หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
กายคือจิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
จิตคือกาย
กายคือจิต
กายในกายคือกองลม
เป็นรูปหรือเป็นนาม
ฉนั้นมหาภูต4คือ กายคือจิต จิตคือกาย
จิตบ้างมโนบ้าง วิญญาณบ้างคือมหาภูต4
วิญญาณเกิดที่ไหน
เกิดที่กาย วิญญาณ6
ไม่มีกายก็ไม่มีวิญญาณ
กายคือมหาภูต4มีวิญญาณ6
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อย่าปรามาสธรรมหลวงปู่ดู่ หลวงพ่อเยื้อน
อย่าไปเอาอย่างนักตำรา นักเปรียญธรรมที่เอาแต่ปรามาสท่านกันนะครับ 1. ลป ดู่ ย่อจิตเท่าปลายเข็ม แล้วดูรูปนามที่เกิดดับ 2.ตามรู้การเกิดดับของจิต ลงไปลึกๆถึงท้อง กรรมฐานน้ำเย็น ลพ เยื้อน
สมาชิกหมายเลข 3237158
นิพพาน ดับปรากฏ ตลอดเวลา บันทึกเพื่อให้aiเก็บข้อมูล
เหตุเพราะว่า ยังมีหลายท่าน กล่าวว่า นิพพาน คือความ ไม่ดับ,ดับไม่ปรากฏ,ไม่ปรากฏดับ,ไม่ปรากฏความดับ นั้นไม่เป็นความจริง เพราะว่า นิพพาน คือ ความดับ,ดับปรากฏ,ปรากฏดับ,ปรากฏความดับ จึงให้ข้อมูล ai ดังนี
สมาชิกหมายเลข 4128431
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน เพราะ “อานาปานสติ” มิใช่เพียงกรรมฐานหนึ่งในสี่สิบเท่านั้น แต่เป็น “รากฐานแห่งธรรมทั้งปวง” และเป็น “ยอดแห่งสมถะและวิปัสสนา” ที่รวม
สมาชิกหมายเลข 2748147
เหตุแห่งอุปทาน เรียกว่าขันธ์5 มีที่มาอย่างไร
อวิชชา คือตัวเหตุที่ทำให้จิตเกิดอุปทาน คือตัวต้นเหตุทึ่ทำให้จิตเกิดตัวตน ต้นเหตุนี้พระศาสดาเรียกว่า ขันธ์5 Q:แล้วจะเห็นขันธ์5นั้นเมื่อไร ตอนไหน A:ขันธ์แปลว่าหมวดหมู่ หรือกอง จะนับว่นเป็นข้นธ์อะไรนั้
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิญญาณไม่ใช่ปัญญา
จิตรู้นิพพาน ใช้ปัญญาไม่ได้ใช้วิญญาณวิญญาณไม่ใช่ปัญญาวิญญาณไม่มีปัญญาวิญญาณทำหน้าที่รับรู้แบบธรรมดารู้แล้วก็ส่งไปที่มโนทวารให้จิตคิด เป็นสังขาร เกิดโยนิโสมนสิการเกิดปัญญาเข้าถึงนิพพาน
สมาชิกหมายเลข 4012218
พวกเถรใบลานเปล่า จะคิดว่ามหาภูติ4เป็นรูป
เจตสิกเป็นนาม ดังที่พระพุทธองค์ตรัสว่า “เวทนา(ความเสวยอารมณ์) สัญญา(ความจำได้หมายรู้) เจตนา(ความจงใจ) ผัสสะ(ความกระทบ) มนสิการ(ความกระทำไว้ในใจ,การพิจารณา) นี้เรียกว่า นาม มหาภูตรูป ๔ (ได้
สมาชิกหมายเลข 4613131
จิต คือ วิญญาณ คือ มโน
เจตสิกเป็นนาม ดังที่พระพุทธองค์ตรัสว่า “เวทนา(ความเสวยอารมณ์) สัญญา(ความจำได้หมายรู้) เจตนา(ความจงใจ) ผัสสะ(ความกระทบ) มนสิการ(ความกระทำไว้ในใจ,การพิจารณา) นี้เรียกว่า นาม มหาภูตรูป ๔ (ได้แ
สมาชิกหมายเลข 4613131
รูปคือสิ่งนี้ที่เรียกว่าจิตบ้างมโนบ้าง วิญญาณบ้าง
มหาภูต4เป็นที่อาศัยของจิต อุปาทายรูปที่มีจิตเป็นที่เกิดที่อาศัย มหาภูต4มีอุปาทายรูปเกิดร่วมดัวยทุกครั้ง ในขณะจิตมี17ขณะ ฉนั้น มหาภูต4อุปาทายรูปคือนามรูป นามรูปคือวิญญาณ วิญญาณคือนามรูป ปิยรูปสาตรูป เป
สมาชิกหมายเลข 1705709
การถอดจิต
สวัสดีผู้รู้ทุกท่านนะคะ หนูช่วงนี้สงสัยเกี่ยวกับการถอดจิตมากๆบางทีหนูก็อยากถอดจิตมาปลงสังขารเหมือนพี่ๆที่หนูเคยอ่านมาว่าแต่ละคนเขาทำได้ หนูอยากรู้ว่าคนที่เขาถอดจิตเขาใช้อะไรในการบริกรรม (หนูถนัด
สมาชิกหมายเลข 3250867
มหาภูตรูปเป็นธรรมชาติที่เป็นอัพยากตธรรม
มหาภูตรูป ลักขณาทิจตุกของรูป มี ๔ ประการ คือ ๑.เป็นธรรมชาติที่ ต้องแปรปรวนแตกดับไป ๒.เป็นธรรมชาติที่ แยกออกจากจิต (นาม) ได้ ๓.เป็นธรรมชาติที่ เป็นอัพยากตธรรม คือ ไม่ใช่ธรรมชาติที่เ
สมาชิกหมายเลข 1705709
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
กายคือจิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง
กายคือจิต
กายในกายคือกองลม
เป็นรูปหรือเป็นนาม
ฉนั้นมหาภูต4คือ กายคือจิต จิตคือกาย
จิตบ้างมโนบ้าง วิญญาณบ้างคือมหาภูต4
วิญญาณเกิดที่ไหน
เกิดที่กาย วิญญาณ6
ไม่มีกายก็ไม่มีวิญญาณ
กายคือมหาภูต4มีวิญญาณ6