ทำอย่างไรให้ตั้งกระทู้ร้องเรียนแล้วไม่ถูกลบ !! (ภาพประกอบต้องพร้อม x ล๊อกอินต้องลงบัตรประชาชน)

จากกระทู้แนะนำล่าสุด ร้องเรียนคุณภาพของคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ที่ทางเว็บไซต์เพิ่งลบไป
ด้วยเหตุผลเดิมคือ กระทู้นี้ถูกลบเนื่องจากเป็นกระทู้ร้องเรียน หรือร้องเรียนสินค้า หรือบริการซึ่งสงวนสิทธิเฉพาะสมาชิกประเภทบัตรประชาชนเท่านั้น !!

กระทู้ต้นเรื่อง ขอความกรุณางดเอ่ยชื่อเจ้าของโครงการ
ซึ่งตัวผมได้แสดงความคิดเห็นในกระทู้นั้นก่อนจะถูกลบไปว่า กระทู้ลักษณะนี้มีโอกาสที่จะถูกอุ้มได้สูงมาก เพราะ
1. ไม่มีภาพประกอบใดๆ มีแต่ข้อความที่บอกเล่ารายละเอียด
2. บ่งบอกชื่อแบรนด์ชัดเจนมาก ทั้งหัวข้อกระทู้และเนื้อความ
3. เจ้าของกระทู้ ล๊อกอินไม่ได้ลงทะเบียนด้วยบัตรประชาชน (ไม่ได้เป็นสมาชิกประเภทบัตรประชาชน)

ก็เป็นจริงดังคาดเพราะทางคู่กรณี จะใช้จุดอ่อนนี้ในการลบกระทู้ วันเดียวเท่านั้นเอง หายวับ !!
และสิ่งที่สำคัญที่สุด เจ้าของกระทู้ (ที่เป็นสมาชิกประเภทบัตรประชาชน) จะต้องเป็นผู้เสียหายโดยตรง 
หากเป็นเรื่องราวของบุคคลอื่น ที่ไม่มีหลักฐานเป็นภาพประกอบชัดเจน แม้เป็นสมาชิกประเภทบัตรประชาชน
นอกจากกระทู้จะถูกลบแล้วจะถูกพิจารณาพักการใช้งานสมาชิกชั่วคราว(แบบไม่มีกำหนดชัดเจน) ด้วยเหตุผล 'มีผู้ถูกใส่ความ'
(ส่วนตัวผม เคยโดนยึดมา 2 เดือนครึ่ง โดยไม่มีสัญญาณใดๆ ว่าจะได้รับล๊อกอินคืนเมื่อไหร่ ไม่เคยมีข้อความตอบกลับใดๆ จากเว็บไซต์)

--------------------------------------------------------------------------------------
หากเปรียบเทียบกับกระทู้แนะนำ(บ้านเดี่ยว) อีกกระทู้เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน
สิ่งที่เจ้าของกระทู้ทำแล้วทำให้ไม่ถูกลบกระทู้
1. เจ้าของกระทู้ เป็นสมาชิกประเภทบัตรประชาชน
2. ไม่เอ่ยชื่อแบรนด์ Developer ในกระทู้ทั้งหัวข้อกระทู้และเนื้อความด้านใน บ่งบอกเพียงแค่ที่ตั้งโครงการและราคา
(บางแบรนด์อาจไม่มีปัญหา แต่บางแบรนด์อาจเป็นเหตุที่ทำให้กระทู้ถูกลบได้)
3. มีภาพประกอบครบถ้วนสมบูรณ์

แม้ทางคู่กรณีพยายามจะหาจุดอ่อนในการลบ แต่ถ้าหากทำครบ 3 ข้อนี้ กระทู้ก็จะอยู่ยงคงกระพัน เช่นเดียวกับหลายๆ กระทู้ที่ผ่านมา
แม้ในกระทู้จะมี ความเห็นต่างๆ ออกมาสปอยบ้างก็ตาม
จะมีสิ่งเดียวที่สามารถลบกระทู้ได้คือ เมื่อ เจ้าของกระทู้ได้รับการแก้ไขปัญหาเป็นที่พึงพอใจแล้ว เจ้าของกระทู้แจ้งลบกระทู้กับทางเว็บไซต์

-----------------------------------------------------
ข้อคิดเห็นเพิ่มเติม ในการซื้อบ้านใหม่มือ 1

1. การตรวจบ้านที่ดีก่อนโอนกรรมสิทธิ์ ช่วยแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้นภายหลังโอน ได้ในระดับหนึ่ง
ขอแนะนำว่า เจ้าของควรตรวจด้วยตนเองก่อนอย่างน้อย 1 รอบ แล้วจ้างให้ทางบริษัทที่รับตรวจเข้ามาดูอีกครั้ง หากมีข้อสงสัยประการใดจะได้สอบถามกับเจ้าหน้าที่ของบริษัท เพื่อความชัดเจน และบางโครงการ อาจมีข้อจำกัด ในการรับเรื่องแก้ไขก่อนโอนกรรมสิทธิ์ โดยอิงจากเอกสารจากบริษัทที่รับตรวจเท่านั้น (สืบเนื่องจากกระทู้ต้นเรื่องที่ถูกลบไป ข้อบกพร่องในบางอย่างสามารถตรวจพบได้ก่อนโอน ซึ่งไม่แน่ใจว่าทาง จขกท.เดิม ได้มีการจ้างคนมาตรวจหรือไม่? หรืออาจมั่นใจในคุณภาพของแบรนด์มาก จึงไม่ได้จ้างตรวจก็เป็นได้)

2. ถ้าการแก้ไขก่อนโอนยังทำไม่สำเร็จสมบูรณ์ ไม่ควรรีบโอน (ก่อนโอนเป็น GOD หลังโอนเป็น DOG)

3. หากจำเป็นต้องโอนกรรมสิทธิ์ (อาจเนื่องจากเรื่องสินเชื่อธนาคาร หรือเงื่อนไขเวลา หรือโปรโมชั่นเป็นตัวบีบ)
ควรทำบันทึกข้อตกลงกับทางโครงการว่ามีอะไรบ้างที่จะต้องดำเนินการให้เสร็จภายหลังจากโอน แต่โปรดทำใจว่าอาจใช้เวลานานกว่าแน่นอน

4. ในช่วงระยะประกัน 1 ปีแรก หากพบข้อบกพร่องใดๆ ให้รีบแจ้งซ่อม เพราะจะต้องใช้เวลาดำเนินการค่อนข้างนาน ในการนัดหมายเจ้าหน้าที่เข้ามาดู แล้ว นัดช่างผู้รับเหมา/ผู้ผลิต ในด้านหรืออุปกรณ์ต่างๆ เข้ามาซ่อม ตามคิวที่เขาจะเข้าโครงการ ซึ่งบางทีไม่สามารถเร่งได้ เจ้าของอาจจำเป็นต้องมีเวลาให้

5. การ Bulit-in เฟอร์นิเจอร์ก่อนเข้าอยู่อาศัย ในส่วนที่ติดกับผนังรอบบ้าน หรือตามมุมต่างๆ (ก่อสร้างแบบพรีแคส) แนะนำว่า หากทำหลังจากฤดูฝน ที่ฝนตกหนักมากๆ ก็จะดีกว่า ตรงที่อย่างน้อย หากพบรอยรั่วซึมของน้ำ ก็จะได้แก้ไขก่อน เพราะบางที บางโครงการจะระบุไว้ว่า การซ่อมแซม จะซ่อมแซมให้เฉพาะในส่วนที่ส่งมอบให้โอนกรรมสิทธิ์เท่านั้น

6. หากมีการซ่อมแซมภายในตัวบ้าน แนะนำให้ย้ายเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดออกจากห้องไปเก็บห้องอื่น และ ทำการห่อหุ้มพลาสติก (แนะนำให้คุมการทำงานในขั้นตอนนี้ด้วยตนเอง) ในส่วนที่คาดว่าจะอาจจะได้รับความเสียหายแถม (ซ่อมอันนี้ อีกอันพังต่อ) เช่นพื้นไม้ พื้นกระเบื้อง เฟอร์นิเจอร์ไม้ ฯลฯ อย่าไว้ใจให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายซ่อมดำเนินการให้เอง เพราะความเสียหายอื่นเกิดขึ้น อาจไม่มีใครรับผิดชอบให้ได้

7. หากเจ้าหน้าที่โครงการ มีการจัดทำแผนงานที่ชัดเจน และสามารถเช็คความคืบหน้า ส่งภาพถ่ายการดำเนินการได้ทางไลน์ ก็จะเป็นอะไรที่ดีมาก
(หลายๆ โครงการสามารถทำได้แบบนี้ แม้เจ้าของบ้านจะไม่มีเวลาอยู่เฝ้าก็ตาม) เพราะต้นเหตุของกระทู้ร้องเรียน ส่วนหนึ่งก็ข้อนี้ครับ

ยาวหน่อย แต่หวังว่า จะเป็นประโยชน์ สำหรับท่านที่มีเรื่องทุกข์ร้อนใจ จากปัญหาเรื่องบ้านที่เกิดขึ้น แล้วอยากร้องเรียนออกสื่อที่นี่ครับ

ปล.1 ขอความกรุณา งดเอ่ยชื่อเจ้าของโครงการ Developer ในกระทู้เดิมนะครับ ผมยังไม่อยากถูกยึดอมยิ้มอีก ขอบคุณครับ
ปล.2 มาเพิ่มเติมภาพกระทู้ต้นเรื่อง จะได้ไม่เข้าใจผิด ถ้าผมตั้งเองผมมีล๊อกอินลงบัตรประชาชนอยู่แล้ว ถ้ามีเรื่องพร้อมภาพครบ จัดแน่นอนครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่