หมดปัญหาน้ำดัน-ปั๊มติ๊กพัง รถยนต์ไฟฟ้า (EV) คันแรกจาก Mazda พร้อมเปิดตัวเดือนนี้ คาดจำหน่ายปี 2020

ก่อนหน้านี้สื่อด้านยานยนต์ไฟฟ้าจากต่างประเทศอย่าง electrek ได้ปล่อยภาพ SUV คันหนึ่งพร้อมระบุว่ามันคือรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกจาก Mazda

จากภาพรถ SUV ภายใต้สติ๊กเกอร์สีดำคันนั้น ในที่สุดรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกจาทาง Mazda ก็เผยโฉมมาให้แฟนๆ ได้เห็นแล้ว
พร้อมมีข่าวเตรียมจำหน่ายอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้อีกด้วย

ล่าสุดทางด้าน Car.watch.impress สื่อจากญี่ปุ่นได้เผยภาพชุดแรกของ รถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบของ Mazda ซึ่งใช้ตัวถังของ CX-30 มาดัดแปลง ไม่ต่างจากภาพที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้เลย
แม้หน้าตาจะเหมือนกับ CX-30 แต่พื้นฐานตัวรถนั้นมีทางค่ายได้ทำการปรับใหม่ทั้งหมด เพื่อรองรับการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าแบบ 100%

จากข้อมูลของสื่อญี่ปุ่น รถต้นแบบคันนี้ใช้ระบบไฟฟ้าขนาด 355 โวลต์ พร้อมแบตเตอรี่ความจุ 35.5 kWh ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุดที่ 143 แรงม้า
ส่วนช่วงล่างของรถต้นแบบคันนี้ยังคงใช้แบบเดียวกับ CX-30 ทุกประการ ถ้าจะพูดง่ายๆ ก็คือ มันคือการจับเจ้า CX-30 มาเปลี่ยนเป็นขุมพลังไฟฟ้านั่นเอง

อย่างไรก็ตามรถต้นแบบคันนี้ยังไม่ใช่เวอร์ชั่นที่จะจำหน่ายจริง ซึ่งตามรายงานเพิ่มเติมระบุว่า ทางค่ายจะมีการออกแบบใหม่ทั้งหมด ให้แตกต่างไปจาก CX-30 ที่กำลังเห็นอยู่นี้ แต่คาดว่าจะจัดอยู่ในกลุ่มของ SUV เช่นเดิม
ในงาน Global Tech Forum 2019 ที่กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ ทาง Mazda จะประกาศว่าทางค่ายพร้อมลุยตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเป็นทางการในปีหน้า
และ EV คันแรกของทางค่ายอย่างจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ ที่จะมีขึ้นในเดือนนี้

นอกจากรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว ทาง Mazda ยังมีแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์ในกลุ่มปลั๊กอินไฮบริดตามมาอีก 1 รุ่น
และไม่เพียงเท่านั้น ทางค่ายยังมีแผนที่จะนำเอาเครื่องยนต์แบบโรตารีมาปรับใช้กับรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวสร้างกระแสไฟ ป้อนให้กับแบตเตอรี ทำให้สามารถใช้งานได้ระยะทางที่ไกลขึ้น
ซึ่งคาดว่าหลังจากรถยนต์ไฟฟ้าของทาง Mazda เปิดตัว คงจะสร้างความฮือฮาในวงการ EV ไม่น้อยครับ…

ที่มา : https://www.magcarzine.com/mazda-ev-007-2/
และ : https://car.watch.impress.co.jp/docs/news/impression/1205153.html

ความคิดเห็นส่วนตัวจากเจ้าของกระทู้ :
ปกติแล้ว Mazda ก็ไม่ค่อยมีข่าวในเรื่องรถ EV มากนักเรียกได้ว่าเงียบเลยทีเดียว แต่คราวนี้มาเปิดตัวรถ EV เลยก็เรียกได้ว่า Surprise ก็ว่าได้
ถ้ารุ่นนี้มีผลิตและวางจำหน่ายในไทยจริงเรียกได้ว่าลบปัญหาเรื้อรังอย่างปัญหาน้ำดันและปั๊มติ๊กไปได้เลย (แต่จะมีปัญหาใหม่อะไรหรือเปล่าไม่รู้)
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่