ผมอยากไปเรียนต่อปริญญาโทที่มหาวิทยาลัย Oxford มากๆ
อยากไปเรียนในสาขาวิชา ภาษาศาสตร์ หรือ Linguistics
...แต่ผมไม่มั่นใจว่าสิ่งที่ผมมีทุกวันนี้มันพอหรือยัง...
ตอนนี้ผมเรียนป.ตรี คณะครุศาสตร์ สาขาภาษาอังกฤษ ปัจจุบันอยู่ ปี 4 แล้วครับ เรียนทั้งหมด 5 ปี
เกรดเฉลี่ยสะสมตอนนี้ อยู่ 3.74 เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยที่ไม่ชื่อดัง และคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัย
โดยอิงจาก ranking แล้ว ก็ถือว่าอยู่ระดับปานกลาง ลงมา
ทักษะภาษาอังกฤษของผม เมื่อสอบ CEFR แล้วยังได้แค่ B1
สิ่งที่ผมจะทำต่อจากนี้ คือ
- สอบ TOEIC
- สอบ IELTS
ผมคิดว่ายังไม่เก่งพอเลย แต่ผมมีเวลา 2 ปีนะครับ ดังนั้น...
ผมจึงวางแผนและจัดตารางชีวิตตัวเอง ในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ
โดยการ พัฒนา 4 ทักษะ คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน
และพัฒนาคลังคำศัพท์ใหม่ๆ ด้วยตัวเองทุกวัน
(ต้องบอกว่าครอบครัวฐานะไม่ดี ไม่สามารถเข้าคอร์สติวพิเศษได้)
...การฟัง...
- ผมจะเปิดยูทูปรายการของ BBC ทั้งรายการโทรทัศน์และวิทยุฟังตลอดเวลา
โดยเฉพาะ BBC News (ส่วนตัวชอบสำเนียง British ครับ จึงเลือก BBC)
ไม่ว่าจะตอนหลับ หลังตื่นนอน ออกกำลังกาย ตอนกินข้าว หรือทุกตอนที่มีโอกาส
ยอมรับว่าฟังไม่ออกเลย!!! แต่ก็ฟัง คิดว่า ให้มันเคยชิน อยู่กับมันทุกวัน
- นอกจากนี้ จะมีเวลาในการฟังแบบ deep listening คือฟังแบบจริงจังตั้งใจ
ฟังจับใจความจากสื่อวิดีโอหรือเสียงในยูทูปนั่นแหละ
ช่วงแรกๆ นี่ไม่ได้เลย แต่หลังๆ มา เริ่มฟังออก เริ่มเข้าใจครับ
...การพูด...
- ผมทำฉลากจำนวนหลายใบใส่ไว้ในกล่อง ซึ่งแต่ละใบจะเขียนหัวข้อที่แตกต่างกัน
ทุกวันจะหยิบขึ้นมา 1 ใบ แล้วพูดกับตัวเองหน้ากระจกเกี่ยวกับหัวข้อนั้น
ใช้เวลา 30 นาที พูดไปเรื่อย คิดอะไรออกก็พูด ไม่ว่ายังไงก็ต้องพูดให้ได้ครับ
- หลังจากการฟังหรือดูวิดีโอ มีการเชื่อมโยงสิ่งที่ได้ฟังจากทักษะการฟัง
เอามาพูดสรุป ว่าได้อะไรบ้าง สรุปใจความสำคัญจากข่าวหรือวิดีโอที่ดู
- พูดและคิดกับตัวเองเป็นภาษาอังกฤษตลอดเวลา เช่น กำลังขับรถ แล้วรถติด
ก็จะ บ่น+คิด+ถาม+ตอบ ตัวเองเป็นภาษาอังกฤษว่า รถติดอีกแล้ว ทำไมมันถึงติด
แล้วก็ตอบตัวเอง ว่า อ๋อ ข้างหน้ารถเสียจอดอยู่ เป็นต้น
...การอ่าน...
- ผมพยายามหาบทความวิชาการ วิทยาศาสตร์ สุขภาพ ข่าว
และที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา มาอ่านอยู่เนืองๆ
สารภาพเลยว่าเป็นคนไม่รักการอ่านเลย!! (มีวิธีแก้ไขไหมครับ ช่วยบอกที)
- เวลาว่างจะหาหนังสือ หรือท่องโลกโซเชียลอ่านสิ่งที่สนุกและเพลิดเพลิน
...การเขียน...
เป็นทักษะที่พัฒนายากที่สุด เมื่อเทียบกับความขี้เกียจระดับ 10 ของตัวเอง
- ผมใช้วิธีหยิบฉลากหัวข้อเหมือนกับทีกษะการพูดเลยครับ
แล้วเอามาเขียนพารากราฟ และเรียงความ
ยากมากๆ เป็นคนเขียนไม่เก่ง ใช้คำเชื่อมไม่ค่อยเป็น paraphrase ไม่เก่ง
ใช้คำซ้ำๆ บ่อยมาก ใช้คำศัพท์ง่ายๆ เพราะไม่ค่อยรุ้คำศัพท์
- เวลาว่างจะเขียนไดอารี่ เขียนสิ่งที่พบเจอในแต่ละวัน
โดยไม่มีรูปแบบตายตัวมากำหนด อยากเขียนไรก็เขียน
...Vocabulary...
คำศัพท์ ต้องบอกเลยว่าเป็นคนที่รู้ศัพท์น้อยมากกกกกก
ถ้าเจอศัพท์ยากๆ คือ ตายเลย อย่าพูดถึงศัพท์ยากเลย
ศัพท์ง่ายๆ บางคำ เจอไม่รู้กี่รอบก็ยังจำไม่ได้ เฮ้อ!!!
- ผมเลยพยายามศึกษาคำศัพท์ใหม่ๆ วันละ 10 คำทุกวัน
โดยอาจจะมากกว่านั้น เพราะว่าผมดู family ของมันด้วย
หรือที่เรียกว่าformation ขอฃมันอ่ะครับ เช่น
communicate/ communication/ communicative เป็นต้น
ดังนั้น จะได้ในเรื่องของ คำที่มีรากเดียวกันแต่เป็นคำชนิดอื่น
และเรื่อง prefix/ suffix รวมถึง คำที่มีหลายความหมาย
ทั้งนี้ หาความหมายเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด
โดยอิงจาก Oxford/Cambridge Dictionary
และค้นหาภาพประกอบจาก Google เพราะเชื่อว่า น่าจะจำได้ดีจากภาพ
...Grammar...
- วันไหนว่างๆ ผมก็จะหาหนังสือแกรมม่ามานั่งอ่าน
- ลองฝึกทำโจทย์ error
- ส่วนใหญ่จะได้จากการอ่านและเขียนเยอะมาก
และ ผมอยากเรียนภาษาศาสตร์ ป.โท ก็เลยหางานวิจัยและหาหนังสือ
ที่เกี่ยวกับภาษาศาสตร์มาอ่าน เป็นภาษาอังกฤษล้วน
เพื่อพัฒนาความรู้ด้านวิชาภาษาศาสตร์ ให้พร้อมในการไปเรียนต่อ ป.โท
ช่วงนี้ ผมกำลังคิดจะทำวิจัยสักเรื่องหนึ่ง อาจจะเกี่ยวกับ
ปัญหาในการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ
แล้วก็พยายามหากิจกรรมทั้งออกค่าย งานจิตอาสา โครงการ
และทำสื่อการเรียนการสอน ที่เกี่ยวกับการสอนวิชาภาษาอังกฤษ
และเก็บภาพให้ได้มากๆ
ทั้งหมดนี้ เพื่อจะเอามาประกอบ Resume/CV/Portfolio ในการสมัครเรียนครับ
พล่ามมาซะยาวเลย ขอโทษนะครับ อ่านกันตาแฉะ กลับมาที่คำถามนะครับ
ผมมีเวลา 2 ปี ที่จะเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อเข้าไปอยู่ในรั้วของ Oxford
ถ้าผมทำแบบนี้ แบบที่ผมเขียนไปทั้งหมดอย่างต่อเนื่องในระยะเวลา 2 ปีนี้
คิดว่า ผมจะพร้อมไหมครับ? ความฝันจะเป็นจริงได้ไหม? จะไหวไหมครับ!? 😂
ปล. เรียนปี 5 ต้องออกฝึกสอนในโรงเรียน จะหนักและเหนื่อย อาจมีเวลาน้อยลง
ปล.2 ใครมีข้อเสนอ คำแนะนำ หรือขัดแย้งตรงไหน ชี้แจงได้เต็มที่เลยนะครับ
ปล.3 จริงๆ แล้วผมพอรู้ว่าถ้าทำแบบนี้ 2 ปี น่าจะไหว แต่ผมแค่ยังไม่ค่อยมั่นใจ
2 ปีมันพอไหม เพราะต้องไปแข่งกับคนที่เก่งๆ และหัวกะทิจริงๆ
เป็นมหาวิทยาลัยในฝันของหลายคน และด้วยมาตรฐานของมหาวิทยาลัยก็สูงมากๆ ด้วย
...ขอบพระคุณ ล่วงหน้านะครับ...
อยากเรียนต่อ Oxford จะไหวมั๊ย??
อยากไปเรียนในสาขาวิชา ภาษาศาสตร์ หรือ Linguistics
...แต่ผมไม่มั่นใจว่าสิ่งที่ผมมีทุกวันนี้มันพอหรือยัง...
ตอนนี้ผมเรียนป.ตรี คณะครุศาสตร์ สาขาภาษาอังกฤษ ปัจจุบันอยู่ ปี 4 แล้วครับ เรียนทั้งหมด 5 ปี
เกรดเฉลี่ยสะสมตอนนี้ อยู่ 3.74 เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยที่ไม่ชื่อดัง และคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัย
โดยอิงจาก ranking แล้ว ก็ถือว่าอยู่ระดับปานกลาง ลงมา
ทักษะภาษาอังกฤษของผม เมื่อสอบ CEFR แล้วยังได้แค่ B1
สิ่งที่ผมจะทำต่อจากนี้ คือ
- สอบ TOEIC
- สอบ IELTS
ผมคิดว่ายังไม่เก่งพอเลย แต่ผมมีเวลา 2 ปีนะครับ ดังนั้น...
ผมจึงวางแผนและจัดตารางชีวิตตัวเอง ในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ
โดยการ พัฒนา 4 ทักษะ คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน
และพัฒนาคลังคำศัพท์ใหม่ๆ ด้วยตัวเองทุกวัน
(ต้องบอกว่าครอบครัวฐานะไม่ดี ไม่สามารถเข้าคอร์สติวพิเศษได้)
...การฟัง...
- ผมจะเปิดยูทูปรายการของ BBC ทั้งรายการโทรทัศน์และวิทยุฟังตลอดเวลา
โดยเฉพาะ BBC News (ส่วนตัวชอบสำเนียง British ครับ จึงเลือก BBC)
ไม่ว่าจะตอนหลับ หลังตื่นนอน ออกกำลังกาย ตอนกินข้าว หรือทุกตอนที่มีโอกาส
ยอมรับว่าฟังไม่ออกเลย!!! แต่ก็ฟัง คิดว่า ให้มันเคยชิน อยู่กับมันทุกวัน
- นอกจากนี้ จะมีเวลาในการฟังแบบ deep listening คือฟังแบบจริงจังตั้งใจ
ฟังจับใจความจากสื่อวิดีโอหรือเสียงในยูทูปนั่นแหละ
ช่วงแรกๆ นี่ไม่ได้เลย แต่หลังๆ มา เริ่มฟังออก เริ่มเข้าใจครับ
...การพูด...
- ผมทำฉลากจำนวนหลายใบใส่ไว้ในกล่อง ซึ่งแต่ละใบจะเขียนหัวข้อที่แตกต่างกัน
ทุกวันจะหยิบขึ้นมา 1 ใบ แล้วพูดกับตัวเองหน้ากระจกเกี่ยวกับหัวข้อนั้น
ใช้เวลา 30 นาที พูดไปเรื่อย คิดอะไรออกก็พูด ไม่ว่ายังไงก็ต้องพูดให้ได้ครับ
- หลังจากการฟังหรือดูวิดีโอ มีการเชื่อมโยงสิ่งที่ได้ฟังจากทักษะการฟัง
เอามาพูดสรุป ว่าได้อะไรบ้าง สรุปใจความสำคัญจากข่าวหรือวิดีโอที่ดู
- พูดและคิดกับตัวเองเป็นภาษาอังกฤษตลอดเวลา เช่น กำลังขับรถ แล้วรถติด
ก็จะ บ่น+คิด+ถาม+ตอบ ตัวเองเป็นภาษาอังกฤษว่า รถติดอีกแล้ว ทำไมมันถึงติด
แล้วก็ตอบตัวเอง ว่า อ๋อ ข้างหน้ารถเสียจอดอยู่ เป็นต้น
...การอ่าน...
- ผมพยายามหาบทความวิชาการ วิทยาศาสตร์ สุขภาพ ข่าว
และที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา มาอ่านอยู่เนืองๆ
สารภาพเลยว่าเป็นคนไม่รักการอ่านเลย!! (มีวิธีแก้ไขไหมครับ ช่วยบอกที)
- เวลาว่างจะหาหนังสือ หรือท่องโลกโซเชียลอ่านสิ่งที่สนุกและเพลิดเพลิน
...การเขียน...
เป็นทักษะที่พัฒนายากที่สุด เมื่อเทียบกับความขี้เกียจระดับ 10 ของตัวเอง
- ผมใช้วิธีหยิบฉลากหัวข้อเหมือนกับทีกษะการพูดเลยครับ
แล้วเอามาเขียนพารากราฟ และเรียงความ
ยากมากๆ เป็นคนเขียนไม่เก่ง ใช้คำเชื่อมไม่ค่อยเป็น paraphrase ไม่เก่ง
ใช้คำซ้ำๆ บ่อยมาก ใช้คำศัพท์ง่ายๆ เพราะไม่ค่อยรุ้คำศัพท์
- เวลาว่างจะเขียนไดอารี่ เขียนสิ่งที่พบเจอในแต่ละวัน
โดยไม่มีรูปแบบตายตัวมากำหนด อยากเขียนไรก็เขียน
...Vocabulary...
คำศัพท์ ต้องบอกเลยว่าเป็นคนที่รู้ศัพท์น้อยมากกกกกก
ถ้าเจอศัพท์ยากๆ คือ ตายเลย อย่าพูดถึงศัพท์ยากเลย
ศัพท์ง่ายๆ บางคำ เจอไม่รู้กี่รอบก็ยังจำไม่ได้ เฮ้อ!!!
- ผมเลยพยายามศึกษาคำศัพท์ใหม่ๆ วันละ 10 คำทุกวัน
โดยอาจจะมากกว่านั้น เพราะว่าผมดู family ของมันด้วย
หรือที่เรียกว่าformation ขอฃมันอ่ะครับ เช่น
communicate/ communication/ communicative เป็นต้น
ดังนั้น จะได้ในเรื่องของ คำที่มีรากเดียวกันแต่เป็นคำชนิดอื่น
และเรื่อง prefix/ suffix รวมถึง คำที่มีหลายความหมาย
ทั้งนี้ หาความหมายเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด
โดยอิงจาก Oxford/Cambridge Dictionary
และค้นหาภาพประกอบจาก Google เพราะเชื่อว่า น่าจะจำได้ดีจากภาพ
...Grammar...
- วันไหนว่างๆ ผมก็จะหาหนังสือแกรมม่ามานั่งอ่าน
- ลองฝึกทำโจทย์ error
- ส่วนใหญ่จะได้จากการอ่านและเขียนเยอะมาก
และ ผมอยากเรียนภาษาศาสตร์ ป.โท ก็เลยหางานวิจัยและหาหนังสือ
ที่เกี่ยวกับภาษาศาสตร์มาอ่าน เป็นภาษาอังกฤษล้วน
เพื่อพัฒนาความรู้ด้านวิชาภาษาศาสตร์ ให้พร้อมในการไปเรียนต่อ ป.โท
ช่วงนี้ ผมกำลังคิดจะทำวิจัยสักเรื่องหนึ่ง อาจจะเกี่ยวกับ
ปัญหาในการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ
แล้วก็พยายามหากิจกรรมทั้งออกค่าย งานจิตอาสา โครงการ
และทำสื่อการเรียนการสอน ที่เกี่ยวกับการสอนวิชาภาษาอังกฤษ
และเก็บภาพให้ได้มากๆ
ทั้งหมดนี้ เพื่อจะเอามาประกอบ Resume/CV/Portfolio ในการสมัครเรียนครับ
พล่ามมาซะยาวเลย ขอโทษนะครับ อ่านกันตาแฉะ กลับมาที่คำถามนะครับ
ผมมีเวลา 2 ปี ที่จะเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อเข้าไปอยู่ในรั้วของ Oxford
ถ้าผมทำแบบนี้ แบบที่ผมเขียนไปทั้งหมดอย่างต่อเนื่องในระยะเวลา 2 ปีนี้
คิดว่า ผมจะพร้อมไหมครับ? ความฝันจะเป็นจริงได้ไหม? จะไหวไหมครับ!? 😂
ปล. เรียนปี 5 ต้องออกฝึกสอนในโรงเรียน จะหนักและเหนื่อย อาจมีเวลาน้อยลง
ปล.2 ใครมีข้อเสนอ คำแนะนำ หรือขัดแย้งตรงไหน ชี้แจงได้เต็มที่เลยนะครับ
ปล.3 จริงๆ แล้วผมพอรู้ว่าถ้าทำแบบนี้ 2 ปี น่าจะไหว แต่ผมแค่ยังไม่ค่อยมั่นใจ
2 ปีมันพอไหม เพราะต้องไปแข่งกับคนที่เก่งๆ และหัวกะทิจริงๆ
เป็นมหาวิทยาลัยในฝันของหลายคน และด้วยมาตรฐานของมหาวิทยาลัยก็สูงมากๆ ด้วย
...ขอบพระคุณ ล่วงหน้านะครับ...