หลังจากมีกระแสข่าวดาราในสังกัดไม่ต่อสัญญาหรืออิสระออกมาเป็นระลอก ก็เห็นแนวโน้มหนึ่งถึงกลยุทธ์ช่องที่น่าจะวางไว้ตั้งแต่ต้นปีนั่นคือ นำดาราใหม่ที่มีแววประกบตัวเป้งของช่อง แต่ตัวเป้งของก็มีไม่มากพอที่จะดันให้ทันใจ งานนี้ก็เลยต้องมองหานางเอกในตำนาน เช่น
- นุ่น ในเพลิงเสน่หา มาดันทั้งปูเป้และโดนัท
- ยุ้ย ในตะวันอาบดาว ที่มาตอกย้ำความแรงของเข้ม
- และกบสุวนันท์ที่น่าจะมาพร้อมดาวรุ่งของช่อง
อย่างน้อยๆนางเอกทั้งสามคือนางเอกโลโก้ช่องที่แท้จริง ผู้ชมก็พร้อมเทใจและเปิดรับดาวดวงใหม่อย่างแน่นอน อยากให้ช่องใส่ใจและนำอดีตของช่องมาให้คนเก่าๆหรือขาจรที่ไปดูช่องอื่นแล้วได้กลับมาชมช่องอีกครั้งให้เหมือนคนคุ้นเคยกันได้กลับมาเจอกันอีก ในบรรยากาศเก่าๆภาพความทรงจำครั้งใหม่และการพัฒนาของช่อง เปลี่ยนแนวคิดว่าช่องยังคงเหมือนอดีต
ตอนนี้สิ่งที่ช่องต้องทำเพิ่มเติมคือ หาคนที่ดูนิยายเป็น เลือกเรื่องที่ใช่ ไม่ใช่ว่าอะไรก็บู๊เข้าว่า ซึ่งมันจะติดภาพลักษณ์ต้องเข้าป่าๆ และละครบู๊สร้างกระแสได้น้อยกว่าดราม่ามาก (มากไปก็ไม่ดีน้อยไปก็ไม่ดี ทางสายกลางเอาแต่พอเหมาะพอควร) นิยายใหม่ๆที่เลือกมาก็ต้องหยิบมาไว นำคู่แข่ง รู้ว่าแนวไหนทำแล้วรุ่ง ทำแล้วรอด เคี่ยวผู้ผลิตเยอะๆ อย่าปล่อยมาก ปัจจุบันบางเรื่องอ่านเรื่องย่อแล้วสงสัยปล่อยมาทำละครได้ยังไง เรื่องย่อยังไม่สนุก แต่ก่อนลงนิตยสารไม่กี่ตอนก็รู้แล้วว่าทำละครได้คนจะชอบ
ซึ่งผู้บริหารที่ผ่านมาจะมีฝีมือทั้งทางไอที ข่าว การเงิน ซึ่งหัวใจหลักของช่องคือละคร มันทำให้การสร้างละครมันไปไม่สุดสักที ทำละครแบบเพลย์เซฟซะเป็นส่วนใหญ่ เพราะฉะนั้นกลยุทธ์ด้านละครและดาราสำคัญมากๆ นักแสดงและละครรุ่นใหม่ๆแทบจะทำให้ช่องกับคนดูห่างเหินกันออกไป ไม่มีอะไรเป็นที่น่าจดจำ ดาราก็ใหม่ละครก็ไม่ทันสมัยแถมเอาใจคนดูส่วนใหญ่อีกมันก็เลยขาดความสมบูรณ์ไป ขอฝากให้ช่องสู้และจะเป็นกำลังใจให้ช่องต่อไปแม้จะมีใครออกไปเท่าไหร่แล้วก็ตามหากช่องยังพัฒนาทั้งละครและคอนเทนต์ที่สนุกอยู่เชื่อว่าจะทำให้ช่องยังมีกำไรอยู่ได้
และเท่าที่สังเกตจะไม่เห็นโฆษณาโฮมชอปปิ้งในช่องเท่าไหร่ซึ่งเป็นมาร์เก็ตที่ใหญ่มาก นีลสันก็แสดงผลว่าพวกทีวีไดเรคลงโฆษณาเป็นอันดับต้นๆของการใช้สื่อโฆษณาเลย แต่วันนี้ไม่เห็นที่ช่อง7 คิดว่าวันนี้ช่องก็ต้องปรับตัวเช่นกันเพราะสมัยนี้ทั้งการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ง่ายบนปลายนิ้ว สั่งเดลิเวอรี่กันแทบทั้งนั้น เปอร์เซนต์ตลาดก็พุ่งพรวด ถ้าช่องปรับก็อาจจะทำให้ตลาดโตควบคู่กันไปได้เพราะช่องมี rural ที่แข็งแรงอยู่แล้ว หากไม่ลองปรัยไม่อย่างนั้นกำไรช่องก็น่าจะลดลงไปเรื่อยๆ จนเหลือน้อยลงทุกที (แฟนช่องเอาไปข่มไปบลัฟทีไรอีกสักแปปเอฟเฟกซ์กลับที่ช่องทันที ทั้งละครเก่าเช้ารีรัน ลดค่าโฆษณาแลกแจกแถม) อย่างน้อยๆจะได้มีกำไรคืนสู่สังคมและพัฒนาคอนเทนต์ดีๆให้รับชมต่อไปอีกนานๆ
ฝากถึงละครและคอนเทนต์อื่นๆ Ch7HD สำหรับครึ่งปีหลังและปีถัดๆไป
- นุ่น ในเพลิงเสน่หา มาดันทั้งปูเป้และโดนัท
- ยุ้ย ในตะวันอาบดาว ที่มาตอกย้ำความแรงของเข้ม
- และกบสุวนันท์ที่น่าจะมาพร้อมดาวรุ่งของช่อง
อย่างน้อยๆนางเอกทั้งสามคือนางเอกโลโก้ช่องที่แท้จริง ผู้ชมก็พร้อมเทใจและเปิดรับดาวดวงใหม่อย่างแน่นอน อยากให้ช่องใส่ใจและนำอดีตของช่องมาให้คนเก่าๆหรือขาจรที่ไปดูช่องอื่นแล้วได้กลับมาชมช่องอีกครั้งให้เหมือนคนคุ้นเคยกันได้กลับมาเจอกันอีก ในบรรยากาศเก่าๆภาพความทรงจำครั้งใหม่และการพัฒนาของช่อง เปลี่ยนแนวคิดว่าช่องยังคงเหมือนอดีต
ตอนนี้สิ่งที่ช่องต้องทำเพิ่มเติมคือ หาคนที่ดูนิยายเป็น เลือกเรื่องที่ใช่ ไม่ใช่ว่าอะไรก็บู๊เข้าว่า ซึ่งมันจะติดภาพลักษณ์ต้องเข้าป่าๆ และละครบู๊สร้างกระแสได้น้อยกว่าดราม่ามาก (มากไปก็ไม่ดีน้อยไปก็ไม่ดี ทางสายกลางเอาแต่พอเหมาะพอควร) นิยายใหม่ๆที่เลือกมาก็ต้องหยิบมาไว นำคู่แข่ง รู้ว่าแนวไหนทำแล้วรุ่ง ทำแล้วรอด เคี่ยวผู้ผลิตเยอะๆ อย่าปล่อยมาก ปัจจุบันบางเรื่องอ่านเรื่องย่อแล้วสงสัยปล่อยมาทำละครได้ยังไง เรื่องย่อยังไม่สนุก แต่ก่อนลงนิตยสารไม่กี่ตอนก็รู้แล้วว่าทำละครได้คนจะชอบ
ซึ่งผู้บริหารที่ผ่านมาจะมีฝีมือทั้งทางไอที ข่าว การเงิน ซึ่งหัวใจหลักของช่องคือละคร มันทำให้การสร้างละครมันไปไม่สุดสักที ทำละครแบบเพลย์เซฟซะเป็นส่วนใหญ่ เพราะฉะนั้นกลยุทธ์ด้านละครและดาราสำคัญมากๆ นักแสดงและละครรุ่นใหม่ๆแทบจะทำให้ช่องกับคนดูห่างเหินกันออกไป ไม่มีอะไรเป็นที่น่าจดจำ ดาราก็ใหม่ละครก็ไม่ทันสมัยแถมเอาใจคนดูส่วนใหญ่อีกมันก็เลยขาดความสมบูรณ์ไป ขอฝากให้ช่องสู้และจะเป็นกำลังใจให้ช่องต่อไปแม้จะมีใครออกไปเท่าไหร่แล้วก็ตามหากช่องยังพัฒนาทั้งละครและคอนเทนต์ที่สนุกอยู่เชื่อว่าจะทำให้ช่องยังมีกำไรอยู่ได้
และเท่าที่สังเกตจะไม่เห็นโฆษณาโฮมชอปปิ้งในช่องเท่าไหร่ซึ่งเป็นมาร์เก็ตที่ใหญ่มาก นีลสันก็แสดงผลว่าพวกทีวีไดเรคลงโฆษณาเป็นอันดับต้นๆของการใช้สื่อโฆษณาเลย แต่วันนี้ไม่เห็นที่ช่อง7 คิดว่าวันนี้ช่องก็ต้องปรับตัวเช่นกันเพราะสมัยนี้ทั้งการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ง่ายบนปลายนิ้ว สั่งเดลิเวอรี่กันแทบทั้งนั้น เปอร์เซนต์ตลาดก็พุ่งพรวด ถ้าช่องปรับก็อาจจะทำให้ตลาดโตควบคู่กันไปได้เพราะช่องมี rural ที่แข็งแรงอยู่แล้ว หากไม่ลองปรัยไม่อย่างนั้นกำไรช่องก็น่าจะลดลงไปเรื่อยๆ จนเหลือน้อยลงทุกที (แฟนช่องเอาไปข่มไปบลัฟทีไรอีกสักแปปเอฟเฟกซ์กลับที่ช่องทันที ทั้งละครเก่าเช้ารีรัน ลดค่าโฆษณาแลกแจกแถม) อย่างน้อยๆจะได้มีกำไรคืนสู่สังคมและพัฒนาคอนเทนต์ดีๆให้รับชมต่อไปอีกนานๆ