แชร์ประสบการณ์ แจ้งปัญหาทางโทรศัพท์กับหน่วยงานราชการ

เรียนสมาชิกพันทิปทุกท่าน
วันนี้เราจะขอแชร์ประสบการติดต่อหน่วยงานราชการ อย่างกรมชลประทานค่ะ หากผิดพลาดประการใดขออภัยนะคะ
        คลองหน้าบ้าน ชื่อ "คลองพระยานาคราช" เป็นคลองหนึ่งในจังหวัดสมุทรปราการ ที่เมื่อตอนเด็กๆ คลองนี้ใช้เป็มนคลองสัญจรทางน้ำ ที่จะมีทั้งเรือหาปลา(เรือของชาวบ้านขนาดเล็กมาก ที่พายออกมากลางคลองแล้วทอกแหหาปลา) เรือเร่ขายของ เรือพาย เรือบิณฑบาตของพระ เรือแจว กระทั่งเรือขนาดใหญ่ที่ใช้ขนส่งข้าวเปลือกของชาวนาไปยังโรงสี
       ถึงแม้ปัจจุบันแทบจะไม่เห็นเรือขนข้าวแล้ว แต่ยังมีเรือหาปลา เรือเร่ขายของ เรือพาย เรือแจว ซึ่งชาวบ้านสองฝั่งคลองจะใช้ในการไปมาหาสู่กัน
      เมื่อประมาณต้นเดือนมิถุนายน 2562 ในคลองเริ่มมีผักตบชวาเข้ามา ปกติจะไม่เป็นปัญหาเพราะคลองนี้มีน้ำไหลตลอดจึงไม่มีผักตบตติดคลองจนแน่นแบบที่เป็นตอนนี้ ซึ่งอาจเป็นผลมาจากแล้ง น้ำน้อย และมีการสร้างถนนสาย เทพราช-อ่อนนุช ที่มีการสร้างสะพานใหม่แล้วรื้อสะพานเดิมออก
       กลางเดือนมิถุนายน 2562 คลองแน่นไปด้วยผักตบชวา มีเรือขนาดกลางๆ คล้ายเรือสับหญ้า เข้ามาในคลอง เรือขับผ่านไป แล้วผ่านมาอีกครั้งพร้อมด้วยการฉีดพ่นอะไรสักอย่าง น่าจะเป็นของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง ซึ่งวันต่อมา ผักตบชวาส่วนที่โดนสารน้ำที่พ่นนั้นก็เน่าตาย
       ปลายเดือนมิถุนายน 2562 น้ำในคลองเริ่มเน่า เป็นฟอง มีสีดำ ตั้งแต่เกิดมาคลองนี้ไม่เคยมีน้ำเน่ามาก่อนเลย พอดีกับช่วงนั้นชาวนาก็สูบน้ำเข้านาพอดี บ้านเราก็ต้องสูบน้ำเหมือนกัน ใช่ค่ะ เราเป็นชาวนา แล้วก็เป็นชาวบ้านที่เดือดร้อนจากน้ำเน่าเสียที่ส่งกลิ่นเหม็นตลอดเวลา 😭
      

       เล่าปัญหามานาน ขอเข้าเรื่องเลยค่ะ

       เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 ลองเสิร์จข้อมูลของกรมชลประทาน พอดีมีช่องให้ร้องเรียน

แต่เมื่อกดส่ง

พิมพ์แบบนี้แล้วตรวจสอบข้อมูลหลายรอบมาก เพื่อไม่ให้พลาด จนไม่รู้จะทำอย่างไร เลยโทรเบอร์ที่อยู่ในเว็บไซต์ที่อยู่ใต้ช่องร้องเรียนนี้

เบอร์ที่1 : สวัสดีครับ
เรา : สวัสดีค่ะ ดิฉัน...... มีปัญหาเกี่ยวกับคลองชลประทานขนาดกลาง พอดีในช่องร้องเรียนของเว็บไซต์กดส่งไม่ได้ค่ะ
เบอร์ที่1 : ครับ ถ้าร้องเรียน โทรสายด่วนนะครับ
เรา : ขอบคุณค่ะ

เบอร์ที่2 (ครั้งที่ 1) : สวัสดีค่ะ ดิฉันโอเปอเรเตอร์..... รับสายค่ะ
เรา : สวัสดีค่ะ ขอแจ้งปัญหาน้ำเสียในลำคลองค่ะ
เบอร์ที่2 : ไม่ทราบว่าเขตไหนคะ?
เรา : สมุทรปราการค่ะ
เบอร์ที่2 : ร้องเรียนกับหน่วยงานในเขตหรือยังคะ
เรา : ยังค่ะ
เบอร์ที่2 : ถ้างั้นแนะนำว่า รบกวนโทรเบอร์เขตก่อนนะคะ ไม่ทราบว่าสะดวกจดเบอร์ไหมคะ?
เรา : ได้ค่ะ
เบอร์ที่2 : xx-xxx-xxx-x (เบอร์ที่3) อีกเบอร์นะคะ xx-xxx-xxx-x (เบอร์ที่4)
เรา : ขอบคุณค่ะ


เบอร์ที่3 : .........ไม่มีคนรับ.........
เบอร์ที่4 : .........ไม่มีคนรับเช่นกัน.......

(เขาอาจจะรับสายไม่ทัน ลองโทรอีกที)


เบอร์ที่3 : .........ไม่มีคนรับ.........
เบอร์ที่4 : .........ไม่มีคนรับเช่นเดิม.......

(อาจจะยังไม่ว่าง คงมีคนโทรเยอะอาจลงพื้นที่อยู่ เดี๋ยวอีกสักพักค่อยโทรใหม่) ครึ่งชม.ผ่านไป โทรใหม่ ไม่มีคนรับเหมือนเดิม เลยโทรไปสายด่วนอีกรอบ

เบอร์ที่2 (ครั้งที่2) : สวัสดีค่ะ ดิฉันโอเปอเรเตอร์.......ยินดีให้บริการประชาชนค่ะ
เรา : สวัสดีค่ะ เมื่อเช้าโทรมาทางสายด่วนเกี่ยวกับปัญหาน้ำเน่าเสีย แล้วโอเปอเรเตอร์แนะนำว่าให้โทรเบอร์เขตแต่ว่าไม่มีคนรับสายค่ะ
เบอร์ที่2 : เนื้อหามีอยู่ว่า "ขอทราบชื่อ ที่อยู่ เบอร์มือถือ และปัญหา" รู้สึกดีที่มีคนจะเข้ามาดูปัญหาของเราแล้ว ครั้งนี้บริการดีมาก ซักปัญหาแบบละเอียด "ทางเรารับเรื่องแล้วจะดำเนินการ 15 วันนะคะ"
เรา : ภายใน 15 วัน หรือ 15 วันต่อจากนี้คะ
เบอร์ที่2 : 15 วันเราจะส่งเอกสารการดำเนินการไปให้นะคะ และระหว่านี้เราจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ให้นะคะ เพื่อเป็นการไม่ล่าช้า แนะนำว่าโทรเบอร์เขตต่อไปนี้นะคะ สะดวกจดเบอร์นอกจากเบอร์3,4ไหมคะ?
เรา : ได้ค่ะ
เบอร์2 : xx-xxx-xxx(เบอร์5), xx-xxx-xxx(เบอร์6)
เรา : ขอบคุณค่ะ
เบอร์2 : รบกวนคุณ.....ให้คะแนนการบริการในครั้งนี้ด้วนนะคะ ทางเราจะโอนสายไปยังระบบอัตโนมัติ (ใจเราบอหครั้งนี้บริการดีมาก หักนิดหน่อยให้กับคำว่า 15 วัน)

ต่อมาเราโทรอีก เราจะไม่ยอมแพ้ เพราะถ้า15วันนี้ฝนตกหนัก น้ำขึ้น น้ำอาจจะหายเน่า ผักตบชวาลอยหาย ถ้ารออีก15วัน คงจะไม่ทันปลูกข้าว ไม่ได้เราจะโทรจนกว่าจะมีคนเข้าใจเรา

เบอร์ที่5 : .......ไม่มีคนรับ......
เบอร์ที่6 : .......ไม่มีคนรับ......
ไม่ได้ครั้งนี้เราจะไม่ยอม โทรอีก (โทรหลายรอบเลย)

เบอร์ที่5 : ฮาโหล
เรา : สวัสดีค่ะ ของแจ้งปัญหาน้ำเน่าเสียในคลองค่ะ
เบอร์ที่5 : เบอร์นี้ไม่ใช่เบอร์แจ้งเหตุจ้า....
เรา : อะไรนะคะ ไม่ค่อยได้ยินเลยค่ะรบกวนพูดอีกทีได้ไหมคะ
เบอร์ที่5 : ดิฉันบอกว่าเบอร์นี้ไม่ได้รับแจ้งเหตุค่ะ ต้องโทรอีกเบอร์ มีปากกาไหม? อ่ะจดน้า xx-xxx-xxx(เบอร์ที่7) โอเคนะ
เรา : ขอบคุณค่ะ
เบอร์ที่5 : ค้าา..

เบอร์ที่7 : ........ไม่รับสาย........
โทรใหม่.........ไม่รับสาย.......
โทรอีก........ไม่รับสาย.......
...........เรายอมแพ้........ เราพอแล้วค่ะ ........... ได้แต่ภาวนาให้น้ำขึ้นเร็วๆ........
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

       วันที่ 3 กรกฎาคม 2562 มีเรือลักษณะเดิม เรือสับหญ้า พร้อมกับสมาชิกในเรือคนเดิม เข้ามาในคลอง พร้อมกับฉีดพ่นยาเหมือนเดิม น้ำก็เน่าเหมือนเดิม






       วันที่ 7 กรกฎาคม น้ำขึ้นสูงแล้วค่ะ ดีใจมาก น้ำไหลแล้วค่ะ เพราะตั้งแต่ 3 วันที่แล้วฝนตกหนักมาก แต่ก็กลับเสียใจเพราะสิ่งที่ไหลผ่านหน้าบ้านไปพร้อมผักตบชวาคือ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

       สิ่งที่น่าเสียใจของปัญหาคลองที่ใช้ร่วมกันในชุมชนชายคลอง คือ "จิตสำนึกของคน" ที่มักง่าย ไม่ช่วยดูแลกันเอง ถ้าเป็นเมื่อก่อน ปัญหาแค่ผักตบชวาเต็มคลองไม่เคยมีเลย เพราะ เราจะช่วยกันลอกคลองเฉพาะหน้าบ้านแต่ละคนแต่ตอนนี้ ไม่มีใครกล้าลงคลอง เพราะน้ำเน่า ขยะเน่าๆ นี่คือสิ่งที่น่าเสียใจที่สุด มากกว่าการเสียค่าโทรศัพท์ให้กับการติดต่อราชการ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่