Respect is common sense

กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๒ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๔
อังคุตตรนิกาย ปัญจก-ฉักกนิบาต

๙. สีหสูตร

ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าแม้ตถาคตจะแสดงธรรมแก่ภิกษุทั้งหลาย ตถาคตย่อมแสดง
โดยเคารพ ไม่แสดงโดยไม่เคารพ ถ้าแม้จะแสดงธรรมแก่ภิกษุณีทั้งหลาย ย่อม
แสดงโดยเคารพ ไม่แสดงโดยไม่เคารพ ถ้าแม้จะแสดงธรรมแก่อุบาสกทั้งหลาย
ย่อมแสดงโดยเคารพ ไม่แสดงโดยไม่เคารพ ถ้าแม้จะแสดงธรรมแก่อุบาสิกา
ทั้งหลาย ย่อมแสดงโดยเคารพ ไม่แสดงโดยไม่เคารพ ถ้าแม้จะแสดงธรรมแก่
ปุถุชนทั้งหลาย ย่อมแสดงโดยเคารพ ไม่แสดงโดยไม่เคารพ โดยที่สุดแม้แก่
คนขอทานและพรานนก ย่อมแสดงโดยเคารพ ไม่แสดงโดยไม่เคารพ ข้อนั้น
เพราะเหตุไร เพราะตถาคตเป็นผู้หนักในธรรม เคารพในธรรม ฯ

http://www.84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=22&A=2801&Z=2819

-----------
(บางส่วนจากความเห็นท่านอาจาย์ทองย้อย แสงสินชัย)

ต่อไปนี้เป็นความเห็นของผม
๑ ผมอ่านคำชี้แจงของหลักสูตรสาขาวิชาศิลปศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏ ตรงที่ว่า
เนื้อหาของงานไม่ได้มีวัตถุประสงค์ต้องการทำให้พระพุทธศาสนาเสื่อมเสียแต่ประการใด” แล้ว สังเวชใจครับ
มีงานศิลปะหรือนิทรรศการที่เป็นปกติวิสัยของสาธุชนที่ไหนหรือครับที่ผู้สร้างสรรค์ผลงานหรือจัดแสดงผลงานตั้งวัตถุประสงค์ไว้ว่า
เนื้อหาของงานมีวัตถุประสงค์ต้องการทำให้พระพุทธศาสนาเสื่อมเสีย

การบอกยืนยันเช่นนั้นไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นเลย แต่กลับแสดงให้เห็นถึงความไม่รับผิดชอบ คือตั้งใจทำผิดแล้วมาแก้ตัวว่า-ไม่ได้ตั้งใจ

ถ้าบอกว่า “ทางหลักสูตรสาขาวิชาศิลปศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏ รู้สึกสำนึกผิดและเสียใจอย่างยิ่ง บัดนี้ได้จัดเก็บผลงานเหล่านั้นออกไปจากนิทรรศการแล้ว และขอสัญญาว่าจะพยายามไม่ให้มีเรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นอีก”

หลักสูตรสาขาวิชาศิลปศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏ ก็จะได้ใจของประชาชนไปเต็มๆ

ท่านพลาดซ้ำสอง
พลาดหนึ่งคือทำผิด
พลาดสองคือไม่รับผิด

ข้อความที่ว่า “กล่าวขอโทษ...ด้วยความเคารพยิ่ง” พอจะฟังได้อยู่แล้ว แต่ลงท้ายมาแก้ตัวแบบนี้ เลยหมดความหมาย

๒ น่าสังเกตว่า การลบหลู่ศาสนาแบบนี้จงใจทำกับพระพุทธศาสนาเท่านั้น เพราะคนทำรู้ดีว่าทำแล้วปลอดภัย
อ่านเข้าไปถึงใจของคนทำก็คือ-พระพุทธศาสนาไม่มีน้ำยาอะไรที่จะตอบโต้เอาคืน
พูดกันอย่างนักเลง ถ้าแน่จริงทำไมไม่วาดเป็นรูปเศียรพระ... หรือพระ.....บ้างล่ะ
หรือทำไมไม่คิดสร้างสรรค์โดยวาดเป็นรูปหัวบิดามารดาของคนวาดเองบ้างล่ะ
เท่านี้ก็เห็นธาตุแท้

“เนื้อหาของงานไม่ได้มีวัตถุประสงค์ต้องการทำให้พระพุทธศาสนาเสื่อมเสียแต่ประการใด”

โดยสามัญสำนึก ท่านอาจที่จะคาดหมายได้หรือไม่ว่า งานที่ท่านเรียก “ศิลปะ” แบบนี้อาจก่อให้เกิดความเสียหายได้?

๓ คราวนี้หันมามองชาวพุทธกันเอง กรณีเช่นนี้คาดได้เลยว่าจะต้องมีท่านบางจำพวกออกมาแสดงความคิดเห็นฟอร์มเดิม นั่นคือ

๓.๑ เรื่องแค่นี้ไม่เห็นจะเสียหายอะไร ไม่เห็นจะทำให้พระพุทธศาสนาเสื่อมตรงไหน ไอ้ที่ประพฤติเป็นอลัชชีกันโครมๆ นั่นต่างหากที่ทำให้ศาสนาเสื่อม ทำไมไม่ไปจัดการกับพวกนั้นบ้างล่ะ - หนึ่งละ

๓.๒ พระพุทธเจ้าไม่เคยสอนให้สาวกสร้างรูปเคารพ ถ้าเราไม่สร้างพระพุทธรูปขึ้นมา ใครเขาจะเอาอะไรมาลบหลู่ - สองละ

๓.๓ พระพุทธศาสนาสอนให้ปล่อยวาง เราจะไปจับเอาเรื่องแบบนี้มายึดถือให้เป็นทุกข์ทำไม ดีแต่สอนให้เขาปฏิบัติธรรม ตัวเองไม่ปฏิบัติ - สามละ

๓.๔ พวกคุณมันโง่ รู้ไม่ทันเขา นี่เขายุให้ชาวพุทธทะเลาะกันเองยังไม่รู้ตัวอีกหรือ - สี่ล่ะ

สรุปความตามความเห็นของท่านเหล่านี้ก็คือ ไม่ต้องทำอะไร อยู่นิ่งๆ อะไรจะเกิดก็ให้มันเกิดไป - จบ
ต่อไปถ้ามีใครเอาพระแก้วมรกตไปทุบให้แหลก ก็นั่งท่องคาถาพวกนี้เอาไว้นะครับ - เฉพาะพระแก้วมรกตแถมให้อีกนิด ... นี่ถ้าเราไม่ไปเอาของเขามา มันก็จะไม่เกิดเรื่องแบบนี้ ฮะ ฮะฮ่า

ผมดักคอไว้ก่อน เพื่อที่ว่าเราจะได้ไม่เสียเวลากับความคิดเห็นแบบนี้ จะได้เอาเวลาไปช่วยกันคิดว่า ควรทำอะไร ควรทำอย่างไร หรือแม้แต่-ไม่ควรทำอะไร

ให้กำลังใจคนที่กำลังลงมือแก้ปัญหากันด้วยนะครับ
นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย
๘ กันยายน ๒๕๖๒
๑๑:๐๒

หมายเหตุ :
ล่าสุด ทราบว่า ตอนเย็นวันที่ ๗ กันยายน ๒๕๖๒ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา พร้อมทั้งนักศึกษาที่เขียนภาพงานศิลป์ ได้ไปกราบขอโทษต่อการกระทำของนักศึกษา ต่อท่านเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา ณ วัดบึง แล้ว

https://www.facebook.com/%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%81-%E0%B8%97%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A2%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A2-%E0%B9%81%E0%B8%AA%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%8A%E0%B8%B1%E0%B8%A2-Fanpage-315075048690020/

------------------------------
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่