Men in Black: International กับสถานการณ์ box office ทั่วโลก

เปิดตัวกันไปบ้างแล้วสำหรับแฟรนไชส์ที่ sony ขุดขึ้นมาปัดฝุ่นใหม่โดยหวังว่า men in black: international จะช่วยต่อยอดภาพยนตร์ชุดนี้ออกไปจากเดิม ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลก็อยู่ที่ว่า mib:inter จะทำรายได้ให้ sony ชื่นใจได้ขนาดไหน อันที่จริง sony ยังแทบไม่ได้อะไรเลยจากหนังที่เปิดตัวในปีนี้มีที่ได้กำไรเป็นเนื้อเป็นหนังหน่อยก็คือ escape room ส่วนที่เหลือนั้นได้แค่เท่าทุนหรือขาดทุนด้วยซ้ำทั้ง a dog's way home, the intruder, brightburn และ miss bala อย่างไรก็ตามทั้งหมดรวมทั้ง escape room หนังฟอร์มเล็ก ของจริงสำหรับ sony ในปี 2019 เริ่มจากเดือนนี้ต่างหาก ไล่ดูรายชื่อแล้วนอกจาก mib:inter ยังมี spider-man: far from home, once upon a time in hollywood, the angry birds movie 2, zombieland: doubletrap, charlie's angel, jumanji 3 และ little women ซึ่งเป็นหนังที่น่าสนใจทั้งนั้น


mib:inter กลับมาด้วยการลดทุนสร้างลงเหลือ 110 ล้านน้อยกว่า mib3 ครึ่งต่อครึ่งนัยว่าลดความเสี่ยงจากการขาดทุน รวมทั้งได้ f. gary gray ผู้กำกับมือดีจาก f8 และ straight outta compton และเลือกใช้บริการ chris helmsworth กับ tessa thompson คู่หูจาก thor: ragnarok มานำแสดง ซึ่ง mib:inter นั้นแบกความหวังของแฟรนไชส์ไว้ทั้งหมด หากหนังไม่ทำเงินอนาคตของกลุ่มชายชุดดำก็คงจบลงตรงนี้เพราะไม่น่าจะลดทุนสร้างต่ำลงไปกว่านี้ได้อีกแล้ว

จากทุนสร้าง 110 ล้านหนังควรจะทำเงินได้อย่างน้อย 270 ล้านจึงจะถึงจุดคุ้มทุน โดยแบ่งเป็น
อเมริกาเหนือ 100 ล้าน (เข้าค่ายหนัง x0.5 = 50 ล้าน)
จีน 60 ล้าน (เข้าค่ายหนัง x0.25 = 15 ล้าน)
ประเทศอื่นๆ 110 ล้าน (เข้าค่ายหนัง x0.4 = 44 ล้าน)

โดย mib:inter เปิดตัวแล้วในบางประเทศและจะเปิดตัวพร้อมกันเกือบทั่วโลก (ยกเว้นอินโดนีเซีย,อิตาลี,ฮอลแลนด์และเบลเยี่ยม) ในสุดสัปดาห์นี้ ลองดูมาดูสถานการณ์ box office ล่าสุดของ men in black: interntional กัน

อเมริกาเหนือ (เปิดฉาย 14 Jun 2019)
แน่นอนว่าจะเปิดตัวในวันศุกร์ตามปกติซึ่ง sony เพิ่งจะปลด embargo ให้ลงรีวิวฉบับเต็มได้ตอนสองทุ่มครึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทยและเรต tomatometer ออกมาก็ไม่ค่อยจะสวยนักได้เพียง 32% (คะแนนเฉลี่ย 4.6 กว่าๆ) คะแนน metacritic ก็ย่ำแย่ไม่แพ้กันได้เพียง 43 เท่ากับ dark phoenix เลย


โดยขณะนี้เว็บไซต์ด้าน box office ทั้งหลายประเมินรายได้เปิดตัวในบ้านของ mib ไว้ 30 ล้าน แต่จากยอด pre-sales ใน fandango นั้นชี้ว่า mib จะทำได้น้อยกว่านั้นมากและอาจเปิดตัวที่ระดับ 20 ล้านเท่านั้น เนื่องจากขนาดจะเปิดฉายรอบพรีวิวอยู่รอมร่อในคืนวันพฤหัส mib กลับยังไม่สามารถแทรกตัวเข้ามาอยู่ใน top 5 ของยอดขายตั๋วของ fandango เมื่อสิ้นสุดการขายของวันพุธได้ ทั้งๆที่ใน top 5 มี aladdin เพียงเรื่องเดียวที่ประสบความสำเร็จในการทำรายได้นอกนั้นมีแต่ทรงๆอย่าง rocketman และค่อนข้างล้มเหลวไปจนถึงแย่อย่าง the secret life of pets 2,godzilla,dark phoenix นับเป็นสัญญาณที่ไม่ค่อยดีเลยสำหรับ mib ต้องคอยดูว่าชายชุดดำจะเรียกลูกค้า walk up สุดสัปดาห์นี้เข้ามาชมเพิ่มได้เยอะแค่ไหน

จีน (เปิดฉาย 14 Jun 2019)
ตลาดสำคัญอันดับ 2 ที่คาดกันว่า mib:inter จะเปิดตัวที่นี่ 30-35 ล้าน แต่จากยอด pre-sales ล่าสุดก็ไม่ค่อยจะดีซักเท่าไหร่ รอบ midnight คืนนี้เพิ่งจะมียอดจองอยู่ที่ 0.9 ล้านหยวน รอบฉายจริงวันศุกร์ 5.7 วันเสาร์ 2.5 วันอาทิตย์ 1.6 รวม 10.7 ล้านหยวนหรือราว 1.6 ล้านเหรียญเท่านั้น อีกทั้งเมืองจีนยังอ่อนไหวกับคะแนนวิจารณ์จาก douban และ maoyan มาก หากคะแนน 2 เว็บนี้ออกมาไม่ดีรายได้ก็จะหดหายไปอย่างรวดเร็วซึ่ง mib ต้องภาวนาให้ได้คะแนนจาก 2 เว็บนี้สูงๆ หากออกมาระดับเดียวกับ dark phoenix (douban=6.0, maoyan=7.7) ก็เตรียมตัวฟุบในจีนได้เลย


เกาหลีใต้ (เปิดฉาย12 Jun 2019)
เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับ mib:inter ในเกาหลีใต้และก็ทำเงินไปเพียง 0.82 ล้านในวันแรกอยู่ในอันดับที่ 2 โดยที่แชมป์เก่าเจ้าของรางวัลปาล์มทองคำอย่าง parasite ยังแข็งโป๊ก ทางด้าน aladdin ที่ฉายมาเป็นวันที่ 21 แล้วแต่ก็ยังทำเงินได้ถึง 0.7 ล้านน้อยกว่า mib นิดเดียว และยอดวันแรกของ mib ก็ต่ำกว่า dark phoenix ที่ทำไป 0.9 ล้านซึ่งสุดท้าย dark phoenix เปิดตัวที่ 5.7 ล้านเหรียญ


รัสเซีย (เปิดฉาย12 Jun 2019)
ทางด้านรัสเซียก็เปิดตัวไปเมื่อวานนี้ซึ่งเป็นวันหยุด russia day และทำรายได้ไปประมาณ 1.2 ล้าน เทียบกับ dark phoenix ซึ่งเปิดตัว 0.8 ล้าน (ไม่ใช่วันหยุด) และทำรายได้รวมสุดสัปดาห์แรกไป 3.4 ล้าน

สรุป เป้าหมายที่ mib เล็งเอาไว้ตอนนี้คือเปิดตัวราว 100-110 ล้านทั่วโลกซึ่งจริงๆก็ถือว่าไม่ดีเลยสำหรับการไต่ระดับไปถึงจุดคุ้มทุน โดยแบ่งเป็นอเมริกาเหนือ 30 ล้าน จีน 35 ล้านและประเทศอื่นๆ 35 ล้าน แต่หลังจากบทวิจารณ์รวมทั้งคะแนนที่เริ่มเผยแพร่ออกไปเมื่อคืนนี้และมันไม่ค่อยจะดีตามที่คาดการณ์กันไว้เพราะ sony ดึงเกมเหลือเกินกว่าจะให้ปล่อยได้ มีแนวโน้มว่ารายได้ในอเมริกาเหนือและจีนสองกำลังหลักอาจต่ำกว่าที่ประเมินไว้ซึ่งอาจฉุดให้ men in black: international เปิดตัวทั่วโลกต่ำกว่า 100 ล้านส่งให้หนังเสี่ยงต่อการขาดทุนสูงมาก ก็ได้แต่หวังว่า mib จะเรียกลูกค้า walk up มาซื้อตั๋วได้เยอะๆเพื่ออนาคตของแฟรนไชส์ men in black จะได้ไม่ต้องปิดฉากลงเพียงเท่านี้
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่