Better call Saul หนังชุดดีๆ กับจุดด้อยจุดดีที่อยากแนะนำ


ก่อนหน้านี้ผมโพสต์เรื่อง Breaking bad ไว้ ก็เลยจะพูดถึงซีรีส์ที่ขยายเนื้อหาต่อออกมา ซึ่งก็เป็นมุมมองส่วนตัวนะครับ ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญอะไร

Better call Saul เป็นหนังชุดที่ขยายต่อจากเรื่อง Breaking bad คือถ้าใครอยู่ๆไม่เคยดู Breaking แล้วมาดู Saul เลยก็จะงงๆกับตัวละคร ไม่เข้าใจกับมุกหรือสิ่งที่บทต้องการสื่อ

Better call Saul จะไม่ใช่หนังแนวอาชญากรหรือแนวบู๊แบบ Breaking bad แต่จะดึงส่วนหนึ่งของ Breaking มาคือเป็นแนวชีวิต ดำเนินเรื่องเนิบๆ ซึ่งเรื่อง Saul ก็จะออกเน้นไปทาง ปัญหาชีวิต การสู้ชีวิต จิตวิทยาและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล

ถ้าพูดถึงหนังชุดที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับกฎหมายและทนาย ก็จะมี Law & order ที่เป็นหนังชุดที่ดีมาก แต่ Saul จะมีเรื่องทนายหรือเรื่องว่าความนิดหน่อย ไม่ได้เน้นมาก แต่จะไปเน้นเรื่องชีวิตคนทำมาหากิน เรื่องการทำงาน เรื่องความดีความร้ายที่มีอยู่ในตัวมนุษย์แต่ละคน

ของ Breaking bad จะถ่ายทอดชีวิตจริงได้ชัดสมจริงกว่า แต่ Saul จะไม่ค่อยสมจริงนัก คือจะออกไปเชิงละครซะมาก ทั้งเรื่องวิถีชีวิต บรรยากาศออฟฟิศ การทำงาน การใช้ชีวิตในบ้านในโบสถ์ มันเป็นวิถีที่สมมุติขึ้น (นึกถึงละครไทยที่มีบริษัท มีนักธุรกิจ มีพนักงาน บ้านคนรวยต้องมีโต๊ะอาหารใหญ่ๆนั่งกินพร้อมๆกัน มีหัวหน้าแม่บ้าน มีคนรับใช้ อะไรทำนองนั้น)

ในโพสต์ Breaking bad ผมเคยให้ความเห็นในบางมุมเกี่ยวกับการสร้างภาพแบบอเมริกัน แล้วก็จะมีแนวโลกสวยอยู่เหมือนกับว่าไม่กล้าสร้างบทให้อาชญากรจบลงด้วยการประสบความสำเร็จ คือยังไงอาชญากรต้องจบลงไม่สวย ซึ่ง Breaking ใน 4 ซีซั่นเหนือหาเรียกว่ายอดเยี่ยม ลึก จิกกัดมนุษย์ จิกกัดสังคมได้ถึงตับถึงกึ๋น แต่ก็ต้องมามีซีซั่น 5 ปิดท้ายซึ่งเป็นบทโลกสวยหน่อย กลัวว่าจะเป็นแบบฉบับที่ไม่ดีต่อประชาชนอะไรแบบนั่น ^^

ในเรื่องของ Saul เขาถูกทำให้กลายเป็นคนไม่เอาไหนไม่เอาความ เป็น 18 มงกุฏ ซึ่งดูเหมือนทีมสร้างจะมาแก้ภาพลักษณ์ให้สถาบันทนายและกระบวนการยุติธรรมประเทศตัวเอง ว่าจริงๆทนายนี่ดีนะ ทนายอเมริกันนี่เที่ยงตรงยึดจริยธรรมนะ ไอ้เนติสภาอะไรของเขานี่มาตรฐานเที่ยงตรงนะ ฉะนั้นการที่มีทนายสายโจรในเรื่อง Breaking เนี่ยเลยต้องมาเล่าความกันหน่อยว่า เป็นเพราะเขานิสัยโจรมาก่อน ชอบลักขโมย ชอบต้มตุ๋นคนเป็นนิสัย ตรงนี้เลยไม่สมเหตุไม่สมจริง น้ำเน่ามาก จริงๆทนายสายโจรก็คือทนายดีๆทั่วไปนี่แหละ ไม่ใช่ว่าทนายที่มีเหลี่ยมมีลูกเล่นจะต้องเป็นคนนิสัยหลอกลวง เป็น 18 มงกุฏอะไรที่ไหน ..มีหลายบทในเรื่องที่ค่อนข้างละครน้ำเน่าตอนที่จะโชว์ว่าทนายหลายๆคนที่เถรตรงตามกฎหมาย ^^

ผมชอบ Better call Saul เนื่องจากชอบตัวนักแสดงที่ติดใจมาจากเรื่องก่อน แต่ส่วนที่ไม่ชอบคือตรงที่เหมือนกับทีมสร้างรู้สึกผิดที่ถล่มวิถีคนอเมริกันเยอะไปหน่อยใน Breaking พอมาเรื่อง Saul เลยต้องออกมาสร้างภาพ เชิดชูระบบการศึกษาของตน เชิดชูกฎหมายและระบอบชีวิตของตน มันทำผมรู้สึกกับทีมสร้างว่า ..คนอเมริกันนี่ช่วยเชิดชูประเทศตนกันดีนะ (ทั้งที่สังคมจริงมันไม่ใช่เลย ระบบสังคมมันล้มเหลวมานานแล้วแต่พวกชาวสร้างภาพเขาช่วยกันดีนะ ในขณะที่คนไทยสมัยใหม่กำลังนิยมแฉโจมตีสังคมตนเอง ^^)

*ตรงนี้ต่างกับลุงจอร์จ Game of thrones ซึ่งคล้ายๆว่าเป็นนักปรัชญาที่ตกผลึกแล้ว ก้าวข้ามจุดที่จะต้องมาคอยสร้างภาพให้ชนชาติตัวเอง ซึ่ง Game of thrones จิกกัดและถล่มความเป็นตะวันตก ถล่มวัฒนธรรมโบราณของอังกฤษซะย่อยยับ*

Better call Saul ก็มาทำขยายว่า Saul ที่หอบเงินปลอมบัตรไปใช้ชีวิตใหม่นั้นไม่ได้สุขสบายนะ ไม่ใช่ว่าไปมีร้านเบเกอรี่แสนสุขใจ ทำให้เห็นว่าทนายสายโจรสุดท้ายต้องหมดอนาคตไปมีชีวิตตกต่ำไร้ความสุข ..สุดท้ายก็นิทานอีสปสอนเด็ก ^^


สำหรับคนที่ไม่เคยดู ถ้าถามว่าจะต้องดูเรื่องไหนก่อน ?

คือก็ต้องดู Breaking bad ก่อนครับ ถึงจะดู Saul เข้าใจโดยไม่งงเนื้อหาและตัวละคร

แต่ถามว่าจำเป็นไหมว่าต้องดูทั้งสองเรื่อง ? อันนี้แนะนำว่า Breaking ไม่ควรพลาด แต่ Saul ไม่จำเป็นต้องดูครับ พลาดได้ และยิ่งถ้ากลัวเสียเวลาก็แนะนำว่าไม่มีอะไรสำคัญเลยต่อเนื้อหา Breaking bad เพราะมันจบสมบูรณ์ในตัวแล้ว เพียงแต่ Better call Saul มาสร้างเพิ่มขายตัวละครที่คนชอบจากเรื่องเดิม

อีกทั้งมันมีบทที่ค่อนข้างขัดกับ Breaking bad นิดๆ เช่นส่วนของตัวละครไมค์ ที่ถูกเดินเรื่องให้เป็นตัวเอกอีกคนนึง ซึ่งใน Breaking ไมค์นี่ถือว่าเป็นลูกน้องมือหนึ่งที่นอบน้อมสวามิภักดิ์และหงอต่อกุสตาโว ฟริงอย่างมาก แต่พอมาเรื่อง Saul กลายเป็นว่าไมค์ไม่ค่อยให้เกียรติฟริง วางตัวเสมอกันแค่เป็นคนรักษาคำพูดเท่านั้น นั่นก็เพราะเรื่อง Saul ดันเดินบทให้ไมค์เก๊กและเหนือเกินไป แถมมีคุณธรรมอีกไม่ฆ่าคนง่ายๆ แต่เรื่อง Breaking นี่ไมค์ฆ่าแหลกโดยไม่คิดมาก

และส่วนของฟริงขัดกันตรงที่เปิดตัวมากไป เพราะจริงๆใน Breaking คือฟริงเป็นคนเก็บตัว ระวังตัว แรกๆต้องไม่ปรากฏตัวหรือออกหน้าที่ไหนเลย

( โพสต์ที่พูดถึง Breaking bad )
จุดดีจุดด้อย Breaking bad กับ Prison break
https://m.pantip.com/topic/39005985?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่