JJNY : 4in1 หวังนายกฯชี้แจงอภิปรายด้วยตนเอง/ตั้ง2อนุกมธ.สอบปมธรรมนัส/ร้องเสรีพิศุทธ์สอบไก่อู/เชื่อมั่นอุตฯต่ำสุดรอบ10ด.

ฝ่ายค้านหวังนายกฯชี้แจงอภิปรายด้วยตนเอง
https://www.innnews.co.th/politics/news_490746/

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการประชุมตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน 7 พรรคในวันนี้ว่า วันนี้เป็นการประชุมเตรียมการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติของตัวแทน 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านที่ได้รับมอบหมายจากแต่ละพรรคให้เป็นผู้อภิปรายปมถวายสัตย์ในวันพรุ่งนี้ เพื่อสอบถามประเด็น ไม่ให้ซ้ำซ้อน วกวน การอภิปรายจะได้เกิดความราบรื่นและเป็นประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

โดยหวังว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะมาชี้แจงด้วยตนเอง ในฐานะผู้ถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ จะได้สร้างความกระจ่างให้สังคมว่า ข้อความที่หายไป มีนัยยะอะไรหรือไม่ หากไม่มีนัยยะอะไรเป็นพิเศษ ก็ควรมาตอบญัตติฝ่ายค้านด้วยตัวเอง
เพราะสังคมต้องการอยากรู้ความจริง

ทั้งนี้ หวังว่านายกรัฐมนตรีจะไม่ทำเป็น “ลับ ลวง พราง” ด้วยการอ้างภารกิจเร่งด่วนบังหน้า แล้วมอบหมายให้คนอื่นชี้แจงแทน เพราะกำหนดการอันนี้ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้าไปนานแล้ว และรัฐบาลก็เป็นผู้กำหนดวันด้วยตัวเอง



กมธ.ปราบโกง ตั้ง 2 อนุกมธ.สอบปม 'ธรรมนัส' ลั่น ไม่เกรงกลัวใคร จ่อบินหาข้อมูลถึงออสซี่
https://www.matichon.co.th/politics/news_1674129

กมธ.ปราบโกง ตั้ง 2 อนุ กมธ.สอบปม “ธรรมนัส” ลงทุนบินลัดฟ้าหาข้อมูล “ออสซี่-สหรัฐ-วานูอาตู” ด้าน “เสรีพิศุทธ์” ยัน
พร้อมยุติหากปรับพ้น ครม.


เมื่อ‪วันที่ 17 กันยายน ที่รัฐสภา เกียกกาย ‬มีการประชุมคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เป็นประธานการประชุม ภายหลังการประชุม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์แถลงว่า ที่ประชุมมีมติตั้งคณะอนุกรรมาธิการ 2 ชุด ขึ้นมาตรวจสอบคุณสมบัติของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีปัญหาเรื่องเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติดและถูกจำคุกที่ประเทศออสเตรเลีย และกรณีวุฒิการศึกษาปริญญาเอกเป็นของจริงหรือของปลอม โดยอนุ กมธ.ทั้ง 2 ชุด

จะเดินทางไปต่างประเทศหาข้อมูลทั้งพยานบุคคลและพยานเอกสารที่ประเทศออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา และวานูอาตู โดยให้กรอบเวลาทำงาน 30 วัน ทั้งนี้ ช่วงที่ผ่านมาตนได้ข้อมูลคดี ร.อ.ธรรมนัสมาเกือบครบแล้วจากประชาชนที่ส่งข้อมูลเข้ามาให้ แต่ต้องไปหาหลักฐานเพิ่มเติมทั้งพยานบุคคล เอกสารมาประกอบให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ถ้ารัฐบาลจะปรับ ครม.นำคนที่เข้ามาโดยไม่ถูกต้องออก ก็ขอให้ดำเนินการ หากปรับ ครม.ให้ถูกต้อง กมธ.ก็สามารถยุติการตรวจสอบได้ อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องเรียก ร.อ.ธรรมนัสมาให้ข้อมูล เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างชั้นการตรวจสอบข้อเท็จจริง ยืนยันว่าการทำงานของ กมธ.ไม่มีปาหี่ ทำงานเต็มที่ ไม่เกรงกลัวใคร

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า ส่วนการเดินทางไปต่างประเทศนั้นจะตั้งเรื่องขออนุมัติงบประมาณเดินทางจากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร หากใช้งบประมาณรายจ่ายในปี 2562 ที่เหลือระยะเวลาการใช้จ่ายอีกเพียง 12-13 วันทันจะใช้งบปี’62 แต่ถ้าไม่ทัน จะต้องใช้งบรายจ่ายปี 2563 ต่อไป ส่วนกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้ตรวจสอบเฉพาะวุฒิการศึกษาด้านปริญญาตรี แต่ไม่ได้ตรวจสอบวุฒิการศึกษาปริญญาเอกนั้น ความจริง ร.อ.ธรรมนัสใช้วุฒิปริญญาตรีก็ถือว่ามีคุณสมบัติถูกต้องสมัครได้แล้ว แต่เมื่อ ร.อ.ธรรมนัสยื่นวุฒิปริญญาเอกมาอีกก็จำเป็นต้องตรวจสอบว่า เป็นวุฒิปลอมขัดกฎหมายและขัดจริยธรรมหรือไม่

ด้าน นายธีระชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ที่ประชุม กมธ.ปราบทุจริตตั้งอนุกรรมาธิการ 2 ชุดคือ
1. คณะอนุกรรมาธิการตรวจสอบประเด็นวุฒิการศึกษาปริญญาเอกของ ร.อ.ธรรมนัส มี น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย เป็นประธานอนุ กมธ.
2. คณะอนุกรรมาธิการตรวจสอบประเด็นยาเสพติด มีตนเป็นประธาน

โดยอนุ กมธ.ทั้ง 2 ชุด จะลงพื้นที่ต่างประเทศไปหาข้อมูลยังแหล่งต้นตอทั้ง 2 กรณี เพื่อหาหลักฐานมาประกอบต่อไป
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่