ความปลอดภัยทางถนนเป็นวิกฤตระดับโลก

หากไม่มีการลงมือดําเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อยับยั้งอุบัติเหตุทางถนนที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดี๋ยวนี้ องค์การอนามัยโลกพยากรณ์ว่าอุบัติเหตุทางถนนจะเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตสาเหตุที่ห้าภายใน ปี 2573 สร้างความเสียหายทางสังคม เศรษฐกิจ และการเงินเป็นมูลค่ามหาศาล นอกจากนี้การเสียชีวิตจาก อุบัติเหตุทางถนนทําให้รัฐบาล บริษัทเอกชน และสังคมโดยรวมต้องรับภาระเพิ่มขึ้น - จากข้อมูลหนังสือปกขาว thairsc

มีการตั้งเป้าหมายระดับโลกเพื่อรับมือกับวิกฤตความปลอดภัยทางถนนทั่วโลก โดยสรุปรวมเป็น “ห้าเสาหลัก” (Five Pillars)" อันประกอบด้วย 

เสาหลัก 1-การบริหารจัดการความปลอดภัยทางถนน
กฏการปฏิบัติส่วนรวม เช่น การที่บริษัทต่างๆนําเอามาตรฐาน ISO 39001 ใหม่เกี่ยวกับระบบการจัดการความปลอดภัยในการจราจรทางถนนข้อกําหนดและแนวทางในการใช้ไปดําเนินการให้เกิดผลนับว่าเป็นขั้นตอนที่เป็นรูปธรรม

เสาหลัก 2- สภาพถนนและระบบการขนส่งทางบกที่มี ความปลอดภัยมากขึ้น
โครงสร้างพื้นฐานทางถนนและองค์ประกอบอื่นๆของถนนที่ได้รับการบํารุงรักษาเป็นอย่างดีนับว่าเป็นวิธีการปรับปรุงความปลอดภัยทางถนนอีกวิธีหนึ่ง ถ้าหากคํานึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นหลัก

เสาหลัก 3 – ยานพาหนะที่มีความปลอดภัยมากขึ้น
ผู้ผลิตยานพาหนะทั้งหมดยึดมั่นและปฏิบัติให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำ ส่วนรวมและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆอย่างจริงจัง ด้วยเหตุนี้ภายในยานพาหนะใหม่ทุกคันจึงมีอุปกรณ์ความปลอดภัยติดตั้งไว้เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้ยานพาหนะ

เสาหลัก 4 –ผู้ใช้รถใช้ถนนมีความ ปลอดภัยมากขึ้น 
นอกเหนือจากการนําเอาข้อตกลงระหว่างประเทศไปปฎิบัติแล้วทุกประเทศ ควรต้องออกกฎหมายหรือกําหนดบรรทัดฐานสําหรับแก้ไขปัจจัยเสี่ยงหลักโดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจัยเสี่ยงที่องค์การอนามัยโลกระบุไว้ 

และเสาหลัก 5 : - ระบบการดูแลรักษาผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น 
เช่น เนื่องจากมีการระบุถึงปัญหาการขาดแคลนเงินทุนสําหรับการดูแลรักษาผู้บาดเจ็บก่อนถึงโรงพยาบาล (Pre – hospital Care) จึงมีบริษัทเอกชนให้ความสนใจลงทุนสร้างสถานพยาบาลในประเทศที่ภาครัฐไม่มีขีดความสามารถหรือทรัพยากรเพียงพอ

การดําเนินงานที่สําคัญทั้ง 5 เสานี้จะได้รับการสนับสนุนโดยความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยการลงทุนปรับปรุงความปลอดภัยทางถนน เราสามารถช่วยชีวิตประชาชนได้ถึง 1.3 ล้าน คน และสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ปีละ 5 แสนล้านเหรียญสหรัฐ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่