รถใหม่ป้ายแดง ซื้อไม่ถึงเดือน เสียเยอะมากๆๆๆ

เห็นแต่ในข่าว ไม่คิดว่าจะเจอกับตัวเองครับ (เวลาที่ระบุคือเวลาคร่าวๆ โดยประมาณนะครับ)

เนื่องจากผมได้ซื้อรถ Honda Civic Minor Change 2019 เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 62 ที่สาขา ฮอนด้า เท็น กล้วยน้ำไท
ตลอดระยะเวลาการใช้งานตั้งแต่ วันที่ 21 พ.ค.-06 มิ.ย.62 รถใช้ไปประมาณ1,500 km. เติมน้ำมัน 5 รอบ รอบ 1,2,3,5 เติมเบนซิน 95 รอบ 4 เติมแก๊สโซฮอล์ 95 ไม่เคยขับรถลุยน้ำ รถปกติทุกอย่างไม่มีอาการใดๆ ทั้งสิ้นครับ

จนเมื่อวันที่ 07 มิ.ย.62 เวลาประมาณ 22.00 น. รถมีอาการรอบตกและเร่งไม่ขึ้น 1 ครั้ง
วันที่ 08 มิ.ย.62 เวลาประมาณ 08.00 น.(ระหว่างเดินทางมาทำงาน) ความเร็วประมาณ 30-70 km.
รถมีอาการรอบตกและเร่งไม่ขึ้น ซึ่งเป็นแทบจะทุกครั้งที่มีการนำเท้าออกจากคันเร่งแล้วเหยียบใหม่ ทำให้เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุเป็นอย่างมาก
ตลอดระยะเวลาที่เกิดเรื่องมีการประสานงาน Sale , ช่าง และผจก. ตลอด โดยผจก. แจ้งอยากให้เข้าไปลองขับรถรุ่นเดียวกันอีกคันเพื่อเปรียบเทียบ โดยแจ้งว่าอาจจะเป็นการทำงานปกติ ของคันเร่งไฟฟ้าหรือปีกผีเสื้อไฟฟ้า หากเป็นตามที่ ผจก. และช่าง แจ้งรถควรที่จะมีอาการตั้งแต่ออกจากศูนย์ ไม่ใช่เพิ่งเป็นครับ ทางผจก. จึงมีการประสานงานศูนยที่ใกล้ที่สุดเพื่อให้นำรถเข้าตรวจสอบ
เวลา 16.30 น. ผมนำรถเข้าศูนย์ วี.กรุ๊ป ฮอนด้า ปากเกร็ด-เมืองทอง ทางช่างขอนำรถไว้ตรวจสอบ และจะแจ้งผลกลับ

วันที่ 10 มิ.ย.62 ช่างนำรถออกไปเทส เช้า-บ่าย ช่างแจ้งว่าพบอาการ 1 ครั้ง ตอนช่างบ่าย จึงขอรถไว้อีกวันเพื่อเก็บข้อมูลในกล่อง
วันที่ 11 มิ.ย.62 (ผมโทรไปสอบถามเอง) ช่างนำรถไปเทส พบอาการหลายครั้งจึงขอรถไว้อีกวันเพื่อเก็บข้อมูลในกล่องเพิ่มเติม
วันที่ 12 มิ.ย.62 (ผมโทรไปสอบถามเอง) และพี่สาวพี่ชายเข้าไปดูรถที่ศูนย์ ศูนย์แจ้งว่าเก็บข้อมูลในกล่อง และส่งเรื่องให้ช่างเทคนิคจากฮอนด้าใหญ่ไปตรวจสอบ
วันที่ 13 มิ.ย.62 ช่างเทคนิคแจ้งว่าเกิดจากเซ็นเซอร์แอร์โฟเสีย ทำให้รอบตก เร่งไม่ขึ้น และแจ้งว่าผมไปเครือบแก้วมาอาจจะมีน้ำยาเครือบลงไปที่ตัวกรอง ทำให้มันชื้น ซึ่งผมโทรสอบถามร้านเคลือบ แจ้งว่าไม่ได้เคลือบในห้องเครื่อง(รถเคลือบเซรามิค เมื่อวันที่ 25 พ.ค.62) และช่างที่ศูนย์แจ้งว่าเซ็นเซอร์แอร์โฟทางศูนย์เปลี่ยนให้ฟรี แต่ตัวกรองถ้าลูกค้าจะเปลี่ยนต้องเสียเงินเอง ผมอยากให้รถหายเป็นปกติจึงยอมเสียเงินเปลี่ยนเอง
วันที่ 14 มิ.ย.62 ช่างแจ้งว่าเปลี่ยนเซ็นเซอร์แอร์โฟ และตัวกรองเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผมเข้าไปรับรถประมาณ 16.30 น. รถขับปกติ ไม่มีอาการรอบตกและวูบ หน้าจอโชว์ปกติ
   แต่เวลาประมาณ 21.00 น. ขับอยู่ดีๆ หน้าจอโชว์ (BO) check system และมีสัญญาลักษณ์ เหมือนเบรกมือ ตามรูป แต่เป็นสีส้มอยู่ต่ำกว่าตำแหน่งเบรกมือ รถยังขับได้อยู่ปกติ ผมจึงติดต่อ sale ช่างจาก 1786 และช่างจาก honda 24 ชม. ช่างจาก 1786 แจ้งว่าไม่มีข้อมูลในส่วนนี้ ช่างจาก honda 24 ชม.แจ้งว่าสามารถขับได้ปกติ อาจจะเกิดจากเปลี่ยนเซ็นเซอร์แอร์โฟ แล้วไม่ได้รีเซ็ตระบบใหม่ และให้รีบนำเข้าศูนย์ด่วน หน้าจองโชว์ประมาณ 1 ชม. สัญญาลักษณ์หายไป หน้าจอโชว์ปกติ
วันที่ 15 มิ.ย.62 เวลาประมาณ 12.00 น. ผมเอารถเข้าไปให้ศูนย์ฮอนด้า วี.กรุ๊ป ปากเกร็ด-เมืองทอง เพื่อตรวจสอบ และรีเซ็ตระบบให้ใหม่ ประมาณ 1 ชม.ช่างแจ้งว่าเรียบร้อย ผมขับรถออกจากศูนย์ทุกอย่างปกติ ผมจึงเดินทางมาทำธุระที่ชลบุรี
   เวลาประมาณ 16.30 น. บริเวรเลยจุดพักทางมอเตอร์เวย์ ความเร็วประมาณ 100 km. อยู่ดีๆ หน้าจอก็โชว์(BO) check system และมีสัญญาลักษณ์ เหมือนเบรกมือ อีกครั้ง
   ซึ่งผมก็ได้แจ้งเรื่องไปยังฮอนด้าใหญ่ ,ฮอนด้า เท็น กล้วยน้ำไท(ศูนย์ออกรถ) ,ฮอนด้า วี.กรุ๊ป ปากเกร็ด-เมืองทอง(ศูนย์ที่นำรถเข้าไปซ่อม) ทุกศูนย์แจ้งเหมือนกันคือไม่ทราบสาเหตุ อยากให้นำรถเข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง
วันที่ 16 มิ.ย. 62 เวลาประมาณ 12.00 น. ผมออกไปทำธุระ ขับมาได้ประมาณ 10 นาที หน้าจอก็โชว์(BO) check system และมีสัญญาลักษณ์ เหมือนเบรกมือ ก็หายไป เวลาประมาณ 14.30 ผมขับรถไปกินข้าว หน้าจอก็โชว์(BO) check system และมีสัญญาลักษณ์ เหมือนเบรกมือ อีกครั้ง จนถึงเวลาประมาณ 16.30 น. สัญญาลักษณ์ก็หายไป เวลาประมาณ 17.30 น. ผมขับรถกลับจากชลบุรี-กทม. ช่วงมอเตอร์เวย์ รถทำความเร็วที่ 95 km. รถมีอาการเร่งไม่ขึ้นอีกครั้ง
วันที่ 17 มิ.ย. 62 เวลา ประมาณ 08.45-09.15 น. ช่างที่ศูนย์ฮอนด้าปากเกร็ดเมืองทอง โทรมา 4 รอบ เพื่อขอให้นำรถเข้าไปตรวจสอบและแก้ไข
รอบ1. ช่างแจ้งว่าอาการที่หน้าจอโชว์(BO) check system และมีสัญญาลักษณ์ เหมือนเบรกมือ สามารถแก้ไขให้หายขาดได้ แต่ผมไม่โอเคที่จะขับรถคันเดิม และช่างไม่สามารถตอบได้ว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้ผมมั่นใจว่ามันจะหายขาด ผมจึงยังไม่ confirm ที่จะนำรถเข้าไปรับบริการ
รอบ2. ช่างโทรมาเพื่อขอต่อรองอยากให้นำรถเข้าไปซ่อม แต่ผมยังยืนยันคำเดิมคือไม่ต้องการขับคันเดิม และผมยังไม่ confirm ที่จะนำรถเข้าไปรับบริการ
รอบ3. ช่างโทรมาถามว่ารถอยู่ที่บ้านหรือที่ทำงาน ทางช่างจะขออนุญาตนำคอมพิวเตอร์เข้ามาตรวจสอบให้ถึงที่ โดยแจ้งว่าวันนั้นที่รีเซ็ตข้อมูลให้คือใช้คอมตัวเล็ก รอบนี้อยากใช้คอมตัวใหญ่รีเซ็ตให้ แต่ช่างก็ยังไม่สามารถตอบสิ่งที่ทำให้เรามั่นใจได้ว่ามันจะหายขาด ผมเลยยังไม่ confirm ที่จะให้เข้ามาบริการ
รอบ4. ช่างจะขอเข้ามาดูแลรถให้ แต่ผมปฏิเสธ เนื่องจากกำลังเดินทางไป ศูนย์ฮอนด้า เท็น กล้วยน้ำไท ช่างแจ้งว่าวันนั้นที่นำรถมารีเซ็ตข้อมูลทางช่างอีกคนไม่ได้ตรวจสอบให้ละเอียด ผมงงทำไมถึงไม่ตรวจสอบให้ละเอียด รถทุกคันที่นำเข้าศูนย์คือรถที่มีปัญหา ผมจึงไม่ขอเข้าไปรับบริการ
   ระหว่างเดินทางไปศูนย์ฮอนด้า เท็น กล้วยน้ำไท บริเวณทางด่วนแยกซ้ายไปเพลินจิต ความเร็วประมาณ 90 km. รถมีอาการคันเร่งเหยียบไม่ขึ้นอีกครั้ง

   @ศูนย์ฮอนด้า เท็น กล้วยน้ำไท Sale , ช่าง และผจก. เข้ามาคุยและรับทราบปัญหาทั้งหมด เนื่องจากผมมีการประสานงานทางศูนย์มาโดยตลอด
ผมพบอาการเพิ่มเติมคือเวลาเสียบโทรศัพท์กับรถ หน้าจอฟร้อนจะแสดงอาการผิดปกติ คือ ถ้าเล่นเพลงอยู่ หน้าจอจะกระโดดไปที่หน้าจอหลัง และกลับมาที่เพลงที่เล่น เป็นแบบนี้อยู่หลายครั้ง เหมือนระบบไฟมีปัญหา ผมยืนยันไม่ขอขับคันเดิม ผจก.ขอนำรถไปตรวจสอบ และผมต้องการรอทราบผลเลยว่ารถเป็นอะไร เวลาประมาณ 16.30 น. ผจก.มาแจ้งว่านำรถไปตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ายังเจอข้อมูลเก่าอยู่ นั้นหมายความว่า ศูนย์ วี.กรุ๊ป ฮอนด้าปากเกร็ด-เมืองทอง ไม่ได้รีเซ็ตข้อมูลให้ใช่หรือไม่ ทาง ผจก.ไม่สามารถตอบได้ แล้วไม่มั่นใจว่า ศูนย์ วี.กรุ๊ป ฮอนด้าปากเกร็ด-เมืองทอง ดำเนินการให้ผมอย่างไร ผจก. ขอนำรถไว้เพื่อตรวจสอบปัญหา และแจ้งเรื่องให้ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด รับทราบต่อไป
วันที่ 18 มิ.ย. 62 เวลา 13.40 น.มีพนักงานโทรมาแจ้งเรื่องรถ service แต่ไม่ได้แจ้งผลการตรวจสอบรถ ผมมีส่ง mail แจ้งเรื่องปัญหาของรถกับฮอนด้าใหญ่อีกทางครับ
วันที่ 19 มิ.ย. 62 เวลาประมาณ 09.00 น. ผมเข้าไปรับรถ service พนักงานที่ส่งมอบรถแจ้งว่าเบื้องต้นตรวจสอบรถพบว่าหน้าจอที่โชว์ (BO) check system และมีสัญญาลักษณ์ เหมือนเบรกมือ อาจจะมาจากเซ็นเซอร์เบรกเสีย ซึ่งผมงงมาก รถซื้อมาไม่ถึงเดือนแต่เสียเยอะมาก แล้วต่อไปอะไรจะเสียอีก ผมยืนยันที่จะไม่รับรถคันเดิมครับ

สรุปปัญหารถ honda civic คันนี้ทั้งหมด

1.รอบตก เร่งไม่ขึ้น
2.หน้าจอโชว์(BO) check system และมีสัญญาลักษณ์ เหมือนเบรกมือ
3.หน้าจอฟร้อนแสดงอาการผิดปกติ เหมือนระบบไฟมีปัญหา
4.พนักงานแจ้งพบอาการเพิ่มเติมเซ็นเซอร์เบรกอาจจะเสีย

รบกวนผู้รู้ช่วยแนะนำครับ ผมต้องทำอย่างไร เนื่องจากผมไม่ต้องการรถใหม่ป้ายแดงที่เสียเยอะแบบนี้ครับ
..ปล.ผมสมัครครั้งแรก ไม่สามารถแทรกรูปได้ หากมีคำผิด หรือแท็กห้องผิดครับ ต้องขออภัยด้วยครับ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
ถ้าตอบแบบสาวกของยี่ห้อนี้ ก็จะบอกว่า ไม่ได้มากมาย อาการแก้ไขได้ หรือรถมันก็ต้องมีบ้างแหละ แค่ให้ศูนย์จัดการก็จบ
แต่  ผมไม่ใช่สาวกยี่ห้อนี้ ก็เลยมองอีกมุม  รถใหม่ป้ายแดง ไม่ควรมีปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วของการใช้รถระดับใหม่ป้ายแดง
เพราะมันผิดปรกติของรถใหม่ซิงๆ  เชื่อว่า หลายๆ คนอย่างน้อยๆ ก็ต้องเคยซื้อรถใหม่ป้ายแดง สองคันขึ้นไป ผมก็สามคันแล้ว
ป้ายแดงที่ผมใช้มาทุกคัน ไม่เคยมีปัญหาใดๆ เกิดขึ้นแม้แต่นิด ใช้ไปได้ตามปรกติ   อันนี้คือเรื่องธรรมดาของรถใหม่ป้ายแดง
แต่ เคสของ จขท. คือรถที่ด้อยคุณภาพครับ  มีปัญหาเกิดขึ้นหลายจุด ซึ่งอาการรอบตก  หรือ เบรคมีปัญหา  อันนี้ถือว่าอันตรายครับ
เพราะ บนถนนไม่ใช่มีรถเราคันเดียว  ขับตามๆ กันมา เรารอบตก หรือเบรคมีปัญหารถชะลอหรือหยุดกลางถนนนี่ ไม่กล้านึกถึงคนขับตามเลย
รถของ จขท. คันนี้ ผมเชื่อว่า ให้ศูนย์แก้ไข ก็จะต้องมีปัญหาอื่นตามมาอีกแน่นอน ถ้าผ่านระยะการใช้งาน
เคยอ่านกระทู้รถมีปัญหาหลายๆ กระทู้ พอเอาเข้าศูนย์ ช่างก็จะบอกแค่ว่า ปรกติดีนี่ครับ  คือคำตอบที่ไม่ได้ผ่านการกรองจากความคิดเลย
ปัดปัญหาไปอย่างน่าอายสำหรับช่าง   ถ้ารถไม่มีปัญหา  เจ้าของรถจะบ้าเอารถมาให้เช็คเสียเงินทำไม?   ช่างศูนย์เดี๋ยวนี้ หาเก่งๆ แทบไม่มีครับ
ส่วนมาก จะเป็นเด็กเพิ่งจบใหม่  ความรู้ ความสามารถก็ยังไม่ค่อยมี ก็ได้รถจากลูกค้านี่แหละ เป็นที่ฝึกฝนฝีมือไป
ความคิดเห็นที่ 20
รถใหม่ป้ายแดง ไม่ว่ายี่ห้ออะไรก็ไม่ควรมีปัญหาครับ อย่าอวยกันจนเกินเหตุ
อันนี้คือเคสของ Honda ถึงจะเป็น 1 ในเจ้าตลาด ก็มีโอกาสเจอปัญหาได้ครับ
อยู่ที่ เวลาพบปัญหาแล้วศูนย์ฯหรือ Brand จะทำอย่างไรต่อไป
- รถใหม่ ถ้าเจอปัญหา มันก็คือปัญหา ไม่มีคำว่าของแท้แล้วมานั่งปลงครับ
- แจ้งปัญหาแล้ว ศูนย์ฯผู้รับเรื่อง รู้และรับว่ามันคือปัญหาหรือยัง ถ้าไม่รับไม่สนใจ = ห่วยครับ
- พอรับทราบปัญหาแล้ว ดำเนินการแก้หรือเปล่า อย่างไร ถ้าไม่ทำอะไร = ห่วยครับ
- รู้ปัญหาแล้ว แก้ไขได้เร็วขนาดใหน ถ้าทิ้งเวลาไว้นาน ไม่เห็นใจลูกค้าที่จ่ายเงินซื้อ = ห่วยครับ
- แก้ปัญหาแล้ว หายขาดมั้ย ถ้าไม่หายต้องเข้ามาแก้อยู่เรื่อยๆ = ห่วยครับ
- ท้ายสุดๆถ้าแก้แล้วไม่หาย ปล่อยให้เป็นเวรกรรมของผู้ซื้อ = ห่วยครับ

"ห่วย" คือ ไม่ดี ไม่เป็นธรรม ต้องเรียกร้องได้ นำเรื่องจริงมากล่าวอ้างได้ สุดๆเลยคือต้องด่าได้บนพื้นฐานความเป็นจริง
ไม่ใช้ให้มานั่งรับสภาพแบบเงียบๆ ถ้าโวยวายจะโดนฟ้อง หรือโดนติ่งด่าทอเหน็บแนม แทนที่สังคมจะช่วยกันรักษาสิทธิ์ผู้บริโภค
แต่กลับออกมาปกป้อง Brand ที่ขายสินค้าไม่มีคุณภาพและไม่รับผิดชอบ อันนี้ไม่ใช่เฉพาะสินค้าครับที่ ห่วย คนก็ ห่วย ด้วย.

หลังจากนี้ก็มาดูกันว่าศูนย์ฯจะแก้ปัญหาอย่างไร ?
มาดูกันว่าเราหรือคุณ จะเจอคำพูดและคนแบบไหน ?
ความคิดเห็นที่ 57
Update ข้อมูลเพิ่มเติมครับ
วันที่ 20 มิ.ย. 62 เวลา 13.00 น. เจ้าหน้าที่จากสคบ. โทรมาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมครับ และแจ้งว่าจะรีบดำเนินการให้ครับ
แต่ไม่มีพนง.จากฮอนด้าติดต่อมาเลยครับ
วันที่ 21 มิ.ย. 62 เวลา 15.42 น. พนง.จากศูนย์ฮอนด้า เท็น กล้วยน้ำไท โทรมาแจ้งว่าสาเหตุที่ทำให้หน้าจอโชว์ (BO) check system มีสัญญาลักษณ์เหมือนเบรกมือ มาจากเซ็นเซอร์เบรกเสีย และได้เปลี่ยนเซ็นเซอร์เบรกให้เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไงผมก็ยืนยันที่จะไม่รับรถคันเดิม เพราะซื้อไม่ถึงเดือน เซ็นเซอร์เสียแล้ว 2 อย่าง คือเซ็นเซอร์แอร์โฟและเซ็นเซอร์เบรก ผมนัดจะเข้าไปคุยวันอังคารที่จะถึงนี้เท่านั้นครับ เนื่องจากผมลางานไปเรื่องรถหลายรอบแล้วครับ แต่พนง.ยังไม่ confirm เนื่องจากต้องทำรายงานแจ้งเรื่องฮอนด้าใหญ่ก่อนครับ
ปล.หากได้เรื่องคืบหน้ายังไงผมจะมา update อีกครั้งหนึ่งครับ
🙏🏻ขอบคุณทุกคนจากใจจริงครับ
ความคิดเห็นที่ 13
เราใช้รถรุ่นนี้(CIVIC 2016 Turbo) > จขกท. ก็เพื่อนเรา > และรถเราไม่ได้เจอปัญหา > และเราเคยเจอรถมีปัญหาแบบนี้(ขับไปแล้ว 78,9XX กม. จบที่ศูนย์บริการ ซื้อคืนเต็มราคารถ ยกเว้นดอกเบี้ยไฟแนนซ์เราจ่ายเอง) > ดูจากประวัติที่เราเคยโพสใน pantip ได้นะคะ
แต่ สำหรับเรา อาการเสีย 1 อาการ เข้าซ่อม 2 ครั้ง ควรจะจบ  ไม่ใช่ปล่อยคาราคาซัง ให้เข้า ออก อยู่เรื่อย  เพราะเวลาที่ซื้อรถมา เราก็หวังจะได้ใช้เต็มประสิทธิภาพเนอะ และแน่นอนพี่ H มักจะไม่มีรถให้เราใช้แทน เราต้องขาดประโยชน์โดยที่ไม่ใช่ความผิดของเราตั้งกี่วันละคะ ไหนจะเสียเวลาต้องเข้า ต้องออกศูนย์ ต้องลางาน ต้องฝ่ารถติด บลาๆ แล้วขับไปแค่ 1500 กม. มันก็ไม่ใช่เนอะ  เข้าใจว่ารถยนต์ ไม่ใช่ 7 วันเคลมเปลี่ยนฟรี  แต่ควรจะดูแลให้มันดีกว่านี้หน่อยมั้ย  ซื้อรถนะคะ  ไม่ใช่ซื้อTV ซื้อขนม

++เติมนิดนึง  ลืมบอกว่า ตอนที่รถมีปัญหา เราไม่ได้คาดเข็มขัด(ประมาท) เลยมีอาการบาดเจ็บด้วย เคสมันเลยร้ายแรงนิดนึง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่