มีผื่นแพ้ยา กลับไปหาหมอ แต่หมอให้กินยาตัวนี้ต่อ!

เมื่อวันที่ 17 กันยายน 62  เรามีอาการแสบคอ ไอ มีน้ำมูก คล้ายจะเป็นไข้หวัด ก็เลยไปหาหมอที่รพ.เอกชนตอนเลิกงาน หมอบอกว่าเราเป็นหวัดคออักเสบและจ่ายยาปฏิชีวนะ ยาแก้แพ้ และยาแก้ไอมาให้ เรากินยาครั้งแรกคือเย็นวันที่17 กันยายน 62 ค่ะ 

เช้าวันที่ 18 กันยายน 62 เราเริ่มมีผื่นขึ้นบริเวณคอ แสบ คัน ลักษณะผื่นคันเป็นปื้นๆ แดงๆ กระจายทั่วบริเวณลำคอ ไหล่ เราก็ไม่ได้เอะใจอะไร คิดว่าอาจไปโดนฝุ่นละออง รึแมลงอะไรมา ตอนเย็นอาบน้ำทาคาลาไมน์ แต่เช้ามาอาการผื่นกลับไม่ลดลง เราเริ่มเอะใจ ว่าจะแพ้ยารึป่าว เช้าวันที่ 19 กันยายน 62 เรากลับไปหาหมอที่รพ.เดิม พร้อมเอายาที่ทานไปด้วย เอาผื่นให้หมอดู หมอบอกว่าน่าจะเป็นผื่นแพ้ยาปฏิชีวนะที่ชื่อยาAzithromycin  แต่หมอกลับบอกว่าถ้าไม่มีอาการแพ้มาก ก็ให้กินต่อไปจนหมด เพราะยาปฏิชีวนะ ต้องกินให้ครบโดส ตามที่แพทย์สั่ง ไม่งั้นเชื้อจะดื้อยา

คือเราสงสัยว่า ถ้าเราแพ้ยามีอาการผื่นแบบนี้ เราไม่ต้องหยุดยาทันทีหรอคะ หรือว่าถ้าแพ้ไม่มากก็ให้กินต่อไปจนครบโดส ไม่มีประสบการณ์ในการแพ้ยาเลยค่ะ ใครเคยเป็นหรือเจอเหตุการร์แบบนี้แนะนำหน่อยค่ะ คือตอนนี้ลังเลว่าจะกินต่อหรือจะหยุดกินดี กลัวว่าถ้ากินต่อจะแพ้ไปมากกว่านี้ หรือถ้าหยุดกินทันทีจะดื้อยารึป่าว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่