5 เหตุผล ที่พลังงาน NGV ในไทยอาจไม่ได้ไปต่อ


NGV (Natural Gas Vehicles) ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ ถูกใช้ครั้งแรกในไทยประมาณ 80 ที่แล้ว เริ่มมีการใช้มากขึ้นในช่วงยุควิกฤติราคาน้ำมันเมื่อปี พ.ศ.2557 ที่ราคาน้ำมันดิบพุ่งไปเกิน 100$/บาร์เรล ข้อดีของ NGV คือเป็นพลังงานที่สะอาด และมีราคาถูกกว่าน้ำมันดีเซลเกือบครึ่งผ่านนโยบายอุดหนุนราคา (โดย ปตท.)

แต่วันนี้เริ่มมีสัญญาน อนาคตเชื้อเพลิง NGV ภายในประเทศอาจไม่ได้ไปต่อ ปั๊ม NGV หลายแห่งทยอยปิดตัวลง ทำไมถึงเป็บแบบนั้น?? เราลองมาดูเหตุผลกันครับ

1. ราคาไม่จูงใจอีกต่อไป ข้อดีของ NGV คือราคาถูก แต่ปัจจุบันราคาน้ำมันทั่วโลกลดลง และมีแนวโน้มทรงตัวในระดับต่ำ แนวคิดเรื่อง Peak Oil วันนี้ถูกพิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นความจริง ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันทั่วโลกมีการสำรวจพบแหล่งปิโตรเลียมเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสหรัฐค้นพบเทคโนโลยีขุดเจาะ Shale Gas/Oil ทำให้มีปริมาณสำรองน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบทั่วโลกลดลง

2.Volume การใช้น้อย ปริมาณการใช้ NGV ทั้งในไทยและทั่วโลกไม่ได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นเพียงพลังงานทางเลือก หลายๆประเทศทั่วโลกไม่ได้มีนโยบายส่งเสริมการใช้อย่างจริงจัง เมื่อมีปริมาณการใช้น้อยจึงไม่จูงใจให้บรรดาค่ายรถยนต์ผลิตรถยนต์สำหรับเชื้อเพลิงประเภทนี้เพิ่มขึ้น (ต่างประเทศราคา NGV หรือ CNG ราคาไม่ต่างกับราคาน้ำมันมากนัก)

3.รถ EV กำลังจะมา ทั่วโลกกำลังตื่นตัวกับรถ EV (Electric Vehicle) ที่ถูกมองว่ากำลังจะกลายเป็นยานยนต์แห่งอนาคต ทุกค่ายผลิตรถยนต์มุ่งไปทิศทางเดียวกันหมด ยอดขายรถ EV ทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น สวนทางกับ NGV ที่มีแนวโน้มลดลง

4.ไม่เหมาะที่จะใช้นโยบายอุดหนุนราคา เนื่องจากปริมาณการใช้ในประเทศไม่ได้สูงเมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงตัวอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำมันดีเซลซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหลักของประเทศโดยเฉพาะในภาคขนส่ง การขึ้นลงของราคาส่งผลต่อเศรษฐกิจหรือค่าครองชีพโดยตรง หากมีความจำเป็นต้องใช้มาตรการอุดหนุนราคารัฐบาลมีแนวโน้มให้ความสนใจกับราคาน้ำมันดีเซลก่อน รวมถึงมีข้อจำกัดกรณีการขนส่ง (แนวท่อ)

5.ข้อจำกัดในการใช้เยอะ การเติมเชื้อเพลิงใช้เวลานาน สถานีบริการมีน้อยเมื่อเทียบกับน้ำมัน ไม่เหมาะกับเมืองไทยที่การจราจรติดขัด โดยเฉพาะเมื่อต้องออกต่างจังหวัดที่อยู่นอกแนวท่อ ทำให้คนใช้ NGV ต้องวางแผนดีๆ จะเติมที่ไหน เวลาอะไร?? ผิดกับสถานีบริการน้ำมันที่มีอยู่เกือบทุกที่ รวมถึงต้องใช้รถบรรทุกที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซลขนเอา NGV ไปส่ง


ทุกวันนี้โลกมีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วครับ “การปรับตัวคือทางรอด” เชื้อเพลิงสะอาดอย่าง NGV ที่เคยมีจุดแข็งเรื่องราคาถูก ในอนาคตอาจไม่อาจสดใสเหมือนที่ผ่านมา เป็นเรื่องที่น่าหนักใจสำหรับบรรดาผู้ประกอบการปั๊ม NGV ว่าจะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงนี้อย่างไร? “เพราะวันนี้การพึ่งพาแต่เฉพาะการขาย NGV อย่างเดียวคงไม่พอ”
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่