ผมเป็นคนขายสินค้าในแอพ Shopee ครับ และในวันนี้ก็โดนแจ็คพ็อตเข้ากับตัวเลยมาแบ่งปันประสบการณ์ให้อ่านกัน
ผมจะแบ่งกระทู้เป็น 2 ส่วน
ส่วนแรก เรื่องตามไทม์ไลน์ เล่าว่าเจออะไรยังไงตามลำดับเหตุการณ์ เนื้อหาจะวนไปวนมา
ส่วนที่สอง เล่าแบบสรุป จะเล่าแบบสรุปเรียบร้อยให้เข้าใจง่าย ไม่เรียงเหตุการณ์แต่อ่านง่าย
เรื่องตามไทม์ไลน์ เหตุเกิดเดือนกรกฎา 62
1. ผมจัดส่งสินค้าให้ลูกค้าวันที่ 11 แบบ EMS (วันจัดส่งวันสุดท้ายวันที่ 12)
2. วันที่ 12 เวลา 17.03 ลูกค้าทักแชทในแอพ shopee มาบอกว่าไม่ได้รับสินค้า
3. ลูกค้ากดขอคืนเงินเนื่องจากไม่ได้รับสินค้าเวลา 17.09
4. ผมมาเห็นตอน 18.00 กว่าๆ น่าจะเกือบ 18.30 ก็ไปเช็คแอพ Track&Trace ที่ติดตาม EMS ของ ปณ. พบว่าขึ้นว่าของถึงเชียงใหม่ (ที่อยู่ลูกค้าคือเชียงใหม่) 10.53 ในวันที่ 12 และก็ไม่มีอะไรอัพเดทต่อจากนั้น
5. ผมกดโต้แย้งไป บอกว่าของถึง ปณ. ของลูกค้าแล้วนะ พร้อมแชทไปหา ส่งรูปให้ดูว่าของถึง ปณ. แล้วนะ รอรับนะครับ
6. เวลา 22.20 ในวันที่ 12 ลูกค้ากดขอคืนเงินมาอีก บอกว่าของยังไม่ถึง
7. ผมจึงกดเข้าไปเช็ค EMS อีกรอบ และพบว่าขึ้น "จ่าหน้า เนื่องจากที่อยู่ไม่ชัดเจน/ติดต่อไม่ได้/คนรับไม่รับสินค้า เวลา 16.29 วันที่ 12" ผมจึงกดโต้แย้งอีกรอบและส่งข้อมูลให้ Shopee
8. ผมแชทถามลูกค้าตรงๆเลยว่าต้องการยกเลิกแล้วขอคืนสินค้าใช่ไหมครับ เขาก็ตอบกลับมาสั้นๆว่า ครับ ในวันที่ 13
9. วันที่ 13 ผมก็แจ้งว่าผมยินดีคืนเงินให้นะ แต่ต้องส่งสินค้ากลับมาก่อน หรือให้มันขึ้นตีกลับ และแจ้งไปหา Shopee พร้อมรูปภาพว่าเราคุยกันแบบนี้ๆๆนะ พร้อมถามว่ามีการชดเชยค่าจัดส่งให้หรือไม่
10. shopee ตอบกลับมาว่ารับทราบ แต่จะไม่มีการชดเชยค่าจัดส่งเพราะจัดส่งแบบ EMS ที่ไม่ใช่แบบ Drop off ซึ่งทาง Shopee จัดไว้ให้
11. เหตุการณ์ก็เงียบไปจนกระทั่งวันที่ 16 ลูกค้าก็กดขอคืนเงินมาอีกครั้ง และผมก็โต้แย้งไปอีกครั้ง
12. วันที่ 17 (วันนี้) ทาง Shopee เมล์มาบอกว่าเลข EMS ที่ผมส่งสินค้าไปได้ทำการตรวจสอบแล้ว พบว่ามีการตีกลับและมีผู้รับเรียบร้อย กรุณาตรวจสอบให้เรียบร้อย และตอบกลับ ไม่งั้นจะทำการคืนเงินให้ลูกค้าโดยทันที
13. ผมก็เช็คเลย ทั้ง Track&Trace ทั้งคนส่ง(ผมให้บริษัทส่งสินค้าตรงไปให้แทนผม) ก็ไม่พบว่ามีการตีกลับหรือมีของมาส่ง
14. ผมโทรหา ปณ. เชียงใหม่ ได้ความว่า สินค้ายังไม่มีการตีกลับ เราจะตีกลับก็ต่อเมื่อไม่มีคนรับ 7 วันเท่านั้น หากอยากให้ตีกลับก่อนเวลา ต้องให้คนส่งไปยืนยันตัวที่ ปณ. ต้นทาง เพื่อให้ ปณ.ต้นทางส่งอีเมล์มายืนยันว่าให้ส่งสินค้าตีกลับ
15. ผมก็ถามว่าแล้วสาเหตุที่ขึ้นจ่าหน้าคืออะไรหรือครับ
16. ที่อยู่จัดส่งปิดบ้านเงียบเหมือนไม่มีคนอยู่ครับ และมีการติดตามจัดส่งให้แล้วแต่ไม่มีคนรับ
17. ผมก็ได้วางสายและส่งเมล์ไปแจ้งทาง Shopee ว่าโทรไปหา ปณ.เชียงใหม่มาแล้วนะ เขายังไม่ได้ตีกลับ กว่าจะตีกลับก็ใช้เวลาอีก 3-4 วัน
18. ผมก็ได้แต่ใจเย็นรอการตีกลับ และมานั่งพิมพ์กระทู้นี่แหละครับ
เนื้อหาแบบสรุป เข้าใจง่าย
1. จัดส่งสินค้าก่อนกำหนดเวลาจัดส่ง 1 วัน
2. สินค้าไปถึงลูกค้าเวลา 16.29 แต่ลูกค้าไม่รับสินค้าและมากดขอคืนเงินตอน 17.09 ในวันเดียวกัน
3. ลูกค้ากดขอคืนเงินมา 3 ครั้งรวด โดยที่ของยังค้างอยู่ที่ ปณ. ปลายทาง
4. ทาง Shopee บอกว่าตรวจสอบพบว่าสินค้าตีกลับแล้ว และมีคนรับแล้ว
"ซึ่งไม่เป็นความจริง"
5. ไม่มีการชดเชยค่าจัดส่งโดยบอกว่าไม่ได้จัดส่งแบบ Drop off ของ EMS แต่จากตัวเลือกการจัดส่ง การส่ง EMS มีแค่แบบเดียว (รูปด้านล่างกระทู้)
6. ถ้าผมเผลอกดคืนเงิน ลูกค้าสามารถไปรับสินค้าที่ ปณ. ได้โดยได้ทั้งเงินและทั้งของ มูลค่า 800 บาท (คิดในแง่ร้าย)


สุดท้ายนี้ก็ต้องรอดูบทสรุปของเรื่องราวนี้ครับว่าจะมีเซอร์ไพรส์อะไรหรือเปล่า
สำหรับคนขายก็ต้องระวังลูกค้าแปลกๆ มีอะไรต้องตั้งสติก่อนครับ อย่าเพิ่งผลีผลามไม่งั้นอาจจะเสียทรัพย์ได้
ในเคสของผมก็มองได้สองมุม
มุมแรกคือลูกค้าจะโกง เอาทั้งเงินทั้งของไปฟรีๆ
มุมสองคืออาจจะสั่งไปแล้ว แล้วโดนด่าว่าสั่งมาทำไม ให้กดยกเลิกขอคืนเงินโดยไม่ได้มีเจตนาจะโกง
ส่วนที่แย่ที่สุดคือเรื่องการชดเชยค่าจัดส่งต่างๆ ซึ่งมันก็เป็นทุกแอพครับ
สินค้าชิ้นนี้พอกลับมาก็น่าจะขาดทุน 30 บาท เพราะมันเป็นของตกแต่งเพิ่มจากของที่ซื้อไป เลยไม่ได้เน้นกำไร แต่เน้นให้คนใช้สะดวกสบายขึ้น
ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ ไว้มีความคืบหน้าจะมาอัพเดทนะครับ
เตือนภัย พ่อค้าแม่ค้าในแอพ Shopee
ผมจะแบ่งกระทู้เป็น 2 ส่วน
ส่วนแรก เรื่องตามไทม์ไลน์ เล่าว่าเจออะไรยังไงตามลำดับเหตุการณ์ เนื้อหาจะวนไปวนมา
ส่วนที่สอง เล่าแบบสรุป จะเล่าแบบสรุปเรียบร้อยให้เข้าใจง่าย ไม่เรียงเหตุการณ์แต่อ่านง่าย
เรื่องตามไทม์ไลน์ เหตุเกิดเดือนกรกฎา 62
1. ผมจัดส่งสินค้าให้ลูกค้าวันที่ 11 แบบ EMS (วันจัดส่งวันสุดท้ายวันที่ 12)
2. วันที่ 12 เวลา 17.03 ลูกค้าทักแชทในแอพ shopee มาบอกว่าไม่ได้รับสินค้า
3. ลูกค้ากดขอคืนเงินเนื่องจากไม่ได้รับสินค้าเวลา 17.09
4. ผมมาเห็นตอน 18.00 กว่าๆ น่าจะเกือบ 18.30 ก็ไปเช็คแอพ Track&Trace ที่ติดตาม EMS ของ ปณ. พบว่าขึ้นว่าของถึงเชียงใหม่ (ที่อยู่ลูกค้าคือเชียงใหม่) 10.53 ในวันที่ 12 และก็ไม่มีอะไรอัพเดทต่อจากนั้น
5. ผมกดโต้แย้งไป บอกว่าของถึง ปณ. ของลูกค้าแล้วนะ พร้อมแชทไปหา ส่งรูปให้ดูว่าของถึง ปณ. แล้วนะ รอรับนะครับ
6. เวลา 22.20 ในวันที่ 12 ลูกค้ากดขอคืนเงินมาอีก บอกว่าของยังไม่ถึง
7. ผมจึงกดเข้าไปเช็ค EMS อีกรอบ และพบว่าขึ้น "จ่าหน้า เนื่องจากที่อยู่ไม่ชัดเจน/ติดต่อไม่ได้/คนรับไม่รับสินค้า เวลา 16.29 วันที่ 12" ผมจึงกดโต้แย้งอีกรอบและส่งข้อมูลให้ Shopee
8. ผมแชทถามลูกค้าตรงๆเลยว่าต้องการยกเลิกแล้วขอคืนสินค้าใช่ไหมครับ เขาก็ตอบกลับมาสั้นๆว่า ครับ ในวันที่ 13
9. วันที่ 13 ผมก็แจ้งว่าผมยินดีคืนเงินให้นะ แต่ต้องส่งสินค้ากลับมาก่อน หรือให้มันขึ้นตีกลับ และแจ้งไปหา Shopee พร้อมรูปภาพว่าเราคุยกันแบบนี้ๆๆนะ พร้อมถามว่ามีการชดเชยค่าจัดส่งให้หรือไม่
10. shopee ตอบกลับมาว่ารับทราบ แต่จะไม่มีการชดเชยค่าจัดส่งเพราะจัดส่งแบบ EMS ที่ไม่ใช่แบบ Drop off ซึ่งทาง Shopee จัดไว้ให้
11. เหตุการณ์ก็เงียบไปจนกระทั่งวันที่ 16 ลูกค้าก็กดขอคืนเงินมาอีกครั้ง และผมก็โต้แย้งไปอีกครั้ง
12. วันที่ 17 (วันนี้) ทาง Shopee เมล์มาบอกว่าเลข EMS ที่ผมส่งสินค้าไปได้ทำการตรวจสอบแล้ว พบว่ามีการตีกลับและมีผู้รับเรียบร้อย กรุณาตรวจสอบให้เรียบร้อย และตอบกลับ ไม่งั้นจะทำการคืนเงินให้ลูกค้าโดยทันที
13. ผมก็เช็คเลย ทั้ง Track&Trace ทั้งคนส่ง(ผมให้บริษัทส่งสินค้าตรงไปให้แทนผม) ก็ไม่พบว่ามีการตีกลับหรือมีของมาส่ง
14. ผมโทรหา ปณ. เชียงใหม่ ได้ความว่า สินค้ายังไม่มีการตีกลับ เราจะตีกลับก็ต่อเมื่อไม่มีคนรับ 7 วันเท่านั้น หากอยากให้ตีกลับก่อนเวลา ต้องให้คนส่งไปยืนยันตัวที่ ปณ. ต้นทาง เพื่อให้ ปณ.ต้นทางส่งอีเมล์มายืนยันว่าให้ส่งสินค้าตีกลับ
15. ผมก็ถามว่าแล้วสาเหตุที่ขึ้นจ่าหน้าคืออะไรหรือครับ
16. ที่อยู่จัดส่งปิดบ้านเงียบเหมือนไม่มีคนอยู่ครับ และมีการติดตามจัดส่งให้แล้วแต่ไม่มีคนรับ
17. ผมก็ได้วางสายและส่งเมล์ไปแจ้งทาง Shopee ว่าโทรไปหา ปณ.เชียงใหม่มาแล้วนะ เขายังไม่ได้ตีกลับ กว่าจะตีกลับก็ใช้เวลาอีก 3-4 วัน
18. ผมก็ได้แต่ใจเย็นรอการตีกลับ และมานั่งพิมพ์กระทู้นี่แหละครับ
เนื้อหาแบบสรุป เข้าใจง่าย
1. จัดส่งสินค้าก่อนกำหนดเวลาจัดส่ง 1 วัน
2. สินค้าไปถึงลูกค้าเวลา 16.29 แต่ลูกค้าไม่รับสินค้าและมากดขอคืนเงินตอน 17.09 ในวันเดียวกัน
3. ลูกค้ากดขอคืนเงินมา 3 ครั้งรวด โดยที่ของยังค้างอยู่ที่ ปณ. ปลายทาง
4. ทาง Shopee บอกว่าตรวจสอบพบว่าสินค้าตีกลับแล้ว และมีคนรับแล้ว "ซึ่งไม่เป็นความจริง"
5. ไม่มีการชดเชยค่าจัดส่งโดยบอกว่าไม่ได้จัดส่งแบบ Drop off ของ EMS แต่จากตัวเลือกการจัดส่ง การส่ง EMS มีแค่แบบเดียว (รูปด้านล่างกระทู้)
6. ถ้าผมเผลอกดคืนเงิน ลูกค้าสามารถไปรับสินค้าที่ ปณ. ได้โดยได้ทั้งเงินและทั้งของ มูลค่า 800 บาท (คิดในแง่ร้าย)
สุดท้ายนี้ก็ต้องรอดูบทสรุปของเรื่องราวนี้ครับว่าจะมีเซอร์ไพรส์อะไรหรือเปล่า
สำหรับคนขายก็ต้องระวังลูกค้าแปลกๆ มีอะไรต้องตั้งสติก่อนครับ อย่าเพิ่งผลีผลามไม่งั้นอาจจะเสียทรัพย์ได้
ในเคสของผมก็มองได้สองมุม
มุมแรกคือลูกค้าจะโกง เอาทั้งเงินทั้งของไปฟรีๆ
มุมสองคืออาจจะสั่งไปแล้ว แล้วโดนด่าว่าสั่งมาทำไม ให้กดยกเลิกขอคืนเงินโดยไม่ได้มีเจตนาจะโกง
ส่วนที่แย่ที่สุดคือเรื่องการชดเชยค่าจัดส่งต่างๆ ซึ่งมันก็เป็นทุกแอพครับ
สินค้าชิ้นนี้พอกลับมาก็น่าจะขาดทุน 30 บาท เพราะมันเป็นของตกแต่งเพิ่มจากของที่ซื้อไป เลยไม่ได้เน้นกำไร แต่เน้นให้คนใช้สะดวกสบายขึ้น
ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ ไว้มีความคืบหน้าจะมาอัพเดทนะครับ