Review: Free Solo (Jimmy Chin, Elizabeth Chai Vasarhelyi, 2018) รีวิวโดย Form Corleone

Free Solo (Jimmy Chin, Elizabeth Chai Vasarhelyi, 2018) คะแนน A+ (10/10)


"ช่วงเวลาหนึ่งของหนังทำให้เราลืมความสำเร็จ" เป็นระยะเวลากว่าครึ่งเรื่องตลอดการรับชมภาพยนตร์สารคดี Free Solo ที่เกิดคำถามขึ้นในใจว่าทำไมคนธรรมดาคนหนึ่งต้องพยายามปีนหน้าผาแนวตั้งด้วยมือเปล่า ไม่มีเครื่องช่วยใด ๆ ไม่มีเชือก (Free Solo) ให้สำเร็จ และความสำเร็จครั้งนี้จะมอบอะไรให้กับเขา แน่นอนว่า บนยอดหน้าผาเอลแคปิตัน ณ อุทยานแห่งชาติโยเซมิตี ไม่มีถ้วยรางวัลสำหรับผู้ชนะ ไม่มีแท่นพิธีเชิดชูเกียรติ ไม่มีคู่แข่ง และไม่มีอะไรเลยนอกจากความสูง 3,200 ฟุต ความทะเยอทะยานแบบไหนกันที่ทำให้ อเล็กซ์ ฮอนโนลด์ คือชายคนแรกที่พิชิตหน้าผาแห่งนี้ด้วยมือเปล่าได้สำเร็จ


หนังใช้เวลาหลายปีเพื่อพาเราไปค้นหาตัวตนของ อเล็กซ์ ฮอนโนลด์ และสัมผัสทุกแง่มุมในชีวิต ทั้งคนรักที่เป็นอุปสรรคทำให้เขาต้องบาดเจ็บ แต่ขณะเดียวกันก็เป็นกำลังใจและเป็นคนที่เขาอยากรอดชีวิตมาเจอให้ได้ วิธีทำงานของทีมถ่ายทำสารคดีที่ต้องเตรียมตัว จัดอุปกรณ์ รวมถึงหามุมที่พอเหมาะพอดีเพื่อไม่ให้รบกวนช่วงเวลาการปีนของอเล็กซ์ พร้อมทั้งได้มุมที่หวาดเสียวลุ้นระทึกมาให้คนดูได้รับชมกัน ซึ่งนอกจากความใจกล้าบ้าบิ่นของอเล็กซ์ ทีมงานที่อยู่หลังกล้องยังต้องทำใจและลุ้นไม่ให้อเล็กซ์ตกลงไปจากหน้าผา ซึ่งเรารู้สึกยอมใจทีมงาน ณ ขณะที่ถ่ายทำกันจริง ๆ เพราะขนาดเรารู้ตอนจบแล้วว่าอเล็กซ์ทำได้สำเร็จ แต่เราก็ยังรู้สึกหวาดเสียวใจสั่นไปกับความสูง ทีมงานตัดต่อ ดนตรีประกอบ เยี่ยมมาก ๆ


แน่นอนว่าหลังจากสารคดีเรื่องนี้จบลง คำถามของเราที่ว่าความสำเร็จครั้งนี้จะมอบอะไรและได้อะไร? ก็ยังไม่ได้คำตอบจากคำถามที่เรามีในใจ แต่อารมณ์ของหนังทำให้เราลืมคำถามว่าอะไรคือความสำเร็จไปช่วงขณะ เพราะเราได้รับพลังจากการกระทำครั้งนี้ พลังที่จะทำให้เราดำเนินชีวิตไปด้วยความมีสติ และจดจ่อกับทุกสิ่งที่ได้ลงมือทำโดยไม่ต้องคิดถึงความสำเร็จให้มากนัก เพียงแค่ตั้งใจทำทุกวินาทีไม่ว่าจะทำงานอะไรก็ตาม เพราะถ้าเรามัวแต่คิดถึงความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ข้างหน้า ตัวเราเองอาจก้าวพลาดไประหว่างทางซึ่งการพลาดเพียงครั้งเดียวอาจเป็นจุดจบของชีวิต


ท้ายสุด Free Solo สารคดียอดเยี่ยมปีล่าสุดจากเวทีออสการ์ พาเราไปพบกับชายคนหนึ่งที่เอาชนะใจตัวเองอยู่ที่มุมใดมุมหนึ่งบนหน้าผาแนวตั้งสูง 3200 ฟุต มุมใดมุมหนึ่งบนโลกมนุษย์ ซึ่งเราเชื่อว่ามีใครอีกหลายคนที่สามารถเอาชนะใจตัวเองได้ไม่ต่างจาก อเล็กซ์ ฮอนโนลด์ เพียงแต่การชนะใจตัวเองไม่ใช่การปีนหน้าผาด้วยมือเปล่า และเราที่เป็นคนดูอยู่นั้นก็สามารถพยายามเอาชนะใจตัวเองไม่ว่ากำลังเผชิญกับเรื่องอะไรอยู่ก็ตาม และสุดท้ายข้อคิดที่เราได้รับจากสารคดีเรื่องนี้คือ ความเป็นมนุษย์ตัวเล็กไม่ได้พิชิตความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ แต่เป็นเพียงแค่การพิชิตใจตัวเอง แล้วความสุขก็เกิดขึ้น ณ ตรงนั้น นี้หรือเปล่าคือความสำเร็จที่แท้จริง?


ขอให้มีความสุขกับการรับชมภาพยนตร์ครับ ยิ้ม

ดูรอบฉาย Documentary Club

ตัวอย่าง

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ติดตามรีวิวภาพยนตร์ได้ที่
Page: https://www.facebook.com/MoviesDelightClub/ 
Blog: http://moviesdelightclub.blogspot.com/

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่