แชร์ประสบการณ์ สั่งของจาก UK ผ่าน UPS (แต่ต้องมาเจอเรื่องแย่ๆกับ UPS Thailand) [อ่านเถอะ ถ้าไม่อยากโดนโกง]
เผื่อเป็น use case สำหรับใครกำลังเจอสถานการณ์แบบนี้ จะได้ไม่ต้องโดน UPS รีดไถเงินแบบหน้าเลือด

เวลาสั่งของนำเข้าจากต่างประเทศเป็นที่รู้กันว่า เราต้องเสียภาษี
ก็คือคำนวนจากค่า CIF, อัตราภาษีขาเข้า (ขึ้นอยู่กับของแต่ละชนิด), อัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%
ใครอยากรู้เพิ่มเติมไปดูที่นี่ได้ ->
http://www.customs.go.th/cont_strc_faq.php?lang=th&top_menu=menu_homepage&left_menu=menu_cpb_03&ini_menu=menu_cpb¤t_id=14223132414b505e4e464b47464b4a
ประเด็นคือ ได้รับแจ้งจาก UPS ทาง e-mail ให้ส่งหลักฐานยืนยันการชำระเงิน เนื่องจากศุลกากรสุ่มตรวจแล้ว ไม่เชื่อว่า ราคาสินค้าเป็นราคาที่แท้จริง

ผมก็ได้ยื่นหลักฐานการชำระเงินไปให้กับ UPS ดำเนินเรื่องต่อ ซึ่งทาง UPS แจ้งกลับมาว่า
-> ราคาสินค้าใน invoice 145 GBP (หน่วยเงินปอนด์อังกฤษ)
-> ราคาที่ชำระเงินจริง 145 + 20 = 165 GBP (20 นั้นคือ ราคาค่าส่งซึ่งไม่อยู่ใน invoice)
-> ทาง UPS ให้เหตุผลว่าในใบ invoice ไม่ได้มีค่า shipping อยู่ด้วย ทำให้ต้องมีการคำนวณภาษีใหม่
-> ค่า vat ของสินค้าราคา 1400 + 588 บาท หลังจาาคำนวณใหม่แล้ว
-> ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานคดี 1,070 บาท ซึ่งทาง UPS บอกว่าเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการดำเนินเรื่องกับศุลกากรในการคำนวณราคาภาษีใหม่
-> ค่าเคลียร์สินค้าแบบ Express 214.00 บาท (อันนี้ค่าบ้าบออะไรไม่รู้ โทรถาม UPS call center ก็บอกเป็นค่าส่งแบบเร่งด่วน ยังไงทางผู้รับก็ต้องจ่าย เวร แล้วร้านต้นทางที่ซื้อของมาไม่ได้เป็นคนจ่ายค่าอันนี้ไปแล้วหรอวะ แบบนี้ก็ด้ายยยยหรอ)
-> รวมที่ต้องจ่ายทั้งหมดให้ UPS
3,273 บาท

(ยอดเงินจริงๆ ที่ตัดผ่านบัตรเครดิต)

ถ้าลองสังเกตดีๆ จากรูปตารางด้านบน ตรงช่องสำแดงเดิม 6,812 บาท ซึ่งมีราคาใกล้เคียงกับ 6,882 บาท (ยอดที่บัตรเครดิตตัดจริง)
แล้วตรงช่องสำแดงใหม่ เป็นราคา 7,000 บาท ซึ่งราคามันใกล้เคียงกันมาก โกหกไม่เนียนไปเรียนมาใหม่ 5555555+
(ใครไม่เข้าใจ ตรงนี้ผมกำลังจะสื่อว่า ทางศุลกากร ได้คำนวณราคามาถูกต้องแล้ว แต่ UPS บอกว่ามีการคำนวณใหม่ แล้วมาคิดเงินกับผม 1,070 บาท แบบหน้าด้านๆ)
ซึ่งเมื่อลองเอามาคำนวณ vat ของตัวสินค้าเองดูแล้ว เพิ่มจากที่คำนวณเองไปไม่เยอะ อยู่ในเกณฑ์ที่พอรับได้
แต่ไอค่า 1,070 + 214 บาท นี้มันคืออะไร มันมาจากไหน ใครเอามันเข้ามา 555
ด้วยความสงสัยแบบสลัดๆ ก็เลยโทรไปถาม call center UPS (ซึ่งไม่ค่อยจะมีคนรับ) ได้ผลว่า
ผม: ค่า 1,070 เป็นค่าอะไรครับ ทำไมผมต้องจ่าย ผมเข้าใจเรื่อง vat นะ แต่อันนี้มันไม่ใช่ vat ทำไมต้องจ่ายด้วยครับ?
UPS: มันจะเป็นค่าในการดำเนินเรื่อง เวลาที่มีการคำนวณภาษีใหม่อะค่ะ
ผม: แล้วผมทำยังไงถึงไม่ต้องจ่ายค่านี้ได้บ้างครับ? ผมไม่ยินดีจะจ่ายครับ
UPS: ยังไงลูกค้า ก็ต้องจ่ายค่ะ เพราะสินค้าของลูกค้า มีการคำนวณราคาใหม่ ทำให้ต้องดำเนินเรื่องกับศุลกากรใหม่อีกรอบ
ผม: โอเคครับ เดี๋ยวผมเข้าไปสินค้าเองกับศุลกากร ที่สนามบินสุวรรณภูมิครับ
UPS: เข้ามาเอาได้ค่ะ แต่มันยุ่งยากมากเลยนะค่ะ ต้องแลกบัตร ต้องเดินเรื่อง ต้องนำเอกสาร บลาๆๆๆๆ
ผม: ผมจะเข้าไปจัดการเองครับ
UPS: โอเคค่ะ (พร้อมกับส่ง email เลขที่ใบขนมาให้)

(เลขที่ใบขน)
ด้วยความสงสัยเกี่ยวกับการระบุค่า shipping ในใบ invoice เลยไปหาข้อมูลมาจาก internet
ซึ่งจากเว็บของกรมศุลกากร ได้บอกไว้ว่า
ศุลกากรเกี่ยวกับของเร่งด่วนขาเข้า
1. ความรับผิดในอันจะต้องเสียค่าภาษี สำหรับของเร่งด่วนขาเข้าเกิดขึ้นในเวลาที่อากาศยานที่นำของเข้าได้มาถึงสนามบินศุลกากร
2. ค่าขนส่งของที่ใช้กำหนดราคาศุลกากรในการปฏิบัติพิธีการศุลกากร สำหรับของเร่งด่วน ให้ปฏิบัติตามลำดับ ดังนี้ใช้ค่าขนส่งตามที่ปรากฏในบัญชีราคาสินค้า (Invoice) หรือหลักฐานการจ่ายค่าขนส่งของดังกล่าว
- ในกรณีบัญชีราคาสินค้า (Invoice) ไม่มีค่าขนส่งของหรือไม่มีเอกสารหลักฐานการจ่ายค่าขนส่งของ ให้ใช้อัตราค่าระวางบรรทุกทางอากาศยานเฉลี่ยตาม Zone ที่กรมศุลกากรประกาศให้ใช้สำหรับของเร่งด่วน เป็นเกณฑ์ในการกำหนดราคาศุลกากร
- กรณีมีเหตุสงสัยในความถูกต้องของค่าขนส่งของ สามารถขอหลักฐานการชำระค่าขนส่งของดังกล่าวจากผู้นำของเข้าหรือผู้ขนส่งได้
http://www.customs.go.th/content_with_menu1.php?left_menu=menu_individual_submenu_01_160421_02_160922_02&ini_menu=menu_individual_submenu_01_160421_02&ini_content=business_160426_02_160914_01_160914_03&lang=th&fbclid=IwAR1pQMG9jMnIqsTQMa-cKtEGcfaYXHARynZQjiaoOz06PeY6_surnlWvNm4
สรุปได้ง่ายๆตามความเข้าใจของผมก็คือ
กรณี ไม่มีค่า shipping ระบุมาในใบ invoice ให้กรมศุลกากรใช้ อัตราเฉลี่ยตาม Zone ในที่นี้ ของ UK ก็คือ 590 / กิโลกรัม
ซึ่งหมายความว่า กรมศุลกากรสามารถ บวกค่า shipping จาก ตารางนี้ลงไปเองได้ โดยไปจำเป็นต้องมีค่า shipping ในใบ invoice
หรือ กรณีสงสัยในความถูกต้องของค่าขนส่ง สามารถขอหลักฐานได้

ซึ่งผมลองคำนวณแล้ว ราคาค่าขนส่ง 20 GBP (800 บาท) เทียบกับราคากลาง 649 บาท (ของหนัก 1.1 kg x 590)
มีแตกต่างกันน้อยมาก ซึ่งผมก็ได้โทรไปถาม call center กรมศุลกากร เบอร์ 1164 เจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาดีมาก และส่งสายต่อให้ นายตรวจโดยตรง (เจ้าหน้าที่ศุลกากร ที่สุวรรณภูมิ) ซึ่งเค้าออกตัวก่อนว่า จริงๆผมไม่ได้ดูแลในส่วนของ UPS แต่ดูแลอีกเจ้านึงอยู่น่าจะ DHL มั้งนะ แต่สามารถช่วยเหลือได้ เลยได้พูดคุยสอบถามเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด เค้าบอกว่า ตามหลักแล้วในส่วนนี้ ถ้าค่าขนส่งของราคากลาง กับ ค่าขนส่งตามจริง มีราคาใกล้เคียงกัน สามารถชำระเงินค่าส่วนต่างเพิ่มได้ ซึ่งมาลองคิดๆดูแล้ว ค่าส่วนต่างประมาณ 150 ไม่มีทางขึ้นไปถึง 1,070 แน่ แถมยังมีค่า Express อีก 214 บาท อะไรก็ไม่รู้มาอีก
จากนั้นผมตัดสินใจที่จะเข้าไปเอาสินค้าเองในเช้าวันถัดไป ผมไม่พอใจมากๆกับการโดนค่าอะไรไม่รู้ตั้งมากมาย โดยไม่มีที่มา ซึ่งผมหาข้อมูลการในการเอาสินค้าไว้พร้อมหมดแล้ว
ตอนเช้าวันรุ่งขึ้น (24/05/2019) UPS ก็ได้โทรหาผมอีกครั้ง ก่อนที่เค้าจะถามผม ผมก็พูดไปก่อนเลยว่า ผมหาข้อมูลมาหมดแล้ว เรื่องค่าขนส่ง มันต้องเป็นยังงี้ ต้องจ่ายเท่านี้ ใส่ๆๆ แล้วยืนยันหนักแน่นว่าจะไปเอาเองให้ได้ เจ้าหน้าที่คนที่คุยอยู่กับผม ก็ส่งสายไปให้อีกคนที่ดูเหมือนจะ senior กว่า คุยแทน ฮ่าๆ สุดท้าย UPS ก็บอกมาว่า ทางเจ้าหน้าที่จะมีการยื่นเรื่องให้ใหม่ เผื่อทางศุลกากรจะผ่อนผันให้ ไม่ต้องมาเองค่ะ process มันยุ่งยาก แล้วจะโทรติดต่อไปอีกครั้ง ซึ่งผมก็นึกในใจ เอาแล้วว พอจะไปเอาเอง พอมีข้อมูลครบ พอแถอะไรต่อไม่ได้แล้ว ลูกเล่นแบบนี้มาอีกแล้ว ซึ่งผมก็บอกไปว่า โอเคผมจะรอ
ไม่เกิน 1 ชั่วโมงหลังจาก คุยกันล่าสุด UPS ก็โทรหาผมอีกครั้ง บอกว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้พิจารณาเอกสารใหม่แล้ว
จะไม่มีค่าใช้ในส่วนของ 1,070 บาทแล้วค่ะ สินค้าจะถูกจัดส่งในวันพรุ่งนี้
55555555555555555555555555555555555555 โถ อีฟลาวเวอร์

พอมาดูราคาภาษีที่คำนวณส่งมา ก็เป็นราคาเก่าที่เค้าเคยคิดเอาไว้แล้ว ให้ภาพมันฟ้องครับ หึหึ
พอวันต่อมาหลังจากที่คุยกันว่าจะทำการส่งของให้ภายในวันนี้ (25/05/2019) ก็มีเจ้าหน้าที่มาส่งของ และดูจากหลักฐานที่แนบมากับกล่องพัสดุ
ก็พบว่า ทางศุลกากร ได้คำนวณตาม rate ขนส่ง ที่คำนวณจาก อัตราค่าเฉลี่ยกลางตาม Zone จริงๆ ซึ่งเป็นการคำนวณแบบที่ผมหาข้อมูลมาตามนั้นเลย
และทำการคำนวณให้เสร็จเรียบร้อยตั้งแต่วันที่ 22/05/2019 แต่เจ้าหน้าที่ UPS ที่แจ้งเข้ามาบอกว่า มีการคำนวณใหม่ ในวันที่ 23/05/2019 ซึ่งเป็นเรื่องโกหกหมดเลย
สรุปเรื่องทั้งหมด & คาดเดาความเป็นจริงจากสิ่งที่เกิดขึ้น
- ผมคิดว่าทาง UPS ได้มีการชำระค่าใช้จ่ายในส่วนของภาษีให้ผม กับทางศุลกากรไปหมดแล้ว ตั้งแต่ก่อนส่ง e-mail มาหาผมอีก
- ไม่รู้ว่าอยากจะหลอกผม หรือ อยากได้เงินเพิ่มหรือเปล่า จึงมีการบอกว่า มีการคำนวณภาษีใหม่ แล้วขอคิดค่าดำเนินการ 1,070 บาท
- บอกว่าจะมีการส่งให้ศุลกากรคำนวณภาษีใหม่ ซึ่งใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง (ไม่รู้เก่งมาจากไหน ทำได้ขนาดนี้ ผมไปอ่านในเน็ต มีคนบอกว่า process ประมาณ 3-4 ชั่วโมง)
- ในเมื่อสุดท้าย ก็สามารถเคลียค่า 1,070 นี้ออกไปได้ ทำไมไม่ทำตั้งแต่แรก? ใช้ข้ออ้างว่า ทางศุลกากร มีการอนุโลมภาษีค่าขนส่งให้ ยังไงก็ไม่มีทางถึง 1,070 หากต้องจ่ายส่วนนี้ตามจริง
- ผมคิดว่าทาง UPS พยายามโยนขี้ให้ทางศุลกากร ซึ่งไม่มีความผิดอะไรเลยในส่วนนี้
- สงสัยไอค่า Express 214 บาท มากสรุปมันคืออะไร ในตอนสุดท้ายก็มาเปลี่ยนเป็น Service ups แทน ฮ่าๆ ถลอกไปหมดละ แต่ก็ยอมๆไป ไม่กี่ร้อย แต่หลักพันจะมาหลอกกันแบบนี้รับไม่ได้จริงๆ
- จะไม่ใช้ไอ UPS นี้อีกตลอดชีวิต ไม่ว่าจะเป็นของที่อยากได้ขนาดไหนก็ตาม
- 1164 call center ศุลกากร ให้คำปรึกษาดีมากๆครับ
- ศุลกากร คำนวณภาษีรอบเดียว เสร็จแล้วตั้งแต่วันที่ 22/05/2019 แต่อยากได้เงินเพิ่มเลย ทำเป็นว่ามีการคำนวณใหม่ ทั้งๆที่ใบเสร็จของศุลกากรลงวันที่ 22/05/2019 ถ้ามีการคำนวณใหม่จริง ก็ต้องลงวันที่ 24/05/2019 ไปแล้วในใบเสร็จค่าภาษี
ปล. อย่าให้ UPS เอาเปรียบเราได้ครับ สู้ให้ถึงที่สุด ฝากไปถึง UPS Thailand อย่ามาหากินกันแบบนี้เลยครับ มันน่าเกลียดมากๆ
แชร์ประสบการณ์ สั่งของจาก UK ผ่าน UPS (แต่ต้องมาเจอเรื่องแย่ๆกับ UPS Thailand) [อ่านเถอะ ถ้าไม่อยากโดนโกง]
เผื่อเป็น use case สำหรับใครกำลังเจอสถานการณ์แบบนี้ จะได้ไม่ต้องโดน UPS รีดไถเงินแบบหน้าเลือด
ก็คือคำนวนจากค่า CIF, อัตราภาษีขาเข้า (ขึ้นอยู่กับของแต่ละชนิด), อัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%
ใครอยากรู้เพิ่มเติมไปดูที่นี่ได้ -> http://www.customs.go.th/cont_strc_faq.php?lang=th&top_menu=menu_homepage&left_menu=menu_cpb_03&ini_menu=menu_cpb¤t_id=14223132414b505e4e464b47464b4a
ประเด็นคือ ได้รับแจ้งจาก UPS ทาง e-mail ให้ส่งหลักฐานยืนยันการชำระเงิน เนื่องจากศุลกากรสุ่มตรวจแล้ว ไม่เชื่อว่า ราคาสินค้าเป็นราคาที่แท้จริง
-> ราคาสินค้าใน invoice 145 GBP (หน่วยเงินปอนด์อังกฤษ)
-> ราคาที่ชำระเงินจริง 145 + 20 = 165 GBP (20 นั้นคือ ราคาค่าส่งซึ่งไม่อยู่ใน invoice)
-> ทาง UPS ให้เหตุผลว่าในใบ invoice ไม่ได้มีค่า shipping อยู่ด้วย ทำให้ต้องมีการคำนวณภาษีใหม่
-> ค่า vat ของสินค้าราคา 1400 + 588 บาท หลังจาาคำนวณใหม่แล้ว
-> ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานคดี 1,070 บาท ซึ่งทาง UPS บอกว่าเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการดำเนินเรื่องกับศุลกากรในการคำนวณราคาภาษีใหม่
-> ค่าเคลียร์สินค้าแบบ Express 214.00 บาท (อันนี้ค่าบ้าบออะไรไม่รู้ โทรถาม UPS call center ก็บอกเป็นค่าส่งแบบเร่งด่วน ยังไงทางผู้รับก็ต้องจ่าย เวร แล้วร้านต้นทางที่ซื้อของมาไม่ได้เป็นคนจ่ายค่าอันนี้ไปแล้วหรอวะ แบบนี้ก็ด้ายยยยหรอ)
-> รวมที่ต้องจ่ายทั้งหมดให้ UPS 3,273 บาท
ถ้าลองสังเกตดีๆ จากรูปตารางด้านบน ตรงช่องสำแดงเดิม 6,812 บาท ซึ่งมีราคาใกล้เคียงกับ 6,882 บาท (ยอดที่บัตรเครดิตตัดจริง)
แล้วตรงช่องสำแดงใหม่ เป็นราคา 7,000 บาท ซึ่งราคามันใกล้เคียงกันมาก โกหกไม่เนียนไปเรียนมาใหม่ 5555555+
(ใครไม่เข้าใจ ตรงนี้ผมกำลังจะสื่อว่า ทางศุลกากร ได้คำนวณราคามาถูกต้องแล้ว แต่ UPS บอกว่ามีการคำนวณใหม่ แล้วมาคิดเงินกับผม 1,070 บาท แบบหน้าด้านๆ)
ซึ่งเมื่อลองเอามาคำนวณ vat ของตัวสินค้าเองดูแล้ว เพิ่มจากที่คำนวณเองไปไม่เยอะ อยู่ในเกณฑ์ที่พอรับได้
แต่ไอค่า 1,070 + 214 บาท นี้มันคืออะไร มันมาจากไหน ใครเอามันเข้ามา 555
ด้วยความสงสัยแบบสลัดๆ ก็เลยโทรไปถาม call center UPS (ซึ่งไม่ค่อยจะมีคนรับ) ได้ผลว่า
ผม: ค่า 1,070 เป็นค่าอะไรครับ ทำไมผมต้องจ่าย ผมเข้าใจเรื่อง vat นะ แต่อันนี้มันไม่ใช่ vat ทำไมต้องจ่ายด้วยครับ?
UPS: มันจะเป็นค่าในการดำเนินเรื่อง เวลาที่มีการคำนวณภาษีใหม่อะค่ะ
ผม: แล้วผมทำยังไงถึงไม่ต้องจ่ายค่านี้ได้บ้างครับ? ผมไม่ยินดีจะจ่ายครับ
UPS: ยังไงลูกค้า ก็ต้องจ่ายค่ะ เพราะสินค้าของลูกค้า มีการคำนวณราคาใหม่ ทำให้ต้องดำเนินเรื่องกับศุลกากรใหม่อีกรอบ
ผม: โอเคครับ เดี๋ยวผมเข้าไปสินค้าเองกับศุลกากร ที่สนามบินสุวรรณภูมิครับ
UPS: เข้ามาเอาได้ค่ะ แต่มันยุ่งยากมากเลยนะค่ะ ต้องแลกบัตร ต้องเดินเรื่อง ต้องนำเอกสาร บลาๆๆๆๆ
ผม: ผมจะเข้าไปจัดการเองครับ
UPS: โอเคค่ะ (พร้อมกับส่ง email เลขที่ใบขนมาให้)
ด้วยความสงสัยเกี่ยวกับการระบุค่า shipping ในใบ invoice เลยไปหาข้อมูลมาจาก internet
ซึ่งจากเว็บของกรมศุลกากร ได้บอกไว้ว่า
ศุลกากรเกี่ยวกับของเร่งด่วนขาเข้า
1. ความรับผิดในอันจะต้องเสียค่าภาษี สำหรับของเร่งด่วนขาเข้าเกิดขึ้นในเวลาที่อากาศยานที่นำของเข้าได้มาถึงสนามบินศุลกากร
2. ค่าขนส่งของที่ใช้กำหนดราคาศุลกากรในการปฏิบัติพิธีการศุลกากร สำหรับของเร่งด่วน ให้ปฏิบัติตามลำดับ ดังนี้ใช้ค่าขนส่งตามที่ปรากฏในบัญชีราคาสินค้า (Invoice) หรือหลักฐานการจ่ายค่าขนส่งของดังกล่าว
- ในกรณีบัญชีราคาสินค้า (Invoice) ไม่มีค่าขนส่งของหรือไม่มีเอกสารหลักฐานการจ่ายค่าขนส่งของ ให้ใช้อัตราค่าระวางบรรทุกทางอากาศยานเฉลี่ยตาม Zone ที่กรมศุลกากรประกาศให้ใช้สำหรับของเร่งด่วน เป็นเกณฑ์ในการกำหนดราคาศุลกากร
- กรณีมีเหตุสงสัยในความถูกต้องของค่าขนส่งของ สามารถขอหลักฐานการชำระค่าขนส่งของดังกล่าวจากผู้นำของเข้าหรือผู้ขนส่งได้
http://www.customs.go.th/content_with_menu1.php?left_menu=menu_individual_submenu_01_160421_02_160922_02&ini_menu=menu_individual_submenu_01_160421_02&ini_content=business_160426_02_160914_01_160914_03&lang=th&fbclid=IwAR1pQMG9jMnIqsTQMa-cKtEGcfaYXHARynZQjiaoOz06PeY6_surnlWvNm4
สรุปได้ง่ายๆตามความเข้าใจของผมก็คือ
กรณี ไม่มีค่า shipping ระบุมาในใบ invoice ให้กรมศุลกากรใช้ อัตราเฉลี่ยตาม Zone ในที่นี้ ของ UK ก็คือ 590 / กิโลกรัม
ซึ่งหมายความว่า กรมศุลกากรสามารถ บวกค่า shipping จาก ตารางนี้ลงไปเองได้ โดยไปจำเป็นต้องมีค่า shipping ในใบ invoice
หรือ กรณีสงสัยในความถูกต้องของค่าขนส่ง สามารถขอหลักฐานได้
ซึ่งผมลองคำนวณแล้ว ราคาค่าขนส่ง 20 GBP (800 บาท) เทียบกับราคากลาง 649 บาท (ของหนัก 1.1 kg x 590)
มีแตกต่างกันน้อยมาก ซึ่งผมก็ได้โทรไปถาม call center กรมศุลกากร เบอร์ 1164 เจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาดีมาก และส่งสายต่อให้ นายตรวจโดยตรง (เจ้าหน้าที่ศุลกากร ที่สุวรรณภูมิ) ซึ่งเค้าออกตัวก่อนว่า จริงๆผมไม่ได้ดูแลในส่วนของ UPS แต่ดูแลอีกเจ้านึงอยู่น่าจะ DHL มั้งนะ แต่สามารถช่วยเหลือได้ เลยได้พูดคุยสอบถามเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด เค้าบอกว่า ตามหลักแล้วในส่วนนี้ ถ้าค่าขนส่งของราคากลาง กับ ค่าขนส่งตามจริง มีราคาใกล้เคียงกัน สามารถชำระเงินค่าส่วนต่างเพิ่มได้ ซึ่งมาลองคิดๆดูแล้ว ค่าส่วนต่างประมาณ 150 ไม่มีทางขึ้นไปถึง 1,070 แน่ แถมยังมีค่า Express อีก 214 บาท อะไรก็ไม่รู้มาอีก
จากนั้นผมตัดสินใจที่จะเข้าไปเอาสินค้าเองในเช้าวันถัดไป ผมไม่พอใจมากๆกับการโดนค่าอะไรไม่รู้ตั้งมากมาย โดยไม่มีที่มา ซึ่งผมหาข้อมูลการในการเอาสินค้าไว้พร้อมหมดแล้ว
ตอนเช้าวันรุ่งขึ้น (24/05/2019) UPS ก็ได้โทรหาผมอีกครั้ง ก่อนที่เค้าจะถามผม ผมก็พูดไปก่อนเลยว่า ผมหาข้อมูลมาหมดแล้ว เรื่องค่าขนส่ง มันต้องเป็นยังงี้ ต้องจ่ายเท่านี้ ใส่ๆๆ แล้วยืนยันหนักแน่นว่าจะไปเอาเองให้ได้ เจ้าหน้าที่คนที่คุยอยู่กับผม ก็ส่งสายไปให้อีกคนที่ดูเหมือนจะ senior กว่า คุยแทน ฮ่าๆ สุดท้าย UPS ก็บอกมาว่า ทางเจ้าหน้าที่จะมีการยื่นเรื่องให้ใหม่ เผื่อทางศุลกากรจะผ่อนผันให้ ไม่ต้องมาเองค่ะ process มันยุ่งยาก แล้วจะโทรติดต่อไปอีกครั้ง ซึ่งผมก็นึกในใจ เอาแล้วว พอจะไปเอาเอง พอมีข้อมูลครบ พอแถอะไรต่อไม่ได้แล้ว ลูกเล่นแบบนี้มาอีกแล้ว ซึ่งผมก็บอกไปว่า โอเคผมจะรอ
ไม่เกิน 1 ชั่วโมงหลังจาก คุยกันล่าสุด UPS ก็โทรหาผมอีกครั้ง บอกว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้พิจารณาเอกสารใหม่แล้ว
จะไม่มีค่าใช้ในส่วนของ 1,070 บาทแล้วค่ะ สินค้าจะถูกจัดส่งในวันพรุ่งนี้
55555555555555555555555555555555555555 โถ อีฟลาวเวอร์
พอวันต่อมาหลังจากที่คุยกันว่าจะทำการส่งของให้ภายในวันนี้ (25/05/2019) ก็มีเจ้าหน้าที่มาส่งของ และดูจากหลักฐานที่แนบมากับกล่องพัสดุ
ก็พบว่า ทางศุลกากร ได้คำนวณตาม rate ขนส่ง ที่คำนวณจาก อัตราค่าเฉลี่ยกลางตาม Zone จริงๆ ซึ่งเป็นการคำนวณแบบที่ผมหาข้อมูลมาตามนั้นเลย
และทำการคำนวณให้เสร็จเรียบร้อยตั้งแต่วันที่ 22/05/2019 แต่เจ้าหน้าที่ UPS ที่แจ้งเข้ามาบอกว่า มีการคำนวณใหม่ ในวันที่ 23/05/2019 ซึ่งเป็นเรื่องโกหกหมดเลย
สรุปเรื่องทั้งหมด & คาดเดาความเป็นจริงจากสิ่งที่เกิดขึ้น
- ผมคิดว่าทาง UPS ได้มีการชำระค่าใช้จ่ายในส่วนของภาษีให้ผม กับทางศุลกากรไปหมดแล้ว ตั้งแต่ก่อนส่ง e-mail มาหาผมอีก
- ไม่รู้ว่าอยากจะหลอกผม หรือ อยากได้เงินเพิ่มหรือเปล่า จึงมีการบอกว่า มีการคำนวณภาษีใหม่ แล้วขอคิดค่าดำเนินการ 1,070 บาท
- บอกว่าจะมีการส่งให้ศุลกากรคำนวณภาษีใหม่ ซึ่งใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง (ไม่รู้เก่งมาจากไหน ทำได้ขนาดนี้ ผมไปอ่านในเน็ต มีคนบอกว่า process ประมาณ 3-4 ชั่วโมง)
- ในเมื่อสุดท้าย ก็สามารถเคลียค่า 1,070 นี้ออกไปได้ ทำไมไม่ทำตั้งแต่แรก? ใช้ข้ออ้างว่า ทางศุลกากร มีการอนุโลมภาษีค่าขนส่งให้ ยังไงก็ไม่มีทางถึง 1,070 หากต้องจ่ายส่วนนี้ตามจริง
- ผมคิดว่าทาง UPS พยายามโยนขี้ให้ทางศุลกากร ซึ่งไม่มีความผิดอะไรเลยในส่วนนี้
- สงสัยไอค่า Express 214 บาท มากสรุปมันคืออะไร ในตอนสุดท้ายก็มาเปลี่ยนเป็น Service ups แทน ฮ่าๆ ถลอกไปหมดละ แต่ก็ยอมๆไป ไม่กี่ร้อย แต่หลักพันจะมาหลอกกันแบบนี้รับไม่ได้จริงๆ
- จะไม่ใช้ไอ UPS นี้อีกตลอดชีวิต ไม่ว่าจะเป็นของที่อยากได้ขนาดไหนก็ตาม
- 1164 call center ศุลกากร ให้คำปรึกษาดีมากๆครับ
- ศุลกากร คำนวณภาษีรอบเดียว เสร็จแล้วตั้งแต่วันที่ 22/05/2019 แต่อยากได้เงินเพิ่มเลย ทำเป็นว่ามีการคำนวณใหม่ ทั้งๆที่ใบเสร็จของศุลกากรลงวันที่ 22/05/2019 ถ้ามีการคำนวณใหม่จริง ก็ต้องลงวันที่ 24/05/2019 ไปแล้วในใบเสร็จค่าภาษี
ปล. อย่าให้ UPS เอาเปรียบเราได้ครับ สู้ให้ถึงที่สุด ฝากไปถึง UPS Thailand อย่ามาหากินกันแบบนี้เลยครับ มันน่าเกลียดมากๆ