เชื่อว่าใครหลายๆคนที่ใช้เครือข่ายนี้จะต้องคุ้นกับสองชื่อที่ผมได้กล่าวไปในหัวข้อกระทู้
ผมเลยมาแบ่งปันประสบการณ์จากที่ผมไปใช้บริการมาครับว่ามันแตกต่างกันอย่างไร
และเราในฐานะผู้รับบริการจะรู้สึกอย่างไร กับสองมาตรฐานที่เครือข่ายได้สร้างขึ้นให้กับลูกค้าอย่างเรา...
เรื่องที่ติดต่อ : ซื้อเครื่องใหม่แบบไม่ติดสัญญา(ใช้ส่วนลดลูกค้าเก่า AIS)
สถานที่ติดต่อ : เซเรเนดคลับ สาขาชิดลม และ AIS shop สาขา CT พระราม2
วันเวลาที่รับบริการ :
เซเรเนดคลับ ชิดลม : เมษายน 62
AIS พระรามสอง : 11 มิ.ย.62
มาเริ่มกันที่เซเรเนดคลับ สาขา CT ชิดลมครับ
ยอมรับว่าตอนแรกไม่กล้าที่จะเดินเข้าไป เลยถาม พนง.ที่ต้อนรับตรงหน้าประตูว่า
"ถ้าไม่ใช่ลูกค้าเซเรเนดสามารถรับบริการได้ไหม?"
พนง.ตอบว่า"ใช้บริการได้ค่ะและยินดีให้บริการมากค่ะ"

ตอบด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้มเป็นอย่างมาก)
จากนั้นเชิญเรานั่ง บอกรุ่นสินค้าที่ต้องการ เลือกโปรโมชั่นและ พนง.แนะนำสิทธิพิเศษที่เราควรจะได้รับ
ซึ่งผมได้รับส่วนลดค่าเครื่อง 1000 บาทครับ
พนง.จะทำงานอย่างไม่รีบร้อนและพยายามตรวจสอบสินค้าให้กับเรา รวมถึงต่ออินเตอร์เน็ตเพื่อให้เราลองเล่นสื่อต่างๆ เพื่อตรวจสอบคุณภาพเสียงและจอภาพ
ระหว่างที่ผมตรวจสินค้าก็เลยถาม พนง.ว่า "มีของแถมไหมครับ?"
พนง : "รุ่นนี้จะไม่มีของแถมไรเลยค่ะ (ไอโฟน7+)
ผม : (ส่วนตัวรู้ว่ามันไม่มีของแถมอยู่แล้ว แต่ลองถามเล่นๆ) แต่ผมอยากได้น้องอุ่นใจครับ... ฮาาา
พนง : อ๋อ.. ชอบน้องอุ่นใจเหรอค่ะ เดี๋ยวดูให้นะค่ะ (พนง.ยิ้มด้วยความเต็มใจ)
ผม : ขอบคุณครับ...
***สรุป ได้พวงกุญแจน้องอุ่นใจคอลเลคชั่นใส่หมวกคริสต์มาสมาสามตัวครับ!!
รับของเดินออกจากร้าน พนง.ไหว้ขอบคุณและได้ยินเสียง พนง.พูดขอบคุณแทบทั้งร้าน
ทีนี้มาดู AIS shop CTพระราม2 กันครับ
เมื่อเจอ พนง.หน้าร้าน
ผม : มีไอโฟน 7+ ไหมครับ?
พนง. : มีค่ะ... เชิญค่ะ (ซึ่งตอนนั้นคนเยอะมากกกกก)และให้เรายืนรออะไรสักอย่าง
พนง.พูดกับ พนง.อีกคน : พี่ว่างไหม?ลูกค้าจะซื้อโทรศัพท์ - อีกคนตอบว่า ไม่ว่างติดลูกค้า
ผม : ไม่เป็นไรครับ ผมรอได้
พนง. : งั้นรอสักครู่นะค่ะ
-รอประมาณห้านาที มี พนง.อีกคนมาบริการด้วยความเร่งรีบ
ผม : ผมจะซื้อไอโฟน 7+ครับ ใช้สิทธิ์ส่วนลด 1000 (ผมโทรสอบถามแล้วว่าผมสามารถใช้สิทธิ์ได้จาก cc)
พนง. : ขอเบอร์เช็คก่อนนะครับ
ผม : บอกเบอร์ (รอสักแปบ)
พนง. : ลูกค้าใช้สิทธิ์ไม่ได้นะครับ เพราะยังใช้งานไม่ครบหนึ่งปี เดือนหน้าถึงใช้สิทธิ์ได้ครับ แนะนำว่าต้องเปลี่ยนโปรเป็น 699 (ผมใช้แค่ 299)
ผม : แต่ผมโทรถาม cc เขาบอกว่าผมใช้สิทธิ์นี้ได้นะครับ
พนง : ใช้ได้ครับ แต่ต้องเปลี่ยนโปรเป็น 699 ครับ
ผม : ผมเริ่มหงุดหงิดละ "แต่ผมเพิ่งซื้อรุ่นนี้ไปเมื่อเดือนก่อนครับก็ใช้สิทธิ์ได้และก็โทรถามแล้ว ไม่งั้นผมคงไม่มาที่นี้"
พนง : (เงียบ) อ๋อ เดี๋ยวเช็คให้นะครับ... อ๋อๆ ใช้สิทธิ์ได้ครับลูกค้า
ผม : (อะไรของเมิง!!) (ถ้าผมไม่หาข้อมูลมาก่อนก็คงหลงกลลวง พนง.คนนี้ใช่ไหม?)
พนง : รอแปบนะครับ
-รอสักครู่หนึ่ง ก็มี พนง.คนใหม่มาบอกว่าเชิญที่อีกด้าน
พนง : ไอโฟน 7+ นะคะ?
ผม : ครับ
พนง : 32GB นะคะ? (ดูรีบๆ)
ผม : ครับ
พนง : จ่ายด้วยบัตรเครดิตนะคะ? ขอบัตรด้วยค่ะ
ผม : ยื่นบัตรและ พนง.เอาสลิปให้เซ็น เสร็จแล้วเธอก็วิ่งไปไหนไม่รู้
หายไปสักแปบก็กลับมา
พนง : เช็คเครื่องค่ะ แต่อย่าเพิ่งเปิดเครื่องนะค่ะ
ผม : ตรวจดูแบบไม่ลอกพลาสติก
พนง : ดึงพลาสติกออกด้วยค่ะ
ผม : อ๋อครับ
พนง : ถ้าเดินออกจากนอกร้านแล้วมีรอยไม่รับเปลี่ยนนะค่ะ (ข้อนี้ผมทราบ) เสร็จแล้วเธอก็เอาเครื่องไปเปิดและให้เราตรวจอีกรอบ
หลังจากเสร็จสิ้นแล้วก็แกล้งถามเหมือนเดิมครับ ว่า"มีน้องอุ่นใจแถมไหมครับ?"

เผื่อได้คอเลคชั่นใหม่)
พนง : ไม่มีค่ะ!!
ผม : โห.. ขนาดไปซื้อที่อื่นยังได้เลย (แซวววว)
พนง : (ตอบด้วยสีหน้าที่จริงจัง) ก็ลูกค้าซื้อเครื่องที่ไม่มีส่วนลดไงค่ะ! มันถึงได้มีของแถม"
ผม : แสดงว่าถ้าผมไม่ใช้ส่วนลด ผมจะได้ของแถมใช่ไหมครับ?
พนง : เงียบและรีบเก็บเครื่องลงกล่อง
ผม : (หยิบเครื่องที่เพิ่งซื้อให้ดู) "ผมก็เพิ่งซื้อรุ่นนี้ไปครับ ใช้ส่วนลดและได้ของแถม แต่ผมเข้าใจและว่าการบริการมันต่างกัน
พนง : (หน้าตึง)และไม่ตอบคำถามที่ผมได้ถามไปข้างต้น นำกล่องมือถือใส่ถุงพร้อมยกมือไหว้ขอบคุณ
**เครื่องนี้ผมซื้อให้คุณแม่เป็นของขวัญวันเกิดครับ และคุณแม่ไม่ค่อยได้ไปศูนย์บริการมือถือมากนัก
คุณแม่ยังเอ่ยปากบอกว่า "พนง.สาขานี้ทำไมบริการแย่จัง ไม่ได้รับการอบรมบ้างเหรอไง?"
**อ่านมายาวสักนิดมาสรุปกันครับ
หากเปรียบเทียบการบริการสองมาตรฐานเป็นระบบขนส่งคมนาคม
เซเรเนดคลับ - เครื่องบินระดับประเทศ บริการเต็มรูปแบบ
AIS ที่ผมได้รับบริการ : รถสองแถวที่คนขับสูบบุหรี่
แต่เอาเถอะครับ สุดท้ายก็ถึงปลายทางเหมือนกัน แต่คนละความประทับใจ
**ถึง AIS
ส่วนตัวผมคิดว่ามันไม่เกี่ยวหรอกว่าผมจะใช้โปร 299 หรือ 2999 บาทต่อเดือน
เพราะท้ายที่สุดแล้วการให้บริการหน้างาน มันก็ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลว่ามีจิตใจการให้บริการมากแค่ไหน
สุดท้ายนี้ผมเองก็พูดในฐานะที่เป็นผู้รับบริการ ทั้งข้อดีและข้อเสีย และก็พูดไปตามความเป็นจริง
เสียดายที่ไม่ได้อัดหลักฐานเอาไว้แต่เพียงเท่านั้น
บางคนอาจจะคิดว่า ใช้แค่ตุ๊กตาตัวเดียวมาตัดสิน พนง.หรือ?
ไม่เลยครับ เพราะสีหน้าและน้ำเสียงของ พนง.ไม่ควรจะต้องเล่นใหญ่รัชดาลัยเหมือนรังไข่บีบรัดตัวขนาดนั้น
ท้ายที่สุดนี้ ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ไปใช้บริการตามศูนย์บริการครับ เบื่อที่จะต้องรองรับอารมณ์ พนง. ไปติดต่อหน่วยงานราชการยังสบายใจเสียกว่า
จากใจผู้รับบริการสองมาตรฐานระหว่าง เซเรเนดคลับและ AIS Shop
ผมเลยมาแบ่งปันประสบการณ์จากที่ผมไปใช้บริการมาครับว่ามันแตกต่างกันอย่างไร
และเราในฐานะผู้รับบริการจะรู้สึกอย่างไร กับสองมาตรฐานที่เครือข่ายได้สร้างขึ้นให้กับลูกค้าอย่างเรา...
เรื่องที่ติดต่อ : ซื้อเครื่องใหม่แบบไม่ติดสัญญา(ใช้ส่วนลดลูกค้าเก่า AIS)
สถานที่ติดต่อ : เซเรเนดคลับ สาขาชิดลม และ AIS shop สาขา CT พระราม2
วันเวลาที่รับบริการ :
เซเรเนดคลับ ชิดลม : เมษายน 62
AIS พระรามสอง : 11 มิ.ย.62
มาเริ่มกันที่เซเรเนดคลับ สาขา CT ชิดลมครับ
ยอมรับว่าตอนแรกไม่กล้าที่จะเดินเข้าไป เลยถาม พนง.ที่ต้อนรับตรงหน้าประตูว่า
"ถ้าไม่ใช่ลูกค้าเซเรเนดสามารถรับบริการได้ไหม?"
พนง.ตอบว่า"ใช้บริการได้ค่ะและยินดีให้บริการมากค่ะ"
จากนั้นเชิญเรานั่ง บอกรุ่นสินค้าที่ต้องการ เลือกโปรโมชั่นและ พนง.แนะนำสิทธิพิเศษที่เราควรจะได้รับ
ซึ่งผมได้รับส่วนลดค่าเครื่อง 1000 บาทครับ
พนง.จะทำงานอย่างไม่รีบร้อนและพยายามตรวจสอบสินค้าให้กับเรา รวมถึงต่ออินเตอร์เน็ตเพื่อให้เราลองเล่นสื่อต่างๆ เพื่อตรวจสอบคุณภาพเสียงและจอภาพ
ระหว่างที่ผมตรวจสินค้าก็เลยถาม พนง.ว่า "มีของแถมไหมครับ?"
พนง : "รุ่นนี้จะไม่มีของแถมไรเลยค่ะ (ไอโฟน7+)
ผม : (ส่วนตัวรู้ว่ามันไม่มีของแถมอยู่แล้ว แต่ลองถามเล่นๆ) แต่ผมอยากได้น้องอุ่นใจครับ... ฮาาา
พนง : อ๋อ.. ชอบน้องอุ่นใจเหรอค่ะ เดี๋ยวดูให้นะค่ะ (พนง.ยิ้มด้วยความเต็มใจ)
ผม : ขอบคุณครับ...
***สรุป ได้พวงกุญแจน้องอุ่นใจคอลเลคชั่นใส่หมวกคริสต์มาสมาสามตัวครับ!!
รับของเดินออกจากร้าน พนง.ไหว้ขอบคุณและได้ยินเสียง พนง.พูดขอบคุณแทบทั้งร้าน
ทีนี้มาดู AIS shop CTพระราม2 กันครับ
เมื่อเจอ พนง.หน้าร้าน
ผม : มีไอโฟน 7+ ไหมครับ?
พนง. : มีค่ะ... เชิญค่ะ (ซึ่งตอนนั้นคนเยอะมากกกกก)และให้เรายืนรออะไรสักอย่าง
พนง.พูดกับ พนง.อีกคน : พี่ว่างไหม?ลูกค้าจะซื้อโทรศัพท์ - อีกคนตอบว่า ไม่ว่างติดลูกค้า
ผม : ไม่เป็นไรครับ ผมรอได้
พนง. : งั้นรอสักครู่นะค่ะ
-รอประมาณห้านาที มี พนง.อีกคนมาบริการด้วยความเร่งรีบ
ผม : ผมจะซื้อไอโฟน 7+ครับ ใช้สิทธิ์ส่วนลด 1000 (ผมโทรสอบถามแล้วว่าผมสามารถใช้สิทธิ์ได้จาก cc)
พนง. : ขอเบอร์เช็คก่อนนะครับ
ผม : บอกเบอร์ (รอสักแปบ)
พนง. : ลูกค้าใช้สิทธิ์ไม่ได้นะครับ เพราะยังใช้งานไม่ครบหนึ่งปี เดือนหน้าถึงใช้สิทธิ์ได้ครับ แนะนำว่าต้องเปลี่ยนโปรเป็น 699 (ผมใช้แค่ 299)
ผม : แต่ผมโทรถาม cc เขาบอกว่าผมใช้สิทธิ์นี้ได้นะครับ
พนง : ใช้ได้ครับ แต่ต้องเปลี่ยนโปรเป็น 699 ครับ
ผม : ผมเริ่มหงุดหงิดละ "แต่ผมเพิ่งซื้อรุ่นนี้ไปเมื่อเดือนก่อนครับก็ใช้สิทธิ์ได้และก็โทรถามแล้ว ไม่งั้นผมคงไม่มาที่นี้"
พนง : (เงียบ) อ๋อ เดี๋ยวเช็คให้นะครับ... อ๋อๆ ใช้สิทธิ์ได้ครับลูกค้า
ผม : (อะไรของเมิง!!) (ถ้าผมไม่หาข้อมูลมาก่อนก็คงหลงกลลวง พนง.คนนี้ใช่ไหม?)
พนง : รอแปบนะครับ
-รอสักครู่หนึ่ง ก็มี พนง.คนใหม่มาบอกว่าเชิญที่อีกด้าน
พนง : ไอโฟน 7+ นะคะ?
ผม : ครับ
พนง : 32GB นะคะ? (ดูรีบๆ)
ผม : ครับ
พนง : จ่ายด้วยบัตรเครดิตนะคะ? ขอบัตรด้วยค่ะ
ผม : ยื่นบัตรและ พนง.เอาสลิปให้เซ็น เสร็จแล้วเธอก็วิ่งไปไหนไม่รู้
หายไปสักแปบก็กลับมา
พนง : เช็คเครื่องค่ะ แต่อย่าเพิ่งเปิดเครื่องนะค่ะ
ผม : ตรวจดูแบบไม่ลอกพลาสติก
พนง : ดึงพลาสติกออกด้วยค่ะ
ผม : อ๋อครับ
พนง : ถ้าเดินออกจากนอกร้านแล้วมีรอยไม่รับเปลี่ยนนะค่ะ (ข้อนี้ผมทราบ) เสร็จแล้วเธอก็เอาเครื่องไปเปิดและให้เราตรวจอีกรอบ
หลังจากเสร็จสิ้นแล้วก็แกล้งถามเหมือนเดิมครับ ว่า"มีน้องอุ่นใจแถมไหมครับ?"
พนง : ไม่มีค่ะ!!
ผม : โห.. ขนาดไปซื้อที่อื่นยังได้เลย (แซวววว)
พนง : (ตอบด้วยสีหน้าที่จริงจัง) ก็ลูกค้าซื้อเครื่องที่ไม่มีส่วนลดไงค่ะ! มันถึงได้มีของแถม"
ผม : แสดงว่าถ้าผมไม่ใช้ส่วนลด ผมจะได้ของแถมใช่ไหมครับ?
พนง : เงียบและรีบเก็บเครื่องลงกล่อง
ผม : (หยิบเครื่องที่เพิ่งซื้อให้ดู) "ผมก็เพิ่งซื้อรุ่นนี้ไปครับ ใช้ส่วนลดและได้ของแถม แต่ผมเข้าใจและว่าการบริการมันต่างกัน
พนง : (หน้าตึง)และไม่ตอบคำถามที่ผมได้ถามไปข้างต้น นำกล่องมือถือใส่ถุงพร้อมยกมือไหว้ขอบคุณ
**เครื่องนี้ผมซื้อให้คุณแม่เป็นของขวัญวันเกิดครับ และคุณแม่ไม่ค่อยได้ไปศูนย์บริการมือถือมากนัก
คุณแม่ยังเอ่ยปากบอกว่า "พนง.สาขานี้ทำไมบริการแย่จัง ไม่ได้รับการอบรมบ้างเหรอไง?"
**อ่านมายาวสักนิดมาสรุปกันครับ
หากเปรียบเทียบการบริการสองมาตรฐานเป็นระบบขนส่งคมนาคม
เซเรเนดคลับ - เครื่องบินระดับประเทศ บริการเต็มรูปแบบ
AIS ที่ผมได้รับบริการ : รถสองแถวที่คนขับสูบบุหรี่
แต่เอาเถอะครับ สุดท้ายก็ถึงปลายทางเหมือนกัน แต่คนละความประทับใจ
**ถึง AIS
ส่วนตัวผมคิดว่ามันไม่เกี่ยวหรอกว่าผมจะใช้โปร 299 หรือ 2999 บาทต่อเดือน
เพราะท้ายที่สุดแล้วการให้บริการหน้างาน มันก็ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลว่ามีจิตใจการให้บริการมากแค่ไหน
สุดท้ายนี้ผมเองก็พูดในฐานะที่เป็นผู้รับบริการ ทั้งข้อดีและข้อเสีย และก็พูดไปตามความเป็นจริง
เสียดายที่ไม่ได้อัดหลักฐานเอาไว้แต่เพียงเท่านั้น
บางคนอาจจะคิดว่า ใช้แค่ตุ๊กตาตัวเดียวมาตัดสิน พนง.หรือ?
ไม่เลยครับ เพราะสีหน้าและน้ำเสียงของ พนง.ไม่ควรจะต้องเล่นใหญ่รัชดาลัยเหมือนรังไข่บีบรัดตัวขนาดนั้น
ท้ายที่สุดนี้ ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ไปใช้บริการตามศูนย์บริการครับ เบื่อที่จะต้องรองรับอารมณ์ พนง. ไปติดต่อหน่วยงานราชการยังสบายใจเสียกว่า