ประสบการณ์ ใช้หนี้ กยศ.

สวัสดีค่ะ. เรามีเรื่องราวของการกู้ยืมเงินกยศ  มาเล่าค่ะ
  เริ่มจากตอนที่เราเริ่มกู้เงินตอนเข้ามหาลัยค่ะ. ที่บ้านมีปัญหาค่ะเรากู้อยู่3เทอมถ้าจำไม่ผิด. แล้วเราก็เรียนไม่จบค่ะติดเกมส์หนัก  จนเวลาผ่านไป        มีหมายศาลไปที่บ้านต่างจังหวัด. แม่ต้องไปศาลแทนเสียค่าปรับที่ศาลตอนนั้นหลักหมื่นบาทมั้งคะ.  แล้วศาลกำหนดให้ชำระต่อเดือน500/1000 แล้วแต่เว้นเดือนก็ได้แต่อย่าขาดส่ง. เราโอนเงินให้แม่ใช้ทุกเดือน   แต่แม่บอกเราว่า แบ่งเอา เงินฝากให้คนแถวบ้านที่ทำงานธนาคารในอำเภอไปส่งให้  แล้วก็บอกว่าส่งให้แล้ว (แต่ไม่เคยเห็นใบเสร็จค่ะ ) จนเวลาผ่านไป เราก็ลืมๆไปเรื่องส่งเงินกยศ. ( หรือแกล้งลืมไม่รู้). คือช่วงเวลานั้นเรายังเป็นวัยรุ่นไหนจะค่าห้องค่าให้แม่ใช้ทุกเดือนค่ากินเที่ยว.  แล้วแม่ก็มาบอกเราทีหลังว่าแม่หยุดส่งเพราะแม่ไม่พอใช้ (เราให้ 4-5000ต่อเดือนค่ะ)     
จนในที่สุดเราก็หยุดส่ง  ไปหลายปีค่ะแล้วก็กลับมาส่งอีก4 เดือน.  ก็หยุดอีก.   ยอมรับค่ะว่าไม่มีความรับผิดชอบเลย  แต่เราไม่มีเงินเก็บเลยค่ะตอนนั้นจนปี60 เราก็ลืมตาอ้าปากได้แล้ว  ก็เลยจะไปใช้หนี้ค่ะ  เราไปติดต่อธนาคาร.
 โอ้โฮ. ค่าดอก. .... แต่ทำไงได้มันเป็นความผิดของเราเองและยิ่งผิดไปอีกที่ปล่อยเวลาให้เนิ่นนานขนาดนั้น.  เราใช้ก้อนแรกไป100000 แสนค่ะ. แต่ต้นก็ยังไม่ลดและดอกเบี้ยก็ยังเพิ่มขึ้นทุกวัน 

อีกไม่กี่วันต่อมาตัดสินใจปิดบัญชีค่ะ 

พอได้  ใช้หนี้ที่มีหนี้เดียวในชีวิต. มีความรู้สึกสบายใจมากๆๆๆๆๆค่ะไม่ต้องคิดมากอีกต่อไป. 

นี่แหล่ะค่ะเราเชื่อว่ามีคนแบบเราอีกเยอะ. ที่แกล้งทำเป็นลืมว่าต้องใช้หนี้กยศ.  มีข้ออ้างให้ตัวเอง. แต่อย่าทำแบบนั้นเลยค่ะเราหนีไปตลอดไม่ได้หรอก. ถ้าไม่นึกถึงรุ่นน้องๆที่เค้าลำบาก. ก็ให้นึกถึงตัวเองว่ายังไงก็ลำบากใช้หนี้อยู่ดี.  สำหรับเราโดนค่าดอกเบี้ยค่าปรับไปหลายเท่าเลยค่ะ.  

รวมที่เราจ่ายปิด บัญชี ประมาณ 240000 ไม่รวมตอนที่จ่าย ศาล ส่งยิบ ย่อย อีก มีค่าปิดบัญชีด้วยค่ะ 

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่