ของส่งทาง UPS จากอังกฤษติดศุลกากรที่สุวรรณภูมิ ควรทำไงดีคะ

สวัสดีค่ะ วันนี้มาถามเรื่องที่คนใน pantip มาถามบ่อยๆ คือ เรื่องเดินพิธีการศุลกากรค่ะ


จขกท. สั่งเครื่องสำอางเว็บดังราคาถูกมากจากอังกฤษ (สาวๆโต๊ะเครื่องแป้งรู้จักแน่นอน ตอนนี้มีเซลล์อยู่) รวมในราคา 14 ปอนด์นิดๆ จ่ายค่าส่งแบบธรรมดา ไม่มีแทรกกิ้ง 7.90 ปอนด์ รวมราคาทั้งหมด 22.xx ปอนด์ ใบเสร็จส่งมาอยู่ในกล่องพัสดุด้วย


ในหน้าเว็บ บอกว่า ของส่งทั่วโลกทางไปรษณีย์ Royal Mail ซึ่งเราก็เคยใช้บริการอยู่ ของก็ถึงมือโดยไม่มีปัญหาตลอด (ยกเว้นของหายครั้งเดียว ร้านก็คืนเงินให้) เลยตัดสินใจซื้อ


แต่ไม่ถึงข้ามวันดี มีอีเมล์จาก UPS มาบอกว่า บริษัทขนส่ง Metro Europe Logistics ส่งของต่อให้ UPS ดำเนินการ พร้อมเลขแทรคกิ้ง เป็นบริการแบบ UPS Express Saver เลขแทรคติดตามทุกขั้นตอน!! คือ ปกตินี่ต้องจ่าย 15.50 ปอนด์ สำหรับการส่งแบบมีแทรกกิ้งนะ งง มาก ทำไมเมิงไม่ประหยัดค่าส่งด้วยการส่งแบบธรรมดาคะ?!


พอรู้เรื่อง ก็อีเมล์ไปถามทางร้าน เขาก็ยืนยันว่าของเราส่งทาง UPS พอถามกลับไปว่าตกลงเลิกใช้ Royal Mail แล้วเหรอ ก็ไม่ตอบกลับ ปิด Ticket นั้นไปว่าช่วยเหลือเราเสร็จแล้ว


ของเดินทางใช้เวลา 2 วันเท่านั้นค่ะ มาถึงไทยวันนี้ตอนเกือบเที่ยง UPS ก็โทรมาบอกว่าของเราติดอยู่คลังศุลกากร และมีเรื่อง อย. เพราะเป็นเครื่องสำอางอีก ให้เราถ่ายบัตรประจำตัวประชาชนส่งให้เพื่อเช็คชื่อให้ตรงกันในใบ AWB ส่งบัตรตัวจริงให้ไปยื่นลงทะเบียน Paperless เป็นผู้ประกอบการนำเข้า แล้วก็แจ้งค่าใช้จ่ายเคลียร์ของออกมา ดังนี้

-ค่าเดินพิธีการศุลกากร 1,284 บาท
-ค่าโกดัง 94 บาท ต่อวัน ต่อ 50 กิโลกรัม (ขั้นต่ำ 321 บาท)
-ค่า Terminal Charge 300 บาท
-ค่า Expree Doc 300 บาท
-ค่า Customs permit 50 บาท
-ค่าธรรมเนียมศุลกากร 200 บาท


อมยิ้ม24
รวมแล้วอย่างต่ำที่ต้องจ่ายให้ UPS คือ 2,455 บาท และค่าโกดังก็นับไปเรื่อยๆทุกวัน นี่ยังไม่รวมค่าภาษีและ VAT นะคะ ก็เกินราคาค่าของไปบานแล้ว !!! เซ็ง


หากจะไปเคลียร์เอง ก็ให้ไปจ่ายค่าเอกสาร D/O 350 บาท แล้วไปเดินเรื่องต่อเอง


พอดี UPS ทำการแค่ครึ่งวันในวันเสาร์ เราเลยแต่โทรเชคเรื่องชื่อให้ตรงตามบัตรประชาชน (ไม่ส่งรูปให้ เพราะไม่รู้ว่าจะเอายังไง) จขกท. เลยบอกเดี๋ยวขอตัดสินใจก่อน แล้วก็กำลังจะส่ง Ticket ร้องเรียนเข้าไปว่าเว็บแจ้งข้อมูลไม่ตรงกับที่ดำเนินการค่ะ


ก็เลยเอากรณีนี้มาขอคำแนะนำจากเพื่อนพี่น้องใน pantip ว่าควรจะทำยังไงดี หรือถ้าควรทำ ต้องทำอย่างไรบ้าง วันนี้วันเสาร์ ศุลกากรก็ปิดทำการ ต้องรอจนวันจันทร์เลยค่ะ เม่าโศก

ถ้ามีคำแนะนำอื่นๆ ก็ตอบไว้ได้เลย จะเป็นพระคุณอย่างสูง ขอบคุณค่ะ

อมยิ้ม17


ป.ล. แท็ก บลูแพลเน็ต เพราะต้องไปทำพิธีการศุลกากรที่สนามบินสุวรรณภูมิ, แท็กโต๊ะเครื่องแป้ง เพราะเกี่ยวกับการซื้อเครื่องสำอาง, แท็กศาลาประชาคม เพราะเกี่ยวกับผู้บริโภค, แท็กไกลบ้าน ห้องคนไทยในอังกฤษ เพราะเผื่อมีใครมีประสบการณ์มาช่วยแนะนำหน่อยค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 15
แนะนำว่าก่อนสั่งสินค้าให้ศึกษา ข้อกำหนดของสินค้านั้น ๆ ก่อน เพราะว่าเกณฑ์การนำเข้าจะต่างกัน หากเป็นสินค้าทั่วไปที่ไม่ต้องขออนุญาต ปกติ UPS ก็จะดำเนินการให้เลย แต่หากเป็นสินค้านำเข้าที่ต้องขออนุญาต เราจะต้องขออนุญาตหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วนก่อน จึงจะนำเข้าได้ กรณีของเจ้าของกระทู้เป็นเครื่องสำอาง ต้องขออนุญาตจาก อย. ก่อนจึงจะนำเข้าได้ เมื่อสินค้ามาถึงหากเราไม่มีใบอนุญาตอาจจะทำให้เสียเวลาและค่าใช้จ่าย เช่น ค่าโกดังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ปกติเรานำเข้าของบ่อย ๆ ช่วงหลังไม่อยากปวดหัวเลยให้ชิปปิ้ง JP Cargo Service ช่วยดูให้ เค้าคอยดูเงื่อนไขการนำเข้าสินค้าต่าง ๆ และหากติดปัญหาเค้าก็มีทีมคอยช่วยเหลือช่วยแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ ช่วยได้เยอะเลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่