สวัสดีเพื่อนๆ ชาว Pantip
พอดีผมได้มีโอกาสไปสัมมนา หลักสูตรการค้าขาย ผ่าน Alibaba.com
ที่บรรยายโดย คุณแพรว วิทยากรจากบริษัท Feyverly ซึ่งเป็น Partner ของ Alibaba ในประเทศไทย
ที่จะช่วยผู้ประกอบการคนไทย ได้เพิ่มช่องทางการส่งออกสินค้า ผ่านช่องทางออนไลน์
เลยอยากแชร์ ประเด็นสำคัญๆ ให้เพื่อนๆ ตามนี้เลยครับ

1. ทำไม ต้อง "Alibaba.com"
- Alibaba ช่วยตรวจสอบข้อมูลทั้งผู้ขาย และผู้ซื้อ โดยคุณแพรวบอกว่าปัจจุบัน มึความมั่นใจประมาณ 60% ว่าเป็นผู้ซื้อและผู้ขายชั้นดี ไม่หลอกกัน
- ครอบคลุมสมาชิกกว่า 200 ประเทศทั่วโลก โดยคุณแพรว แชร์ 10 ประเทศที่มีผู้ซื้อบน Alibaba.com มากที่สุด ดังนี้
1) สหรัฐอเมริกา
2) อินเดีย
3) แคนาดา
4) บราซิล
5) ออสเตรเลีย
6) อังกฤษ
7) รัสเซีย
8) ตุรกี
9) ปากีสถาน
10) เม็กซิโก
ทั้งนี้ คนจีนรุ่นใหม่ก็เริ่มมาใช้ Alibaba.com มากขึ้นแล้ว

- Alibaba.com มีฟังก์ชั่นต่างๆ ที่จะช่วยให้ผู้ขาย สามารถนำเสนอสินค้าได้ตรงใจลูกค้ามากที่สุด โดยมีการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า และสินค้าที่ขายได้ดี นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือแปลภาษาอัตโนมัติ ได้ถึง 16 ภาษา ช่วยให้การติดต่อสื่อสารบน Alibaba.com ราบรื่น
- ระบบจ่ายเงินผ่าน Alipay
- Alibaba.com มีพันธมิตร บริษัท Logistics ในประเทศต่างๆ เพื่อให้บริการผู้ขาย ผู้ซื้อ ได้ซิ้อขาย และส่งสินค้ากันอย่างหายห่วง
- คุณแพรว เล่าว่า เทรนด์ ที่สำคัญในปัจจุบัน ก็คือ การลดหน้าร้านในประเทศ และเริ่มการส่งออก

2. การสมัครใช้บริการ
- สามารถสมัครได้ ทั้งแบบฟรี และแบบเสียเงิน (Global Gold Supplier)
- แบบฟรี จะทำได้เพียงโพสสินค้า 50 รายการเท่านั้น ไม่สามารถโต้ตอบใดๆ กับลูกค้าได้
- แบบเสียเงิน (Global Gold Supplier) จ่ายเป็นค่าแรกเข้า มี 3 แบบคือ Basic, Standard, และ Premium ราคาไล่ไปตั่งแต่ 56,200, 120,000, และ 240,000 ตามลำดับ ซึ่งข้อแตกต่างหลักๆ ก็คือ แบบ Premium มีโอกาสที่ผู้ซื้อจะเห็นสินค้าเรามากกว่า และมีฟีเจอร์ Product Showcase ซึ่งจะเพิ่มโอกาสเจอสินค้า 100 เท่า
- ทางคุณแพรว จาก Feyverly แนะนำว่า สมาชิกแบบฟรี แทบไม่มีประโยชน์ เพราะไม่สามารถโต้ตอบลูกค้าได้ เสียเครดิตไปเปล่าๆ ควรดูไปที่ Gold Supplier ซึ่งหากใครสนใจสมัคร ทางทีม Feyverly จะช่วยดูเอกสารการสมัคร เพื่อให้มั่นใจว่า ทาง Alibaba.com จะตอบรับใบสมัคร เพราะหากมีการปฏิเสธจากทาง Alibaba.comเพื่อนๆ สามารถยื่นเอกสารไปใหม่ได้ แต่ต้องเสียค่าบริการเพิ่ม อีก $1,000

3. Tips and Tricks
- ผู้ซื้อจากอินเดีย เปลี่ยนไปในทางที่ดี (ไม่ต้องตีแขก ก่อนตีงูแล้ว) โดยเป็นลูกค้าที่มีเงิน ถ้าเค้าชอบสินค้าของเราจริงๆ ก็ขายได้สบายเลย สินค้าที่เค้าชอบ เป็นประเภท Personal care, สมุนไพร
- ผู้ขาย ควรตอบสนองลูกค้าให้เร็วที่สุด ห้ามตอบช้าเกิน 24 ชม. ตามหลักการควรตอบภายใน 6 ชม. ถ้าดีที่สุด ก็ภายในครึ่ง ชม.
- ผู้ซื้อออนไลน์ ชอบอ่านข้อมูล และดูรายละเอียดบริษัทพร้อมๆ กันทีเดียว ดังนั้น ผู้ขาย ควรทำข้อมูลให้ครบ และกระชับที่สุด ที่สำคัญคือ Alibaba.com มี Function Mini-site คือ ผู้ขายสามารถนำเสนอข้อมูลบริษัท ใน Mini-site ได้เลย
- ผู้ซื้อชาวจีน ชอบดูวิดีโอสั้นๆ อธิบายสินค้า ดังนั้นผู้ขายควรทำวิดีโอ ให้เข้าใจง่าย
- การโพสควรโพสเป็นภาษาอังกฤษ เพราะระบบแปลภาษาไทยใน Alibaba.com ยังทำได้ไม่ดีนัก อีกทั้งการโพสชื่อสินค้าก็สำคัญ ผู้ขายควรทำการบ้านว่า ปกติ ผู้ซื้อเค้าจะใช้ Keyword อะไรในการ Search สินค้าของเรา
- ควรพยายามให้สินค้าของเราอยู่ไม่เกิน 5 หน้าแรก ปกติลูกค้าดูประมาณ 5 หน้า ไม่เกิน 10 หน้า
- ควรดูเรื่อง Mobile ด้วย ลูกค้าส่วนใหญ่ใช้มือถือ ดังนั้น ต้องดูว่า Content เราอ่านรู้เรื่องหรือไม่ เมื่อใช้ มือถือ
----------------------------------------------------------------
ไม่แน่ใจว่าในนี้มีเพื่อนๆ ท่านไหนที่มีประสบการณ์ขายของผ่าน Alibaba.com มาแชร์กันได้บ้าง
และขอประชาสัมพันธ์ ถ้าหากใครกำลังมองหา ตัวแทนนำเข้า-ส่งออก (Freight Forwarder) หรือ ตัวแทนออกของ (Shipping) ติดต่อได้ที่
https://www.facebook.com/zupports/
https://zupports.co/
หรือ อีเมล info@zupports.co
[CR] สรุปเนื้อหา "เจาะตลาดออนไลน์ให้รวยด้วย Alibaba.com"
พอดีผมได้มีโอกาสไปสัมมนา หลักสูตรการค้าขาย ผ่าน Alibaba.com
ที่บรรยายโดย คุณแพรว วิทยากรจากบริษัท Feyverly ซึ่งเป็น Partner ของ Alibaba ในประเทศไทย
ที่จะช่วยผู้ประกอบการคนไทย ได้เพิ่มช่องทางการส่งออกสินค้า ผ่านช่องทางออนไลน์
เลยอยากแชร์ ประเด็นสำคัญๆ ให้เพื่อนๆ ตามนี้เลยครับ
1. ทำไม ต้อง "Alibaba.com"
- Alibaba ช่วยตรวจสอบข้อมูลทั้งผู้ขาย และผู้ซื้อ โดยคุณแพรวบอกว่าปัจจุบัน มึความมั่นใจประมาณ 60% ว่าเป็นผู้ซื้อและผู้ขายชั้นดี ไม่หลอกกัน
- ครอบคลุมสมาชิกกว่า 200 ประเทศทั่วโลก โดยคุณแพรว แชร์ 10 ประเทศที่มีผู้ซื้อบน Alibaba.com มากที่สุด ดังนี้
1) สหรัฐอเมริกา
2) อินเดีย
3) แคนาดา
4) บราซิล
5) ออสเตรเลีย
6) อังกฤษ
7) รัสเซีย
8) ตุรกี
9) ปากีสถาน
10) เม็กซิโก
ทั้งนี้ คนจีนรุ่นใหม่ก็เริ่มมาใช้ Alibaba.com มากขึ้นแล้ว
- Alibaba.com มีฟังก์ชั่นต่างๆ ที่จะช่วยให้ผู้ขาย สามารถนำเสนอสินค้าได้ตรงใจลูกค้ามากที่สุด โดยมีการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า และสินค้าที่ขายได้ดี นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือแปลภาษาอัตโนมัติ ได้ถึง 16 ภาษา ช่วยให้การติดต่อสื่อสารบน Alibaba.com ราบรื่น
- ระบบจ่ายเงินผ่าน Alipay
- Alibaba.com มีพันธมิตร บริษัท Logistics ในประเทศต่างๆ เพื่อให้บริการผู้ขาย ผู้ซื้อ ได้ซิ้อขาย และส่งสินค้ากันอย่างหายห่วง
- คุณแพรว เล่าว่า เทรนด์ ที่สำคัญในปัจจุบัน ก็คือ การลดหน้าร้านในประเทศ และเริ่มการส่งออก
2. การสมัครใช้บริการ
- สามารถสมัครได้ ทั้งแบบฟรี และแบบเสียเงิน (Global Gold Supplier)
- แบบฟรี จะทำได้เพียงโพสสินค้า 50 รายการเท่านั้น ไม่สามารถโต้ตอบใดๆ กับลูกค้าได้
- แบบเสียเงิน (Global Gold Supplier) จ่ายเป็นค่าแรกเข้า มี 3 แบบคือ Basic, Standard, และ Premium ราคาไล่ไปตั่งแต่ 56,200, 120,000, และ 240,000 ตามลำดับ ซึ่งข้อแตกต่างหลักๆ ก็คือ แบบ Premium มีโอกาสที่ผู้ซื้อจะเห็นสินค้าเรามากกว่า และมีฟีเจอร์ Product Showcase ซึ่งจะเพิ่มโอกาสเจอสินค้า 100 เท่า
- ทางคุณแพรว จาก Feyverly แนะนำว่า สมาชิกแบบฟรี แทบไม่มีประโยชน์ เพราะไม่สามารถโต้ตอบลูกค้าได้ เสียเครดิตไปเปล่าๆ ควรดูไปที่ Gold Supplier ซึ่งหากใครสนใจสมัคร ทางทีม Feyverly จะช่วยดูเอกสารการสมัคร เพื่อให้มั่นใจว่า ทาง Alibaba.com จะตอบรับใบสมัคร เพราะหากมีการปฏิเสธจากทาง Alibaba.comเพื่อนๆ สามารถยื่นเอกสารไปใหม่ได้ แต่ต้องเสียค่าบริการเพิ่ม อีก $1,000
3. Tips and Tricks
- ผู้ซื้อจากอินเดีย เปลี่ยนไปในทางที่ดี (ไม่ต้องตีแขก ก่อนตีงูแล้ว) โดยเป็นลูกค้าที่มีเงิน ถ้าเค้าชอบสินค้าของเราจริงๆ ก็ขายได้สบายเลย สินค้าที่เค้าชอบ เป็นประเภท Personal care, สมุนไพร
- ผู้ขาย ควรตอบสนองลูกค้าให้เร็วที่สุด ห้ามตอบช้าเกิน 24 ชม. ตามหลักการควรตอบภายใน 6 ชม. ถ้าดีที่สุด ก็ภายในครึ่ง ชม.
- ผู้ซื้อออนไลน์ ชอบอ่านข้อมูล และดูรายละเอียดบริษัทพร้อมๆ กันทีเดียว ดังนั้น ผู้ขาย ควรทำข้อมูลให้ครบ และกระชับที่สุด ที่สำคัญคือ Alibaba.com มี Function Mini-site คือ ผู้ขายสามารถนำเสนอข้อมูลบริษัท ใน Mini-site ได้เลย
- ผู้ซื้อชาวจีน ชอบดูวิดีโอสั้นๆ อธิบายสินค้า ดังนั้นผู้ขายควรทำวิดีโอ ให้เข้าใจง่าย
- การโพสควรโพสเป็นภาษาอังกฤษ เพราะระบบแปลภาษาไทยใน Alibaba.com ยังทำได้ไม่ดีนัก อีกทั้งการโพสชื่อสินค้าก็สำคัญ ผู้ขายควรทำการบ้านว่า ปกติ ผู้ซื้อเค้าจะใช้ Keyword อะไรในการ Search สินค้าของเรา
- ควรพยายามให้สินค้าของเราอยู่ไม่เกิน 5 หน้าแรก ปกติลูกค้าดูประมาณ 5 หน้า ไม่เกิน 10 หน้า
- ควรดูเรื่อง Mobile ด้วย ลูกค้าส่วนใหญ่ใช้มือถือ ดังนั้น ต้องดูว่า Content เราอ่านรู้เรื่องหรือไม่ เมื่อใช้ มือถือ
----------------------------------------------------------------
ไม่แน่ใจว่าในนี้มีเพื่อนๆ ท่านไหนที่มีประสบการณ์ขายของผ่าน Alibaba.com มาแชร์กันได้บ้าง
และขอประชาสัมพันธ์ ถ้าหากใครกำลังมองหา ตัวแทนนำเข้า-ส่งออก (Freight Forwarder) หรือ ตัวแทนออกของ (Shipping) ติดต่อได้ที่
https://www.facebook.com/zupports/
https://zupports.co/
หรือ อีเมล info@zupports.co