คำแนะนำถึง Lazada

กระทู้คำถาม
รู้จัก Lazada เมื่อ 3-4 ปีก่อน สมัยนั้น ที่เรารู้คือ
1. Lazada จะคัดเลือกร้านค้า มีกฏที่เข้มงวด ถ้าร้านโกงลูกค้าก็จะไม่ได้เงิน
2. สมัยนั้น สั่งของจากไทย 2-3 วันได้ของ จากจีน 7-9 วันได้ของ
เนื่องจากสั่งจากจีนได้ของเร็ว ทำให้ผมเดาเอาว่า สงสัย Lazada คงเหมาเครื่องบินมาส่งทุกอาทิตย์ละมั๊ง (เดา)

ต่อมาเมืองไทยมี Shoppee ซึ่งรับสมัครร้านค้า ง่ายกว่า เปิดร้านได้ง่ายกว่า
ทาง Lazada ไม่น้อยหน้า เดี๋ยวนี้ก็ปรับตัวให้เปิดร้านง่ายขึ้น
พร้อมทั้งการเปลี่ยนเจ้าของใหม่ เลยมีร้านค้าจากจีนมากขึ้นด้วย

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปหลังจากนั้นก็คือ
1. ของที่สั่งจากจีน ได้ของช้าลง 
ขอเดาว่า
- รับผู้ค้าจากจีนมากขึ้น อาจจะมาจากพื้นที่ห่างไกล เพื่อให้ร้านค้าจีนมีโอกาสขายมากขึ้น
เนื่องจาก ขนส่งไกล จะเหมาเครื่องบินทุกอาทิตย์เหมือนสมัยก่อน เดี๋ยวขาดทุน เลยนานๆรวมได้ของเยอะๆแล้วค่อยส่งมาทีเดียว
(อันนี้ คือ เดา ล้วนๆ จากความรู้สึก)
2. เน้นให้ลูกค้าจ่ายผ่าน wallet หรือ บัตรเครดิต จูงใจโดยให้ส่วนลด
แต่ผมไม่สมัครหรอก เห็นกระทู้ล่าสุด จ่ายผ่านบัตรเครดิต แต่ไม่ได้ของ
ผมขอจ่ายแบบเก็บเงินปลายทางเหมือนเดิมดีกว่า ของไม่มา สินค้ายกเลิก เราก็เสียแค่เวลารอ ไม่เสียตัง
3. ความน่าเชื่อถือในการคัดเลือกร้านค้าลดลง เพราะรับสมัครร้านค้ามากเกินไป

ทุกวันนี้ผมก็ยังชอบซื้อของใน Lazada นะ 
ชอบซื้อจากคนไทยมากกว่าด้วย เพราะได้ของเร็วกว่า
ส่วนเจ้าอื่นผมยังไม่เคยลองซื้อเลย

ผมชอบระบบนึงของ Lazada นะ คือ ที่เขียนว่า จำหน่ายโดย Lazada
ระบบนี้คือ Lazada จะรับของจากร้านค้ามาเก็บไว้ใน stock เอง
แล้วพอมีคนสั่ง ก็ส่งจาก stock ของ Lazada ได้เลย
สินค้าในกลุ่มนี้จะทั้งถูกและส่งเร็วและเป็นของแท้

สิ่งที่ Lazada ควรปรับปรุง
1. ควรลดจำนวนร้านค้าลง ถ้ามีร้านค้ามากเกินไป รายได้กระจาย แต่ละร้านก็จะรายได้ต่ำ 
กำไรน้อยเกินกว่าที่จะดำเนินกิจการ คุณภาพของการขายก็จะแย่ลง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่