กรณีน้ำท่วมสถานี MRT เมื่อวานนี้ไม่ได้เกิดจาก "โครงสร้างหลัก" ออกแบบผิดพลาด

จากกรณีเมื่อวานนี้เกิดฝนตกหนักทั่วกรุงเทพและนนทบุรีจนน้ำท่วมสถานี MRT ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ตาม 2 ภาพนี้ครับ



เมื่อเช้านี้ผมฟังข่าวที่ผู้ว่าชัชชาติได้ชี้แจงจึงขอสรุปและเสนอข้อมูลให้เพื่อนสมาชิกได้ทราบครับ

ประเด็นสำคัญก็คือผู้ว่าชัชชาติได้กล่าว 2 ครั้งว่า "ตกใจมาก" เพราะตอนแรกนึกว่าการออกแบบโครงสร้างหลักของสถานี MRT มีปัญหา แต่เมื่อตรวจสอบแล้วก็พบว่าสาเหตุน้ำท่วมเกิดจากมีการก่อสร้างทางเชื่อมจากอาคาร AIA มาที่สถานี MRT  และในช่วงทางเชื่อมนี้ทางผู้รับเหมาได้เปิดช่องระบายอากาศไว้ระหว่างทางเชื่อมรายละเอียดตามภาพนี้ครับ ซึ่งช่องนี้จะอยู่ระดับสูงกว่าถนนประมาณ 50 เซนติเมตรเท่านั้น ดังนั้น น้ำจากฝนตกจึงท่วมเข้ามาเกินความสูง 50 เซนติเมตร และไหลเข้าทางช่องทางนี้ ... จนน้ำไหลต่อเนื่องไปตามทางเชื่อมที่กำลังก่อสร้างเข้าสู่สถานี MRT จนท่วมหมด

ตามมาตรฐานของโครงสร้างสถานี MRT ใต้ดิน บริเวณพื้นระดับเดียวกับบันไดเลื่อนที่จะลงสถานี จะสูงกว่าพื้นดินประมาณ 1.2 เมตรครับ ตามภาพล่างนี่ก็คือจุดสีน้ำเงินและจุดสีแดง

ภาพนี้ชัดเจนขึ้น

ส่วนภาพนี้ ผมเอามาจาก MRT ครับ
ทางเข้าสถานี MRT ถูกออกแบบให้มีความสูงมากกว่าค่าระดับน้ำท่วมสูงสุดจากสถิติในรอบ 200 ปี  และยังมีอุปกรณ์ป้องกันน้ำท่วม Flood Protection Board มีความสูงเพิ่มเติมอีก 1.00 เมตร พร้อมติดตั้งได้ตลอดเวลาหากเกิดเหตุฉุกเฉิน

ซึ่งปกติแล้วหากเกิดฝนตกหนักหรืออุทกภัยใด ๆ ก็จะท่วมประมาณนี้ครับ  น้ำไม่มีทางเข้าสถานีใด

อันนี้เป็นภาพเมื่อเดือนสิงหาคม 2565 .... ที่เกิดฝนตกหนักมากจนน้ำท่วม MRT กรุงโซล  


พาพันขอบคุณ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่