แนวทางนโยบายของ Shopping online ที่มีระบบแบบงูกินหาง ทางออกอยู่ที่ไหน?

ขออนุญาตแชร์นะครับ ประสบการณ์การ Shopping Online บนแพลตฟอร์มผู้ให้บริการ รูปหัวใจ น้องแลซ

ก่อนอื่นเลย จขกท.ต้องบอกก่อนว่า จขกท. มีบัญชีของตนเองและของครอบครัว แต่ใช้งานร่วมกัน ในการส่งของมายังจุดรับสินค้าที่สะดวกเดียวกัน

จขกท.มีการใช้งานบัญชีโดยปกติทั่วไปเป็นระยะเวลามากกว่า1ปี แต่ภายหลังจากการช็อปปิ้งในเทศกาลแคมเปญ 9.9 ที่ผ่านมา จขกท. ได้พบประสบการณ์ที่รู้สึกประหลาดใจ

เมื่อวันที่ 10 กันยายน 62 จขกท. ได้ทำการสั่งซื้อสินค้าผ่านผู้ให้บริการ Shopping online ไป

ในวันถัดมา จขกท. ไม่สามารถ Log in บัญชีได้ มีข้อความแจ้งเตือนขึ้นมาว่า เกิดข้อผิดพลาด  : บัญชีของคุณถูกล็อคเพื่อความปลอดภัย การ Log in  บัญชีในทุกอุปกรณ์ของ จขกท. หลุดหมด ทั้งคอมพิวเตอร์ และโทรศัพท์ แต่ยังได้รับข่าวสาร สื่อโฆษณา รวมไปถึงการแจ้งเตือนสถานการณ์ส่งสินค้าและความเคลื่อนไหวของคำสั่งซื้อ ต่าง ๆ ได้อย่างปกติ จนถึง ณ ตอนนี้ ก็ยังได้รับอยู่แต่ไม่สามารถเข้าใช้งานบัญชีได้

จขกท. ได้ทำการติดต่อไปยัง CC. ของผู้ให้บริการดังกล่าวในทันที เพื่อสอบถามสาเหตุที่เกิดขึ้น ทาง CC. ให้ จขกท. ส่งหลักฐานไปยัง E-mail ของผู้ให้บริการเพื่อดำเนินการตรวจสอบ จขกท.ได้ส่งหลักฐานไปเรียบร้อยแล้ว

ภายหลังจากการติดต่อ 2 วัน ได้รับข้อความตอบกลับทาง E-mail ว่า  ผู้ให้บริการขอเรียนให้ทราบว่า ตรวจสอบระบบพบว่าบัญชีนี้ไม่ปลอดภัย ในการสั่งซื้อสินค้ากับทางผู้ให้บริการ ไม่สามารถเปิดให้ใช้งานบัญชีได้ค่ะ ทางผู้ให้บริการต้องขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น

จขกท.จึงทำการติดต่อไปยัง CC. ครั้งที่ 2 เพื่อสอบถามถึงสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้รับคำตอบกลับว่า การตอบกลับทาง E-mail นั้นเป็นแค่ข้อมูลเบื้องต้น ซึ่งจะมีการส่งเรื่องไปยังหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อสอบถามสาเหตุที่แท้จริงต่อไปถึงกรณีที่เกิดขึ้นให้รอการตอบกลับ 1-2 วันทำการ

จขกท. จึงได้สอบถามว่า ทางแก้คืออย่างไร จขกท. เข้าบัญชีเพื่อไปสั่งซื้อสินค้าไม่ได้ ได้รับคำแนะนำจากทาง CC. ว่าให้เปิด บัญชีใหม่ชั่วคราวไปก่อน

(จขกท. มีความรู้สึกในใจว่า นี่คือทางแก้ที่เหมาะสมที่สุดในเหตุการณ์นี้แล้วใช่หรือไม่)

ณ วันที่ 17 กันยายน 2562 จขกท.ได้โทรสอบถาม CC. ครั้งที่ 3 เจ้าหน้าที่รับทราบถึงหมายเลขติดตามการดำเนินการแล้วแจ้งกลับมา ให้ลองเปลี่ยนรหัสผ่าน เมื่อจขกท. ลองทำตาม ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงรหัสผ่านได้ ทางระบบแจ้งว่า ให้ติดต่อสอบถามฝ่ายบริการลูกค้า

จขกท.ได้โทรสอบถาม CC. ครั้งที่ 4 จขกท. แจ้งหมายเลขติดตามการดำเนินการแล้ว ได้รับคำตอบเดิมคือ ไม่สามารถเปิดบัญชีให้ได้เพื่อความปลอดภัย จขกท.จึงสอบถามทาง CC. อีกครั้งว่าแนวทางการแก้ไขปัญหาคืออย่างไร ได้รับคำแนะนำมาเหมือนเดิมว่า ให้เปิดบัญชีใหม่ แต่ห้ามใช้ เบอร์โทรเดิม และบัญชีเดิมรวมไปถึงชื่อและที่อยู่เดิมด้วย

ณ เวลานั้น จขกท.จึงได้สอบถามกลับว่า ผู้ใช้บริการยังเป็นคนเดิม สมัครบัญชีใหม่ แล้วจะให้ผู้ใช้บริการเลือกชื่อและที่อยู่ใหม่จากไหน ผู้ใช้บริการไม่ได้ย้ายบ้าน ย้ายที่อยู่ไป แห่งหน ตำบล อื่นใด และยังเป็นผู้ใช้บริการที่ยังมีชีวิตอยู่จริง เนื่องจาก ผู้ให้บริการมีระบบ wallet ที่ต้องยืนยันตัวตนด้วย บัตรประชาชน ผู้ใช้บริการก็ทำการยืนยันตัวตนไปแล้ว ถ้าให้ผู้ใช้บริการ เปิด บัญชีใหม่ แล้วทาง ผู้ให้บริการจะไม่ดำเนินการเพื่อความปลอดภัยแบบนี้อีกหรือ

การแก้ปัญหา ที่ถูกต้องคืออย่างไรครับ แนวทางการแก้ไขปัญหาของผู้ให้บริการเหมาะสมแล้วหรือไม่  คหสต.ของ จขกท. คิดว่าสุดท้ายก็เป็นงูกินหางอยู่ดี ที่ทางผู้ให้บริการจะดำเนินการเพื่อความปลอดภัย และผู้ใช้บริการก็คงจะต้องหาทางใช้บริการใหม่ เนื่องจากยังเป็นบุคคลเดิมไม่ได้เปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด ทำอย่างนี้วนไปเรื่อยๆ ถ้าบัญชีเดียวก็คงจะไม่มีผลกระทบอย่างไร แต่ถ้ามีกรณีนี้เกิดขึ้น มากกว่า 1 บัญชี ผลที่ตามมาคืออะไร

สุดท้ายแล้ว ผมสอบถามทาง CC. ว่าสาเหตุของปัญหานี้คืออย่างไร คำตอบที่ได้รับคือ เป็นการดำเนินการเพื่อความปลอดภัยค่ะ ส่วนรายละเอียดมีการส่งตรวจสอบไปยังหน่วยงานหรือองค์กรที่มีอำนาจเหนือกว่าอยู่ หากได้ผลอย่างไรแล้วจะแจ้งให้ทราบทาง E-mail

จขกท. ควรทำอย่างไรต่อไปดี

1. เปิดบัญชีใหม่

2. รอต่อไป

3. คำแนะนำอื่นๆ ครับ

 

 

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่