รบกวนด้วยครับ มีคำถามเกี่ยวกับ pos, ใบเสนอราคา, บัญชี, บัญชีหลังร้าน

คือเริ่มจากผมใช้ pos ขายสินค้า
ซึ่งทำให้ผมรู้กำไรต้นทุนในแต่ละวันได้ดีครับ
และกำลังจะเริ่มหาโปรแกรมอื่นๆเกี่ยวกับบัญชีมาช่วยแล้ว แต่มีปัญหาบางอย่างรบกวนเพื่อนๆครับ

1.การออกใบเสนอราคา, ผมไม่สามารถหาต้นทุนจากระบบได้เลย โดยพยายามในหลายๆ solfware แล้ว มีเพียงงบกำไรขาดทุนต่อวัน ไม่ใช่ต่อบิล (ผมหาจาก app android เกือบ 20โปรแกรม ก็ไม่มี, flowaccount ที่ได้รางวัล startup ก็ไม่มี)

อธิบายงานข้อ 1 : คือบางครั้งไม่ใช่แค่ขาย pos หน้าร้าน, บางครั้งต้องซื้อจากภายนอกบางส่วน(50%) และเอาของที่ร้านขายด้วย (50%) ผมอยากจะเทียบ กำไร/ทุน ก่อนตัดสินใจขายทำยังไง ปัจจุบัน เขียนกระดาษ+ggsheet เทียบกันครับ ซึ่งในจริงอยากมีโปรแกรมรองรับ จะได้บันทึกตรวจสอบได้ง่ายกว่านี้

2.กรณีทำใบเสนอราคาใน ggsheet ทำให้ไม่มีการ ไฟล์ข้อมูลบันทึกไว้ หรือตัวสรุปว่าสเตตัสเอกสารเป็นอย่างไร ต้องmanual ตามเอง บางครั้งก็หลุดครับ ตรงนี้อาจเป็นเพราะผมพยายามไม่ทำงานกับเอกสารก็ได้ครับ คือผมไม่พิมพ์ออกมา, การไล่สายตาใน ggsheet ว่าแต่ละเอกสารสเตตัสเป็นอย่างไรเลยงง เหมือนกันครับ (เช่นส่งแล้ว, อนุมัติแล้ว,จ่ายแล้วโดยโอนหรือเงินสด) ตรงนี้แนะนำได้นะครับว่าควรปรับปรุงอย่างไร

3.กรณีบัญชีหลังร้าน การทำ bank reconciliation
ทำกันยังไงบ้างครั้บ ทุกวันนี้เวลาซื้อมา-ขายไป, ในส่วน ขั้นตอนการซื้อแต่ละ transection ผมต้องเป็นคนเฟิร์มในธนาคารเองว่าถูกต้องไหม, มีที่มาที่ไปทุก transection ซึ่งตรงนี้ทำให้ผมทำงานโดย เมื่อมีการโอนเกินขึ้น จากที่ใดไปที่ใด บันทึกไว้หมด ,ปลายทางของเงินที่ออกไปถ้าเป็นต้นทุนสินค้า ก็ต้องจบที่เข้าคลัง ตรงนี้ส่วนใหญ่ผมทำเองครับ,ถ้าจะให้พนักงานช่วยทำต้อง แบ่งยังไงครับ เช่น จำเป็นต้องให้ลูกน้องรู้ "ยอดเงิน" ในบัญชีใช่ไหม? เพื่อจะได้ครบทุก trasection จริงๆ แบบนี้ควรไหมครับ?

ประมาณนี้ก่อนละกันครับ รบกวนด้วยครับ

หมายเหตุ ร้านผมเป็น หน้าร้าน+online มีหลายสาขา ซื้อมาขายไป, pos, ออกใบเสนอราคา, ทำแวท, เกือบ 95% ออนไลน์ทั้งหมด เอกสารที่พิมพ์ออกมามีแค่ posให้ลูกค้า และพวกใบกำกับใบเสร็จเท่านั้น ที่เหลือแทบจะทำในคอมทั้งหมด ซึ่งบาวจุดก็คล่อง แต่บางจุดก็ไม่ถนัด

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
ยกมาตอบ จากที่ถามไว้หลังไมค์นะครับ
หา ERP ใช้เลยครับ เพราะ ERP จะบังคับต้องตั้งรหัสสต๊อก + มี Job Costing Sheet
เพื่อมาทดแทน google sheet  ที่ทำมือ อยู่ปัจจุบัน

ส่วนการแบ่งแยกหน้าที่ หลักคือ
คนถือเงิน
คนอนุมัติ
คนบันทึก
คนตรวจสอบ
4 คนนี้ ให้แยกเป็นคนละคน ขึ้นอยู่กับขนาดธุรกิจ และ โปรแกรมที่ใช้ด้วยนะครับ

โปรแกรม ERP ทุกตัว จะแยก user name password และ แบ่งเมนูให้เข้าได้
สมมุติ
จขกท. เป็นผู้อนุมัติ
ภรรยา เป็นคนตรวจสอบ
ลูกน้องถือเงิน และ บันทึก

จขกท. ก็ให้จัดให้ ภรรยา คอยตรวจนับเงินสดทุก สิ้นวัน
ลูกน้องเฝ้าลิ้นชัก ต้องคอยพิมพ์เงินเข้าออก เข้าโปรแกรม ERP แต่เนื่องจากโปรแกรมอนุญาตให้พิมพ์เข้าได้อย่างเดียว ห้ามลบ ห้ามแก้ไข
ระหว่างวัน จขกท. เซ็นต์อนุมัติให้ นาย ก. เบิกเงินไปจ่ายซื้อของ
นาย ก. ก็เอากระดาษที่มีลายเซ็นต์ไปเบิก กับ ลูกน้องที่เฝ้าลิ้นชัก
พอสิ้นวัน ภรรยา ก็ไปนับ เงินสดในมือของลูกน้อง เทียบกับ ใน ERP

ทุกเช้า จขกท. อาจจะลูกน้อง log in เข้าไปดูเงินในบัญชี กิจการ
แล้วสรุปรายการให้ภรรยา เคลียร์

ทุกธนาคาร จะมี user name password แยกสำหรับลูกน้องเข้าไปดูได้อย่างเดียว ส่วนเจ้าของบัญชีสั่งโอนได้
หรือ อีกแบบที่ผมใช้ ก็ให้ลูกน้อง คีย์รายการ แต่อนุมัติโอนไม่ได้ หุ้นส่วนของผมโอนได้ แต่คีย์รายการไม่ได้

ด้วยระบบที่วางไว้ ก็เท่ากับว่า ไม่ต้องจับเงิน ไม่ต้องถือเงิน ไม่ต้องเฝ้าออฟฟิส
แต่ต้องมั่นใจว่า 4 คนที่ว่าจะไม่ฮั้วกัน ซึ่งตรงนั้นต้องใช้การบริหารงานบุคคล กฏระเบียบ การตรวจสอบด้วยวิธีต่าง ๆ ครอบไว้อีกที

ขอให้โชคดีครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่