ทำไมผู้สูงอายุหรือวัยกลางคน(อายุ40ขึ้นไป)ถึงมีแนวโน้มมองโลกแบบขาวดำ

เนื่องจากงานที่ทำต้องติดต่อผสานงานกับคนมากหน้าหลายตา และเจอคนทุกเพศทุกวัยในทุกๆวัน เลยทำให้เราสังเกตุถึงจุดๆนึงซึ่งน่าจะเป็นประเด็นจากปัญหาช่องว่างความต่างระหว่างวัย หรือจากพื้นฐานความคิดและมุมมองที่ต่างกันของคนแต่ละgeneration
    ก่อนอื่นเลยกระทู้นี้ไม่ได้ตั้งเพื่อโจมตี แต่อยากให้สิ่งนี้เป็นที่ๆทุกคนจะเข้ามาเปิดใจร่วมกันนะคะ     สิ่งที่สังเกตุเห็นคือคนรุ่นผู้ใหญ่มักมีแนวโน้มมองโลกแบบขาวดำมากกว่าพวกวัยรุ่นนั่นเองคะ (อาจจะเพราะวัยรุ่นโตมาในยุคที่มีความเปลี่ยนแปลงกระทันหัน รวดเร็วไม่แน่นอนทำให้พร้อมมากกว่าที่จะปรับมุมมองในการมองสิ่งต่างๆ) ซึ่งการมองโลกขาวดำก็ไม่ใช่เรื่องผิดเลยคะ แต่คิดว่าการมองโลกแบบนี้อาจมีข้อเสียกับตัวคุณเองได้ดังนี้คะ
1.คุณจะไม่เห็นข้อเท็จจริง : บางครั้งคุณอาจจะมองคน หรือเรื่องราวต่างๆ แบบผ่านๆแล้วก็ทำการตัดสินเหมือนเอาป้ายมาติดนั่นเองคะ ว่ามัน” ถูกหรือผิด “ ซึ่งนั่นทำให้คุณพลาดที่จะเห็นข้อเท็จจริง เพราะคุณจะเห็นแต่ป้ายที่คุณติดไปแล้วนั่นเอง

2. พลาดโอกาส : หลายครั้งเรื่องราวหรือคนที่คุณเจอในชีวิต จริงๆแล้วเป็นเรื่องราวหรือเป็นคนที่ดี ซึ่งอาจจะถูกใส่มาในแพ็คเกจที่ดูยู่ยี่ไปบ้าง ถ้าคุณไม่ใช้เวลาเพื่อค่อยๆแกะมันออกจนถึงแก่นแท้ข้างในที่สวยงาม แต่กลับด่วนตัดสินว่ามันเป็นของที่ไม่ดีและทิ้งมันลงถังขยะไป ลองคิดดูคะว่าจะน่าเสียดายขนาดไหน ที่คุณด่วนตัดสินใจตัดคนรอบตัวที่อาจจะมีแก่นแท้ที่ดีกว่าที่คุณคิดออกไป

3.คุณจะไม่มีความยืดหยุ่นในการแก้ปัญหา : จริงๆแล้ววิธีการแก้ปัญหาเรื่องๆนึงมักมีหลายวิธีการ และหลายรูปแบบเสมอ ซึ่งวิธีเดิมๆที่เคยได้ผลในอดีต “มันเป็นเรื่องที่ใช้ได้กับเหตุการณ์ตอนนั้นในอดีต”แต่สำหรับตอนนี้ หากไม่ยืดหยุ่นที่จะปรับวิธีการของคุณ วิธีการเดิมในอดีตนั้นอาจจะเป็นสิ่งที่นอกจากจะแก้ปัญหาไม่ได้แล้ว ยังยิ่งสร้างปัญหาให้มีมากยิ่งขึ้น

4. คุณจะโกรธและเกลียดคนอื่นง่าย : ใครก็ตามที่มาทำให้คุณรู้สึกโดนกระทบกระทั่ง หรือคิดในแง่ที่ต่างจากคุณ หรือตัดสินใจและทำสิ่งต่างๆในแบบที่ต่างออกไปซึ่งเป็นทางที่คุณไม่คุ้นเคย มักจะถูกคุณติดป้ายว่า “ทำผิด” ทันทีซึ่งนั่นส่งผลให้คุณเกิดความรู้สึกโกรธที่เค้าไม่ไปในทางที่เรียกว่า “ทำถูก” สำหรับคุณ ซึ่งอารมณ์โกรธเป็นอารมณ์ที่อันตรายที่สุดเพราะส่งผลเสียต่อสุขภาพมาก ดังนั้นจะปล่อยให้เกิดอารมณ์หัวเสียบ่อยๆไปทำไมกันหละคะ

จากที่เขียนมาทั้งหมดนะคะ อยากจะให้ทุกท่านที่อ่านลองเปิดใจให้มากขึ้น ทุกอย่างในโลกนี้มันมีหลากหลายสีสัน หลากหลายรูปแบบมากจริงๆคะ
ถ้าคุณทำให้ตัวเองมองเห็นได้แค่”สีขาว กับสีดำ”
จะเห็นความสวยงามของชีวิตเราได้ยังไงหละคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  วิธีรับมือผู้สูงอายุ สุขภาพจิต สังคมผู้สูงอายุ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่