จขกท.เป็นเจ้าของธุรกิจแห่งหนึ่งมีการสั่งซื้อสินค้านำเข้าจากต่างประเทศเป็นประจำชำระเงินโดยโอนเงินต่างประเทศผ่านธนาคารไทยสีเงินๆแห่งหนึ่งสาขาสามเหลี่ยมใกล้ที่ทำงานมาตลอด
วันที่ 9 สิงหาคม 2561 จขกท.ติดต่อซื้อขายกับทางบริษัทต่างประเทศตามปกติ
โดยก่อนหน้านี้ทางคู่ค้าได้อีเมล์มาแจ้งขอเปลี่ยนบัญชีรับเงินค่ามัดจำสินค้า จขกท.จึงไปโอนเงินไปเข้าบัญชีใหม่รวมเป็นจำนวนเงิน
1 หมื่นกว่าเหรียญดอลล่าสหรัฐ หรือประมาน สี่แสนกว่าบาท แต่ไม่ได้รับสินค้าสักที
จึงพยายามติดต่อฝ่ายขายทางอีเมล์และทางโทรศัพท์ ฝ่ายนู้นก็ตอบอีเมล์กลับมาให้เหตุผลแปลกๆจนเราเอะใจ
บัญชี ที่ใช้ในการติดต่อการค้าระหว่างประเทศ โดยพบว่ามีอุปกรณ์อื่นเข้ามาใช้อีเมล์จากประเทศไนจีเรีย
มีแฮกเกอร์ได้ล็อกอินเข้ามาในอีเมล์เรา มาอ่านอีเมล์ทั้งหมด แล้วลบอีเมล์คู่ค้าฉบับจริงทิ้งบางส่วนพร้อมกับสร้างอีเมล์ใหม่ที่เกือบจะเหมือนของคู่ค้า (เพิ่มตัวอักษรในที่อยู่อีเมลมาตัวเดียว) ใช้ชื่อเดิม แบบฟอร์มเดิม สวมรอยเป็นฝ่ายขายของบริษัทคู่ค้าคนเดิมมาคุยโต้ตอบกับจขกท.ตามปกติ
ซึ่งตอนที่ทางเรารู้ตัวแล้ว เปลี่ยนรหัสอีเมล์แล้วนั้น ทางแฮกเกอร์ก็ยังคงอีเมล์คุยกับจขกท.เพื่อพยายามให้เราโอนเงินเพิ่มเติมไปให้ที่อีกบัญชี (คนละบัญชีกับที่โอนไปล่าสุด)
ทางจขกท.ได้รีบไปแจ้งความกับสน.ท้องที่และปอท. พร้อมทั้งติดต่อธนาคารไทยสีเงินๆและธนาคารปลายทางเพื่อชี้แจงเรื่องทั้งหมด
โชคดีที่ธนาคารปลายทางได้อายัดเงินเอาไว้แล้ว (ห้ามปลายทางถอนเงิน) เพราะสงสัยและกำลังตรวจสอบเรื่องทุจริตของเจ้าของบัญชีนั้นๆอยู่
ทางเราได้ประสานงานกับธนาคารปลายทางเองจนรู้ว่าทำเรื่องขอเงินคืนได้ โดยต้องให้ทางธนาคารไทยสีเงินๆเป็นตัวแทนดำเนินการและออกหนังสือ
“Hold Harmless Letter” ส่งไปให้ธนาคารต่างประเทศ
มาถึงตรงนี้ปัญหาในขั้นตอนขอเงินคืนก็เกิดขึ้น
ตามนี้ครับ
1. 1 ตุลาคม 2561
ได้ทำหนังสือทวงถามความคืบหน้าไปยัง คุณสุ ผู้จัดการธนาคารสีเงินๆสาขาสามเหลี่ยม ทางห้างเสนอเงินฝากประจำห้าแสนบาท
เพื่อค้ำประกันหนังสือเพื่อทางธนาคารออกหนังสือให้ ทางผู้จัดการขอเวลาไปสอบถามทางสำนักงานใหญ่
2. ทางจขกท.ได้มีการโทรสอบถามทางโทรศัพท์ทุกๆ 2 สัปดาห์เพื่อขอความคืบหน้า ได้รับแจ้งว่าให้รออย่างเดียวกำลังประสานงานกับสำนักงานใหญ่อยู่
3. 14 มีนาคม 2562 ธนาคารไทยสีเงินๆสาขาสามเหลี่ยม แจ้งว่าต้องให้ทางเราขอกู้สินเชื่อกับทางธนาคารก่อนถึงจะออกหนังสือให้ได้
และให้ทางจขกท.กู้ผ่านสาขาน้องพลับ ซึ่งเป็นสำนักธุรกิจของทางธนาคาร ผ่านคุณใบ เนื่องจากเจ้าของกระทู้มีความจำเป็นต้องใช้สินเชื่อทางธุรกิจอยู่แล้ว เลยยื่นขอสินเชื่อกับทางธนาคารสีเงินๆผ่านสาขาน้องพลับไปโดยใช้ที่ดินค้ำประกัน
4. ผ่านไปประมาณ 3 เดือน ทางสาขาน้องพลับ แจ้งกลับมาว่าออกสินเชื่อให้ไม่ได้*
*ให้เหตผลว่าที่ดินที่ค้ำประกันติดภาวะจำยอม หลังจากนั้นทางจขกทได้ใช้ที่ดินแปลงเดิมไปยื่นกู้กับอีกธนาคารของรัฐก็กู้ได้ผ่านปกรติได้วงเงินมา15ล้านบาท
5. 10 กรกฎาคม 2562
จขกท.ได้ติดตามความคืบหน้ากับ สาขาน้องพลับ คุณใบแจ้งว่าแจ้งว่าเอกสารอยู่ที่คุณสม ทางคุณสม และคุณสุ จะปรึกษาหาทางออกกัน แต่ไม่ได้รับการติดต่อกลับ
6. 1 สิงหาคม 2562 โทรติดตามถามคุณใบเรื่องข้อสรุประหว่างคุณสมกับคุณสุ เนื่องจากคุณใบลาออก จึงได้โทรกลับไปหาคุณสุ และเนื่องจากมีญาติ
ที่เคยทำงานที่ธนาคารสีเงินๆสำนักงานใหญ่ฯ ได้แนะนำว่าควรให้ทางคุณสุ ติดต่อกับหัวหน้าแผนกออกโอน แต่คุณสุบอกให้ทางเราไปหาชื่อ หาเบอร์มาเอง
- ทางจขกท.จึงโทรไปยัง call center ของธนาคาร 1XXX เพื่อสอบถามชื่อและเบอร์
หัวหน้าแผนกออกโอน เบอร์และเล่าปัญหาให้ call center ฟัง ทาง call center ไม่ยอมบอกข้อมูล
- วันต่อมาคุณสุ
ได้โทรมาต่อว่า ว่าคุณโทรไป call center ใช่ไหม
ถ้าอย่างนั้นคุณก็ทำตามขั้นตอนของคุณแล้วกัน ทางเราคงช่วยเหลืออะไรไม่ได้
- ทางเราก็ถามไปว่า
คุณสุ จะช่วยอะไรได้ไหม
เธอก็ตอบว่า
มันก็ช่วยอะไรไม่ได้ตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเกือบปี ธนาคารสีเงินๆ สาขาสามเหลี่ยม และสาขาน้องพลับโยนเรื่องกันไปมา โดยที่ผ่านมาทางจขกท.ต้องเป็นฝ่ายตามเรื่องเองมาตลอดแต่สุดท้ายไม่มีความคืบหน้าใดใด
ทั้งนี้ ขณะที่ติดต่อกับทางผู้จัดการสาขาของธนาคารไทยสีเงินๆ
ไม่ได้รับการบริการที่ดี ทั้งให้ทางจขกท.ไปหาชื่อ เบอร์โทร ของหัวหน้าฝ่ายโอนออกสาขาใหญ่เองตามที่ท่านอื่นแนะนำมา
ให้ไปประสานงานเอง แสดงอาการไม่พอใจหลังจากรู้ว่าจขกท.โทรเข้า call center
ล่าสุดทางเรายังไม่ได้รับการติดต่อกลับจาก call center
ธนาคารไทยแห่งนี้เลย จึงลงเรื่องไว้เป็นอุทาหรณ์ และขอสอบถามว่ามีใครทราบไหมครับ ว่าจะต้องทำอย่างไรต่อไปให้ทางธนาคารไทยออกหนังสือให้ตามที่ธนาคารต่างประเทศร้องขอ สุดท้ายนี้ทางจขกทไม่เข้าใจว่าทำไมธนาคารสีเงินๆถึงออกเอกสาร Hold Harmless Letter ให้ไม่ได้ ไม่เคยตอบ ไม่อธิบายเหตุผล ไม่หาวิธีช่วยเหลือลูกค้า ทั้งที่ธนาคารต่างประเทศร่างจดหมาย HOLD HARMLESS LETTER มาให้ลงนามแล้ว
เพียงแค่เซ็นต์ชื่อ ก็เพียงพอต่อการที่ทางจขกทได้รับเงินคืนแล้ว ผมขอคำแนะนำจากทุกคนในเวปเพื่อที่ผมจะได้รับเงินคืนด้วยครับ
*********Password ผมตั้งใว้ยากมากครับ ตัวแรกเป็นพิมพ์ใหญ่และตัวพิมพ์เล็กสลับกับและมีเลขด้วยตามapple เลย
แต่ปัญหาอยู่ที่ ผมใช้อีเมล์และ password เดียวกันกับหลากบริการ และไม่ได้ปลี่ยนมา 3-4ปี มันมีเวลาที่ เวปใหญ่ๆดังๆต่างประเทศโดยแฮ็กข้อมูล และมันจะขโมย ข้อมูลอีเมล์และPassword เราไปขายเวปใต้ดิน เท่าที่ผมเช็คของผมหลุดจาก เวปดังเวปใหญ่ครับ แนะนำให้ตั้ง สองทางครับคือให้มันถามเราผ่านมือถือเวลาล๊อกอินเข้าเครื่องใหม่
เช็คว่าอีเมล์เราโดนมีความเสี่ยงแฮ็กไหม
https://haveibeenpwned.com/
อีเมลโดนแฮ็ก อุทาหรณ์โอนเงินต่างประเทศ ธนาคารไทยไม่ให้ความช่วยเหลือ สูญเงินสี่แสนกว่าบาท
วันที่ 9 สิงหาคม 2561 จขกท.ติดต่อซื้อขายกับทางบริษัทต่างประเทศตามปกติ
โดยก่อนหน้านี้ทางคู่ค้าได้อีเมล์มาแจ้งขอเปลี่ยนบัญชีรับเงินค่ามัดจำสินค้า จขกท.จึงไปโอนเงินไปเข้าบัญชีใหม่รวมเป็นจำนวนเงิน
1 หมื่นกว่าเหรียญดอลล่าสหรัฐ หรือประมาน สี่แสนกว่าบาท แต่ไม่ได้รับสินค้าสักที
จึงพยายามติดต่อฝ่ายขายทางอีเมล์และทางโทรศัพท์ ฝ่ายนู้นก็ตอบอีเมล์กลับมาให้เหตุผลแปลกๆจนเราเอะใจ
บัญชี ที่ใช้ในการติดต่อการค้าระหว่างประเทศ โดยพบว่ามีอุปกรณ์อื่นเข้ามาใช้อีเมล์จากประเทศไนจีเรีย
มีแฮกเกอร์ได้ล็อกอินเข้ามาในอีเมล์เรา มาอ่านอีเมล์ทั้งหมด แล้วลบอีเมล์คู่ค้าฉบับจริงทิ้งบางส่วนพร้อมกับสร้างอีเมล์ใหม่ที่เกือบจะเหมือนของคู่ค้า (เพิ่มตัวอักษรในที่อยู่อีเมลมาตัวเดียว) ใช้ชื่อเดิม แบบฟอร์มเดิม สวมรอยเป็นฝ่ายขายของบริษัทคู่ค้าคนเดิมมาคุยโต้ตอบกับจขกท.ตามปกติ
ซึ่งตอนที่ทางเรารู้ตัวแล้ว เปลี่ยนรหัสอีเมล์แล้วนั้น ทางแฮกเกอร์ก็ยังคงอีเมล์คุยกับจขกท.เพื่อพยายามให้เราโอนเงินเพิ่มเติมไปให้ที่อีกบัญชี (คนละบัญชีกับที่โอนไปล่าสุด)
ทางจขกท.ได้รีบไปแจ้งความกับสน.ท้องที่และปอท. พร้อมทั้งติดต่อธนาคารไทยสีเงินๆและธนาคารปลายทางเพื่อชี้แจงเรื่องทั้งหมด
โชคดีที่ธนาคารปลายทางได้อายัดเงินเอาไว้แล้ว (ห้ามปลายทางถอนเงิน) เพราะสงสัยและกำลังตรวจสอบเรื่องทุจริตของเจ้าของบัญชีนั้นๆอยู่
ทางเราได้ประสานงานกับธนาคารปลายทางเองจนรู้ว่าทำเรื่องขอเงินคืนได้ โดยต้องให้ทางธนาคารไทยสีเงินๆเป็นตัวแทนดำเนินการและออกหนังสือ
“Hold Harmless Letter” ส่งไปให้ธนาคารต่างประเทศ
มาถึงตรงนี้ปัญหาในขั้นตอนขอเงินคืนก็เกิดขึ้น
ตามนี้ครับ
1. 1 ตุลาคม 2561
ได้ทำหนังสือทวงถามความคืบหน้าไปยัง คุณสุ ผู้จัดการธนาคารสีเงินๆสาขาสามเหลี่ยม ทางห้างเสนอเงินฝากประจำห้าแสนบาท
เพื่อค้ำประกันหนังสือเพื่อทางธนาคารออกหนังสือให้ ทางผู้จัดการขอเวลาไปสอบถามทางสำนักงานใหญ่
2. ทางจขกท.ได้มีการโทรสอบถามทางโทรศัพท์ทุกๆ 2 สัปดาห์เพื่อขอความคืบหน้า ได้รับแจ้งว่าให้รออย่างเดียวกำลังประสานงานกับสำนักงานใหญ่อยู่
3. 14 มีนาคม 2562 ธนาคารไทยสีเงินๆสาขาสามเหลี่ยม แจ้งว่าต้องให้ทางเราขอกู้สินเชื่อกับทางธนาคารก่อนถึงจะออกหนังสือให้ได้
และให้ทางจขกท.กู้ผ่านสาขาน้องพลับ ซึ่งเป็นสำนักธุรกิจของทางธนาคาร ผ่านคุณใบ เนื่องจากเจ้าของกระทู้มีความจำเป็นต้องใช้สินเชื่อทางธุรกิจอยู่แล้ว เลยยื่นขอสินเชื่อกับทางธนาคารสีเงินๆผ่านสาขาน้องพลับไปโดยใช้ที่ดินค้ำประกัน
4. ผ่านไปประมาณ 3 เดือน ทางสาขาน้องพลับ แจ้งกลับมาว่าออกสินเชื่อให้ไม่ได้*
*ให้เหตผลว่าที่ดินที่ค้ำประกันติดภาวะจำยอม หลังจากนั้นทางจขกทได้ใช้ที่ดินแปลงเดิมไปยื่นกู้กับอีกธนาคารของรัฐก็กู้ได้ผ่านปกรติได้วงเงินมา15ล้านบาท
5. 10 กรกฎาคม 2562
จขกท.ได้ติดตามความคืบหน้ากับ สาขาน้องพลับ คุณใบแจ้งว่าแจ้งว่าเอกสารอยู่ที่คุณสม ทางคุณสม และคุณสุ จะปรึกษาหาทางออกกัน แต่ไม่ได้รับการติดต่อกลับ
6. 1 สิงหาคม 2562 โทรติดตามถามคุณใบเรื่องข้อสรุประหว่างคุณสมกับคุณสุ เนื่องจากคุณใบลาออก จึงได้โทรกลับไปหาคุณสุ และเนื่องจากมีญาติ
ที่เคยทำงานที่ธนาคารสีเงินๆสำนักงานใหญ่ฯ ได้แนะนำว่าควรให้ทางคุณสุ ติดต่อกับหัวหน้าแผนกออกโอน แต่คุณสุบอกให้ทางเราไปหาชื่อ หาเบอร์มาเอง
- ทางจขกท.จึงโทรไปยัง call center ของธนาคาร 1XXX เพื่อสอบถามชื่อและเบอร์
หัวหน้าแผนกออกโอน เบอร์และเล่าปัญหาให้ call center ฟัง ทาง call center ไม่ยอมบอกข้อมูล
- วันต่อมาคุณสุ
ได้โทรมาต่อว่า ว่าคุณโทรไป call center ใช่ไหม
ถ้าอย่างนั้นคุณก็ทำตามขั้นตอนของคุณแล้วกัน ทางเราคงช่วยเหลืออะไรไม่ได้
- ทางเราก็ถามไปว่า
คุณสุ จะช่วยอะไรได้ไหม
เธอก็ตอบว่า
มันก็ช่วยอะไรไม่ได้ตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเกือบปี ธนาคารสีเงินๆ สาขาสามเหลี่ยม และสาขาน้องพลับโยนเรื่องกันไปมา โดยที่ผ่านมาทางจขกท.ต้องเป็นฝ่ายตามเรื่องเองมาตลอดแต่สุดท้ายไม่มีความคืบหน้าใดใด
ทั้งนี้ ขณะที่ติดต่อกับทางผู้จัดการสาขาของธนาคารไทยสีเงินๆ
ไม่ได้รับการบริการที่ดี ทั้งให้ทางจขกท.ไปหาชื่อ เบอร์โทร ของหัวหน้าฝ่ายโอนออกสาขาใหญ่เองตามที่ท่านอื่นแนะนำมา
ให้ไปประสานงานเอง แสดงอาการไม่พอใจหลังจากรู้ว่าจขกท.โทรเข้า call center
ล่าสุดทางเรายังไม่ได้รับการติดต่อกลับจาก call center
ธนาคารไทยแห่งนี้เลย จึงลงเรื่องไว้เป็นอุทาหรณ์ และขอสอบถามว่ามีใครทราบไหมครับ ว่าจะต้องทำอย่างไรต่อไปให้ทางธนาคารไทยออกหนังสือให้ตามที่ธนาคารต่างประเทศร้องขอ สุดท้ายนี้ทางจขกทไม่เข้าใจว่าทำไมธนาคารสีเงินๆถึงออกเอกสาร Hold Harmless Letter ให้ไม่ได้ ไม่เคยตอบ ไม่อธิบายเหตุผล ไม่หาวิธีช่วยเหลือลูกค้า ทั้งที่ธนาคารต่างประเทศร่างจดหมาย HOLD HARMLESS LETTER มาให้ลงนามแล้ว
เพียงแค่เซ็นต์ชื่อ ก็เพียงพอต่อการที่ทางจขกทได้รับเงินคืนแล้ว ผมขอคำแนะนำจากทุกคนในเวปเพื่อที่ผมจะได้รับเงินคืนด้วยครับ
*********Password ผมตั้งใว้ยากมากครับ ตัวแรกเป็นพิมพ์ใหญ่และตัวพิมพ์เล็กสลับกับและมีเลขด้วยตามapple เลย
แต่ปัญหาอยู่ที่ ผมใช้อีเมล์และ password เดียวกันกับหลากบริการ และไม่ได้ปลี่ยนมา 3-4ปี มันมีเวลาที่ เวปใหญ่ๆดังๆต่างประเทศโดยแฮ็กข้อมูล และมันจะขโมย ข้อมูลอีเมล์และPassword เราไปขายเวปใต้ดิน เท่าที่ผมเช็คของผมหลุดจาก เวปดังเวปใหญ่ครับ แนะนำให้ตั้ง สองทางครับคือให้มันถามเราผ่านมือถือเวลาล๊อกอินเข้าเครื่องใหม่
เช็คว่าอีเมล์เราโดนมีความเสี่ยงแฮ็กไหม
https://haveibeenpwned.com/