เนื่องจาก จขกท. ได้สั่งซื้อตู้แช่มินิมาร์ทในงาน Thaifex2562 เมื่อ 1/6/2562 เป็นการสั่งผลิต(made to order)เพราะผู้แทนขายแจ้งว่าสินค้าหมดสต็อค ต้องรอผลิตประมาณ 1 เดือน ชำระเงินสดเต็มจำนวน ซึ่งผู้ผลิตก็ถือว่าเป็นรายใหญ่พอสมควรในธุรกิจตู้แช่และ จขกท. ก็เคยใช้ผลิตภัณฑ์จากบริษัทฯนี้อยู่แล้ว และซื้อรุ่นรหัสเดิม แต่รับทราบว่าพัฒนาเป็น Ver.4 เน้นเรื่องการประหยัดไฟฟ้ามากขึ้น จึงไม่ได้เก็บภาพหรือรายละเอียดจากงานโชว์มากนัก
วันนี้เป็นวันนัดส่งสินค้า จากยืนยันเวลากันช่วงเช้าก่อนเที่ยง ทำไปทำมาส่งเกือบ 2 ทุ่ม แต่จากอัธยาศัยที่สุภาพของทีมขนส่ง ก็ให้อภัยไม่ว่ากันไป สินค้าห่อหุ้มมาดีใช้ได้ แต่แกะออกมาแล้วพบรอยบุ๋มกระแทก 3 จุด(เท่าที่มองเห็นใต้หลอดไฟแสงเหลือง) จึงประสานงานกับผู้แทนขาย สรุปได้ว่า ให้นำตู้แช่ไว้ใช้ก่อนและจะนำเครื่องใหม่มาเปลี่ยนให้ ซึ่งก็ถือว่าแก้ปัญหาได้ดีและยอมรับได้
ขณะที่ช่างยังอยู่จึงได้ทดลองเปิดเครื่องเพื่อเป็นการยืนยันทั้ง 2 ฝ่ายว่าเครื่องใช้ได้ปกติ มีแปลกใจนิดหน่อยว่าเครื่องนี้มีจอแสดงกระแสไฟฟ้า(เพื่อกันไฟตก/กระชาก) ซึ่งไม่คุ้นว่าเคยผ่านตา แต่ก็นึกว่าคงเป็นรุ่นพัฒนาใหม่ Ver.4 หลังจากช่างกลับไปแล้ว จึงดูความเรียบร้อยเพิ่มเติม ปรากฏว่า สติกเกอร์ประหยัดไฟเบอร์ 5 ระบุเป็น Ver.2 เริ่มแปลกใจมากขึ้น ย้อนคิดอีกทีว่า รึว่าเราจำผิด มันอาจมีแค่ Ver.2 เปิดดูในใบเสร็จก็ระบุเฉพาะชื่อรุ่น แต่ไม่ระบุ Ver. แต่มันเหมือนมีอะไรยังติดในใจอยู่ เลยขอขึ้นบันไดดูที่หลังตู้เทียบกับเครื่องเดิมหน่อย มองท่อหุ้ม มองท้ายเครื่อง เห็น QC Pass มีปากกาเขียนจางๆ ใช้มือถือถ่าย ขยายดูซักหน่อย ระบุ Barcode 110170354 QC Pass By.......... Date 11-10-60 อุบ๊ะ ขอถ่ายอีกรอบ มันก็ได้คำตอบเดิม พร้อมกับเกิดคำถามเกิดขึ้นในใจมากมาย เริ่มจาก
1. นี่มันยุคไหนแล้ว ยังมีบริษัทที่รับผลิตสินค้า made to order แล้วเอาของในสต็อคเกือบ 2 ปีมาส่งลูกค้าได้เหรอ
2. หรือ...ว่ามันเป็นการวางแผนการผลิตแบบใหม่ โดยการผลิตตัวโครงก่อนเผื่อไว้ประมาณ 1-2 ปี เมื่อมีลูกค้าสั่งจึงนำเครื่องทำความเย็นมาประกอบ
3. หรือ...มันเป็นแค่ Human error ที่จัดส่งสินค้าผิด ใบส่งสินค้าระบุ ver.4 ได้ถูกต้อง แต่ใส่ S/N กับใบรับประกันสินค้าสต็อคเลยจัดส่งมาให้ผิด
4. หรือ...ว่า ลูกค้าคงไม่รู้หรอก เครื่องมีตั้งกี่ Ver. ลูกค้าจะรู้ได้ยังไง เป็นต้น
ก็สุดที่จะเดาถึงเหตุผล ก็ขอให้กระทู้นี้เป็นกระทู้เตือนเพื่อนๆสมาชิกแล้วกันครับ ไม่ว่าจะบริษัทใหญ่หรือเล็กก็ไม่อาจวางใจได้ ในฐานะผู้บริโภคเองก็คงต้องรักษาสิทธิของตนเองให้ดี และก็หวังว่า จขกท. คงเจรจากับทางบริษัทได้ด้วยดี และหวังว่าจะมีคำขอโทษกลับมาบ้างในวันนี้ครับ
ปล.พิมพ์ข้ามวันกันเลยทีเดียว
ซื้อสินค้าสั่งผลิตตู้แช่มินิมาร์ทในงาน Thaifex2562 แต่ได้สินค้า QC Pass 11-10-60 ย้อนเวลาหาอดีตดีจริง
วันนี้เป็นวันนัดส่งสินค้า จากยืนยันเวลากันช่วงเช้าก่อนเที่ยง ทำไปทำมาส่งเกือบ 2 ทุ่ม แต่จากอัธยาศัยที่สุภาพของทีมขนส่ง ก็ให้อภัยไม่ว่ากันไป สินค้าห่อหุ้มมาดีใช้ได้ แต่แกะออกมาแล้วพบรอยบุ๋มกระแทก 3 จุด(เท่าที่มองเห็นใต้หลอดไฟแสงเหลือง) จึงประสานงานกับผู้แทนขาย สรุปได้ว่า ให้นำตู้แช่ไว้ใช้ก่อนและจะนำเครื่องใหม่มาเปลี่ยนให้ ซึ่งก็ถือว่าแก้ปัญหาได้ดีและยอมรับได้
ขณะที่ช่างยังอยู่จึงได้ทดลองเปิดเครื่องเพื่อเป็นการยืนยันทั้ง 2 ฝ่ายว่าเครื่องใช้ได้ปกติ มีแปลกใจนิดหน่อยว่าเครื่องนี้มีจอแสดงกระแสไฟฟ้า(เพื่อกันไฟตก/กระชาก) ซึ่งไม่คุ้นว่าเคยผ่านตา แต่ก็นึกว่าคงเป็นรุ่นพัฒนาใหม่ Ver.4 หลังจากช่างกลับไปแล้ว จึงดูความเรียบร้อยเพิ่มเติม ปรากฏว่า สติกเกอร์ประหยัดไฟเบอร์ 5 ระบุเป็น Ver.2 เริ่มแปลกใจมากขึ้น ย้อนคิดอีกทีว่า รึว่าเราจำผิด มันอาจมีแค่ Ver.2 เปิดดูในใบเสร็จก็ระบุเฉพาะชื่อรุ่น แต่ไม่ระบุ Ver. แต่มันเหมือนมีอะไรยังติดในใจอยู่ เลยขอขึ้นบันไดดูที่หลังตู้เทียบกับเครื่องเดิมหน่อย มองท่อหุ้ม มองท้ายเครื่อง เห็น QC Pass มีปากกาเขียนจางๆ ใช้มือถือถ่าย ขยายดูซักหน่อย ระบุ Barcode 110170354 QC Pass By.......... Date 11-10-60 อุบ๊ะ ขอถ่ายอีกรอบ มันก็ได้คำตอบเดิม พร้อมกับเกิดคำถามเกิดขึ้นในใจมากมาย เริ่มจาก
1. นี่มันยุคไหนแล้ว ยังมีบริษัทที่รับผลิตสินค้า made to order แล้วเอาของในสต็อคเกือบ 2 ปีมาส่งลูกค้าได้เหรอ
2. หรือ...ว่ามันเป็นการวางแผนการผลิตแบบใหม่ โดยการผลิตตัวโครงก่อนเผื่อไว้ประมาณ 1-2 ปี เมื่อมีลูกค้าสั่งจึงนำเครื่องทำความเย็นมาประกอบ
3. หรือ...มันเป็นแค่ Human error ที่จัดส่งสินค้าผิด ใบส่งสินค้าระบุ ver.4 ได้ถูกต้อง แต่ใส่ S/N กับใบรับประกันสินค้าสต็อคเลยจัดส่งมาให้ผิด
4. หรือ...ว่า ลูกค้าคงไม่รู้หรอก เครื่องมีตั้งกี่ Ver. ลูกค้าจะรู้ได้ยังไง เป็นต้น
ก็สุดที่จะเดาถึงเหตุผล ก็ขอให้กระทู้นี้เป็นกระทู้เตือนเพื่อนๆสมาชิกแล้วกันครับ ไม่ว่าจะบริษัทใหญ่หรือเล็กก็ไม่อาจวางใจได้ ในฐานะผู้บริโภคเองก็คงต้องรักษาสิทธิของตนเองให้ดี และก็หวังว่า จขกท. คงเจรจากับทางบริษัทได้ด้วยดี และหวังว่าจะมีคำขอโทษกลับมาบ้างในวันนี้ครับ
ปล.พิมพ์ข้ามวันกันเลยทีเดียว