“กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ” จัดคลาสเรียนสำหรับวัยเก๋า “60+ ค้าออนไลน์ขายทั่วโลก” เปิดให้ผู้สูงอายุได้เรียนรู้การค้าขายออนไลน์และต่อยอดไปสู่การส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศ รองรับ “สังคมผู้สูงอายุ” พร้อมนำวิทยากรวัยเดียวกันมาเสริมความรู้ เปิดช่องทางให้ออกจาก Comfort Zone ในการก้าวสู่โลกออนไลน์
นางสาวบรรจงจิตต์อังสุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(DITP) เปิดตัวโครงการ “60+ ค้าออนไลน์ขายทั่วโลก” เพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการสูงอายุ ช่วงอายุ 61-70 ปี ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิคการค้าออนไลน์แบบครบวงจรทั้งด้าน การโฆษณา , การถ่ายภาพสินค้าด้วยโทรศัพท์มือถือ , การหาลูกค้าและแพลตฟอร์มการชำระเงินซึ่งจะช่วยทำให้ผู้ประกอบการได้รับประโยชน์สูงสุดในช่วงเวลา 3 วัน โดยเฉพาะการเพิ่มรายได้ให้กับตนเองและคนในครอบครัวเพื่อเป็นการรองรับสังคมผู้สูงอายุรวมถึงยังมีการผลักดันให้กลุ่มผู้สูงวัยสนใจในการใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตเพิ่มมากขึ้น
นางสาวบรรจงจิตต์ อังสุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(DITP) ระบุว่า ในปี พ.ศ. 2564 ไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบและกลุ่มผู้สูงอายุมีแนวโน้มที่จะมีอายุยืนยาวมากขึ้น ผู้ประกอบการหลายคนที่เข้าร่วมโครงการ มีประสบการณ์สูง เพียงแต่ใช้ลูกน้องในการทำการตลาดบนโลกออนไลน์แทน และไม่เข้าใจโลกออนไลน์ จึงทำให้กลุ่มคนเหล่านี้ต้องเพิ่มพูนความรู้ ประกอบกับความตั้งใจของผู้สูงอายุที่ต้องการที่จะประกอบกิจการต่อ โดยเป้าหมายหลักของการอบรมนี้ ไม่ใช่การสอนธุรกิจ แต่ต้องการสอนให้ผู้สูงอายุเข้าสู่โลกออนไลน์ และอีกเป้าหมายหนึ่ง คือ สามารถเป็นวิทยากรให้รุ่นใหม่ๆได้
อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระบุว่า เราไม่อยากให้กลุ่มผู้สูงอายุห่างจากสังคมออนไลน์ แต่อยากให้กลุ่มนี้พัฒนาและมีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น หากกลุ่มคนรุ่นใหม่มองว่ากลุ่มผู้สูงอายุไม่เท่าทันต่อเทคโนโลยี แต่ความจริงแล้ว กลุ่มผู้สูงอายุ รุ่น Baby boomer ตามทัน เพราะผ่านมาทุกยุค ทุกสมัย ตั้งแต่ก่อนมีโทรทัศน์ จนถึงก่อนมีอินเตอร์เน็ต
สำหรับวิธีการสอน คือ ทำอย่างไรให้สามารถขายสินค้าได้ในยุคใหม่ การสร้างวิธีการนำเสนอสินค้าบนโลกออนไลน์ และ การใช้ภาษาในสังคมออนไลน์ การอบรมในครั้งนี้ต้องการให้ผู้สูงอายุออกจากพื้นที่ส่วนตัว(Comfort Zone) ในการก้าวไปขายในโลกออนไลน์ เพราะเมื่อกลุ่มผู้สูงอายุไปเรียนกับคนที่อายุแตกต่างกัน จะทำให้ไม่กล้าที่จะแสดงตัวว่า ไม่รู้ ไม่ทันเทคโนโลยี แต่เมื่อผู้อบรมเป็นกลุ่มอายุเดียวกัน ก็เชื่อว่าจะทำให้กลุ่มผู้สูงอายุกล้าที่จะเปิดใจมากขึ้น
“หลายคนมักมองว่าผู้สูงอายุเป็นภาระสังคม ดังนั้นจึงเป็นที่มาของการอบรมครั้งนี้ ให้ผู้สูงอายุไม่เป็นภาระของสังคม”
นางสาวบรรจงจิตต์ อังสุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(DITP) กล่าว
นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) ระบุว่า ในปีนี้เริ่มต้นที่กลุ่มผู้สูงอายุ 30 คนก่อน เพื่อพัฒนากลุ่มผู้สูงอายุให้มีศักยภาพเท่าเทียมกัน สำหรับผู้ประกอบการสูงอายุที่มันเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้เป็นผู้ประกอบการที่จัดอยู่ในหมวดหมู่ที่มีความต้องการในท้องตลาดสูง อาทิ อาหาร, สไตล์ , เครื่องจักร , สุขภาพการแพทย์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่ประเทศไทยมีศักยภาพ โครงการดังกล่าวถือเป็นโครงการแรกของสถาบันฯ
สำหรับแพลตฟอร์มที่กรมการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะส่งเสริมให้ผู้สูงวัย ได้เริ่มเข้าไปค้าขายสินค้าบนโลกออนไลน์ได้จริงภายใต้ชื่อเว็บไซต์
Thaitrade.com ซึ่งเป็นเว็บซื้อขายสินค้าออนไลน์ของกรมการค้าระหว่างประเทศ ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการไทยได้ขายสินค้าออนไลน์ไปยังระดับโลก ในรูปแบบ B2B (Business to Business) โดยมีทั้งการซื้อขายในรูปแบบล็อตใหญ่จำนวนมากและล็อตเล็ก รวมถึง สำหรับการดำเนินการของเว็บไซต์ไทเทรตมีผู้ค้าประมาณ 30,000 รายและมีลูกค้าอยู่ที่ประมาณ 200,000 ราย ภายใต้ระยะเวลา 6 ปีในการให้บริการสามารถสร้างมูลค่าทางการตลาดได้ถึง 6 พันล้านบาท โครงการดังกล่าวจะทำให้ผู้ประกอบการสูงวัยได้นำความรู้ไปต่อยอดสู่การทำ E commerce ในแพลตฟอร์มอื่นๆได้มากขึ้น
นายวิเชียร ฤกษ์ไพศาล ผู้ก่อตั้งค่าย Genie Records และที่ปรึกษาอิสระ ระบุว่า ถึงเวลาแล้วที่ผู้สูงอายุจะเลิกส่งสติ๊กเกอร์ดอกไม้สวัสดีวันจันทร์แล้วใช้เวลาส่งสติ๊กเกอร์มาศึกษาโลกออนไลน์ว่าก้าวไปไกลมากน้อยแค่ไหน พร้อมทั้งยกตัวอย่างศิลปินภายในค่าย ที่พบกับความจริง และปรับเปลี่ยนวิธีการคิด เทคโนโลยีทุกวันนี้พร้อมที่จะทำลายทุกอย่างที่ไม่ยอมปรับตัว “ในอดีตทุกคนใช้ Nokia แท้ปัจจุบัน Nokia อยู่ตรงไหน?” หรือในสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน คือ อุตสาหกรรมสื่อ ที่ในอดีตจะต้องจ้างดีเจให้เปิดเพลงให้ แต่ในปัจจุบันหากดีเจจะเปิดเพลงจำเป็นต้องจ่ายค่าเผยแพร่ หรือแม้กระทั่งละครโทรทัศน์ที่มีผู้ดูรายการสดน้อยลง
ความกว้างไกลและพลังของสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้หนึ่งในศิลปินของค่ายอย่าง วง”เรโทรสเปกต์” สามารถที่จะขึ้นไปแสดงเพลงร็อคไทยที่ประเทศเยอรมันได้ โดยที่ไม่ต้องแปลเป็นภาษาอื่น แต่ความยากของสังคมออนไลน์ มีเวลาเพียง 1.7 วินาทีที่จะดึงดูดคนดูไว้เท่านั้น การทำการตลาดบนโลกออนไลน์ปัจจุบัน คือ การทำอย่างไรให้ตัวเองเป็นแม่เหล็กดึงดูดผู้คนเข้ามาดู
“แฟนคลับ คือ ผู้ทรงพลังมากที่สุด ตราบใดที่เราสามารถเปลี่ยนลูกค้าเป็นแฟนคลับได้เมื่อใดก็จะทำให้เราได้ผู้สนับสนุน , ผู้พิทักษ์ และช่วยประชาสัมพันธ์ให้เราโดยทันที”
นายวิเชียร ฤกษ์ไพศาล ผู้ก่อตั้งค่าย Genie Records กล่าว
นายวิเชียร ระบุว่า ข้อสำคัญหนึ่งในการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ คือ ลูกค้า ต้องเข้าใจลูกค้าใหม่มากกว่าเข้าใจตัวเอง และตระหนักรู้เสมอว่า”ลูกค้าเราคือใคร ?” กลุ่มลูกค้าเราเป็นกลุ่มไหน ช่วงอายุใด
https://money2know.com/%e0%b8%82%e0%b8%b2%e0%b8%a2%e0%b8%ad%e0%b8%ad%e0%b8%99%e0%b9%84%e0%b8%a5%e0%b8%99%e0%b9%8c-2/
เปิดหลักสูตรเก๋ “60+ ค้าออนไลน์ขายทั่วโลก” สอนคนสูงวัยค้าขายออนไลน์ รับสังคมสูงอายุ
นางสาวบรรจงจิตต์อังสุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(DITP) เปิดตัวโครงการ “60+ ค้าออนไลน์ขายทั่วโลก” เพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการสูงอายุ ช่วงอายุ 61-70 ปี ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิคการค้าออนไลน์แบบครบวงจรทั้งด้าน การโฆษณา , การถ่ายภาพสินค้าด้วยโทรศัพท์มือถือ , การหาลูกค้าและแพลตฟอร์มการชำระเงินซึ่งจะช่วยทำให้ผู้ประกอบการได้รับประโยชน์สูงสุดในช่วงเวลา 3 วัน โดยเฉพาะการเพิ่มรายได้ให้กับตนเองและคนในครอบครัวเพื่อเป็นการรองรับสังคมผู้สูงอายุรวมถึงยังมีการผลักดันให้กลุ่มผู้สูงวัยสนใจในการใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตเพิ่มมากขึ้น
นางสาวบรรจงจิตต์ อังสุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(DITP) ระบุว่า ในปี พ.ศ. 2564 ไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบและกลุ่มผู้สูงอายุมีแนวโน้มที่จะมีอายุยืนยาวมากขึ้น ผู้ประกอบการหลายคนที่เข้าร่วมโครงการ มีประสบการณ์สูง เพียงแต่ใช้ลูกน้องในการทำการตลาดบนโลกออนไลน์แทน และไม่เข้าใจโลกออนไลน์ จึงทำให้กลุ่มคนเหล่านี้ต้องเพิ่มพูนความรู้ ประกอบกับความตั้งใจของผู้สูงอายุที่ต้องการที่จะประกอบกิจการต่อ โดยเป้าหมายหลักของการอบรมนี้ ไม่ใช่การสอนธุรกิจ แต่ต้องการสอนให้ผู้สูงอายุเข้าสู่โลกออนไลน์ และอีกเป้าหมายหนึ่ง คือ สามารถเป็นวิทยากรให้รุ่นใหม่ๆได้
อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระบุว่า เราไม่อยากให้กลุ่มผู้สูงอายุห่างจากสังคมออนไลน์ แต่อยากให้กลุ่มนี้พัฒนาและมีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น หากกลุ่มคนรุ่นใหม่มองว่ากลุ่มผู้สูงอายุไม่เท่าทันต่อเทคโนโลยี แต่ความจริงแล้ว กลุ่มผู้สูงอายุ รุ่น Baby boomer ตามทัน เพราะผ่านมาทุกยุค ทุกสมัย ตั้งแต่ก่อนมีโทรทัศน์ จนถึงก่อนมีอินเตอร์เน็ต
สำหรับวิธีการสอน คือ ทำอย่างไรให้สามารถขายสินค้าได้ในยุคใหม่ การสร้างวิธีการนำเสนอสินค้าบนโลกออนไลน์ และ การใช้ภาษาในสังคมออนไลน์ การอบรมในครั้งนี้ต้องการให้ผู้สูงอายุออกจากพื้นที่ส่วนตัว(Comfort Zone) ในการก้าวไปขายในโลกออนไลน์ เพราะเมื่อกลุ่มผู้สูงอายุไปเรียนกับคนที่อายุแตกต่างกัน จะทำให้ไม่กล้าที่จะแสดงตัวว่า ไม่รู้ ไม่ทันเทคโนโลยี แต่เมื่อผู้อบรมเป็นกลุ่มอายุเดียวกัน ก็เชื่อว่าจะทำให้กลุ่มผู้สูงอายุกล้าที่จะเปิดใจมากขึ้น
“หลายคนมักมองว่าผู้สูงอายุเป็นภาระสังคม ดังนั้นจึงเป็นที่มาของการอบรมครั้งนี้ ให้ผู้สูงอายุไม่เป็นภาระของสังคม” นางสาวบรรจงจิตต์ อังสุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(DITP) กล่าว
นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) ระบุว่า ในปีนี้เริ่มต้นที่กลุ่มผู้สูงอายุ 30 คนก่อน เพื่อพัฒนากลุ่มผู้สูงอายุให้มีศักยภาพเท่าเทียมกัน สำหรับผู้ประกอบการสูงอายุที่มันเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้เป็นผู้ประกอบการที่จัดอยู่ในหมวดหมู่ที่มีความต้องการในท้องตลาดสูง อาทิ อาหาร, สไตล์ , เครื่องจักร , สุขภาพการแพทย์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่ประเทศไทยมีศักยภาพ โครงการดังกล่าวถือเป็นโครงการแรกของสถาบันฯ
สำหรับแพลตฟอร์มที่กรมการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะส่งเสริมให้ผู้สูงวัย ได้เริ่มเข้าไปค้าขายสินค้าบนโลกออนไลน์ได้จริงภายใต้ชื่อเว็บไซต์ Thaitrade.com ซึ่งเป็นเว็บซื้อขายสินค้าออนไลน์ของกรมการค้าระหว่างประเทศ ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการไทยได้ขายสินค้าออนไลน์ไปยังระดับโลก ในรูปแบบ B2B (Business to Business) โดยมีทั้งการซื้อขายในรูปแบบล็อตใหญ่จำนวนมากและล็อตเล็ก รวมถึง สำหรับการดำเนินการของเว็บไซต์ไทเทรตมีผู้ค้าประมาณ 30,000 รายและมีลูกค้าอยู่ที่ประมาณ 200,000 ราย ภายใต้ระยะเวลา 6 ปีในการให้บริการสามารถสร้างมูลค่าทางการตลาดได้ถึง 6 พันล้านบาท โครงการดังกล่าวจะทำให้ผู้ประกอบการสูงวัยได้นำความรู้ไปต่อยอดสู่การทำ E commerce ในแพลตฟอร์มอื่นๆได้มากขึ้น
นายวิเชียร ฤกษ์ไพศาล ผู้ก่อตั้งค่าย Genie Records และที่ปรึกษาอิสระ ระบุว่า ถึงเวลาแล้วที่ผู้สูงอายุจะเลิกส่งสติ๊กเกอร์ดอกไม้สวัสดีวันจันทร์แล้วใช้เวลาส่งสติ๊กเกอร์มาศึกษาโลกออนไลน์ว่าก้าวไปไกลมากน้อยแค่ไหน พร้อมทั้งยกตัวอย่างศิลปินภายในค่าย ที่พบกับความจริง และปรับเปลี่ยนวิธีการคิด เทคโนโลยีทุกวันนี้พร้อมที่จะทำลายทุกอย่างที่ไม่ยอมปรับตัว “ในอดีตทุกคนใช้ Nokia แท้ปัจจุบัน Nokia อยู่ตรงไหน?” หรือในสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน คือ อุตสาหกรรมสื่อ ที่ในอดีตจะต้องจ้างดีเจให้เปิดเพลงให้ แต่ในปัจจุบันหากดีเจจะเปิดเพลงจำเป็นต้องจ่ายค่าเผยแพร่ หรือแม้กระทั่งละครโทรทัศน์ที่มีผู้ดูรายการสดน้อยลง
ความกว้างไกลและพลังของสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้หนึ่งในศิลปินของค่ายอย่าง วง”เรโทรสเปกต์” สามารถที่จะขึ้นไปแสดงเพลงร็อคไทยที่ประเทศเยอรมันได้ โดยที่ไม่ต้องแปลเป็นภาษาอื่น แต่ความยากของสังคมออนไลน์ มีเวลาเพียง 1.7 วินาทีที่จะดึงดูดคนดูไว้เท่านั้น การทำการตลาดบนโลกออนไลน์ปัจจุบัน คือ การทำอย่างไรให้ตัวเองเป็นแม่เหล็กดึงดูดผู้คนเข้ามาดู
“แฟนคลับ คือ ผู้ทรงพลังมากที่สุด ตราบใดที่เราสามารถเปลี่ยนลูกค้าเป็นแฟนคลับได้เมื่อใดก็จะทำให้เราได้ผู้สนับสนุน , ผู้พิทักษ์ และช่วยประชาสัมพันธ์ให้เราโดยทันที” นายวิเชียร ฤกษ์ไพศาล ผู้ก่อตั้งค่าย Genie Records กล่าว
นายวิเชียร ระบุว่า ข้อสำคัญหนึ่งในการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ คือ ลูกค้า ต้องเข้าใจลูกค้าใหม่มากกว่าเข้าใจตัวเอง และตระหนักรู้เสมอว่า”ลูกค้าเราคือใคร ?” กลุ่มลูกค้าเราเป็นกลุ่มไหน ช่วงอายุใด