หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ขอขึ้นค่าเช่าย้อนหลัง บ้าหรือเปล่า?

สวัสดีครับ
 
ก่อนอื่นขอแจ้งให้ทราบก่อนว่า
-กระทู้นี้เป็นกระทู้แรก หากมีอะไรผิดพลาดต้องขอโทษด้วยนะครับ
-ตัวเลขจำนวนเงินในกระทู้นี้เป็นตัวเลขปัดเศษ(กลมๆ) เพื่อให้ง่ายต่อการอ่าน และต่อความเข้าใจนะครับ
 
   ผมเช่าอาคารพาณิชย์ ของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจหน่วยงานหนึ่ง เป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว ที่ผ่านมาทางหน่วยงานฯจะมีการปรับเพิ่มค่าเช่าขึ้นมาเรื่อยๆ โดย ค่าเช่า  อัตราสุดท้ายที่มีการปรับขึ้น(ประมาณ10ปีที่แล้ว) คือ 1500 บาท/เดือน ซึ่งที่ผ่านมาผมชำระค่าเช่า และค่าใช้จ่ายต่างๆ ตามที่หน่วยงานนั้นเรียกเก็บ ไม่เคยขาดหรือผลัดผ่อนเลย แต่มีจุดที่น่าสังเกตุคือ ในใบเสร็จรับเงินจะมีการประทับตราทุกครั้งว่า เงินจำนวนนี้ เป็นส่วนหนึ่งของค่าเช่า

   อยู่มาวันหนึ่ง (ปลายเดือน กย 2562) มีหนังสือมาที่บ้าน โดยแจ้งว่า
(1) ผมมียอดค้างชำระ เมื่อ กย. 49 ถึง ธค. 53 (หรือ10กว่าปีก่อน) เป็นเงินกว่า 23,000 บาท
(2) ให้ผมเซนต์สัญญาเช่าย้อนหลัง โดยขอขึ้นค่าเช่า+ภาษีฯ  3 ครั้ง แต่ละครั้งห่างกัน 3 ปี ให้มีผลเริ่มต้นย้อนหลัง
          มค 54 - ธค 56 = 1700+200 รวม1900 บาท/เดือน
          มค 57 - ธค 59 = 1800+300 รวม2100 บาท/เดือน
          มค 60 - ธค 62 = 1950+350 รวม2300 บาท/เดือน
     ซึ่งทางหน่วยงานฯจะขอเก็บส่วนต่างเพิ่มเติ่มจากที่ผมจ่ายไปก่อนหน้า รวมเป็นเงินกว่า 32,000 บาท
(3) ให้ผมจ่ายค่าประกันบ้านเพิ่มเติม และอื่นๆ เป็นเงิน หมื่นกว่าบาท 

  โดยนอกจากผมแล้วยังมีบ้านอื่นๆในระแวกเดียวกัน หลายสิบครัวเรือนที่ได้รับหนังสือลักษณะดังกล่าว ต่างได้รับความเดือดร้อน เพราะส่วนใหญ่จ่ายค่าเช่าตรงเวลาตามที่ หน่วยงานฯเรียกเก็บ แต่จู่ๆจะให้พวกเรามาเป็นหนี้ ตั้งแต่หลักหมื่น ไปหลักแสน ตามจำนวนห้องที่แต่ละคนเช่า

  ผมจึงขอเรียนถามท่านผู้รู้ดังนี้
-1- ผมเก็บใบเสร็จย้อนหลังไว้เพียง 3 ปี เกินกว่านั้นจะมีแค่บันทึกบัญชีค่าใช้จ่ายของผมเองว่าได้จ่ายค่าเช่าไปเท่าไร ถือว่าเพียงพอหรือไม่ครับในการใช้เป็นหลักฐาน 
-2- การเช่าบ้าน หากไม่มีสัญญาเช่า แต่ผมจ่ายค่าเช่าตามที่ผู้ให้เช่าเรียกเก็บ ซึ่งต่างฝ่ายต่างก็ยินยอมไม่มีการทักท้วงใดๆ สัญญาเช่าบ้านเกิดขึ้นโดยปริยายหรือไม่ ครับ
-3- การขึ้นค่าเช่าบ้าน โดยทั่วไปควรจะต้องมีการแจ้งล่วงหน้า เพื่อให้ผู้เช่าพิจารณาว่าเช่าต่อไหวมั้ย ถ้าไหวก็เช่าต่อไม่ไหวก็ย้ายออก แต่หน่วยงานฯนี้กลับทำตรงกันข้ามคือแจ้งย้อนหลัง ผมมองว่าไม่เป็นธรรม ผมสามารถดำเนินการอะไรต่อจากนี้ได้บ้างครับ
-4- หากมีการฟ้องร้อง เข้าใจว่า บางส่วนขาดอายุความไปแล้ว แบบนี้จะถือว่าขาดอายุความทั้งหมด หรือ ต้องแยกเป็นส่วนๆครับ
-5- หากมีการฟ้องร้อง ในส่วนค่าภาษีฯใน(2) หน่วยงานฯนี้มีสิทธิฟ้องมั้ยครับ หรือว่าต้องให้สรรพากร/เทศบาล ที่เป็นหน่วยงานจัดเก็บโดยตรงเป็นผู้ฟ้อง

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่