หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
กาย เวทนา จิต ธรรม
กระทู้คำถาม
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
สมถกรรมฐาน
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
วิธีการฝึกแยก “จิต” กับ “กาย”
วิธีการฝึกแยก “จิต” กับ “กาย” ได้ ต้องมีฐานของ “ผู้รู้” ให้สังเกตว่า “กาย” เป็นสิ่งถูกรู้ เช่น ลมหายใจ การขยับ แขน ขา เจ็บ ปวด “จิต” คื
สมาชิกหมายเลข 2748147
เกิดมาชาติหนึ่งเจริญสมถกรรมฐานจนจิตสงบถึงฌาน 4 แล้วนำวิปัสสนาขันธ์ 5
เกิดมาชาติหนึ่งเจริญสมถกรรมฐานจนจิตสงบถึงฌาน 4 แล้วนำวิปัสสนาขันธ์ 5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณจนเห็นไตรลักษณ์ เป็นทุกขัง อนิจจัง อนัตตา ตายไปไม่เสียชาติเกิดแล้ว
สมาชิกหมายเลข 2748147
แม่ชี กับ กรรมฐานที่ทำเพื่อถอดจิตคุยกัน (ที่มา จาก 3m)
จะพูดว่า "ทำกรรมฐานภาษากร๊วกอะไรที่บอกว่าถอดจิตได้ กรรมฐานทำเพื่อจุดหมายที่แท้จริงของพุทธศาสนา คือ ทำใจให้บริสุทธิ์ ส่วนเรื่องถอดจิต หรือฤทธาปาฏิหารย์ เป็นสิ่งที่ได้มาเป็นผลพวงจากการทำ ซึ่งไม่รู้
สมาชิกหมายเลข 1298514
การภาวนาด้วยคำบริกรรม คืออุบายที่ดีที่สุดเวลาความคิดมันฟุ้งซ่านไม่ยอมหยุด คิดจนเป็นบ้า
เวลาจิตมันไม่สงบ ก็ใช้การคิดบริกรรม แทนการคิดฟุ้งซ่านเพ้อเจ้อที่ไม่มีจุดจบ การทำให้จิตใจสงบเป็นสมาธิ ถ้าเข้าเป็น เข้าถึงได้ มันคือที่พักเหนื่อยของจิต หลังจากใช้ปัญญาพิจารณากาย หรือพิจารณาเวทนา พิ
สมาชิกหมายเลข 6866816
แนวทาง
ขอแนวทาง การปฏิบัติสติปัฏฐาน มีได้ผลดีที่ท่าน ทำกันมาครับ การกำหนด กาย เวทนา จิต ธรรม ขอบคุณครับ
สมาชิกหมายเลข 2867782
วิปัสสนา กับ ไตรลักษณ์ คืออันเดียวกัน หรือ คนละอัน?
วิปัสสนา กับ ไตรลักษณ์ คืออันเดียวกัน หรือ คนละอัน?
สมาชิกหมายเลข 9064969
ทำไมรูปถึงเป็นทุกข์
Q:แยกรูปนามได้แล้ว เห็นกายกับใจเป็นคนละส่วน แต่ก็ยังทุกข์ A:เพราะ แม้รูปเป็นอนัตตาไปแล้ว แต่จิตขณะต่อไป ไม่อาจคงสมาธิ ให้จิตเป็นอภิภายตน ที่กว้างคลุมรูปอนัตตา ที่กว้าง ยาว สูงนี้
สมาชิกหมายเลข 3237158
ดูจิตที่สุข ก็พ้นได้เช่นกัน
ความสุขเป็นความรู้สึก เป็นเจตสิกของจิต สุขที่ไม่มีเราเป็นผู้สุข เป็นกำลังสมาธิ กำลังฌาน ดูจิตที่สุข คือ ดูกาย เวทนา จิต ธรรม ด้วยความมีความสุข จิตจะมีกำลัง ข้ามพ้นโคตรภู ได้เช่นกัน
สมาชิกหมายเลข 3237158
เทวดาสามารถเจริญฌานสมาบัติได้ง่ายกว่ามนุษใช่ไหมได้เปรียบตรงที่ไม่มีความเจ็บปวดเวทนาตอนเริ่มทำและตอนใกล้ตาย
เทวดาสามารถเจริญฌานสมาบัติได้ง่ายกว่ามนุษและได้เปรียบมนุษต้องเวทนาความเจ็บปวดใช่ไหมมีโอกาศไปเกิดบนพรหมโลกง่ายกว่ามนุษใช่ไหมเมื่อใกล้ตายของเทวดาจะไม่มีความเจ็บปวดจะเข้าฌานได้ง่ายและไปเกิดบนพรหมโลกได้ง่
สมาชิกหมายเลข 8475650
ให้ธรรมหนาแน่นอยู่กับกายกับใจตัวเอง
เมื่อมีธรรม ธรรมจึงหนาแน่นทั้งที่กาย ที่ใจ ธรรมมีชีวิต ประกอบเป็นความรู้สึกของตัวเราเอง ความรู้สึก “โล่ง เบา ว่าง สุข” เป็นธรรม เกิดจากจิตที่แนบแน่นกลืนไปกับธรรมชาติรอบตัวไม่มีขอบเขต เ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
สมถกรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
กาย เวทนา จิต ธรรม