เรียนสมาชิกพันทิปทุกท่าน
วันนี้เราจะขอแชร์ประสบการติดต่อหน่วยงานราชการ อย่างกรมชลประทานค่ะ หากผิดพลาดประการใดขออภัยนะคะ
คลองหน้าบ้าน ชื่อ "คลองพระยานาคราช" เป็นคลองหนึ่งในจังหวัดสมุทรปราการ ที่เมื่อตอนเด็กๆ คลองนี้ใช้เป็มนคลองสัญจรทางน้ำ ที่จะมีทั้งเรือหาปลา(เรือของชาวบ้านขนาดเล็กมาก ที่พายออกมากลางคลองแล้วทอกแหหาปลา) เรือเร่ขายของ เรือพาย เรือบิณฑบาตของพระ เรือแจว กระทั่งเรือขนาดใหญ่ที่ใช้ขนส่งข้าวเปลือกของชาวนาไปยังโรงสี
ถึงแม้ปัจจุบันแทบจะไม่เห็นเรือขนข้าวแล้ว แต่ยังมีเรือหาปลา เรือเร่ขายของ เรือพาย เรือแจว ซึ่งชาวบ้านสองฝั่งคลองจะใช้ในการไปมาหาสู่กัน
เมื่อประมาณต้นเดือนมิถุนายน 2562 ในคลองเริ่มมีผักตบชวาเข้ามา ปกติจะไม่เป็นปัญหาเพราะคลองนี้มีน้ำไหลตลอดจึงไม่มีผักตบตติดคลองจนแน่นแบบที่เป็นตอนนี้ ซึ่งอาจเป็นผลมาจากแล้ง น้ำน้อย และมีการสร้างถนนสาย เทพราช-อ่อนนุช ที่มีการสร้างสะพานใหม่แล้วรื้อสะพานเดิมออก
กลางเดือนมิถุนายน 2562 คลองแน่นไปด้วยผักตบชวา มีเรือขนาดกลางๆ คล้ายเรือสับหญ้า เข้ามาในคลอง เรือขับผ่านไป แล้วผ่านมาอีกครั้งพร้อมด้วยการฉีดพ่นอะไรสักอย่าง น่าจะเป็นของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง ซึ่งวันต่อมา ผักตบชวาส่วนที่โดนสารน้ำที่พ่นนั้นก็เน่าตาย
ปลายเดือนมิถุนายน 2562 น้ำในคลองเริ่มเน่า เป็นฟอง มีสีดำ ตั้งแต่เกิดมาคลองนี้ไม่เคยมีน้ำเน่ามาก่อนเลย พอดีกับช่วงนั้นชาวนาก็สูบน้ำเข้านาพอดี บ้านเราก็ต้องสูบน้ำเหมือนกัน ใช่ค่ะ เราเป็นชาวนา แล้วก็เป็นชาวบ้านที่เดือดร้อนจากน้ำเน่าเสียที่ส่งกลิ่นเหม็นตลอดเวลา 😭
เล่าปัญหามานาน ขอเข้าเรื่องเลยค่ะ
เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 ลองเสิร์จข้อมูลของกรมชลประทาน พอดีมีช่องให้ร้องเรียน
แต่เมื่อกดส่ง
พิมพ์แบบนี้แล้วตรวจสอบข้อมูลหลายรอบมาก เพื่อไม่ให้พลาด จนไม่รู้จะทำอย่างไร เลยโทรเบอร์ที่อยู่ในเว็บไซต์ที่อยู่ใต้ช่องร้องเรียนนี้
เบอร์ที่1 : สวัสดีครับ
เรา : สวัสดีค่ะ ดิฉัน...... มีปัญหาเกี่ยวกับคลองชลประทานขนาดกลาง พอดีในช่องร้องเรียนของเว็บไซต์กดส่งไม่ได้ค่ะ
เบอร์ที่1 : ครับ ถ้าร้องเรียน โทรสายด่วนนะครับ
เรา : ขอบคุณค่ะ
เบอร์ที่2 (ครั้งที่ 1) : สวัสดีค่ะ ดิฉันโอเปอเรเตอร์..... รับสายค่ะ
เรา : สวัสดีค่ะ ขอแจ้งปัญหาน้ำเสียในลำคลองค่ะ
เบอร์ที่2 : ไม่ทราบว่าเขตไหนคะ?
เรา : สมุทรปราการค่ะ
เบอร์ที่2 : ร้องเรียนกับหน่วยงานในเขตหรือยังคะ
เรา : ยังค่ะ
เบอร์ที่2 : ถ้างั้นแนะนำว่า รบกวนโทรเบอร์เขตก่อนนะคะ ไม่ทราบว่าสะดวกจดเบอร์ไหมคะ?
เรา : ได้ค่ะ
เบอร์ที่2 : xx-xxx-xxx-x (เบอร์ที่3) อีกเบอร์นะคะ xx-xxx-xxx-x (เบอร์ที่4)
เรา : ขอบคุณค่ะ
เบอร์ที่3 : .........ไม่มีคนรับ.........
เบอร์ที่4 : .........ไม่มีคนรับเช่นกัน.......
(เขาอาจจะรับสายไม่ทัน ลองโทรอีกที)
เบอร์ที่3 : .........ไม่มีคนรับ.........
เบอร์ที่4 : .........ไม่มีคนรับเช่นเดิม.......
(อาจจะยังไม่ว่าง คงมีคนโทรเยอะอาจลงพื้นที่อยู่ เดี๋ยวอีกสักพักค่อยโทรใหม่) ครึ่งชม.ผ่านไป โทรใหม่ ไม่มีคนรับเหมือนเดิม เลยโทรไปสายด่วนอีกรอบ
เบอร์ที่2 (ครั้งที่2) : สวัสดีค่ะ ดิฉันโอเปอเรเตอร์.......ยินดีให้บริการประชาชนค่ะ
เรา : สวัสดีค่ะ เมื่อเช้าโทรมาทางสายด่วนเกี่ยวกับปัญหาน้ำเน่าเสีย แล้วโอเปอเรเตอร์แนะนำว่าให้โทรเบอร์เขตแต่ว่าไม่มีคนรับสายค่ะ
เบอร์ที่2 : เนื้อหามีอยู่ว่า "ขอทราบชื่อ ที่อยู่ เบอร์มือถือ และปัญหา" รู้สึกดีที่มีคนจะเข้ามาดูปัญหาของเราแล้ว ครั้งนี้บริการดีมาก ซักปัญหาแบบละเอียด "ทางเรารับเรื่องแล้วจะดำเนินการ 15 วันนะคะ"
เรา : ภายใน 15 วัน หรือ 15 วันต่อจากนี้คะ
เบอร์ที่2 : 15 วันเราจะส่งเอกสารการดำเนินการไปให้นะคะ และระหว่านี้เราจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ให้นะคะ เพื่อเป็นการไม่ล่าช้า แนะนำว่าโทรเบอร์เขตต่อไปนี้นะคะ สะดวกจดเบอร์นอกจากเบอร์3,4ไหมคะ?
เรา : ได้ค่ะ
เบอร์2 : xx-xxx-xxx(เบอร์5), xx-xxx-xxx(เบอร์6)
เรา : ขอบคุณค่ะ
เบอร์2 : รบกวนคุณ.....ให้คะแนนการบริการในครั้งนี้ด้วนนะคะ ทางเราจะโอนสายไปยังระบบอัตโนมัติ (ใจเราบอหครั้งนี้บริการดีมาก หักนิดหน่อยให้กับคำว่า 15 วัน)
ต่อมาเราโทรอีก เราจะไม่ยอมแพ้ เพราะถ้า15วันนี้ฝนตกหนัก น้ำขึ้น น้ำอาจจะหายเน่า ผักตบชวาลอยหาย ถ้ารออีก15วัน คงจะไม่ทันปลูกข้าว ไม่ได้เราจะโทรจนกว่าจะมีคนเข้าใจเรา
เบอร์ที่5 : .......ไม่มีคนรับ......
เบอร์ที่6 : .......ไม่มีคนรับ......
ไม่ได้ครั้งนี้เราจะไม่ยอม โทรอีก (โทรหลายรอบเลย)
เบอร์ที่5 : ฮาโหล
เรา : สวัสดีค่ะ ของแจ้งปัญหาน้ำเน่าเสียในคลองค่ะ
เบอร์ที่5 : เบอร์นี้ไม่ใช่เบอร์แจ้งเหตุจ้า....
เรา : อะไรนะคะ ไม่ค่อยได้ยินเลยค่ะรบกวนพูดอีกทีได้ไหมคะ
เบอร์ที่5 : ดิฉันบอกว่าเบอร์นี้ไม่ได้รับแจ้งเหตุค่ะ ต้องโทรอีกเบอร์ มีปากกาไหม? อ่ะจดน้า xx-xxx-xxx(เบอร์ที่7) โอเคนะ
เรา : ขอบคุณค่ะ
เบอร์ที่5 : ค้าา..
เบอร์ที่7 : ........ไม่รับสาย........
โทรใหม่.........ไม่รับสาย.......
โทรอีก........ไม่รับสาย.......
...........เรายอมแพ้........ เราพอแล้วค่ะ ........... ได้แต่ภาวนาให้น้ำขึ้นเร็วๆ........
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
วันที่ 3 กรกฎาคม 2562 มีเรือลักษณะเดิม เรือสับหญ้า พร้อมกับสมาชิกในเรือคนเดิม เข้ามาในคลอง พร้อมกับฉีดพ่นยาเหมือนเดิม น้ำก็เน่าเหมือนเดิม
วันที่ 7 กรกฎาคม น้ำขึ้นสูงแล้วค่ะ ดีใจมาก น้ำไหลแล้วค่ะ เพราะตั้งแต่ 3 วันที่แล้วฝนตกหนักมาก แต่ก็กลับเสียใจเพราะสิ่งที่ไหลผ่านหน้าบ้านไปพร้อมผักตบชวาคือ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เป็นภาพที่คุณพ่อถ่ายไว้วันนี้ 7 กรกฎาคม 2562 ภาพอาจไม่ชัด ต้องขออภัย ผักตบชวาเริ่มค่อยๆไหล ขยะเต็มไปหมดเลยค่ะ ขยะสดๆใหม่ๆ ช็อคสุดเคยเห็นที่นอนลอยผ่านหน้าบ้านด้วยค่ะ ไหลมาจากจากบ้านก่อนหน้าค่ะ ซึ่งเป็นชุมชนหมู่บ้านแออัดค่ะ ส่วนตั้งแต่บ้านเราไปทางท้ายคลองและชาวบ้านที่มีพื้นที่บริเวณบ้านกว้างขวางจะใช้วิธีขุดหลุมฝังกลบขยะ และจะใช้บริการรถเก็บขยะของเทศบาลที่มีค่าบริการรายเดือน
สิ่งที่น่าเสียใจของปัญหาคลองที่ใช้ร่วมกันในชุมชนชายคลอง คือ "จิตสำนึกของคน" ที่มักง่าย ไม่ช่วยดูแลกันเอง ถ้าเป็นเมื่อก่อน ปัญหาแค่ผักตบชวาเต็มคลองไม่เคยมีเลย เพราะ เราจะช่วยกันลอกคลองเฉพาะหน้าบ้านแต่ละคนแต่ตอนนี้ ไม่มีใครกล้าลงคลอง เพราะน้ำเน่า ขยะเน่าๆ นี่คือสิ่งที่น่าเสียใจที่สุด มากกว่าการเสียค่าโทรศัพท์ให้กับการติดต่อราชการ
แชร์ประสบการณ์ แจ้งปัญหาทางโทรศัพท์กับหน่วยงานราชการ
วันนี้เราจะขอแชร์ประสบการติดต่อหน่วยงานราชการ อย่างกรมชลประทานค่ะ หากผิดพลาดประการใดขออภัยนะคะ
คลองหน้าบ้าน ชื่อ "คลองพระยานาคราช" เป็นคลองหนึ่งในจังหวัดสมุทรปราการ ที่เมื่อตอนเด็กๆ คลองนี้ใช้เป็มนคลองสัญจรทางน้ำ ที่จะมีทั้งเรือหาปลา(เรือของชาวบ้านขนาดเล็กมาก ที่พายออกมากลางคลองแล้วทอกแหหาปลา) เรือเร่ขายของ เรือพาย เรือบิณฑบาตของพระ เรือแจว กระทั่งเรือขนาดใหญ่ที่ใช้ขนส่งข้าวเปลือกของชาวนาไปยังโรงสี
ถึงแม้ปัจจุบันแทบจะไม่เห็นเรือขนข้าวแล้ว แต่ยังมีเรือหาปลา เรือเร่ขายของ เรือพาย เรือแจว ซึ่งชาวบ้านสองฝั่งคลองจะใช้ในการไปมาหาสู่กัน
เมื่อประมาณต้นเดือนมิถุนายน 2562 ในคลองเริ่มมีผักตบชวาเข้ามา ปกติจะไม่เป็นปัญหาเพราะคลองนี้มีน้ำไหลตลอดจึงไม่มีผักตบตติดคลองจนแน่นแบบที่เป็นตอนนี้ ซึ่งอาจเป็นผลมาจากแล้ง น้ำน้อย และมีการสร้างถนนสาย เทพราช-อ่อนนุช ที่มีการสร้างสะพานใหม่แล้วรื้อสะพานเดิมออก
กลางเดือนมิถุนายน 2562 คลองแน่นไปด้วยผักตบชวา มีเรือขนาดกลางๆ คล้ายเรือสับหญ้า เข้ามาในคลอง เรือขับผ่านไป แล้วผ่านมาอีกครั้งพร้อมด้วยการฉีดพ่นอะไรสักอย่าง น่าจะเป็นของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง ซึ่งวันต่อมา ผักตบชวาส่วนที่โดนสารน้ำที่พ่นนั้นก็เน่าตาย
ปลายเดือนมิถุนายน 2562 น้ำในคลองเริ่มเน่า เป็นฟอง มีสีดำ ตั้งแต่เกิดมาคลองนี้ไม่เคยมีน้ำเน่ามาก่อนเลย พอดีกับช่วงนั้นชาวนาก็สูบน้ำเข้านาพอดี บ้านเราก็ต้องสูบน้ำเหมือนกัน ใช่ค่ะ เราเป็นชาวนา แล้วก็เป็นชาวบ้านที่เดือดร้อนจากน้ำเน่าเสียที่ส่งกลิ่นเหม็นตลอดเวลา 😭
เล่าปัญหามานาน ขอเข้าเรื่องเลยค่ะ
เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 ลองเสิร์จข้อมูลของกรมชลประทาน พอดีมีช่องให้ร้องเรียน
แต่เมื่อกดส่ง
พิมพ์แบบนี้แล้วตรวจสอบข้อมูลหลายรอบมาก เพื่อไม่ให้พลาด จนไม่รู้จะทำอย่างไร เลยโทรเบอร์ที่อยู่ในเว็บไซต์ที่อยู่ใต้ช่องร้องเรียนนี้
เบอร์ที่1 : สวัสดีครับ
เรา : สวัสดีค่ะ ดิฉัน...... มีปัญหาเกี่ยวกับคลองชลประทานขนาดกลาง พอดีในช่องร้องเรียนของเว็บไซต์กดส่งไม่ได้ค่ะ
เบอร์ที่1 : ครับ ถ้าร้องเรียน โทรสายด่วนนะครับ
เรา : ขอบคุณค่ะ
เบอร์ที่2 (ครั้งที่ 1) : สวัสดีค่ะ ดิฉันโอเปอเรเตอร์..... รับสายค่ะ
เรา : สวัสดีค่ะ ขอแจ้งปัญหาน้ำเสียในลำคลองค่ะ
เบอร์ที่2 : ไม่ทราบว่าเขตไหนคะ?
เรา : สมุทรปราการค่ะ
เบอร์ที่2 : ร้องเรียนกับหน่วยงานในเขตหรือยังคะ
เรา : ยังค่ะ
เบอร์ที่2 : ถ้างั้นแนะนำว่า รบกวนโทรเบอร์เขตก่อนนะคะ ไม่ทราบว่าสะดวกจดเบอร์ไหมคะ?
เรา : ได้ค่ะ
เบอร์ที่2 : xx-xxx-xxx-x (เบอร์ที่3) อีกเบอร์นะคะ xx-xxx-xxx-x (เบอร์ที่4)
เรา : ขอบคุณค่ะ
เบอร์ที่3 : .........ไม่มีคนรับ.........
เบอร์ที่4 : .........ไม่มีคนรับเช่นกัน.......
(เขาอาจจะรับสายไม่ทัน ลองโทรอีกที)
เบอร์ที่3 : .........ไม่มีคนรับ.........
เบอร์ที่4 : .........ไม่มีคนรับเช่นเดิม.......
(อาจจะยังไม่ว่าง คงมีคนโทรเยอะอาจลงพื้นที่อยู่ เดี๋ยวอีกสักพักค่อยโทรใหม่) ครึ่งชม.ผ่านไป โทรใหม่ ไม่มีคนรับเหมือนเดิม เลยโทรไปสายด่วนอีกรอบ
เบอร์ที่2 (ครั้งที่2) : สวัสดีค่ะ ดิฉันโอเปอเรเตอร์.......ยินดีให้บริการประชาชนค่ะ
เรา : สวัสดีค่ะ เมื่อเช้าโทรมาทางสายด่วนเกี่ยวกับปัญหาน้ำเน่าเสีย แล้วโอเปอเรเตอร์แนะนำว่าให้โทรเบอร์เขตแต่ว่าไม่มีคนรับสายค่ะ
เบอร์ที่2 : เนื้อหามีอยู่ว่า "ขอทราบชื่อ ที่อยู่ เบอร์มือถือ และปัญหา" รู้สึกดีที่มีคนจะเข้ามาดูปัญหาของเราแล้ว ครั้งนี้บริการดีมาก ซักปัญหาแบบละเอียด "ทางเรารับเรื่องแล้วจะดำเนินการ 15 วันนะคะ"
เรา : ภายใน 15 วัน หรือ 15 วันต่อจากนี้คะ
เบอร์ที่2 : 15 วันเราจะส่งเอกสารการดำเนินการไปให้นะคะ และระหว่านี้เราจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ให้นะคะ เพื่อเป็นการไม่ล่าช้า แนะนำว่าโทรเบอร์เขตต่อไปนี้นะคะ สะดวกจดเบอร์นอกจากเบอร์3,4ไหมคะ?
เรา : ได้ค่ะ
เบอร์2 : xx-xxx-xxx(เบอร์5), xx-xxx-xxx(เบอร์6)
เรา : ขอบคุณค่ะ
เบอร์2 : รบกวนคุณ.....ให้คะแนนการบริการในครั้งนี้ด้วนนะคะ ทางเราจะโอนสายไปยังระบบอัตโนมัติ (ใจเราบอหครั้งนี้บริการดีมาก หักนิดหน่อยให้กับคำว่า 15 วัน)
ต่อมาเราโทรอีก เราจะไม่ยอมแพ้ เพราะถ้า15วันนี้ฝนตกหนัก น้ำขึ้น น้ำอาจจะหายเน่า ผักตบชวาลอยหาย ถ้ารออีก15วัน คงจะไม่ทันปลูกข้าว ไม่ได้เราจะโทรจนกว่าจะมีคนเข้าใจเรา
เบอร์ที่5 : .......ไม่มีคนรับ......
เบอร์ที่6 : .......ไม่มีคนรับ......
ไม่ได้ครั้งนี้เราจะไม่ยอม โทรอีก (โทรหลายรอบเลย)
เบอร์ที่5 : ฮาโหล
เรา : สวัสดีค่ะ ของแจ้งปัญหาน้ำเน่าเสียในคลองค่ะ
เบอร์ที่5 : เบอร์นี้ไม่ใช่เบอร์แจ้งเหตุจ้า....
เรา : อะไรนะคะ ไม่ค่อยได้ยินเลยค่ะรบกวนพูดอีกทีได้ไหมคะ
เบอร์ที่5 : ดิฉันบอกว่าเบอร์นี้ไม่ได้รับแจ้งเหตุค่ะ ต้องโทรอีกเบอร์ มีปากกาไหม? อ่ะจดน้า xx-xxx-xxx(เบอร์ที่7) โอเคนะ
เรา : ขอบคุณค่ะ
เบอร์ที่5 : ค้าา..
เบอร์ที่7 : ........ไม่รับสาย........
โทรใหม่.........ไม่รับสาย.......
โทรอีก........ไม่รับสาย.......
...........เรายอมแพ้........ เราพอแล้วค่ะ ........... ได้แต่ภาวนาให้น้ำขึ้นเร็วๆ........
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
วันที่ 3 กรกฎาคม 2562 มีเรือลักษณะเดิม เรือสับหญ้า พร้อมกับสมาชิกในเรือคนเดิม เข้ามาในคลอง พร้อมกับฉีดพ่นยาเหมือนเดิม น้ำก็เน่าเหมือนเดิม
วันที่ 7 กรกฎาคม น้ำขึ้นสูงแล้วค่ะ ดีใจมาก น้ำไหลแล้วค่ะ เพราะตั้งแต่ 3 วันที่แล้วฝนตกหนักมาก แต่ก็กลับเสียใจเพราะสิ่งที่ไหลผ่านหน้าบ้านไปพร้อมผักตบชวาคือ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สิ่งที่น่าเสียใจของปัญหาคลองที่ใช้ร่วมกันในชุมชนชายคลอง คือ "จิตสำนึกของคน" ที่มักง่าย ไม่ช่วยดูแลกันเอง ถ้าเป็นเมื่อก่อน ปัญหาแค่ผักตบชวาเต็มคลองไม่เคยมีเลย เพราะ เราจะช่วยกันลอกคลองเฉพาะหน้าบ้านแต่ละคนแต่ตอนนี้ ไม่มีใครกล้าลงคลอง เพราะน้ำเน่า ขยะเน่าๆ นี่คือสิ่งที่น่าเสียใจที่สุด มากกว่าการเสียค่าโทรศัพท์ให้กับการติดต่อราชการ