การวิเคราะห์แบบหยาบๆ องค์ประกอบในการไต่ระดับของไอดอลที่มาทีหลัง หลังตลาดเต็ม (กระทู้สนทนาแบบไม่ทะเลาะกัน)

ผมเป็นพวกที่ค่อนข้างเชื่อว่า ถ้าตลาดอะไรๆที่การแข่งขันมันเต็มสเกลแล้วก็ยากที่ผู้เล่นใหม่จะเข้ามาแข่งขันได้
ยกเว้นว่าคุณจะเป็นพวก Disruptive หรือมีนวัตกรรมใหม่ๆที่เปลี่ยนแปลงตลาดแบบเดิมได้แบบ ว้าวสุดๆ (ให้นึกถึงสมาร์ทโฟน กับ โทรศัพท์แบบพับได้)

จากกระทู้ที่ถกเถียงกันเรื่องของคาแรคเตอร์มายยู https://pantip.com/topic/39051957 
เลยอยากหยิบปัจจัยมานั่งวิเคราะห์ดูว่าไอดอลรุ่น 2ที่เป็นกลุ่ม เลือดใหม่ที่เข้ามาแข่งขันในตลาดจะเอาอะไรมาแข่งกับกลุ่มดั้งเดิมได้บ้าง
ถ้าเอากลุ่มที่ไม่ใช่พวกโดดเด่นตอนเริ่มเกมแล้วมานั่งวิเคราะห์ดูว่าอะไรเป็นปัจจัยที่แต่ละคนมี
แต่อันนี้มันมาจากความรู้สึกของเจ้าของกระทู้หลายส่วนมากอาจไม่ตรงกับคนอ่านทั้งหมด เพราะเจ้าของทู้ก็ไม่ได้ไล่เก็บ

โดยจขกทก็จะเอาเฉพาะคนที่สัมผัสได้จากทั้ง งานจับมือ งานเลือกตั้ง 2shot และสิ่งที่ปรากฎบนโซเชี่ยลและรายการทีวีต่างๆ
คนที่เอามายกตัวอย่างมีทั้งคนที่เจ้าของเป็นคามิและไม่ได้ติดตามอะไรแต่ได้ยินกระแสมาตลอดด้วย จนมีผลลัพธ์ปรากฎให้เห็นในปัจจุบัน

โดยจะคัดมาจากคนที่ถีบตัวเองขึ้นมาได้มากขึ้นไม่รู้ภาษาเกมเรียกว่ามิดเกมหรือเลทเกมรึเปล่านะ คือพวกที่เข้ามาระยะนึงแล้วเริ่มมีกระแสดังขึ้นมาแล้วรักษาผลประโยชน์ช่วงนั้นไว้ได้ ไม่นับ มิวนิค จูเน่ วี ฟ้อนด์ ที่น่าจะเป็นกลุ่มช่วงต้นเกมแต่แรกแล้ว

ก็จะมี มินมิน ผักขม แนทเธอรีน ออม อุ้ม ขมิ้น จีจี้
จริงๆอยากนับนิว กับ แบมบู เข้าไปด้วยแต่รู้สึกผลสำเร็จของน้องมันยังติดๆขัดๆบางอย่าง เพราะอย่างขมิ้นที่ความนิยมโซเชี่ยลน้อยสุดแต่ก็สามารถได้รับแรงผลักดันจากแฟนๆจนติดซิงรองเลือกตั้งหรือมียอม 2shot ระดับกลางๆ นิวกับแบมบูก็ดูเป็นคนที่มาแรกตั้งแต่แรกๆแต่ก็ไม่ได้รู้สึกโดดเด่นเท่ากับอีก 4 คนแรก

องค์ประกอบที่กลุ่มนี้มีอาจไม่ครบแต่ก็มีส่วนช่วยทำให้เก็บเกี่ยวหรือมีแฟนคลับขยายตัวขึ้นมากได้แก่

1.หน้าตารูปร่างลักษณะที่โดนใจ
มินมิน ผักขม ออม อุ้ม จีจี้

2.คาแรคเตอร์บุคลิกที่รู้สึกโดดเด่นพิเศษมากๆ
มินมิน(ร่างอวตารเช่) อุ้ม(คอสเพลสาวโดนใจพวกชอบแนวญี่ปุ่นโมเอะมากๆ) จีจี้(โดนใจเด็กๆบ้านๆ) ขมิ้น(ดูไม่มีพิษมีภัยดูบ้านๆของแท้)

3.สตอรี่เรื่องราว
มินมิน(ดราม่าที่โดนขุดเรื่องครอบครัว) แนทเธอรีน(เด็กสาวอ่อนแอที่อยากท้าทายชีวิตเลยหันมาเปลี่ยนแปลงตัวเองจนติดซิงเลือกตั้งได้ทั้งที่ไม่เคยติดอะไรเลย)

4.เหตุการณ์พิเศษบางอย่างที่ทำให้คนจดจำมากๆ
ผักขม(รถราง) ออม(จะเอาหมูๆๆๆๆ) แนทเธอรีน(ทีมเต็งบอลโลกตกรอบหมด) ขมิ้น(ซอยขา)

เรื่องความพยายามความสามารถมันวัดยากเพราะมันเป็นปัจจัยที่เอาจริงๆผมว่าโอตะไม่ได้ใส่ใจนักหรอก แต่มันคือส่วนหนึ่งของ Story มากกว่า เพราะบางทีคนมีความสามารถมากสุดก็ไม่ได้แปลว่าจะดังที่สุดซึ่งค่อนข้างย้อนแย้งแต่ก็มีเหตุผลในมุมมองงานศิลป์ 

เรื่องหน้าตา อย่างเดียวมันก็วัดยากเพราะเอาจริงๆเมมเบอร์อื่นที่สวยน่ารักดูดีกว่าและมีความสามารถสูงมากๆมากกว่าตัวอย่างที่ จขกท ยกมาก็มี เช่น นิกี้ ฝ้าย พาขวัญ มายยู กลุ่มนี้มีทั้งความสามารถสูงมากๆๆๆ บางคนก็สวยน่ารักสุดๆ บงคนมีทั้งสองอย่างแล้วแต่กลับไม่ปังเท่าที่ควร

พอเอามาเรียงดูแล้วเมมเบอร์ที่จะสามารถไต่ระดับขึ้นมาได้ จะต้องมีปัจจัยซัก 2-4 อย่างเหล่านี้เป็นส่วนประกอบที่ลงตัวถึงจะสามารถไต่ระดับขึ้นมาได้และมีฐานแฟนที่เข้มแข็งพอจะแข่งขันในตลาดไอดอลที่ค่อนข้างตันแล้ว โดยเฉพาะข้อ 4 ที่เหมือนเป็น Event ชีวิต พิเศษที่ควบคุมไม่ได้แต่กลับโดนใจถ้ามีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นก็เรียกว่าอาจพลิกชีวิตไอดอลเลยก็ได้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่