เตือนนนน! เมื่อโดนแฮก Paypal และ วิธีแก้ไขเมื่อเกิดเรื่อง

สวัสดีค่ะ

ไม่อยากตั้งกระทู้แบบนี้เลย แต่เราอยากมาเตือนภัยให้คนอื่นระวังตัวในการใช้ระบบโอนเงินออนไลน์ต่างๆ
เกริ่นสั้นๆ คือ เรามีบัญชีกับ Paypal มาสักพักแล้วค่ะแต่ไม่ค่อยได้ใช้งาน เนื่องจากเวปส่วนใหญ่ก็รับชำระบัตรเครดิตกันหมดแล้ว

จนกระทั่งวันเกิดเรื่อง คือ เมื่อวาน ระหว่างเล่นมือถืออยู่ๆก็ได้รับข้อความจาก Citibank เวลา 20.47 ว่ามีการ approve รายการออนไลน์ยอด 6 พันกว่าบาท เราก็งงสิ เอ๊ะ ซื้ออะไร ไม่ได้ซื้อนะ นั่งเล่นเฟสบุ้คอยู่นิหน่า จึงรีบเข้า Citibank app ในมือถือเพื่อเช็คว่าเกิดอะไรขึ้น จึงเห็นรายการ pending ในระบบว่า Paypal – XXX (ชื่อคนรับเงิน)

1.1 ตรงนี้ขอชื่นชม Citibank ระบบแจ้งเตือนดีมาก ไม่แน่ใจว่าเพราะเราตั้งให้มีการแจ้งเตือนมั้ย หรือ เป็นการแจ้งเตือนออโต้สำหรับการใช้ Online transaction ระบบแจ้งเตือนที่ดีต้องเรียลไทม์ เราชอบ Citibank มาก เคยใช้บัตรเจ้าอื่น กว่าจะแจ้งเตือนว่ามีการใช้จ่ายคือ หลังจากนั้นหลายชั่วโมง


เมื่อตั้งสติได้ว่า ไม่ได้ใช้ Paypal แน่ๆ เราจึงรีบโทรเข้า 1588 เวลาที่โทร 20.49 ระหว่างรอสายเราก็พยายาม log in เข้า account Paypal ด้วยอีเมลตัวเอง และ พบว่าเข้าบัญชีตัวเองไม่ได้ Paypal แจ้งว่าไม่มีอีเมลนี้ พยายามกดลืม password ก็ยังเข้าไม่ได้

เราจึงแก้ไขเป็นจุดๆ หลังจากได้คุยกับคอลเซนเตอร์ของ Citibank เพื่อปฏิเสธการใช้จ่ายยอดดังกล่าว พนง บริการดีค่ะ ก็ถามเราปกติว่าเรามี Paypal มั้ย เราก็ตอบว่า มี แต่ไม่ได้ใช้นานแล้ว สรุปสั้นๆคือ พนง ทำการอายัดบัตรดังกล่าวทันที และ จะส่งบัตรใหม่มาให้เราภายใน 7 วัน ส่วนยอดที่เกิดขึ้นจะทำการตรวจสอบให้ และ จะแจ้งผลภายใน 45-90 วัน

จบจากธนาคาร เรากลับมาที่ต้นตออีกทีค่ะ คือ Paypal

เราเช็คอีเมลตัวเองก่อน เนื่องจากปกติ Paypal จะส่งแจ้งเตือนการทำรายการเข้าอีเมล โชคดีในโชคร้าย อีเมลมาจาก Paypal จริง แต่อยู่ใน Junk mail กว่าจะหาเจอ หลังจากนั้นจึงเจอสาเหตุว่าทำไมเข้าบัญชี Paypal ตัวเองไม่ได้ แฮกเกอร์ทำการโอนเงินไปปลายทาง และ ปิดบัญชีเราทันที

ถ้าดูเวลา คือ โอนเงิน 20.47
ปิดบัญชี 20.48
เราโทรแจ้ง Citibank 20.49

หลังจากทราบต้นเหตุทั้งหมดแล้ว เราจึงแจ้ง Paypal ด้วยเพื่อให้ตรวจสอบ และ ระงับรายการดังกล่าว
1.2 จุดบอด Paypal คือ จะติดต่อผ่านกล่องข้อความ Paypal เท่านั้น และ ต้องมีบัญชี Paypal ก่อน เราจึงต้องสมัครอีกรอบ เพราะ ที่มีอยู่โดนปิดบัญชีไปแล้ว คอลเซนเตอร์ Paypal บริการแค่จันทร์ – ศุกร์ 8.00 ถึง 17.00 เท่านั้น

แต่ไม่เป็นไร เราสมัคร Paypal และ ส่งข้อความทันที พร้อมหลักฐานจากทางอีเมลให้ Paypal ตรวจสอบ ส่งไปตอน 21.34
เราได้ตอบกลับจาก พนง ของ Paypal ในวันถัดไป คือ วันนี้ เวลา 08.15 ว่าจะตรวจสอบ และ เปิดข้อพิพาทให้

หลังจากนั้นเวลา 08.22 เราได้รับอีเมลว่ามีการเปิดข้อพิพาทนะ และ ได้รับเมลถัดไปเวลา 08.23 ตัดสินว่าเป็นรายการที่ไม่ได้รับการ Authorize จริง ทุกอย่างจบสิ้นได้รับการยืนยันทางกล่องข้อความแน่นอนแล้วเวลา 10.15

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่