รถไฟฟ้าเมโทรไลน์ Thai vs Vietnam ความ(อยาก)เหมือนที่แตกต่างกัน!!

** ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า ในตอนนี้ กรุงเทพและปริมณฑลกำลังมีการสร้างรถไฟฟ้าในทุกๆสาย จะเป็น MRT หรือ LRT ก็แล้วแต่พื้นที่และความจำเป็น  และภายในปี 2570(หรืออีก8ปี) รถไฟฟ้าเมโทรไลน์ทุกเส้นทางจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการประชาชน (ยกเว้นสายสีเทาและม่วงใต้ ที่ทาง รฟม. ยังไม่สามารถรับปากใดๆได้) จะทำให้กรุงเทพมหานครเชื่อมกับปริมณฑลได้ทุกทิศทุกทางอย่างแท้จริง **

MRT คือ ระบบรถไฟฟ้ารางหนัก ค่าก่อสร้างแพงกว่า ใช้พื้นที่ก่อสร้างเยอะกว่า ขนคนได้มากกว่า  
LRT คือ ระบบรถไฟฟ้ารางเบา ค่าก่อสร้างถูกกว่า ใช้พื้นที่ก่อสร้างน้อยกว่าและขนคนได้น้อยกว่า

จากหัวข้อกระทู้ เพราะอะไรผมถึงพูดเช่นนั้น  เรามาดูข้อมูลต่างๆดังนี้ครับ

1. ระยะเวลาการก่อนสร้าง 
VN
- รถไฟเมโทรไลน์เวียดนาม สาย ก๊าดลิ้ง - ฮาด่ง เริ่มก่อสร้างในประมาณปี 2010  ปัจจุบันยังไม่แล้วเสร็จเนื่องจากการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน และถูกเลื่อนการเปิดออกไปอย่างไม่มีกำหนด

Thai 
1. รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย หัวลำโพง-บางแค และ บางซื่อ-ท่าพระ เริ่มก่อสร้างประมาณปี 2010 จะเปิดให้ใช้บริการ ปลายปีนี้และปลายปีหน้า รวมระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 9 ปี
2. รถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือและสีเขียวใต้ โดยสีเขียวใต้ได้เปิดให้บริการเดินรถไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนสายสีเขียวเหนือก็จะเปิดให้บริการปลายปีหน้าเช่นเดียวกัน

2. ระยะทางของโครงการ
VN - ระยะทางโครงการสาย ก๊าดลิ้ง - ฮาดง 13 กิโลเมตร
Thai - ระยะทางส่วนต่อขยาย สายสีน้ำเงินทั้ง 2 เส้น และเขียวเหนือและใต้ รวมระยะทางกว่า 50 กิโลเมตร

3. รูปแบบรถไฟ
VN - เป็น LRT หรือ รถไฟฟ้ารางเบาทั้งสาย
Thai - ส่วนต่อขยายที่จะเปิดบริการในปีหน้าทุกเส้นทาง เป็น MRT หรือรถไฟรางหนักทั้งหมด (จะมีประมาณ 3-4สี ที่ไม่ใช่สายนี้ ที่ไทยจะสร้างเป็น LRT ด้วยเหตุผลและข้อจำกัดในหลายๆประการ)

4. รูปแบบสถานี 
VN - เป็นทางยกระดับตลอดเส้นทาง
Thai - ส่วนใหญ่เป็นทางยกระดับ แต่ก็มีสถานีรถไฟใต้ดินและอุโมงค์ลอดใต้ท้องแม่น้ำเจ้าพระยาด้วย

5. บริษัทผู้รับเหมา 
VN - จ้างบริษัทวิศวกรรมของจีน
Thai - บริษัทในประเทศสร้างเองทั้งหมด โดยเฉพาะ ช.การช่าง เป็นผู้ขุดอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาเอง

6. งบประมาณของโครงการ
VN - ประมาณ 868 ล้าน dollar (และยังไม่แล้วเสร็จ)
Thai - (ผมไม่มีข้อมูล แต่มหาศาลกว่าเวียดนามหลายสิบเท่าแน่นอน)

** เห็นข้อแตกต่างอะไรไหมครับ กระทู้นี้ตั้งขึ้นมา ไม่ได้ต้องการให้เกิดกรเปรียบเทียบแล้วทับถมกัน แต่...ให้ใช้เป็นกรณีศึกษา รถไฟฟ้าเมโทรไลน์ กว่าที่ไทยเราจะสร้างเอง จะยืนด้วยลำแข้งตัวเองได้ สามารถใช้บริษัทไทย ผลิตบล็อคและอุปกรณ์ต่างๆ ใช้วัสดุในประเทศ ก็ผ่านเวลามานานกว่า 20 ปี จากเริ่มโครงการแรก ส่วนเวียดนามก็คงไม่ต่างจากเรา เมื่อรถไฟฟ้าสายแรกของพวกเขาเสร็จ ก็คงต้องใช้เวลาเป็นสิบๆปีเช่นกัน ในการยืนด้วยลำแข้งตนเอง **

ป.ล. กรณีของรถไฟเมโทรไลน์ ก็ส่งผลถึงรถไฟฟ้าความเร็วสูงเช่นกัน ด้วยระบบที่ใหม่ และด้วยความเร็วระดับ 250 km/h การก่อสร้างต้องละเอียดทุกๆขั้นตอน การไม่ได้มาตรฐานของราง วัสดุหรือการอัดดินก็แล้วแต่ ล้วนหมายถึงชีวิตของผู้โดยสาร ตราบใดที่เรายังต้องพึ่งพาข้อมูลและเทคโนโลยีจากจีน ความล่าช้าก็จะต้องเกิดขึ้น แต่เมื่อใดที่เราสามารถสร้างระบบรางและอาณัตสัญญาณของรถไฟความเร็วสูงเองได้ เมื่อนั้นแหละ ก็จะเป็นเหมือนรถไฟเมโทรไลน์ในปัจจุบัน ที่สั่งผลิตตัวรถมาทดลองเดินรถ ก็จะเปิดให้บริการประชาชนได้หลังจากนั้นอีกไม่นาน 

 
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่