เก็บความประทับใจใส่ Hashtag : Kashmir Great Lakes Trek , Kashmir If You Can


#KashmirGreatLakeTrek 
#KashmirIFyouCan
#LetsTrek  #Letshimalaya

เมื่อไปเที่ยวต้องมีการถ่ายภาพ  แล้วการโพสต์ลง Facebook  ก็มักจะมี hashtag ประจำทริป  และ hashtag สี่คำนี้มีความหมายในใจของตัวเอง  


#KashmirGreatLakesTrek

เมื่อมีคนชวน Trekking ไหม?  ที่ไหนล่ะ ?  .... "ที่แคชเมียร์"    แค่เห็นภาพบางภาพใน Pantip ก็ไม่ลังเลที่จะ say yes !   เพราะเรามันคนใจง่าย บางทริปใช้เพียงภาพเดียวก็ซื้อใจได้   ประกอบกับในช่วงอายุเท่านี้ที่ยังเดินไหว (แต่อายุเท่าไร ไม่บอกหรอก) ก็อยากจะไปเทรคกิ้งให้ได้อย่างน้อยปีละครั้งสองครั้ง ก่อนที่ข้อเข่าจะเสื่อมตามส้งขารที่จะร่วงโรยลงไปตามกาลเวลา อีกทั้ง การเทรคกิ้งไม่ใช่จะหาเพื่อนไปกันได้ง่ายๆ ถ้ามีคนก่อทริป  พร้อมไม่พร้อมก็ต้องไป  แต่ถึงอย่างนั้นทริปแคชเมียร์ก็เกือบจะล่มอยู่สองครั้ง  หลังจากครั้งแรกที่ปากีสถานกับอินเดียยิงกันแล้วสถานการณ์คลี่คลายไปได้   สายการบิน Jet-Airways ก็ดันมาเจ๊งและยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดอีก ต้องหาตั๋วเครื่องบินใหม่ที่ราคาสูงขึ้นกว่าเดิม  จนร่ำๆ จะชวนกันยกเลิก แต่เมื่อเสียงเรียกจากภูเขายังดังอยู่ในใจของทุกคน  ทริปนี้จึงไม่ล่ม  และทำให้ได้สัมผัสกับความงดงามยิ่งใหญ่ของภูเขาแคชเมียร์ที่จะตราตรึงอยู่ในความทรงจำไม่รู้ลืม 


#KashmirIfYouCan

เคยคำนี้จากกระทู้รีวิวใน pantip ไม่ได้อยากจะใช้ซ้ำ แต่มันเป็นคำที่อยากบอกได้ตรงใจจริงๆ  Kashmir if you can ถ้าหากเป็นคนรักภูเขา รักการเทรคกิ้งสักครั้งหนึ่งในชีวิตควรมีแคชเมียร์เป็นหนึ่งในจุดหมาย เพราะความยิ่งใหญ่อลังการของธรรมชาติที่ได้ไปอยู่ตรงนั้น มันงดงามเหนือคำบรรยาย เหนือภาพถ่ายใดๆ สถานที่ท่องเที่ยวบางแห่ง อาจมีบางจุดที่โดดเด่นเป็นไฮท์ไลน์ แต่การเทรคกิ้งที่แคชเมียร์ไม่ใช่แบบนั้น เมื่อเข้าสู่เขตภูเขาและเริ่มต้นการเทรคจากวันแรกถึงวันสุดท้าย ทุกมุม ทุกภาพในสายตารอบตัวสามร้อยหกสิบองศา มันงดงาม อลังการ So great, Amazing, Wonderful จะยกกล้องขึ้นถ่ายมุมไหนฟากไหนก็สวย และใช่ค่ะ สองประโยคยกย่องความงามที่มีคนกล่าวขานถึงแคชเมียร์ไม่ได้โอ้อวดเกิดไปสักนิดเลย  เห็นด้วยอย่างที่สุด 

Kashmir, the heaven on earth

If there is a heaven on earth, It is here ! It is here ! 

#LetsTrek

การเดินป่าเดินเขาระยะไกลยังไงก็ต้องเหนื่อย  trekking ก็คือ trekking  อย่าให้ใครมาหลอกคุณได้ว่ามันเดินง่ายๆ ไม่ได้เหนื่อยอะไรมากมาย แต่ความเหนื่อยแค่ได้พักเดี๋ยวเดียวก็หาย  และเมื่อเราไม่ได้เหนื่อยอยู่คนเดียว มีเพื่อนร่วมเหนื่อยด้วยกัน มันจะเป็นความเหนื่อยที่สนุกมาก และจะมีเรื่องราวความทรงจำที่ตลกขบขันให้ได้เมาท์มอยฮาเฮกันไปอีกนาน   สิ่งที่ชอบอีกอย่างของการเทรคกิ้ง คือ มันช่วยฝึกฝนให้ตัวเราเองเป็นคนที่มีจิตใจต่อสู้และรู้จักอดทนอดกลั้น ทนกับความเหนื่อย สู้กับความท้อแท้ เอาชนะใจตัวเองที่ได้แต่ร่ำร้องว่า ไม่ไหว ไม่ไหว ไม่อยากทนแล้ว  การฝึกสติ ฝึกสมาธิ (meditation) คือ ทางออก  ไปเทรคกิ้งหนนึง เหมือนได้ฝึกฝนสติการอยู่กับตัวเองยิ่งกว่าการพยายามทำสมาธิในปีหนึ่งๆ เสียอีก  ตอนที่รู้สึกว่าเหนื่อยมาก จะไม่ไหวแล้วนะ อยากยอมแพ้  ที่ช่วยได้ก็คือการมีสมาธิอยู่กับก้าวแต่ละก้าวของตัวเอง อยู่กับลมหายใจของตัวเอง  เดินแบบจงกลมไปเลยก็มี พุทธ  โธ  พุทธ โธ  ดับความฟุ้งซ่าน แล้วก้าวไปทีละก้าว  และ ณ จุดใดจุดหนึ่ง ก็จะสามารถสงบจิตใจและ ข้ามผ่านความรู้สึกท้อแท้ (และสิ้นหวังด้วยในบางคราว 555 ) เดินข้ามภูเขาสูงจากยอดสู่ยอดไปได้เหมือนคนอื่นๆ  และแม้จะมีช่วงเวลาที่รู้สึกเหนื่อยและท้อแท้มาก  แต่เชื่อไหมว่าแคชเมียร์เป็นภูเขาแห่งแรกที่ไม่เคยถามตัวเองสักครั้งว่า “ฉันมาทำอะไรที่นี่ ?” เพราะความสวยงามสามร้อยหกสิบองศารอบตัวตลอด 7 วัน คือ คำตอบที่ชัดเจนในใจอยู่แล้ว  



#LetsHimalaya "ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จที่แท้ทรู" ที่ทำให้พวกเราผ่านพ้นการเทรคกิ้ง 7 วัน มาได้ด้วยดี  และเหตุผลที่เราคิดอย่างนั้นมันมีอยู่ในทุกๆ วันที่เราก้าวเดิน   หากใครสนใจไปเทรคกิ้งที่แคชเมียร์แนะนำเลยค่ะ Recommend เทรคกิ้งทัวร์รายนี้เลย   ถือว่าแทนคำขอบคุณที่ดูแลกันอย่างดี Let's Himalaya จัดทัวร์ในอีกหลายเส้นทางนะคะ  Kashmir ,Leh Ladakh , Spiti , Manali ถ้ามีโอกาสไปเที่ยวอินเดียวอีกก็คงรายนี้เลย สนใจติดต่อสอบถามได้ที่  www.letshimalaya.com  /  Facbook page : Letshimalaya  หรือ email:  letshimalaya@gmail.com
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่