ธนาคาร K-Bank ไม่มีการยืนยันความเป็นเจ้าของ Email และรั่วไหลข้อมูลลูกค้า

เรื่องมีอยู่ว่า... ผมนั้นมีชื่อโหลและได้สมัคร email ด้วยชื่อโหล ๆ ของผมเอาไว้นานมากแล้ว ตั้งแต่สมัคร Internet เข้ามาใหม่ ๆ

ในเวลาต่อมาก็มีคนที่อาจไม่ค่อยใช้ระบบ IT ในชีวิตประจำวันเท่าไหร่ หลาย ๆ ท่านที่ชื่อเหมือนกันกับผมเอา email ชื่อโหลอันนั้นไปใช้งานเนียนสมัครโน่นนี่

ที่ผ่านมาผมก็ได้รับ email จากคนหลากหลายช่วงอายุตั้งแต่เด็ก ๆ ไปจนวัยทำงาน มีหลากหลายแบบ เช่น ประกาศนียบัตร สั่งซื้อของ online ผูกกับบัญชี instagram ผูกกับเบอร์โทรศัพท์รายเดือน สมัคร กบข...ไปยัง email นัดสัมภาษณ์งาน ซึ่งคนเหล่านั้นชื่อเหมือนผม แต่คนละนามสกุลกัน

มาเรื่องธนาคารฯ เข้าใจได้ว่าบางเว็บไม่ได้มีการยืนยันความเป็นเจ้าของ email เพื่อทำให้เว็บใช้งานได้สะดวก แต่สำหรับเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ผมไม่คิดว่าจะเหมาะสม ผมได้รับ email จาก ธนาคาร K-bank แจ้ง Statement/Transaction/รหัสยืนยันฯ ในนามของลูกค้าธนาคารฯ ซึ่งจริง ๆ แล้วผมไม่มีและไม่เคยใช้บริการของธนาคารฯ เลย

แรก ๆ ผมก็เฉย ๆ แต่ยังได้รับเมลต่าง ๆ จนผมตัดสินใจลงทุนส่งเมลไปแจ้งธนาคารฯ ทางธนาคารก็เฉย จนผมได้รับ email บ่อย ๆ เข้า ผมเลย เขียนเมลรุนแรงขึ้น โดยระบุว่าหากธนาคารฯ ไม่แจ้งลูกค้ายกเลิก email ของผมออกจากระบบ ผมจะฟ้องด้วย พรบ. คอมฯ ฐานส่ง spam mail หลังจากครั้งนั้นเหมือนจะเงียบไปพักใหญ่ ๆ เขาใจว่าคงไปจัดการแล้ว

อย่างไรก็ตาม จากที่ธนาคารไม่ได้มีการตรวจสอบความเป็นเจ้าของ ต่อมาผมก็ได้รับเมลแจ้งยอดการใช้งานต่าง ๆ จากธนาคารฯ อีก เนื่องจากไฟล์ pdf ที่ส่งเข้ามานั้นเข้ารหัส ทำให้ผมไม่ทราบตัวเจ้าของบัญชีที่แท้จริง จะไปติดต่อให้เขาแก้ข้อมูลก็ไม่ได้ ต้องติดต่อธนาคารฯ ซึ่งมันเสียเวลา และธนาคารก็ไม่สนใจแก้ปัญหา...

จนไม่นานมานี้ผมตัดสินใจเอาไฟล์ pdf ที่ส่งมาเข้าโปรแกรมเดารหัส และเปิดมาดูข้างใน ปรากฏว่ามีรายละเอียดการเดินบัญชีทุกอย่าง ๆ ละเอียด มีชื่อ ที่อยู่ของลูกค้า สาขาที่เปิดบัญชีฯ 

เลยมาตั้งกระทู้ประจาร เพราะต้องการให้ธนาคาร K-bank เลิกพฤติกรรมออกแบบระบบมักง่ายแบบนี้ แม้ผมจะแจ้งไปหลายรอบก็ไม่คิดจะทำอะไร และอยากแจ้งเผื่อไปถึงคนที่ออกแบบระบบเว็บ อื่น ๆ ด้วยนะครับ โดยเฉพาะสายอาชีพ software delopment อยากให้มีความรับผิดชอบมากกว่านี้ ระดับความเดือนร้อนที่ได้รับเมลขยะถือว่าน้อย แต่ก็สะท้อนถึงความรับผิดชอบต่อความลับส่วนตัวของลูกค้าได้เช่นกัน

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่