เนื่องจากวันที่ 21/9/2562 ไปรษณีย์ได้มีการยกเลิกสัญญากับบริษัท Track and Trace เดิมแล้วมีการเปลี่ยนระบบใหม่ ทำให้การติดตามพัสดุเป็นไปได้อย่างล่าช้ามาก และเกิดข้อผิดพลาดเยอะมาก ทั้งนี้ ขอมาแชร์ ข้อมูลให้กับคนที่กำลังพยายามติดตามเลขพัสดุจากประสบการณ์ตรงค่ะ
1. ของชิ้นแรก : สั่งของมาจากญี่ปุ่น ให้ส่งแบบ Air Mail โดยปกติแล้วของจะถึงไทยไม่เกิน 2 วันหลังออกจากญี่ปุ่น ทางญี่ปุ่นส่งออกตั้งแต่ 19/9 ของควรถึงไทย 21/9 แต่ ณ ขณะนี้ัยังไม่ขึ้นสถานะใดๆว่าถึงไทยแล้ว เช็คในแอปและเว็บ ขึ้นว่า อยู่ระหว่างขนส่ง ญี่ปุ่น ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้ เพราะ Air Mail ไม่เคยอยู่บนเครื่องนานขนาดนี้ **คาดการณ์ว่าของถึงไทยแล้ว แต่ระบบมีปัญหา ทำให้ไม่สามารถ คัดแยกสิ่งของไทย จึงไม่สามารถแจกจ่ายสิ่งของไปตามไปรษณีย์ปลายทางได้**
2. ของชิ้นที่สอง : สั่งมาจากญี่ปุ่นเช่นกัน ส่งแบบ SAL โดยปกติจะอยู่บนเครื่อง 3 วัน จะถึงไทยวันที่ 4 ซึ่งทางญี่ปุ่นส่งวันที่ 17/9 ควรถึงไทยวันที่ 21/9
วันที่ 21/9 เราได้เช็คสถานะทางเว็บและแอป ก็ไม่มีการอัพเดทใดๆ ขึ้นว่าอยู่ที่ญี่ปุ่น แต่พอเช้าวันที่ 22/9 ลองเช็คใน Japan Post พบว่า ของมีการเข้าไทยแล้วตั้งแต่วันที่ 21/9 เวลา 9.04 แต่พอลองเช็คในเว็บไทย ปรากฎว่าสิ่งของยังอยู่ญี่ปุ่นเหมือนเดิม จน 22/09 22.46 ถึงเด้งมาว่าอยู่ ศป. หลักสี่ ซึ่งน่าจะเป็ฯเวลาที่ออกมาจ่ายงานตามสาขาปลายทาง
3. สืบเนื่องจากของชิ้นที่ 2 ถึงไทยแล้ว แต่ไม่มีการอัพเดท เลยอยากทราบว่าของจะถึงมือวันนี้ 23/9 มั้ย เลยโทรเช็คกับทาง call center ได้คำตอบกลับมาว่า เช็คให้ได้ตามหน้าเว็บเหมือนกัน ไม่มีข้อมูลอื่นๆให้ บอกว่ากำลังปรับปรุงระบบอยู่ อาจทำให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน ละพอถามว่า ใช้เวลานานแค่ไหน ก็ตอบกลับมาว่า ไม่ทราบ ต้องรอผู้เกี่ยวข้องจัดการ คือ... แล้วจะส่งให้มีเลข Track ไปทำไม ถ้ามีแล้วเช็คอะไรไม่ได้ ติดต่อไปทั้งทาง Inbox facebook / DM Twitter คือไม่ช่วยอะไรเลย ติดต่อไปก็เสียเวลาเปล่า + หงุดหงิดเพิ่มด้วยค่ะ
4. ทางเราเลยโทรเช็คกับทางปลายทาง(อ่อนนุช) ของเราแทน ซึ่งได้รับการตอบรับดีกว่าไปรษณีย์กลางอีก ช่วยเช็คให้ว่าของมาถึงรึยัง จะนำจ่ายให้วันไหน +อันนี้ขอชมเป็นการส่วนตัวนะคะ เพราะบุรุษไปรษณีย์แบบลงทะเบียน ของที่นี่ทำงานค่อนข้างดีนะ ตอบคำถามและช่วยเหลือดีค่ะ ยกเว้น EMS อันนั้นไม่พูดถึงค่ะ เหนื่อยใจ+
5. มีข้อสังเกตบางอย่างที่น่าสงสัยค่ะ วันนี้อยู่ออฟฟิศ (ไม่ใช่อ่อนนุช) ***ไม่มีไปรษณีย์มาส่งเลยแม้แต่ฉบับเดียว*** มันน่าแปลกมาก เพราะปกติจะมีไปรษณีย์มาส่งทุกวัน วันละหลายรอบด้วย เลยเดาว่าระบบน่าจะรวนมากๆ ทำให้การนำจ่ายติดขัด ไม่สามารถนำจ่ายพัสดุได้ตามปกติ
6. สำหรับใครที่ต้องการติดตามพัสดุ แนะนำให้ติดต่อที่สาขาปลายทางผู้รับนะคะ น่าจะสามารถตรวจสอบพัสดุได้ดีกว่ารอคอยการติดตามพัสดุทางไปรษณีย์กลาง เพราะว่าก็เช็คได้แค่ที่แสดงให้เห็นหน้าเว็บที่เราสามารถเช็คเองได้อยู่แล้ว
7. ช่วงนี้ส่งของถ้าเลี่ยงไปรษณีย์ได้ก็เลี่ยงเถอะค่ะ น่าจะต้องรออีกนานกว่าระบบจะสมบูรณ์ แต่สงสัยมากว่าก่อนจะเอาระบบใหม่มาใช้ ไม่มีการทดลองใช้ก่อนเหรอ ผลถึงออกมาห่วยแตกแบบนี้
8. ถึงไปรษณีย์ไทยนะคะ ปัญหาที่เกิดนี่มันเรื่องใหญ่นะคะ ไม่ควรออกมาตอบแค่ว่า รอการตรวจสอบ / ขออภัยกำลังปรับปรุงระบบ บลาๆๆๆๆๆ เพราะคนที่เค้าส่งของ เค้าเสียเงินเพื่อส่งของนะคะ เสียทั้งค่าของ ทั้งค่าส่ง แต่ระบบของคุณทำให้ผู้รับต้องรออย่างไม่มีจุดหมาย ละคนที่เค้ารีบแล้วใช้บริการส่งแบบ EMS ก็คือรีบไง เข้าใจคำว่ารีบมั้ยคะ รีบ ด่วน สำคัญ คุณควรให้ความสำคัญกับผู้ใช้บริการด้วยนะคะ อ้อ แล้วอย่าบอกว่าไม่ได้ง้อให้ใช้เนอะ คุณเป็นบริษัทตัวแทนประเทศอะ นี่สั่งของจากต่างประเทศ มันก็ต้องผ่านคุณอะค่ะ ไม่ผ่านกรมศุลเดี๋ยวก๋็หาว่าไม่ถูกกฎหมายอีก ช่วยแก้ไขปรับปรุงด่วน ๆ ด้วยนะคะ
9. ถึงทุกคนที่กำลังรอคอยพัสดุ มาช่วยกันสวดภาวนาให้ระบบกลับสู่ปกติโดยเร็วกันค่ะ ขอให้ทุกคนได้พัสดุอย่างปลอดภัยและรวดเร็วนะคะ โชคดีทุกคนค่ะ
ไปรษณีย์ อัพเดทระบบใหม่ แย่กว่าเดิม..
1. ของชิ้นแรก : สั่งของมาจากญี่ปุ่น ให้ส่งแบบ Air Mail โดยปกติแล้วของจะถึงไทยไม่เกิน 2 วันหลังออกจากญี่ปุ่น ทางญี่ปุ่นส่งออกตั้งแต่ 19/9 ของควรถึงไทย 21/9 แต่ ณ ขณะนี้ัยังไม่ขึ้นสถานะใดๆว่าถึงไทยแล้ว เช็คในแอปและเว็บ ขึ้นว่า อยู่ระหว่างขนส่ง ญี่ปุ่น ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้ เพราะ Air Mail ไม่เคยอยู่บนเครื่องนานขนาดนี้ **คาดการณ์ว่าของถึงไทยแล้ว แต่ระบบมีปัญหา ทำให้ไม่สามารถ คัดแยกสิ่งของไทย จึงไม่สามารถแจกจ่ายสิ่งของไปตามไปรษณีย์ปลายทางได้**
2. ของชิ้นที่สอง : สั่งมาจากญี่ปุ่นเช่นกัน ส่งแบบ SAL โดยปกติจะอยู่บนเครื่อง 3 วัน จะถึงไทยวันที่ 4 ซึ่งทางญี่ปุ่นส่งวันที่ 17/9 ควรถึงไทยวันที่ 21/9
วันที่ 21/9 เราได้เช็คสถานะทางเว็บและแอป ก็ไม่มีการอัพเดทใดๆ ขึ้นว่าอยู่ที่ญี่ปุ่น แต่พอเช้าวันที่ 22/9 ลองเช็คใน Japan Post พบว่า ของมีการเข้าไทยแล้วตั้งแต่วันที่ 21/9 เวลา 9.04 แต่พอลองเช็คในเว็บไทย ปรากฎว่าสิ่งของยังอยู่ญี่ปุ่นเหมือนเดิม จน 22/09 22.46 ถึงเด้งมาว่าอยู่ ศป. หลักสี่ ซึ่งน่าจะเป็ฯเวลาที่ออกมาจ่ายงานตามสาขาปลายทาง
3. สืบเนื่องจากของชิ้นที่ 2 ถึงไทยแล้ว แต่ไม่มีการอัพเดท เลยอยากทราบว่าของจะถึงมือวันนี้ 23/9 มั้ย เลยโทรเช็คกับทาง call center ได้คำตอบกลับมาว่า เช็คให้ได้ตามหน้าเว็บเหมือนกัน ไม่มีข้อมูลอื่นๆให้ บอกว่ากำลังปรับปรุงระบบอยู่ อาจทำให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน ละพอถามว่า ใช้เวลานานแค่ไหน ก็ตอบกลับมาว่า ไม่ทราบ ต้องรอผู้เกี่ยวข้องจัดการ คือ... แล้วจะส่งให้มีเลข Track ไปทำไม ถ้ามีแล้วเช็คอะไรไม่ได้ ติดต่อไปทั้งทาง Inbox facebook / DM Twitter คือไม่ช่วยอะไรเลย ติดต่อไปก็เสียเวลาเปล่า + หงุดหงิดเพิ่มด้วยค่ะ
4. ทางเราเลยโทรเช็คกับทางปลายทาง(อ่อนนุช) ของเราแทน ซึ่งได้รับการตอบรับดีกว่าไปรษณีย์กลางอีก ช่วยเช็คให้ว่าของมาถึงรึยัง จะนำจ่ายให้วันไหน +อันนี้ขอชมเป็นการส่วนตัวนะคะ เพราะบุรุษไปรษณีย์แบบลงทะเบียน ของที่นี่ทำงานค่อนข้างดีนะ ตอบคำถามและช่วยเหลือดีค่ะ ยกเว้น EMS อันนั้นไม่พูดถึงค่ะ เหนื่อยใจ+
5. มีข้อสังเกตบางอย่างที่น่าสงสัยค่ะ วันนี้อยู่ออฟฟิศ (ไม่ใช่อ่อนนุช) ***ไม่มีไปรษณีย์มาส่งเลยแม้แต่ฉบับเดียว*** มันน่าแปลกมาก เพราะปกติจะมีไปรษณีย์มาส่งทุกวัน วันละหลายรอบด้วย เลยเดาว่าระบบน่าจะรวนมากๆ ทำให้การนำจ่ายติดขัด ไม่สามารถนำจ่ายพัสดุได้ตามปกติ
6. สำหรับใครที่ต้องการติดตามพัสดุ แนะนำให้ติดต่อที่สาขาปลายทางผู้รับนะคะ น่าจะสามารถตรวจสอบพัสดุได้ดีกว่ารอคอยการติดตามพัสดุทางไปรษณีย์กลาง เพราะว่าก็เช็คได้แค่ที่แสดงให้เห็นหน้าเว็บที่เราสามารถเช็คเองได้อยู่แล้ว
7. ช่วงนี้ส่งของถ้าเลี่ยงไปรษณีย์ได้ก็เลี่ยงเถอะค่ะ น่าจะต้องรออีกนานกว่าระบบจะสมบูรณ์ แต่สงสัยมากว่าก่อนจะเอาระบบใหม่มาใช้ ไม่มีการทดลองใช้ก่อนเหรอ ผลถึงออกมาห่วยแตกแบบนี้
8. ถึงไปรษณีย์ไทยนะคะ ปัญหาที่เกิดนี่มันเรื่องใหญ่นะคะ ไม่ควรออกมาตอบแค่ว่า รอการตรวจสอบ / ขออภัยกำลังปรับปรุงระบบ บลาๆๆๆๆๆ เพราะคนที่เค้าส่งของ เค้าเสียเงินเพื่อส่งของนะคะ เสียทั้งค่าของ ทั้งค่าส่ง แต่ระบบของคุณทำให้ผู้รับต้องรออย่างไม่มีจุดหมาย ละคนที่เค้ารีบแล้วใช้บริการส่งแบบ EMS ก็คือรีบไง เข้าใจคำว่ารีบมั้ยคะ รีบ ด่วน สำคัญ คุณควรให้ความสำคัญกับผู้ใช้บริการด้วยนะคะ อ้อ แล้วอย่าบอกว่าไม่ได้ง้อให้ใช้เนอะ คุณเป็นบริษัทตัวแทนประเทศอะ นี่สั่งของจากต่างประเทศ มันก็ต้องผ่านคุณอะค่ะ ไม่ผ่านกรมศุลเดี๋ยวก๋็หาว่าไม่ถูกกฎหมายอีก ช่วยแก้ไขปรับปรุงด่วน ๆ ด้วยนะคะ
9. ถึงทุกคนที่กำลังรอคอยพัสดุ มาช่วยกันสวดภาวนาให้ระบบกลับสู่ปกติโดยเร็วกันค่ะ ขอให้ทุกคนได้พัสดุอย่างปลอดภัยและรวดเร็วนะคะ โชคดีทุกคนค่ะ