อธิจจสมุปปันนิกทิฏฐิ ๒ /ความเห็นผิดกลุ่มที่ 5 มีทิฏฐิว่าอัตตาและโลกเกิดขึ้นลอยๆ ปราศจากสาเหตุ
ที่เห็นอย่างนี้เพราะ
1.พวกเทวดาชื่อว่าอสัญญีสัตว์ ตายมาเกิดเป็นคน ทำสมาธิระลึกชาติได้ถึงตอนเกิดเป็นอสัญญีสัตว์ซึ่งไม่มีสัญญาความจำ ก่อนไปอีกระลึกไม่ได้
2.พวกนักคิด นักปรัชญา คิดเดาเอาเอง
///
ดูกรภิกษุทั้งหลาย สมณพราหมณ์มีทิฏฐิว่า อัตตาและโลกเกิดขึ้นลอยๆ ย่อมบัญญัติ
อัตตาและโลกว่าเกิดขึ้นลอยๆ ด้วยเหตุ ๒ ประการนี้แล.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็สมณะหรือ
พราหมณ์พวกใดพวกหนึ่ง มีทิฏฐิว่า อัตตาและโลกเกิดขึ้นลอยๆ ย่อมบัญญัติอัตตาและโลก
ว่าเกิดขึ้นลอยๆ สมณพราหมณ์พวกนั้นทั้งหมดย่อมบัญญัติด้วยเหตุ ๒ ประการนี้เท่านั้น หรือแต่
อย่างใดอย่างหนึ่งนอกจากนี้ไม่มี.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย เรื่องนี้ตถาคตรู้ชัดว่า ฐานะที่ตั้งแห่งทิฏฐิเหล่านี้ บุคคลถืออย่างนั้น
แล้ว ยึดอย่างนั้นแล้ว ย่อมมีคติอย่างนั้น มีภพเบื้องหน้าอย่างนั้น
และตถาคตย่อมรู้เหตุนั้นชัด
ทั้งรู้ชัดยิ่งกว่านั้น ทั้งไม่ยึดมั่นความรู้ชัดนั้นด้วย
เมื่อไม่ยึดมั่น ก็ทราบความเกิดขึ้น ความดับไป
คุณและโทษของเวทนาทั้งหลาย กับทั้งอุบายเป็นเครื่องออกไปจากเวทนา เหล่านั้นตามความ
เป็นจริง จึงทราบความดับได้เฉพาะตน เพราะไม่ถือมั่น ตถาคตจึงหลุดพ้น.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ธรรมเหล่านี้แลที่ลึกซึ้ง เห็นได้ยาก รู้ตามได้ยาก สงบ ประณีต
จะคาดคะเนเอาไม่ได้ ละเอียด รู้ได้เฉพาะบัณฑิต ซึ่งตถาคตทำให้แจ้งด้วยปัญญาอันยิ่งเอง
แล้วสอนผู้อื่นให้รู้แจ้ง ที่เป็นเหตุให้กล่าวชมตถาคตตามความเป็นจริงโดยชอบ.
///
ความเห็นผิด คือ ความเห็นที่ไม่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
พรหมชาลสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=9&A=1&Z=1071
ดูกรภิกษุทั้งหลาย สมณพราหมณ์เหล่านั้น กำหนดขันธ์ส่วนอดีต มีความเห็นตามขันธ์
ส่วนอดีต ปรารภขันธ์ส่วนอดีต กล่าวคำแสดงทิฏฐิหลายชนิดด้วยเหตุทั้ง ๑๘ ประการนี้แล.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็สมณะหรือพราหมณ์เหล่าใดเหล่าหนึ่งกำหนดขันธ์ส่วนอดีต มีความเห็น
ตามขันธ์ส่วนอดีต ปรารภขันธ์ส่วนอดีต กล่าวคำแสดงทิฏฐิหลายชนิด สมณะหรือพราหมณ์
เหล่านั้นทั้งหมด ย่อมกล่าวยืนยัน ด้วยเหตุ ๑๘ ประการนี้เท่านั้น หรือแต่อย่างใดอย่างหนึ่ง
นอกจากนี้ไม่มี.
ความเห็นผิด 18 ประการ ที่เกิดจากการคิดคำนึงขันธ์ส่วนอดีต(มองจากแง่มุมย้อนไปในอดีต)
สัสสตทิฏฐิ ๔ / มิจฉาทิฏฐิ ความเข้าใจผิด ความเห็นผิด กลุ่มที่ 1 เห็นว่า อัตตาและโลกเที่ยง คงที่ ตั้งอยู่มั่นดุจยอดภูเขา
https://m.pantip.com/topic/38859229
เอกัจจสัสสติกทิฏฐิ ๔/มิจฉาทิฏฐิ ความเข้าใจผิด กลุ่มที่ 2 บัญญัติอัตตาและโลกว่า บางอย่างเที่ยง บางอย่างไม่เที่ยง
https://m.pantip.com/topic/38867630
อันตานันติกทิฏฐิ ๔/ความเห็นผิดกลุ่มที่ 3 มีความเห็นว่าโลกมีที่สุดขอบบ้าง หรือโลกหาที่สุดขอบไม่ได้บ้าง
https://m.pantip.com/topic/38874497
อมราวิกเขปิกทิฏฐิ ๔ / ความเห็นผิดกลุ่มที่ 4 มีทิฏฐิ ดิ้นได้ไม่ตายตัว
https://m.pantip.com/topic/38878554
อธิจจสมุปปันนิกทิฏฐิ ๒ /ความเห็นผิดกลุ่มที่ 5 มีทิฏฐิว่าอัตตาและโลกเกิดขึ้นลอยๆ ปราศจากสาเหตุ
https://pantip.com/topic/38885108
อธิจจสมุปปันนิกทิฏฐิ ๒ /ความเห็นผิดกลุ่มที่ 5 มีทิฏฐิว่าอัตตาและโลกเกิดขึ้นลอยๆ ปราศจากสาเหตุ
ที่เห็นอย่างนี้เพราะ
1.พวกเทวดาชื่อว่าอสัญญีสัตว์ ตายมาเกิดเป็นคน ทำสมาธิระลึกชาติได้ถึงตอนเกิดเป็นอสัญญีสัตว์ซึ่งไม่มีสัญญาความจำ ก่อนไปอีกระลึกไม่ได้
2.พวกนักคิด นักปรัชญา คิดเดาเอาเอง
///
ดูกรภิกษุทั้งหลาย สมณพราหมณ์มีทิฏฐิว่า อัตตาและโลกเกิดขึ้นลอยๆ ย่อมบัญญัติ
อัตตาและโลกว่าเกิดขึ้นลอยๆ ด้วยเหตุ ๒ ประการนี้แล.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็สมณะหรือ
พราหมณ์พวกใดพวกหนึ่ง มีทิฏฐิว่า อัตตาและโลกเกิดขึ้นลอยๆ ย่อมบัญญัติอัตตาและโลก
ว่าเกิดขึ้นลอยๆ สมณพราหมณ์พวกนั้นทั้งหมดย่อมบัญญัติด้วยเหตุ ๒ ประการนี้เท่านั้น หรือแต่
อย่างใดอย่างหนึ่งนอกจากนี้ไม่มี.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย เรื่องนี้ตถาคตรู้ชัดว่า ฐานะที่ตั้งแห่งทิฏฐิเหล่านี้ บุคคลถืออย่างนั้น
แล้ว ยึดอย่างนั้นแล้ว ย่อมมีคติอย่างนั้น มีภพเบื้องหน้าอย่างนั้น
และตถาคตย่อมรู้เหตุนั้นชัด
ทั้งรู้ชัดยิ่งกว่านั้น ทั้งไม่ยึดมั่นความรู้ชัดนั้นด้วย
เมื่อไม่ยึดมั่น ก็ทราบความเกิดขึ้น ความดับไป
คุณและโทษของเวทนาทั้งหลาย กับทั้งอุบายเป็นเครื่องออกไปจากเวทนา เหล่านั้นตามความ
เป็นจริง จึงทราบความดับได้เฉพาะตน เพราะไม่ถือมั่น ตถาคตจึงหลุดพ้น.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ธรรมเหล่านี้แลที่ลึกซึ้ง เห็นได้ยาก รู้ตามได้ยาก สงบ ประณีต
จะคาดคะเนเอาไม่ได้ ละเอียด รู้ได้เฉพาะบัณฑิต ซึ่งตถาคตทำให้แจ้งด้วยปัญญาอันยิ่งเอง
แล้วสอนผู้อื่นให้รู้แจ้ง ที่เป็นเหตุให้กล่าวชมตถาคตตามความเป็นจริงโดยชอบ.
///
ความเห็นผิด คือ ความเห็นที่ไม่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
พรหมชาลสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=9&A=1&Z=1071
ดูกรภิกษุทั้งหลาย สมณพราหมณ์เหล่านั้น กำหนดขันธ์ส่วนอดีต มีความเห็นตามขันธ์
ส่วนอดีต ปรารภขันธ์ส่วนอดีต กล่าวคำแสดงทิฏฐิหลายชนิดด้วยเหตุทั้ง ๑๘ ประการนี้แล.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็สมณะหรือพราหมณ์เหล่าใดเหล่าหนึ่งกำหนดขันธ์ส่วนอดีต มีความเห็น
ตามขันธ์ส่วนอดีต ปรารภขันธ์ส่วนอดีต กล่าวคำแสดงทิฏฐิหลายชนิด สมณะหรือพราหมณ์
เหล่านั้นทั้งหมด ย่อมกล่าวยืนยัน ด้วยเหตุ ๑๘ ประการนี้เท่านั้น หรือแต่อย่างใดอย่างหนึ่ง
นอกจากนี้ไม่มี.
ความเห็นผิด 18 ประการ ที่เกิดจากการคิดคำนึงขันธ์ส่วนอดีต(มองจากแง่มุมย้อนไปในอดีต)
สัสสตทิฏฐิ ๔ / มิจฉาทิฏฐิ ความเข้าใจผิด ความเห็นผิด กลุ่มที่ 1 เห็นว่า อัตตาและโลกเที่ยง คงที่ ตั้งอยู่มั่นดุจยอดภูเขา
https://m.pantip.com/topic/38859229
เอกัจจสัสสติกทิฏฐิ ๔/มิจฉาทิฏฐิ ความเข้าใจผิด กลุ่มที่ 2 บัญญัติอัตตาและโลกว่า บางอย่างเที่ยง บางอย่างไม่เที่ยง
https://m.pantip.com/topic/38867630
อันตานันติกทิฏฐิ ๔/ความเห็นผิดกลุ่มที่ 3 มีความเห็นว่าโลกมีที่สุดขอบบ้าง หรือโลกหาที่สุดขอบไม่ได้บ้าง
https://m.pantip.com/topic/38874497
อมราวิกเขปิกทิฏฐิ ๔ / ความเห็นผิดกลุ่มที่ 4 มีทิฏฐิ ดิ้นได้ไม่ตายตัว
https://m.pantip.com/topic/38878554
อธิจจสมุปปันนิกทิฏฐิ ๒ /ความเห็นผิดกลุ่มที่ 5 มีทิฏฐิว่าอัตตาและโลกเกิดขึ้นลอยๆ ปราศจากสาเหตุ
https://pantip.com/topic/38885108