
NGV (Natural Gas Vehicles) ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ ถูกใช้ครั้งแรกในไทยประมาณ 80 ที่แล้ว เริ่มมีการใช้มากขึ้นในช่วงยุควิกฤติราคาน้ำมันเมื่อปี พ.ศ.2557 ที่ราคาน้ำมันดิบพุ่งไปเกิน 100$/บาร์เรล ข้อดีของ NGV คือเป็นพลังงานที่สะอาด และมีราคาถูกกว่าน้ำมันดีเซลเกือบครึ่งผ่านนโยบายอุดหนุนราคา (โดย ปตท.)
แต่วันนี้เริ่มมีสัญญาน อนาคตเชื้อเพลิง NGV ภายในประเทศอาจไม่ได้ไปต่อ ปั๊ม NGV หลายแห่งทยอยปิดตัวลง ทำไมถึงเป็บแบบนั้น?? เราลองมาดูเหตุผลกันครับ
1. ราคาไม่จูงใจอีกต่อไป ข้อดีของ NGV คือราคาถูก แต่ปัจจุบันราคาน้ำมันทั่วโลกลดลง และมีแนวโน้มทรงตัวในระดับต่ำ แนวคิดเรื่อง Peak Oil วันนี้ถูกพิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นความจริง ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันทั่วโลกมีการสำรวจพบแหล่งปิโตรเลียมเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสหรัฐค้นพบเทคโนโลยีขุดเจาะ Shale Gas/Oil ทำให้มีปริมาณสำรองน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบทั่วโลกลดลง
2.Volume การใช้น้อย ปริมาณการใช้ NGV ทั้งในไทยและทั่วโลกไม่ได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นเพียงพลังงานทางเลือก หลายๆประเทศทั่วโลกไม่ได้มีนโยบายส่งเสริมการใช้อย่างจริงจัง เมื่อมีปริมาณการใช้น้อยจึงไม่จูงใจให้บรรดาค่ายรถยนต์ผลิตรถยนต์สำหรับเชื้อเพลิงประเภทนี้เพิ่มขึ้น (ต่างประเทศราคา NGV หรือ CNG ราคาไม่ต่างกับราคาน้ำมันมากนัก)
3.รถ EV กำลังจะมา ทั่วโลกกำลังตื่นตัวกับรถ EV (Electric Vehicle) ที่ถูกมองว่ากำลังจะกลายเป็นยานยนต์แห่งอนาคต ทุกค่ายผลิตรถยนต์มุ่งไปทิศทางเดียวกันหมด ยอดขายรถ EV ทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น สวนทางกับ NGV ที่มีแนวโน้มลดลง
4.ไม่เหมาะที่จะใช้นโยบายอุดหนุนราคา เนื่องจากปริมาณการใช้ในประเทศไม่ได้สูงเมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงตัวอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำมันดีเซลซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหลักของประเทศโดยเฉพาะในภาคขนส่ง การขึ้นลงของราคาส่งผลต่อเศรษฐกิจหรือค่าครองชีพโดยตรง หากมีความจำเป็นต้องใช้มาตรการอุดหนุนราคารัฐบาลมีแนวโน้มให้ความสนใจกับราคาน้ำมันดีเซลก่อน รวมถึงมีข้อจำกัดกรณีการขนส่ง (แนวท่อ)
5.ข้อจำกัดในการใช้เยอะ การเติมเชื้อเพลิงใช้เวลานาน สถานีบริการมีน้อยเมื่อเทียบกับน้ำมัน ไม่เหมาะกับเมืองไทยที่การจราจรติดขัด โดยเฉพาะเมื่อต้องออกต่างจังหวัดที่อยู่นอกแนวท่อ ทำให้คนใช้ NGV ต้องวางแผนดีๆ จะเติมที่ไหน เวลาอะไร?? ผิดกับสถานีบริการน้ำมันที่มีอยู่เกือบทุกที่ รวมถึงต้องใช้รถบรรทุกที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซลขนเอา NGV ไปส่ง

ทุกวันนี้โลกมีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วครับ
“การปรับตัวคือทางรอด” เชื้อเพลิงสะอาดอย่าง NGV ที่เคยมีจุดแข็งเรื่องราคาถูก ในอนาคตอาจไม่อาจสดใสเหมือนที่ผ่านมา เป็นเรื่องที่น่าหนักใจสำหรับบรรดาผู้ประกอบการปั๊ม NGV ว่าจะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงนี้อย่างไร?
“เพราะวันนี้การพึ่งพาแต่เฉพาะการขาย NGV อย่างเดียวคงไม่พอ”
5 เหตุผล ที่พลังงาน NGV ในไทยอาจไม่ได้ไปต่อ
NGV (Natural Gas Vehicles) ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ ถูกใช้ครั้งแรกในไทยประมาณ 80 ที่แล้ว เริ่มมีการใช้มากขึ้นในช่วงยุควิกฤติราคาน้ำมันเมื่อปี พ.ศ.2557 ที่ราคาน้ำมันดิบพุ่งไปเกิน 100$/บาร์เรล ข้อดีของ NGV คือเป็นพลังงานที่สะอาด และมีราคาถูกกว่าน้ำมันดีเซลเกือบครึ่งผ่านนโยบายอุดหนุนราคา (โดย ปตท.)
แต่วันนี้เริ่มมีสัญญาน อนาคตเชื้อเพลิง NGV ภายในประเทศอาจไม่ได้ไปต่อ ปั๊ม NGV หลายแห่งทยอยปิดตัวลง ทำไมถึงเป็บแบบนั้น?? เราลองมาดูเหตุผลกันครับ
1. ราคาไม่จูงใจอีกต่อไป ข้อดีของ NGV คือราคาถูก แต่ปัจจุบันราคาน้ำมันทั่วโลกลดลง และมีแนวโน้มทรงตัวในระดับต่ำ แนวคิดเรื่อง Peak Oil วันนี้ถูกพิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นความจริง ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันทั่วโลกมีการสำรวจพบแหล่งปิโตรเลียมเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสหรัฐค้นพบเทคโนโลยีขุดเจาะ Shale Gas/Oil ทำให้มีปริมาณสำรองน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบทั่วโลกลดลง
2.Volume การใช้น้อย ปริมาณการใช้ NGV ทั้งในไทยและทั่วโลกไม่ได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นเพียงพลังงานทางเลือก หลายๆประเทศทั่วโลกไม่ได้มีนโยบายส่งเสริมการใช้อย่างจริงจัง เมื่อมีปริมาณการใช้น้อยจึงไม่จูงใจให้บรรดาค่ายรถยนต์ผลิตรถยนต์สำหรับเชื้อเพลิงประเภทนี้เพิ่มขึ้น (ต่างประเทศราคา NGV หรือ CNG ราคาไม่ต่างกับราคาน้ำมันมากนัก)
3.รถ EV กำลังจะมา ทั่วโลกกำลังตื่นตัวกับรถ EV (Electric Vehicle) ที่ถูกมองว่ากำลังจะกลายเป็นยานยนต์แห่งอนาคต ทุกค่ายผลิตรถยนต์มุ่งไปทิศทางเดียวกันหมด ยอดขายรถ EV ทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น สวนทางกับ NGV ที่มีแนวโน้มลดลง
4.ไม่เหมาะที่จะใช้นโยบายอุดหนุนราคา เนื่องจากปริมาณการใช้ในประเทศไม่ได้สูงเมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงตัวอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำมันดีเซลซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหลักของประเทศโดยเฉพาะในภาคขนส่ง การขึ้นลงของราคาส่งผลต่อเศรษฐกิจหรือค่าครองชีพโดยตรง หากมีความจำเป็นต้องใช้มาตรการอุดหนุนราคารัฐบาลมีแนวโน้มให้ความสนใจกับราคาน้ำมันดีเซลก่อน รวมถึงมีข้อจำกัดกรณีการขนส่ง (แนวท่อ)
5.ข้อจำกัดในการใช้เยอะ การเติมเชื้อเพลิงใช้เวลานาน สถานีบริการมีน้อยเมื่อเทียบกับน้ำมัน ไม่เหมาะกับเมืองไทยที่การจราจรติดขัด โดยเฉพาะเมื่อต้องออกต่างจังหวัดที่อยู่นอกแนวท่อ ทำให้คนใช้ NGV ต้องวางแผนดีๆ จะเติมที่ไหน เวลาอะไร?? ผิดกับสถานีบริการน้ำมันที่มีอยู่เกือบทุกที่ รวมถึงต้องใช้รถบรรทุกที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซลขนเอา NGV ไปส่ง
ทุกวันนี้โลกมีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วครับ “การปรับตัวคือทางรอด” เชื้อเพลิงสะอาดอย่าง NGV ที่เคยมีจุดแข็งเรื่องราคาถูก ในอนาคตอาจไม่อาจสดใสเหมือนที่ผ่านมา เป็นเรื่องที่น่าหนักใจสำหรับบรรดาผู้ประกอบการปั๊ม NGV ว่าจะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงนี้อย่างไร? “เพราะวันนี้การพึ่งพาแต่เฉพาะการขาย NGV อย่างเดียวคงไม่พอ”