแรกก็งงว่าใครมาทำอะไรหน้าบ้าน
ระยะแรกก็ยังไม่เจอปัญหาอะไรแต่แล้วปัญหาก็มา ..........พัสดุค้างในระบบ 1 สัปดาห์ และลูกค้าทักแชทมาถามว่าทำไมสินค้าไม่ถึงเค้าสักที ทางเราก็ได้ตรวจสอบแล้วทางเจแอนด์ทีบอกว่า "พอดีคลังแตก (คำว่าคลังแตกน่าจะหมายถึงพัสดุล้น กระจายสินค้าไม่ทัน) และบอกว่าอีกว่าทางเรากำลังพยายามปรับปรุงและเร่งเพิ่มพนักงานรองรับพัสดุที่มีมากล้นเกินที่ได้ตั้งเป้าเอาไว้ แต่ปัญหาของเราคือ "แล้วลูกค้าละ เค้าจะรอกับ J AND T ไหม" ไม่นะครับ ลูกค้าเลือกกดเลือกขอคืนเงินจากระบบ Shopee
เคสแบบนี้เจอบ่อยครับ ติดตามแล้วก็ได้แต่แจ้งว่าจะตามเรื่องให้แต่ตามเรื่องไม่มีกำหนดใด ๆ ทางร้านก็ได้แต่ขอโทษลูกค้าถึงปัญหาที่เกิดขึ้น คือลูกค้าเสียเงินแล้วก็อยากจะได้สินค้าเร็ว ๆ ตามที่เจแอนด์ทีแจ้งว่า "ภายใน 2-3 วัน " นั่นคือหน้า Webstie J&T แจ้งเอาไว้" แต่ความเป็นจริงไม่ใช่เลย
เคสล่าสุดตามสินค้าหรือตามพัสดุจาก J&T สาขาหนึ่งในจังหวัดชลบุรี
2/14-15 Tambon Sattahip, Amphoe Sattahip, Chon Buri 20180 นีคือที่ตั้งของสาขาหนึ่งในจังหวัดชลบุรี
ทางลูกค้าสั่งสินค้าประมาณวันที่ 2 ตุลาคม แต่ ณ ขณะนี้ทางลูกค้ายังไม่ได้รับสินค้าและทางร้านได้โทรไปตามและแจ้งร้องเรียนกับ CC
คำตอบที่ได้รับคือ "ท่อน้ำของสาขาแตก ทำให้พัสดุเสียหาย เปียกน้ำ " โดยก่อนหน้านี้ลูกค้าได้โทรไปตามหลายรอบแล้วแต่ไม่ได้รับคำตอบใด ๆ นอกจากสินค้าอยู่ระหว่างการเคลม โดยลูกค้าไม่รู้ว่าเคลมเพราะอะไร และทำไมต้องเคลม จนวันนี้ทางร้านได้ติดตามให้ได้คำตอบคือ "ท่อน้ำในสาขาแตก" และ
ที่สำคัญไปกว่านั้น เมื่อแจ้งไปทาง CC แล้ว CC (call center) ประสานงานต่อไปยังผู้จัดการสาขา และผู้จัดการสาขาโทรมาหาทางร้าน ก็พูดอยู่เหมือนเดิม ท่อแตก และกำลังทำเรื่องเคลมภายใน 3 วันนี้ ให้เรารอต่อไป
และทางเราได้ขอภาพถ่ายสินค้า ณ ตอนนี้ยังไม่ได้รับภาพถ่ายสินค้านั้นว่าเสียหายอย่างไรและอยู่ไหน หรือว่าทิ้งไปแล้ว ตอนนี้ยังไม่ทราบเลยว่าทำไม มีแต่คำพูดว่า "ท่อแตก พัสดุเสียหาย"
และผู้จัดการสาขา........บอกว่าผมเพิ่งมาทำงานมาเพื่อจะตามแก้ไขปัญหาตรงนี้ให้
ทางเราก็ถามว่า "แล้วท่อแตกเมื่อไหร่ และทำไมไม่โทรแจ้งลูกค้า " ผจก.สาขาแจ้งว่าจะโทรแจ้งเดี๋ยวนี้แหละครับ คิดในใจ ??? แล้วก่อนหน้านี้คืออย่างไร เท่าที่ทราบจากลูกค้าคือลูกค้าโทรตามเองนะ
วันพรุ่งนี้จะรอดูว่าจะมีภาพถ่ายสินค้าที่เสียหายไหม ??? เพราะทาง CC แจ้งแล้วว่าจะถามผจก.สาขาให้ และตามปกติ CC รับปากแล้วว่าจะโทรกลับมาแจังตั้งแต่ช่วงเย็นวันนี้ แต่ณ เวลานี้ 23.25 น. ยังไม่มีใครโทรมาแจังผลเลยว่าเป็นอย่างไร
ถึงแม้ว่าเคสนี้จะไม่ยากกับการแก้ไขปัญหา ลูกค้ากับร้านค้า และกับ Shopee ดูจะไม่ยุ่งยากอะไร นอกจากขนส่งที่ดูจะยุ่งยากอยู่ฝ่ายเดียว และระยะเวลามันเนิ่นนา
นมากกับการขนส่งและติดตาม
นี่คือตัวอย่างเดียว ก่อนหน้านี้ก็เจอกับเหตุผลที่พัสดุค้างส่งเพราะไม่มี จนท.จัดส่ง
ใช่ครับ คุณอาจจะคิดว่า "ไม่อยากใช้บริการของเราก็ไม่เป็นไร ยังมีลูกค้าอีกมากมายที่พอใจจะใช้บริการ J&T " พนักงานบางส่วนก็ไม่เต็มใจบริการสักเท่าไหร่ แก้ไขปัญหาแบบขอไปที การพูดจาของผจก. ก็ไม่เหมาะสมกับการจะมาเป็น ผจก.สาขาสักเท่าไหร่ที่น่าจะมีสติปัญญาและไหวพริบที่ดีมากกว่านี้
นอกจาก "ผมเพิ่งมาทำงานมาหลังจากท่อน้ำแตก...."