คืบไปอีกขั้น ซีพีฉลุยได้ลุยไฮสปีดเชื่อมสนามบินอย่างเป็นทางการ

ใกล้เป็นจริงแล้วกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เมื่อผ่านด่านสำคัญไปอีกหนึ่งด่าน โดยเมื่อวานนี้ (28 พ.ค. 2562) ที่ประชุม ครม.อนุมัติและเห็นชอบ ตามที่สำนักงานอีอีซีเสนอ ให้การรถไฟฯ ร่วมลงทุนกับกลุ่มซีพี (ผู้ชนะการประมูล เส้นทางสนามบินดอนเมือง - สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา) โดยจะลงนามในสัญญาร่วมทุนกันประมาณกลางเดือนหรือไม่เกินปลายเดือนหน้า คาดว่าจะใช้เวลาการก่อสร้าง 5 ปี และเปิดให้บริการได้ในปี 2567

รายละเอียดที่สำคัญอื่น ๆ ได้แก่

การรถไฟฯ

- ร่วมลงทุน 149,650 ล้านบาท โดยจะทยอยส่งให้เอกชนที่ร่วมทุนหรือกลุ่ม CPH เป็นรายปี ๆ ละ 14,965 ล้านบาท รวมเวลา 10 ปี เริ่มตั้งแต่ปีที่เปิดให้บริการ (2567)

ภาคเอกชน (กลุ่ม CPH)

- เป็นผู้รับภาระความเสี่ยงในการบริหารโครงการ
- การจัดเก็บค่าโดยสาร

ข้อมูลพื้นฐาน กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้งและพันธมิตร

- ผ่านการประเมินคุณสมบัติทั่วและข้อเสนอทางเทคนิค
- ยื่นข้อเสนอมูลค่าเงินที่รัฐลงทุนในโครงการเป็นจำนวน 149,650 ล้านบาท หรือเมื่อคำนวณเป็นมูลค่าปัจจุบัน (NPV) อยู่ที่ 117,226.87 ล้านบาท โดยใช้อัตราคิดลด 2.375% ต่ำกว่าวงเงินที่ ครม. เคยอนุมัติให้ รฟท. เข้าทำสัญญากับเอกชนได้ 2,198 ล้านบาท
- กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง และพันธมิตร ประกอบด้วย บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ บริษัท China Railway Construction Corporation บริษัท ช.การช่าง และบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวเล๊อปเมนต์

ข้อมูลพื้นฐานโครงการ
- มูลค่ารวมการลงทุนโครงการนี้อยู่ที่ 224,500 ล้านบาท
- อายุสัปทาน 50 ปี เมื่อครบกำหนดแล้วทรัพย์สินทั้งหมดจะตกเป็นของรัฐมูลค่าคิดเป็นประมาณ 3 แสนล้านบาท
- กำหนดการเปิดใช้บริการในปี 2567
-------------------------------------- 

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่