แจ้งเคลมประกัน 172,484.00 บาท จะจ่ายจริง 39,557.28 บาท มาตรฐานการคิดค่าสินไหมเป็นแบบนี้หรอ ?

แจ้งเคลมประกัน 172,484.00 บาท จะจ่ายจริง 39,557.28 บาท มาตรฐานการคิดค่าสินไหมเป็นแบบนี้หรอ ?

ผมขอเริ่มที่วันเกิดเหตุการณ์ 18 กรกฏาคม 2018 (เกือบจะะครบหนึ่งปีแล้ว) ช่วงก่อนหน้านั้นจังหวัดผม ฝนตกหนัก ลมแรง ทำให้ทรัพย์สินเสียหายเนื่องจากน้ำ โดยเริ่มจากพี่ชายผมได้เก็บภาพบางส่วนวันที่เกิดเหตุการณ์ไว้

หลังจากนั้น ผมก็ติดต่อไปยังประกันภัย แต่เนื่องจากไม่มีกรมธรรม์ เลยต้องดำเนินการขอกรมธรรม์และมาดูรายละเอียดก่อน เพราะตอนแรกผมซื้อกรมธรรม์เข้าใจว่าทางประกันภัยจะจัดส่งเอกสารมาให้ ซึ่งปรากฏว่า ทุกวันนี้ผมยังไม่ได้รับกรมธรรม์เลย ต้องดำเนินการส่งอีเมลล์ โดยใช้ชื่อเจ้าของกรมธรรม์ เพื่อให้ได้กรมธรรม์ประกันภัย ผมเข้าใจว่าไม่มีกรมธรรม์แล้วจะแจ้งเคลมได้อย่างไร ?

โดยวันที่ 21/01/2019 ผมได้ส่งอีเมลล์เข้าไปบริษัทฯ เพื่อแจ้งการเคลม เจ้าหน้าที่บอกเพียงประสานงานให้ รอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและจะติดต่อกลับไปเอง พร้อมให้เบอร์ติดต่อฝ่ายเคลม ซึ่งสุดท้ายแล้วไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหนติดต่อกลับมา

วันที่ 02/2019 ผมต้องติดต่อไปยังฝ่ายเคลม โดยฝ่ายเคลมแจ้งว่า ส่งใบเสนอราคามาให้ทางเราพิจารณาได้เลย ซึ่งผมต้องดำเนินการหาผู้รับเหมาเข้ามา และส่งใบเสนอกลับไปยังประกันภัย

วันที่ 22/3/2019 ผมก็ได้ส่งใบเสนอราคาให้ทางประกันภัย แต่ก็ไม่มีการติดต่อกลับมา จนกระทั่งผมได้ติดต่อไปเอง เพื่อทราบสถานะเคลมในวันที่ 4/4/2019 โดยประกันภัยให้ผมส่งข้อมูลทั้งหมดไปยังเมลล์ส่วนตัวในวันนั้นเลย 

วันที่ 16/5/2019 ทางประกันภัยก็ได้ส่งหนังสือใบตกลงยอมรับเงินค่าสินไหมทดแทน ซึ่งยอดเงินดังกล่าวอยู่ที่ 29,xxx.xx บาท ซึ่งในวันดังกล่าว ผมได้ร้องขอรายละเอียดของการพิจารณา ข้อชี้แจงต่างๆที่เกี่ยวข้องกว่าจะได้รับเอกสารก็วันที่ 29/5/2019 ซึ่งรายละเอียดตามภาพที่ 21 

จากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายเคลม เขาอ้างเพียงว่านี้คือ ราคากลางของบริษัท ซึ่งผมมองว่า คุณควรมีหลักการและวิธีการคิดเห็นที่ดีกว่านี้ หรือมีเอกสารอื่นๆเพื่อตรวจสอบราคากัน แต่คุณให้ความเห็นเพียงแค่นี้ ผมจึงร้องขอให้คนเอาคนมาตรวจสอบสภาพความสียหายจริง

วันที่ 29/06/2019 เวลา 12.58 น. เจ้าหน้าที่สำรวจภัยมาตรวจสอบ ซึ่งเขาอ้างเพียง เทศบัญญัติการคิดราคากลาง ซึ่งผมมองว่า มันขัดกับความเป็นจริง คุณควรพูดในส่วนของความเป็นจริงมากกว่า

วันที่ 5/07/2019 ทางสำรวจภัยก็ได้ดำเนินการส่งรายละเอียดการคิด ซึ่งผมได้ท้วงติง ซึ่งราคาต่อหน่วยที่เขาพิจารณาให้ มันมีราคาที่ต่ำเกินไป ผมจึงขอราคาการพิจารณาดังกล่าวเต็มทั้งจำนวนในส่วนรายการที่ 2 และ 3 การคิดค่าเสื่อมผมไม่มั่นใจในอายุบ้าน เขาก็กำหนดอายุบ้านให้ผมเอง ผมก็ขอให้หักแค่สิบเปอร์เซ็นต์ก็พอ และร้องขอถึงที่มาของรายละเอียดต่างๆ ทางสำรวจภัยก็อ้างเพียงวุฒิการศึกษา สถาบัน การมีใบอนุญาต ข้อเท็จจริงของคุณเพียงคนเดียว ซึ่งผมมองว่า เราควรหาราคาที่เป็นไปได้จริง ราคาที่มีการอ้างอิงจากการที่ผู้รับเหมาเข้าไปดำเนินการซ่อมได้จริงมากกว่า

รายละเอียดข้อมูลต่างๆ ตามรูปภาพที่ผมโพสเอาไว้ครับ ซึ่งการแสดงความคิดเห็นก็เป็นเพียงมุมมองของผมเพียงฝ่ายเดียวครับ
ภาพที่ 1 เป็นห้องทำงานชั้น 1 ซึ่งเป็นพื้นที่ปิดทั้งหมด ตอนแรกเราก็สงสัย ทำไมมีน้ำเข้ามาในห้องได้
ภาพที่ 2 บริเวณชั้น 3 ฝนน่าจะตกแรงมากจนใส่ทะลุเข้ามาตามขอบหน้าต่าง วงกบ หรือทุกด้านที่มีช่องว่างเพียงเล็กน้อย
ภาพที่ 3 บริเวณชั้น 3 ตรงทางขึ้นบันได
ภาพที่ 4 ห้องทำงานชั้น 1 ที่เป็นพื้นที่ปิดทั้งหมด ซึ่งเป็นภาพหลังจากเราทราบจุดน้ำรั่วอยู่บนชั้นวางพระพุทธรูป (ในวันเกิดเหตุเราไม่ทราบสาเหตุดังกล่าว)
ภาพที่ 5 จุดน้ำรั่วที่ห้องทำงานชั้น 1 ข้างบนจุดที่รั่ว มีทั้งฝ้ายิปซั่ม กรุไม้ ฝ้าไม้ ซึ่งการที่จะทำการซ่อมตัวฝ้าไม้ที่เสียหาย เราต้องทำการรื้อทุกอย่างออก แล้วทำการติดตั้งใหม่
ภาพที่ 6 ตัวท่อน้ำที่รั่วอยู่ชิดมุม ชิดผนัง ซึ่งทำความเสียหายต่อ ฝ้าไม้ ฝ้ายิปซั่ม กรุไม้ build-in
ภาพที่ 8 และ 9 วันที่พี่ชายถ่ายรูปมาให้ดู
ภาพที่ 9
ภาพที่ 10 เราพยายามถามพี่ชาย ว่ากรมธรรม์สินเชื่อบ้านถูกส่งมาที่บ้านหรือป่าว เพื่อแจ้งเคลม
หลังจากเกิดเหตุการณ์เรารีบหาว่า มีประกันหรือป่าว แต่ซื้อประกันมาเราไม่เคยได้รับกรมธรรม์เลย กว่าจะได้กรมธรรม์ก็ต้องไปถามเอาจากอีเมลล์

ภาพที่ 10 เนื่องจากรอนานมากจนทนไม่ไหว เลยอีเมลล์ไปถามกรมธรรม์เองเลย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่