ส่งพัสดุไปประเทศจีน ใช้เวลาส่งประมาณ 1 เดือน แต่โดนตีกลับโดยไม่แจ้งก่อนเกิดขึ้นได้ยังไง?

สวัสดีค่ะ กระทู้เกิดขึ้นจากความข้องใจล้วนๆจากการบริการของไปรษณีย์ไทยที่ให้ความชัดเจนไม่ได้สักอย่าง 

เรื่องราวมีอยู่ว่า เราสั่งของจาก Alibaba มาเป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ชนิดนึง แต่สินค้าไม่ตรงสเป็กและคุณภาพไม่ได้เท่าที่ควร เราจึงได้มีการพูกคุยกับโรงงานปลายทางเพื่อส่งกลับและขอเงินคืน ซึ่งเราตกลงได้ด้วยดีไม่มีปัญหาอะไร เราจึงส่งของคืนให้ทางบริษัทในวันที่ 3/05/2562 แต่ผ่านไปเกือบ 1 เดือนของยังไม่ถึงปลายทางและสถานะในเว็บยังไม่มีความคืบหน้า ฉันจึงสอบถามไปยังไปรษณีย์ไทยในวันที่ 27/05/2562 ทางโทรศัพท์ ได้คำตอบประมาณว่ายังไม่สามารถตรวจสอบได้ เนื่องจากสินค้าอยู่ในระหว่างการขนส่งซึ่งต้องใช้เวลาประมาณไม่เกิน 1 เดือน หากของถึงจะมีการอัพเดตทางเว็บไซต์ เราจึงรอต่อไปค่ะ จนวันที่ 04/06/2562 ของก็ยังไม่ถึง และครบกำหนด 1 เดือนแล้ว เราจึงส่งเรื่องสอบสวนไปยังอีเมลของไปรษณีย์ไทย วันที่ 06/06/2562 มีอีเมลแจ้งกลับมาว่าจะสอบสวนให้ให้รอก่อน เราก็ไม่ได้ติดตามต่อจนวันที่ 11/06/62 ก็มีอีเมลแบบนี้แจ้งมาค่ะ
เจออีเมลนี้เข้าไปเราถึงกับงงไปเลย เพราะว่าทั้งเราและผู้รับปลายทางไม่มีใครได้รับโทรศัพท์หรืออะไรจากขนส่งเลย อยู่ดีๆก็ส่งสินค้ากลับโดยไม่สอบถามผู้ส่งหรือผู้รับทั้งๆที่บนกล่องก็มีเบอร์โทรอยู่ทั้งผู้รับผู้ส่ง แต่อยู่ดีๆก็ส่งกลับ และประเด็นอยู่ที่สินค้าโดนส่งกลับวันที่ 07/06/2562 ถ้าอ้างอิงตามสถานะในเว็บ แต่วันที่ 06/06/2562 เจ้าหน้าที่ยังส่งอีเมลมาบอกเราอยู่เลยว่าของยังไม่ถึง แต่วันต่อมาของโดนตีกลับเฉย เราข้องใจมากๆเราเลยสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ทาง Call center ก็ได้คำตอบคือ ไม่ทราบ ให้รอพัสดุส่งกลับมาถึงก่อนซึ่งเวลาประมาณ 1-2 เดือน (โอ้แม่เจ้า!) ถามอะไรไปก็ได้คำตอบแบบเป็นสคริป เราทนไม่ไหวจึงวางและสอบถามไปยังเพจของไปรษณีย์อีกครั้ง ซึ่งก็ได้คำตอบเหมือนเดิมนั้นแหละ

เท่ากับว่าเราไม่ได้รับคำตอบที่นำพาใดๆจากไปรษณีย์ไทยเลย! จนเมื่อวานเราได้รับจดหมายฉบับนี้จากไปรณีย์
ซึ่งสาเหตุที่ได้ทราบจากจดหมายนี้คือ สาเหตุการนำจ่ายไม่ได้ คือ ไม่มีผู้มาขอรับ มันทำให้งงกว่าเดิม เพราะทั้งเราและปลายทางไม่เคยได้รับโทรศัพท์ จดหมาย หรืออะไรใดๆเลยแล้วทำไมถึงได้มีการส่งกลับ แถมยังต้องจ่ายเงินเพิ่มอีก 705 บาทเพื่อรับของคืน คือตอนนี้เสียความรู้สึกกับไปรษณีย์ไทยมาก ถึงมากที่สุด เพราะนอกจากจะไม่ได้รับความชัดเจนใดๆแล้ว ยังไม่เห็นความพยายามจะช่วยเหลือใดๆ มีแต่คำตอบว่าให้รอ ไม่ทราบ ไม่สามารถตรวจสอบได้ มันทำให้ไปรษณีย์ไม่น่าไว้ใจ แต่ขาดความน่าเชื่อถือมากๆ ค่าส่งของไปต่างประเทศไม่ใช่ถูกๆ เวลาที่เสียไปก็ไม่น้อย เท่ากับว่าเราเสียเวลากับพัสดุชิ้นนี้ไป 2 เดือนกว่า ค่าส่งที่เสียเปล่าๆอีก 2000+ โดยเรียกร้องความชัดเจน หรือเงินคืนไม่ได้

จึงอยากมาบอกทุกคนค่ะว่าถ้าจะส่งของไปต่างประเทศแนะนำอย่าใช้ไปรษณีย์ไทยเลยนะคะ ใช้เจ้าอื่นที่เชี่ยวชาญมากกว่าจะดีกว่า จะได้ไม่เสียความรู้สึกแบบนี้ค่ะ

และถ้าใครพอจะไขข้อข้องใจให้ได้ช่วยบอกทีนะคะ ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่